[Hỏi đáp] Không bay chiều đi, bị huỷ chiều về Vietnam Airlines
Add to favoritesChào các bạn BayNhé,
Mình là Nguyễn Tuấn Việt, mình có một việc đang cần nhờ các bạn tư vấn, xin lỗi các bạn nếu làm phiền và vô cùng cảm ơn ạ.
Chuyện là thế này. Mình có mua vé khứ hồi VNA từ tết cho dịp nghỉ dài 30-4 vừa rồi. Mình đang làm việc tại KL Malaysia nên vé về VN của mình chiều đi là KUL-HAN chiều về là HAN-KUL thời gian bay trình tự là 24-4-2015 – 4-5-2015.
Nhưng do không xin nghỉ được nên mình ko bay được chiều KUL-HAN ngày 24-4, vé của mình là vé super saver nên cũng không hoàn trả gì cả. Mình bỏ qua và đặt thêm 1 vé AirAsia vào 28-4.
Hôm nay ngày 4-5, mình ra sân bay làm thủ tục cho chiều HAN-KUL thì được thông báo là vì mình không đi chiều KUL-HAN nên chiều HAN-KUL của mình bị hủy, nhân viên check in yêu cầu mình mua vé khác mới được bay, và giải thích răng đó là trình tự bay quốc tế có trong quy định của VNA. Mình khá là sốc vì lúc đó cũng gần hết giờ check in. 5-5 mình phải làm việc nên đành phải mua vé khác tại chỗ giá là 7tr VND.
Giờ mình đang ở KL, mình đã check lại policy trên link http://www.vietnamairlines.com/vi/dieu-khoan-su-dung/dieu-le-van-chuyen và có mục:
3.3.6. Hành khách cần lưu ý rằng nếu Hành khách không có mặt trên bất kỳ chuyến bay nào mà không thông báo trước, Chúng tôi có thể hủy việc đặt chỗ cho chuyến bay quay về hoặc chuyến bay tiếp theo. Tuy nhiên, nếu Hành khách thông báo trước cho Chúng tôi, Chúng tôi sẽ không hủy việc đặt chỗ cho các chuyến bay này.
Và đúng là mình đã không báo trước cho VNA.
Các bạn có lời khuyên nào cho mình trong trường hợp này không?
P/s: Mình bổ sung thêm 1 thông tin là hôm trc khi bay mình đã check in online thành công, tức là mình ko nhận đc tin gì là mình ko được bay cho tới lúc làm thủ tục tại quầy.
Nguyễn Tuấn Việt
Bạn đọc có câu trả lời giúp đỡ “khổ chủ”, vui lòng để lại bên dưới. Trân trọng cảm ơn sự nhiệt thành của bạn!
Tư vấn của Bụi:
Chào Tuấn Việt,
Bà con BayNhé luôn giúp đỡ nhau nên bạn không phải ngại nhé! Về sự cố của bạn, đã có nhiều bạn gặp phải tương tự. Đối chiếu theo quy định của hãng thì chúng ta đã sơ suất không thông báo cho VNA về việc bảo lưu nên đành chịu mất vé chiều về. Bụi rất tiếc và xót cho bạn, nhưng không có cách nào về lý cả.
Về tình, bạn thử trình bày câu chuyện của bạn tới hộp thư phụ trách vé trực tuyến của VNA xem. Cụ thể: refund-online@vietnamairlines.com
Đối với các hãng khác, như AirAsia chẳng hạn, họ luôn giữ vé chiều về cho khách kể cả khi khách không sử dụng chiều đi (Bụi đã từng trải qua như vậy). Rất mong VNA cũng áp dụng chính sách này trong tương lai gần.
