Sau đây là quy định giấy tờ cho trẻ em, bà bầu đi máy bay mà hãng Jetstar gửi cho các đại lý, Bụi xin được một bản nên chép lại để bà con BayNhé cùng tham khảo. Mọi người đọc kỹ để “thấm nhuần” nhé, có nhiều chi tiết cũng hay hay đó ạ. Và cũng nên nhớ, một số quy định có thể “du di” (đoạn nào du di được thì Bụi có bình luận bên dưới nhé).

Vấn đề giấy tờ cho bà bầu đi máy bay có thể thay đổi BẤT CỨ LÚC NÀO
Vì vậy, bạn cần điện cho tổng đài hãng bay để hỏi lại thủ tục chính xác nhé.

Bạn có biết: Trẻ em có thể đi cùng người lớn bất kỳ trên 18 tuổi không phải bố mẹ
cũng không cần giấy uỷ quyền của bố mẹ

1. Giấy tờ tùy thân: hành khách phải có một trong các loại giấy dưới đây mới được phép làm thủ tục lên máy bay: (Phần giấy tờ tuỳ thân thì hãng nào cũng áp dụng như thế này nhé :D)

  • a. CMND hoặc Hộ chiếu (không chấp nhận bản photo công chứng)
  • b. Giấy chứng nhận chứng minh của công an, quân đội, các lực lượng vũ trang
  • c. Thẻ đại biểu Quốc hội
  • d. Thẻ đảng viên
  • e. Thẻ nhà báo (cái này Bụi có, hí hí)
  • f. Giấy phép lái xe mô tô, ôtô (cái này Bụi mất, hay bị CSGT hỏi)
  • g. Thẻ kiểm soát an ninh hàng không, Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam  
  • h. Trẻ em dưới 14 tuổi phải có giấy khai sinh bản gốc, bản sao hoặc bản công chứng hợp lệ (Tuy nhiên, mình khuyến khích các bạn nên chuẩn bị Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao để đảm bảo việc làm thủ tục được thuận lợi. Một số sân bay hơi khắt khe trong việc dùng Giấy khai sinh bản công chứng nên có thể gây khó khăn khi bạn làm thủ tục check-in)
  • i. Trong trường hợp mất CMND, có thể dùng giấy xác nhận nhân thân, có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú còn giá trị sử dụng có dán ảnh và đóng dấu giáp lai ảnh. (Mẫu giấy xác nhận nhân thân bạn cứ tới công an phường xã để được cấp nhé)
  • k. Người đã bước sang tuổi 14 mà chưa kịp làm giấy CMT thì KHÔNG được sử dụng giấy khai sinh mà phải làm CMT hoặc xin Giấy xác nhận nhân thân.

Mẫu giấy Xác nhận nhân thân – Áp dụng từ 01/5/2016

Kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGTVT Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành có hiệu lực từ 01/5/2016

Bình luận: Như vậy, thường chúng ta ai cũng có CMND và giấy phép lái xe mô tô. Vậy bạn có thể sử dụng một trong hai giấy này để đi máy bay. Ví dụ mất CMND thì dùng giấy phép lái xe. Nếu mất cả hai loại này thì tốt nhất phải làm giấy xác nhận ở Công an phường nhé, giấy có dán ảnh mặt bạn và công an phải cốp dấu đè lên cái ảnh đó.

Giấy xác nhận do công an cấp phải trong thời hạn 90 ngày nhé, quá 90 ngày thì cũng coi như… vứt, bà con nhé! Theo quy định mới nhất của VietnamAirlines ngày 26/09/2013, hiệu lực của Giấy xác nhận nhân thân là 30 ngày kể từ ngày cấp.

Lưu ý: các loại giấy tờ nêu trên phải còn hạn sử dụng.

Về lưu ý này, Bụi thấy hình như tại sân bay họ cũng châm chước cho những người sử dụng CMND quá hạn 15 năm. Vì có nhiều khách lớn tuổi, ví dụ như bố mẹ chúng ta chẳng hạn, thường làm CMND đã lâu lắm rồi, quá hạn 15 năm là chắc chắn. Có lần Bụi hỏi tại sân bay Nội Bài thì chị nhân viên an ninh trả lời là “Có châm chước chứ em”.

Bạn nào có kinh nghiệm sử dụng CMND quá hạn đi máy bay thì mách cho cả nhà cùng hay tin nhé, vì ông bà, chú bác… chúng ta ở quê thường là không đi đổi mới CMND bao giờ cả.

