Hi các bạn, Hiếu định viết lâu bài này rồi nhưng hơi lười và chưa đủ nhiều để tập hợp thành bài viết. Tuy nhiên trong đợt AirAsia bán vé máy bay giá rẻ chỉ từ 0 đồng thì xuất hiện thêm nhiều vấn đề phát sinh, Hiếu tập hợp và viết thành 1 bài để mỗi khi gặp khó khăn với vé AirAsia các bạn vào đây tra cứu nhé.

Khắc phục sự cố khi đặt vé máy bay AirAsia (bài cũ phần 1) 

Quy trình xử lý khi gặp sự cố đặt vé máy bay AirAsia các bạn làm như sau sẽ được hỗ trợ nhanh nhất:

  • Truy cập vào bài viết này để tìm xem lỗi bạn gặp đã được liệt kê ở đây chưa
  • Nếu chưa có thì bạn comment ở phía dưới bài để mọi người hỗ trợ
  • Phòng vé AirAsia tại Việt Nam hiện chưa hỗ trợ khách đặt vé online nên KHÔNG liên hệ để tránh nhận được thông tin KHÔNG chính xác (Bằng chứng ở đây http://goo.gl/qpE0Qw)

Đặt nhầm tên, thiếu tên,…

Làm theo hướng dẫn của bài này Khắc phục sự cố khi đặt vé máy bay AirAsia

Đặt sai email, thay đổi email, sai giới tính,ngày sinh, quốc tịch,…

– Hãy bình tĩnh chat với AirAsia để họ hỗ trợ nhé. Đây là kênh hỗ trợ hiệu quả nhất trong trường hợp này. Link chat với AirAsia: http://www.airasia.com/my/en/live-chat.page
Nếu bạn không nhìn thấy khung để chat thì hãy chỉnh chế độ Zoom của trình duyệt hoặc sử dụng trình duyệt Internet Explorer (IE).

– Nội dung chat: Đưa Mã đặt chỗ, thông tin hành trình,… theo yêu cầu của nhân viên AirAsia. Bạn sẽ được hỗ trợ ngay lập tức hoặc hướng dẫn điền eform.

Giới tính, ngày sinh là không tự sửa được và cũng không cần thiết phải sửa. Bạn nào vẫn muốn sửa thì cũng chat với AirAsia nhé.

Nếu sắp tới ngày bay hoặc đơn giản là bạn sốt ruột không muốn chờ đợi lâu thì sau khi gửi eform khoảng vài tiếng bạn hãy chat với AirAsia nhé. Trong khi chat thì nhấn mạnh là tôi đã gửi eform rồi, kiểm tra eform và sửa luôn giúp tôi.

Có bạn thắc mắc là sao lại phải chờ vài tiếng vì hệ thống của AirAsia thường chậm 1 chút trong việc xử lý eform. Sau vài tiếng bạn gửi thì nó mới có trên hệ thống để nhân viên tìm kiếm, sau vài ngày thì mới xử lý tự động theo quy trình.

Lỗi thanh toán

Đợt vé rẻ này có lẽ do lượng người đặt nhiều nên hệ thống không ổn định dẫn tới việc rất nhiều bạn khi thực hiện thanh toán qua Smartlink bị báo Giao dịch thanh toán không thành công. Tiền bị trừ nhưng trong phần Quản lý đặt chỗ vẫn báo trạng thái Cần thanh toán (Need payment). Trường hợp này thì bạn yên tâm là sẽ CÓ VÉ hoặc được trả lại tiền sau vài ngày (nếu thanh toán không thành công) chứ không thể bị mất tiền oan nhé. Bạn làm các bước sau nhé:

Bạn điện hỏi ngân hàng xem thanh toán thành công chưa, yêu cầu ngân hàng làm thủ tục tra soát? Chat với AirAsia để báo họ kiểm tra. Họ bắt gửi form thì gửi vào đây http://www.airasia.com/vn/vi/e-form.page. Sau vài ngày làm việc họ sẽ trả lời. Nếu tiếc vé rẻ bạn có thể cứ book vé tiếp nhưng phải trùng ngày giờ với vé cũ và thanh toán. Nếu trùng thì đòi lại cũng được, mất 1-2 tháng. Xem bài Hướng dẫn xin hoàn tiền vé book trùng AirAsia

Tuy nhiên, theo Hiếu đúc kết thì phần lớn các trường hợp bị trừ tiền đều có vé sau 12-48 tiếng. Tức là đều thanh toán thành công dù bị báo lỗi vậy. Nhưng cũng có các ngân hàng mà nhiều bạn báo không thể thực hiện thanh toán được dù thẻ vẫn thanh toán ở các trang khác bình thường. Do đó, Hiếu liệt kê ra 1 số ngân hàng, các bạn đóng góp thêm nhé. Ngân hàng nào bị lỗi thanh toán thì các bạn cần thật cẩn thận.