Chúng ta cũng có thêm kinh nghiệm, đó là phải thông báo ngay cho VNA về việc bạn không sử dụng chiều đi và muốn bảo lưu chiều về nhé. Cách liên hệ với hãng là:
Số điện thoại tổng đài (Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày):
- 04.38320320 (Hà Nội) hoặc 08.38320320 (Tp.HCM) có khả năng giải quyết tình huống như nhau nhưng việc linh động giải quyết thì lại tuỳ từng trường hợp, ví dụ tổng đài Hà Nội không hỗ trợ vấn đề XYZ nhưng tổng đài Tp.HCM lại hỗ trợ.
Email liên hệ (địa chỉ email này sẽ giúp bạn việc hoàn tiền vé):
- refund-online@vietnamairlines.com
Vấn đề là trước đó 2 tháng mình đã có email rõ ràng thông báo cho VNA là mình sẽ không thực hiện chuyến đi, VNA xác nhận sẽ giữ booking lại & sau khi thực hiện chuyến về mình mới gửi yêu cầu hoàn vé. Vậy mà đến ngày ra sân bay thì báo hủy hết rồi, phải mua lại vé mới, điên không tả nổi. Sau đó lằng nhằng 1 hồi lâu cũng ko giải quyết đc gì ở sân bay, mình vẫn phải mua vé mới, sau đó 2 tuần gửi email, gọi điện thoại đến VNA nhiều lần mới nhận lại đc tiền, quá sức tưởng tượng. VNA chỉ cần giải thích “do nhầm lẫn”.
Rõ ràng là chiều trò giữ chỗ đến bán cho người khác
VNA nên xem lại chính xách của mình
Giống ông cha chúng
Sống trong hang đá gì đây PP nên ngu như con c.
Tui bỏ vé và mua lại, tui tham nhũng tiền nhiều mà
Thế là tưởng mua được vé rẻ của VNA thì thành ra đắt hơn cả mua vé thường. Huhu
Mình cũng từng 1 lần đi thực tập tại Malay 6 tuần, mua vé khứ hồi của airasia nhưng k làm visa. đến sân bay nhân viên checkin k cho bay vì k có visa, minh giải thích là mình chắc chắn sẽ đi Sing trước khi hết hạn 30 ngày lưu trú miễn thị thực tại Malay. lằng nhằng 1 hồi, chốt lại mình phải mua ngay 1 vé chiều về sau 28 ngày, tổng cộng mua 3 vé, về sớm 2 tuần. Không phải tự nhiên mình lơ là k làm visa du lịch 3 tháng tại Malay, mà trước mình có rất nhiều người đã đi như vậy mình cũng vô tư luôn.
Vậy bạn nào có đi mấy nc ĐNA quá 30 ngày thì k nên chủ quan như mình, nên làm visa 3 tháng nhé.
Thật vô lý là hải quan k hỏi gì, cũng k yêu cầu xuất vé chiều về mới cho qua cổng, mà nhân viên hãng hàng không lại nhất quyết k cho mình bay, ép phải mua vé về trước 30 ngày dù khách hàng giải thích rõ ràng rằng sẽ quá cảnh bên Sing. Ép người quá đáng và mình cũng k rõ trách nhiệm quản lý thị thực của khách hàng là của airasia hay là của hải quan. Sát giờ bay quá rồi mà hãng hàng không cho bay, đành cắn răng mua vé về ngay tại sb mất đâu chừng 3tr và qtrong là dở dang việc thực tập.
Quy định cũ lũ dốt nát đạt ra
Đợt tết năm trước thì mình gặp trường hợp thế này.
Mình book vé mà có đi kèm với em bé (nhỏ hơn 2 tuổi), lúc mình đặt vé online và thanh toán bình thường hết, nhưng đến ngày check-in thì nhân viên báo là vé của mình bị hệ thống tự hủy rồi, lý do là số lượng em bé đã vượt quá số lượng cho phép trên 1 chuyến bay, cự cải 1 hồi thì cuối cùng cũng phải mua vé mới với 1 cái giá gấp đôi giá vé cũ. Và 2 tuần sau VNA tự động refund lại số tiền vé bị hủy vào tài khoản cho mình.