Click xem: Hướng dẫn cách đặt vé máy bay Jetstar 

Hướng dẫn giấy tờ cho trẻ em, bà bầu đi máy bayMuốn lên máy bay phải có nhiều thủ tục “nhiêu khê”

2.Trẻ em dưới 12 tuổi, em bé dưới 2 tuổi lưu ý các quy định sau:

– Yêu cầu phải có giấy khai sinh bản chính hoặc bản công chứng hợp lệ. (Em bé dưới 1 tháng tuổi có thể dùng Giấy chứng sinh, trên 1 tháng tuổi bắt buộc phải có Giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao công chứng)

Tuổi của em bé được tính theo ngày bay theo từng chặng bay cụ thể. Ví dụ khách muốn mua vé khứ hồi HAN-SGN-HAN. Khi thực hiện chuyến bay đi HAN-SGN, em bé dưới 2 tuổi. Chuyến bay về SGN-HAN, em bé có thể đã từ trên 2 tuổi. Trường hợp này chiều đi HAN-SGN em bé được miễn phí nhưng phải mua vé chiều về SGN-HAN theo quy định.

Bình luận: Em bé sinh ngày 20-5, mà nhà bạn cho bay vào ngày 18-5 thì tức là chưa quá tuổi nên được miễn phí chuyến đi. Nhưng chuyến về vào ngày 22-5 thì coi như em bé đã quá tuổi 2 ngày, vé chiều về phải tính thêm tiền thành vé trẻ em. Còn thực tế không rõ họ có châm chước cho em bé bay về miễn phí không? Ai có kinh nghiệm thì xin mời chia sẻ nhé!

– Tất cả các đối tượng hành khách là trẻ em đi máy bay cùng người lớn không phải là bố mẹ, yêu cầu phải có giấy ủy quyền của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp mới được an ninh sân bay chấp nhận. Theo thông tin từ an ninh sân bay, giấy ủy quyền do Công an phường hoặc Ủy ban nhân dân phường xác nhận đều được chấp nhận.

Update ngày 02/10/2013: Quy định mới đã cho phép trẻ em đi cùng người lớn bất kỳ trên 18 tuổi không phải bố mẹ cũng không cần giấy uỷ quyền của bố mẹ
File ghi âm câu trả lời của VietJetAir về vấn đề trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng người trên 18 tuổi nhưng không phải người thân. Thực hiện lúc 5h10 ngày 1/8/2013 tại quầy vé giờ chót của VietJetAir tại sân bay Tân Sơn Nhất
Xem thêm Trả lời chi tiết của Trưởng phòng An ninh Cục Hàng khôngxem tại đây

 – Khi đặt chỗ phải đặt trẻ em cùng với booking có người lớn, tuyệt đối không đặt tách trẻ em một booking riêng lẻ. Trường hợp đoàn có phát sinh thêm khách là trẻ em sau khi tạo booking, đề nghị liên hệ với Jetstar để ghi chú hành khách đi kèm với mã code của người lớn để dễ dàng nhận biết tại sân bay.

Bụi bổ sung: Jetstar quy định không book trẻ em thành vé riêng lẻ, tuy nhiên kinh nghiệm của một số bạn trên blog với hãng Vietnam Airlines là khi trong đoàn cần mua thêm vé cho con cháu đi cùng, thì bạn cứ book vé trẻ em đó thành vé người lớn và đi vẫn ok.

– Đối với khách là em bé dưới 2 tuổi, yêu cầu phải đưa đầy đủ thông tin của em bé (họ tên và ngày tháng năm sinh) ngay khi tạo booking, tuyệt đối không hướng dẫn khách ra sân bay mới đưa thông tin của em bé vào booking. Mặc dù em bé không chiếm chỗ trên chuyến bay nhưng số lượng em bé cho phép trên mỗi chuyến bay không vượt quá 16. Vì vậy nếu chuyến bay đã đủ số lượng em bé cho phép, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu lựa chọn sang chuyến bay khác.

Nếu không đăng ký em bé ngay khi tạo booking thì khi ra sân bay, hành khách sẽ không thể khai thêm em bé đi cùng và sẽ không được làm thủ tục để đi máy bay. Đề nghị các đại lý nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm về các phát sinh liên quan do không thực hiện theo đúng quy định của Jetstar Pacific.

Bụi thấy như sau: khi đặt vé thì chúng ta nên khai em bé vào bình thường. Hoặc sau này muốn thêm em bé vào thì nên gọi tổng đài xin bổ sung em bé trước ngày bay, chứ không phải kéo nhau ra sân bay rồi tự nhiên nói có em bé đi cùng thì họ không chấp nhận.

Hoặc bạn nào có kinh nghiệm về vụ đưa em bé ra sân bay đi vẫn ok (mặc dù trước đó mua vé không khai tên em bé vào) thì chia sẻ với cả nhà nhé! 

3. Trẻ em từ 12 trở lên:

– Đối với trẻ từ 12-14 tuổi: được phép đi một mình nhưng phải có giấy khai sinh và bản cam kết (theo mẫu) của người đại diện hợp pháp. Khi làm thủ tục tại sân bay phải có người đại diện hợp pháp đứng ra làm thủ tục tại quầy check-in.