Vì vậy lưu ý các bạn đặt vé mà có đi kèm với em bé thì lưu ý là cần phải gọi VNA để họ check là vé đã ok chưa, có đủ chỗ cho em bé chưa. Đặc biệt là đi trong mấy dịp lễ tết. Vì website booking của VNA không check số lượng em bé lúc mình book.
Vụ này không riêng VNA mà VJ cũng bị
Năm 2013 chuyến bay VJ về Nha Trang ăn Tết AL của mình cũng bị delay hơn 1hour để hãng giải quyết vụ over số lượng em bé trên 1 chuyến bay – hành khách khác bị, mình không bị mặc dù con mình cũng <2 tuổi lúc đó – nên kinh nghiệm là có em bé thì nên call hãng để confirm vé trước
CÒN CHẶN QUỐC NỘI BẠN CŨNG PHẢI THÔNG BÁO NỮA CHỨ HUỐNG HỒ.
ĐÓ LÀ QUY ĐỊNH CỦA HÃNG. MỖI HÃNG MỖI QUY ĐỊNH, BẠN PHẢI TUÂN THEO KHI SỬ DỤNG.
Với VNA, đành rằng hãng đã quy định như vậy, nhưng không hiểu lý do là gì mà lại hủy vé như vậy?
Đầu tiên cám ơn anh Bụi và các bạn đã góp ý.
Sau khi đọc lại policy của hãng, mình nhận thấy đúng là lỗi của mình khi chưa tìm hiểu kỹ, và không báo lại với hãng khi không đi được chiều đi. Mình cũng đã chấp nhận là không thể có action gì được về chuyện này.
Nhưng có một việc mình vẫn rất không hài lòng với VNA là bên hãng hoàn toàn không thông báo cho mình về việc hủy vé. Mình còn check in online thành công. Cho tới lúc làm thủ tục ở sân bay mới té ngửa là không được bay, nếu hãng thông báo trước hoặc khi check in online có vấn đề, mình có thông tin sớm thì mình đã có thể điều chỉnh thời gian cũng như chọn hãng khác để bay với giá hợp lý hơn 7tr VND để kịp công việc của mình.
Một lần nữa cảm ơn cả nhà.
Nguyễn Tuấn Việt
Vô lý và bất công khi khách hàng không kiểm soát được thứ hàng mình đã bỏ tiền ra mua. Chậm chuyến thì còn có thể thông báo, nhưng huỷ chỗ lại cố ý không thông báo?
Và quy định gây bất bình cho khách hàng khi khả năng thực hiện đựơc quy định đó rất thấp, tại sao vẫn cố ý để cho tồn tại?
Xin chia buồn cùng bạn, nhưng thôi coi như đó là 1 bài học bạn ah.
Thân.
Trong policy mình nhắc lại:
3.3.6. Hành khách cần lưu ý rằng nếu Hành khách không có mặt trên bất kỳ chuyến bay nào mà không thông báo trước, Chúng tôi có thể hủy việc đặt chỗ cho chuyến bay quay về hoặc chuyến bay tiếp theo. Tuy nhiên, nếu Hành khách thông báo trước cho Chúng tôi, Chúng tôi sẽ không hủy việc đặt chỗ cho các chuyến bay này.
Chú ý rằng VNA “có thể” hủy việc đặt chỗ, mình hiểu là có thể có, có thể không. Nếu VNA hủy và bán vé cho người khác rồi, thì là cái khó của VNA, mình thông cảm. Nhưng chuyến bay hoàn toàn chưa full. Ghế mình vẫn còn, mà VNA không linh động một chút để đảm bảo quyền lợi khách hàng mà lại xử lý như vậy. Theo mình đó không giống cách xử sự của một hãng hàng không quốc tế.
Trong khi theo lẽ thường (mua và bán dịch vụ), tôi trả tiền vé 2 chiều, tôi thích bay chiều nào là quyền của tôi. Có bạn bảo vé khứ hồi rẻ hơn mua từng chiều, mình xin trả lời rằng mua khứ hồi hay 2 chiều riêng không khác chút nào cả, bạn có tranh được vé giá rẻ hay không thôi. Nhiều lúc vẫn phải book từng chiều do vé super saver không được kết hợp vs vé khác, thì lúc đó book khứ hồi đắt hơn từng chiều nhiều.
Và nếu VNA cứ quyết tâm xử sự như vậy, thì sau này có lẽ khuyên các bạn nếu đặt vé VNA lúc nào cũng nên book 2 chiều khác nhau, mình trả tiền rồi, muốn đi thì đi, ko đi thì thôi, chả phải báo ai phiền hà.
Nguyễn Tuấn Việt
Mình đã gửi mail cho VNA và được trả lời, hãng cũng khá linh động khi hoàn lại tiền vé khứ hồi của mình (vé không dùng).
Cũng là một kinh nghiệm, có gì thì cứ gửi mail nói chuyện với các bạn í, có tình có lý
là được 😀
Thân
Nguyễn Tuấn Việt
– Lần 1: Mình gọi điện lên hãng hỏi và được thông báo BẮT BUỘC ra phòng vé MB để làm thủ tục hủy vé chiều đi, giữ vé chiều về, không đồng ý thực hiện ghi nhận trên hệ thống qua điện thoại. Đây là huớng dẫn tại tổng đài SG.
– Lần 2: Bạn mình muốn hủy chiều đi (từ HN), gọi lên tổng đài Hà Nội thì được hướng dẫn ko cần làm thủ tục gì cả, vẫn bay bình thường. Nhưng để cẩn thận mình đã gọi lại đầu SG thì vẫn được hướng dẫn như lần 1. Do có sự không thống nhất, bạn mình đã ra phòng vé làm thủ tục hủy, nhân viên sau khi ghi nhận & thực hiện thì nói: CHỈ CẦN GỌI ĐIỆN THOẠI LÀ ĐƯỢC.
Cùng một hãng, cùng một câu hỏi mà thông tin phản hồi khác nhau dẫn đến vô cùng rối…
Mình muốn hỏi trường hợp tương tự như chủ post. Nhưng mình đặt vé của Vietjet, đợt khuyến mãi 399K.
Mình đặt vé khứ hồi HN-ĐN. Tuy nhiên chiều đi vào sáng 9/5 mình bận nên phải book lại 1 vé khác vào buổi chiều. Liệu trường hợp của mình thì có bị hủy vé chiều về ko?
Mong bụi chỉ giúp.
Mình cảm ơn nhé.
Mình đã 2 lần gặp trường hợp như bạn
Lần 1: HN – SG ko bay chiều đi. Trước hôm về 1 hôm VNA gọi điện hỏi anh/chị có bay về nữa ko?
Lần 2: Đầu năm nay cũng là HN-SG ko đi. Vì có kinh nghiệm lần trc nên mình gọi đt trc khi bay, họ bảo Anh chị ko bay chiều đi nên đã bị hủy chiều về. Vc mình mới bảo lúc mua vé và lúc check in ko hề nhận đc thông tin này (Vé 4ng mà chỉ đi lượt đi 3ng) họ bảo ko được. Chồng mình mới giả vờ làm căng “VNA làm ăn kiểu gì thế, ko thông báo cho khách hàng, mua vé ko thông báo, mail ko thông báo check in ko thông báo, giờ định lấy vé của tôi ah? Chị ko xử lý đc thì bảo quản lý gọi đt làm việc trực tiếp với tôi…” Sau 30′ sau thì họ gọi lại báo là đã ok chỗ rùi
còn bạn mình bỏ chuyến HN-DN ko biết cách complain nên đành mất vé đó
Bjo bạn gọi cho VNA bảo anh/chị có thông báo cho tôi lúc mua vé về việc ko đi mất chuyến về ko? Anh/chị có mail báo ko? Lúc ko bay chiều đi cũng ko báo với tôi việc ko đc bay về..blah blah xong cũng làm căng như chồng mình xem.