Cập nhật ngày 1/1/2015: Jetstar, VNA cho phép trẻ em trên 12 tuổi đi 1 mình nhưng VietJetAir thì yêu cầu trên 14 tuổi. Tất nhiên bạn có thể dắt trẻ tới sân bay và gửi bất kỳ hành khách nào bay cùng chuyến (nói với nhân viên làm thủ tục là đi cùng nhau). Sau đó thì bé có thể tự đi 1 mình nhưng bạn nhớ dặn bé những điều cần thiết.

Bụi bình luận: Vậy có nghĩa là khi đi VNA, Jetstar với trẻ em từ từ 12 – 14 tuổi thì được đi một mình nhưng lúc làm thủ tục ở sân bay phải có người lớn dắt ra làm, kèm theo giấy khai sinh. Sau khi xong thủ tục thì trẻ em này tự bay một mình.

Còn em nào từ 14 tuổi trở lên thì bay như người lớn, khỏi cần ai đi kèm ở sân bay, cứ thế vác CMND mà đi thôi.

4. Phụ nữ mang thai: 

Lưu ý đầu tiên: Giấy khám thai, sổ khám thai nên khám ở bệnh viện của nhà nước (bệnh viên công) vì 1 vài hãng yêu cầu (đặc biệt là Vietnam Airlines). Bạn hỏi lại tổng đài hãng bay cho chắc chắn điều kiện nhé.

Hành khách mang thai dưới 28 tuần: khi làm thủ tục check- in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân, cần cung cấp sổ khám thai hoặc phiếu siêu âm chứng minh được tuần tuổi của thai nhi. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.

[sexybutton size=”large” color=”red” icon=”noicon”]Trường hợp hành khách mang thai cần liên lạc với hãng hàng không để xác nhận các thủ tục cần thiết[/sexybutton]

Hành khách mang thai từ 28 tuần đến dưới 36 tuần: khi làm thủ tục check – in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tuỳ thân cần cung cấp sổ/giấy khám thai hoặc giấy khám sức khỏe có ngày khám không quá 07 ngày so với ngày khởi hành. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.

* Ghi chú: Hành khách không cần xuất trình xác nhận của bác sỹ “Đủ sức khỏe để đi máy bay”. Các nhân viên sân bay sẽ kiểm tra sổ/giấy khám khai của hành khách và chấp nhận vận chuyển nếu tình trạng thai phụ và thai nhi bình thường cũng như không có khuyến cáo của bác sỹ về việc hạn chế di chuyển.

Hành khách mang thai từ 36 tuần trở lên: Không chấp nhận vận chuyển trên chuyến bay của Jetstar.

Trên đây là quy định giấy tờ cho trẻ em, bà bầu mang thai đi máy bay, bạn nào có thêm kinh nghiệm thực tế nào thì chia sẻ với BayNhé nhé.

[note color=”#c4ffff”]

Đọc thêm các bài hữu ích sau:

Giải đáp thắc mắc lần đầu mua vé máy bay

Đồ vật nào bị cấm xách tay lên máy bay?

Mẹo xách hành lý quá cân khi đi máy bay [/note]

[colorbox title=”Thông tin liên hệ các hãng” color=”#AE2525″]

– VietJetAir : Tổng đài VietJetAir 0835516220, 19001886 (làm việc 24/24) – Số 19001886 điện mất 2000 VND/phút, số kia giá thường

– Jetstar: 0835473550, 19001550 nhấn phím 1 hai lần (làm việc 24/24)
ykienkhachhang@jetstarpacific.com.vn

– VietnamAirlines: 0438320320 nhấn phím 1, nhấn tiếp phím 0 để gặp nhân viên tổng đài VNA. Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày
Tổng đài hỗ trợ vé mua online 0439381835 hoặc 0439381836 (Làm việc 24/24)
refund-online@vietnamairlines.com

– AirAsia: Chat www.airasia.com/my/en/live-chat.page Gửi e-form: http://www.airasia.com/vn/vi/e-form.page
Lưu ý: Ở Việt Nam có đại lý chính thức của AirAsia nhưng thường họ KHÔNG hỗ trợ khách đặt vé online. Nếu bị tư vấn đặt vé mới, sửa mất phí,… thì tạm dừng và qua hỏi BayNhé đã nhé.

– TigerAir: 18009242 ấn số 2 rùi nhấn phím số 1. Gặp luôn người nước ngoài nhưng nói tiếng Việt^^ (Xem thêm:  http://www.tigerair.com/vn/en/contact_us.php)
Form: http://gethelp.tigerair.com/pages/intro.php

– Cebu Pacificc: Có phòng vé tại Việt Nam, hỗ trợ free thì ok, mất tiền thì từ từ đã 😀 http://www.cebupacificair.com/pages/InternationalSalesOffices.aspx
http://www.cebupacificair.com/pages/feedback.aspx 

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.
[/colorbox]

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.