GUd luck nhé
Vừa rồi mình có nhờ bạn đặt vé của vietjetair (loại Eco), khi mình lấy vé điện tử thì phát hiện thiếu mất 1 tên đệm. đệm của mình có “Thị Thu”, nhưng bạn mình đặt chỉ có “Thu” thôi. Cho mình hỏi giờ muốn thêm tên đệm có mất phí ko BỤi?và phí có cao k? mình đã gửi yêu cầu hỗ trợ đến mail 19001886@vietjet.com
BẠN LIÊN LẠC VỚI MÌNH QUA MAIL CỦA MÌNH ĐỂ TRAO ĐỔI NHÉ, MÌNH SẼ HƯỚNG DẪN BẠN CÁCH HOÀN VÉ NÀY LẠI
MAIL MÌNH LÀ: VEMAYBAYNHA
Mình từng trải bài học xương máu này rồi, có khi các bạn ra sân bay không cho bay mà củng không còn vé để về thì nguy to
Mọi người hình như hiểu nhầm rằng vé super save là không hoàn trả đc, tuy nhiên theo mình được biết vé super save có thể ra đại lý VN Airlines để thay đổi ngày giờ bay ( nội địa là 600k + phí vé chênh lệch ) miễn là không thay đổi hành trình nhé.
khứ hồi như sau:
18/05 sài gòn đi hà nội
19/05 hà nội về sài gòn
booking này mình chưa xuất vé.
cách nào để mình huy chiều về đi không. anh chị nào biết hỗ trợ em với. càm ơn tất cả mọi người.
https://maylanhhailongvan.vn/tin-tuc/ban-va-lap-dat-may-lanh-am-tran-daikin-gia-re-nhat-tai-tp-hcm.html
bạn biết mail nào báo được tình trạng vẫn bay chiều về ko chỉ mình với. mình thử mail lại cái địa chỉ mail báo mình ngày giờ đi qua email nhưng mail đó ko gửi lại được
tks cả nhà nhiều!
mình mún hủy chặn đầu đi chặn sau vì mình muốn về vn sớm hơn dự kiến vào ngày 22-6 có việc gấp gia đình.
mình đã liên hệ hủy vé chặn đi theo số tổng đài 19001100 nhưng k được giải đáp.
họ nói chặn quốc tế k đi theo trình tự không hủy được nhưng trong quy định trên trang wed k hề ghi điều đó chỉ nói rằng nếu khách hàng liên hệ sẽ được giữ lại chặn sau.
mình phải làm sao đây????? bức sức quá help me!!!!
Em book vé khứ hồi đi Sing từ ngày 12 – 17/01/2023 với giá là 431.20 SGD và em bị lỡ chuyến bay đi nên em đã gọi hotline hỗ trợ vé ngay ~8h sáng 17/01 cho vé mới ngày 13/01/2023 và thời gian phù hợp thì đc báo là có chuyến 14H00 chiều và giữ vé để mình sắp xếp time để có thể đi đc chuyến đó ko nếu ko thì mình sẽ tìm phương án khác. Nhân viên yêu cầu mình viết mail về để xác nhận và mình đã gửi mail sau khi cuộc gọi kết thúc, và bên support VNA trả lời lại cho lúc 14h10 chiều 17/01 và mình đã quyết định ko book chuyến đó và tìm phương án khác là mua vé máy bay của hãng khác để đi như khung giờ mình mong muốn và mình cũng ko báo và cũng ko tl mail cho họ vì đơn giản chuyến bay ko phù hợp với nhu cầu của mình.
—-> Về thủ tục xử lý và hỗ trợ khá lằng nhằng, lề mề và gọi hotline thì lúc đc lúc ko và họ gửi email phản hồi khá chậm chạp.
Ok mình ko quan tâm về phần đó và chấp nhận bỏ chuyến đi và mua 1 vé khác hãng để bay theo đúng nhu cầu của mình. Sau vài ngài đi du lịch mình ko nhận đc bất kỳ thông tin nào từ VNA mặc dù họ có rất rõ thông tin của mình.
Đến ngày về mình làm thủ tục online ko được và ra quầy thì họ báo vé của mình ko hữu dụng? (Ủa là sao vậy mọi người?)
Tổng cái vé mình bỏ tiền ra mua 431.20SGD là mà chuyến bay ko hữu dụng là sao?
Mình đang ở nước ngoài thì ai sẽ là người hỗ trợ cho mình khi mình đang gặp rắc rối, gọi hãng ko đc, gửi mail cũng ko xong….và đc nhân viên quầy hỗ trợ nhắn hãng và đc yêu cầu mua giá vé mới đề xuất là 491.00 SGD (7tr582 cho chuyến về) .
Ủa vậy là chỉ có duy nhất mỗi VNA khai thác độc quyền chuyến bay quốc tế Singapore?
Và 1 điều mình khá là mắc cười khi một hãng VNA là một hãng hàng không quốc gia mà mọi thao tác và thủ khá là lằng nhằng, nhân viên thì thiếu nghiệp vụ khi tư vấn cho khách hàng và khi mình về nước gọi lại hỗ trợ thì đc nhân viên báo là:
“Nếu chị ko đi chuyến bay chặn đi thì mã đặt chỗ sẽ ko hữu dụng cho chuyến về ủa khách hàng là người rõ điều này hay sao, trong khi đó mình đã gọi và gửi mail mọi thứ nhờ hỗ trợ nhưng ko đc tư vấn rằng: Chị ơi nếu chị ko xác nhận chuyến bay thì toàn bộ chuyến bay mình sẽ huỷ, nếu ko chị phải báo lại vé là 1 chiều….”
Sau 1 buổi mình nói chuyện thì họ đồng ý hoàn tiền với số tiền là 298.20SGD và khi mình nhận là chỉ có 294.20 SGD.
Đại Lý hay hãng đều như nhau nhưng nghiệp vụ của nhân viên hãng ko nắm đủ quy trình khi tư vấn cho khách hàng thì rõ ràng là VNA thiếu chuyên nghiệp hơn cả vp đại lý , thêm 1 điều nữa là vé của KH đã mua rồi họ đã thanh toán thì ko có lý do gì đc quyền lấy vé của KH để bán cho người khác, hay sử dụng với mục đích khác và thêm một vấn đề nữa cứ ko phải email là cách trao đổi trực tiếp tốt nhất vì nếu như trường hợp mail vào spam thì làm sao KH nhận đc thông tin.? Cả 1 quy trình hệ thống phức tạp, và mình chưa từng nghe về cái việc và chưa có 1 văn bản hay bất cứ thông tin pháp lý nào từ phía websites, app VNA quy định rằng nếu như vé khứ hồi ko đi chuyến đi thì sẽ tự huỷ code vé ……Dựa vào đâu mà huỷ vé của KH khi họ thanh toán đầy đủ, họ ko đi họ mất vé là việc của họ, đâu thể nào tự động huỷ vé của KH. Mình cũng đã đi hỏi bạn bè mình và họ cũng bị tình trạng miss chuyến nhưng vé về của họ vẫn hữu dụng và mình của đã từng gặp trường hợp tương tự từ phía hãng Singapore Airline, Vietjet, Scoot…
Nếu như nói VNA đang chiếm dụng và lạm dụng quyền để tăng giá vé và thừa cơ hội bán vé cho người khác với mức giá chênh lệch cao khi cận ngày giờ bay, và đưa khách hàng đã mua vé trước đó vào trạng thái bị động để được lợi cho chính hãng thì mục đích quá rõ ràng rồi còn gì.
https://maylanhhailongvan.vn/tin-tuc/ban-va-lap-dat-may-lanh-am-tran-daikin-gia-re-nhat-tai-tp-hcm.html
Good luck 🙂