  • Vietcombank: Hiếu TT chưa bao giờ bị lỗi, 1 bạn báo lỗi nhưng sau 24 tiếng có mail xác nhận.
  • Techcombank: Hiếu TT chưa bao giờ bị lỗi.
  • Vietinbank: 2 bạn báo tin KHÔNG thể thực hiện thanh toán được với thẻ Vietinbank (trong đó có 1 bạn làm ở Vietinbank luôn cũng bó tay, bị giữ tiền nhưng cuối cùng tiền hoàn về và vé ra đi mãi mãi.
  • Sacombank: có bạn đang báo lỗi dù ngân hàng kiểm tra thẻ không vấn đề gì.
  • Đông Á Bank: có bạn báo tin thanh toán 3 lần có 1 lần bị giữ tiền, 2 lần thành công.
  • Chờ đóng góp của các bạn

Xử lý các vấn đề gặp phải khi đặt vé AirAsia

 Bạn phân vân xem giá này đã phải rẻ nhất chưa? Đã đầy đủ thuế phí chưa?

Hiếu sẽ đặt thử vé của chặng Hà Nội – Bangkok và phân tích để các bạn rõ.

Xử lý các vấn đề gặp phải khi đặt vé AirAsia

Trong hình phía trên, khoản phí BẮT BUỘC khi đặt vé được liệt kê ở phần Thuế và lệ phí. Phần Giá vé sẽ thay đổi tuỳ theo chuyến bay. Với các chương trình khuyến mãi giá 0 đồng thì Giá vé sẽ là 0 nhưng Thuế và lệ phí vẫn giữ nguyên. Đó là lý do nhiều bạn thắc mắc “sao vé 0 đồng mà vẫn mắc vậy?” hihi

Phần Các dịch vụ thêm của chiều đi, Hiếu chọn thêm Hành lý ký gửi, Bảo hiểm và chọn Ghế. Tuy nhiên, những khoản này bạn cần bỏ đi vì không cần thiết phải chọn ngay khi đặt vé. Chiều về Hiếu đã bỏ hết các loại phí đó nên phần Các dịch vụ thêm không xuất hiện.

Để đặt được vé máy bay rẻ nhất, bạn chú ý bỏ chọn Hành lý ký gửi và Bảo hiểm nhé. Bảo hiểm của hãng với những quy định khá ngặt nghèo nên gần như khó mà lấy được tiền bảo hiểm với các tình huống thông thường nên cá nhân Hiếu thấy mua hơi phí. Hành lý ký gửi bạn có thể mua sau khi đặt vé nhưng không được để tới khi ra sân bay mới mua, khi đó tiền mua hành lý tại sân bay có thể nhiều hơn tiền vé máy bay.

Tuy nhiên, có 1 số chặng KHÔNG THỂ BỎ ĐƯỢC hành lý do đó là quy định của AirAsia trên 1 số chuyến bay: Jakarta – Bali,…

Đọc thêm Hướng dẫn thêm hành lý và thanh toán sau tại sân bay  Hướng dẫn các bước đặt vé máy bay giá rẻ AirAsia

Các bạn cùng Hiếu tổng hợp luôn mức giá vé rẻ nhất (tức là chỉ tính phần Thuế và lệ phí) của từng chặng nhé. Comment phía dưới Hiếu cập nhật ngay. hihi

  • Hà Nội – Bangkok: 33$                       Bangkok – Hà Nội: 35$
  • Hà Nội – Kuala Lumpur: 39$           Kuala Lumpur – Hà Nội: 28$
  • Sài Gòn – Bangkok: 31$                      Bangkok – Sài Gòn: 31$
  • Sài Gòn – Kuala Lumpur: 36$         Kuala Lumpur – Sài Gòn: 23$
  • Kuala Lumpur – Singapore: 17$    Singapore – Kuala Lumpur: 34$ (Chặng này luôn có vé 0 đồng dù gần ngày bay, không cần mua quá sớm trừ khi bạn muốn bay giờ đẹp hoặc đoàn đông người)
  • Càng nhiều chặng càng tốt

Phí thanh toán đối với từng hình thức thanh toán Smartlink – Visa/Master/American Express

Hình thức thanh toán qua Smartlink thu phí 3 USD/1 Mã đặt chỗ (1 Mã đặt chỗ có thể bao gồm vé của 9 người đi 2 chiều)
Hình thức thanh toán qua thẻ thanh toán quốc tế thu phí 6USD/người/chiều với các chặng xuất phát từ Việt Nam, các chặng khác thu mức phí khác.

Đơn vị tiền tệ không phải là Việt Nam Đồng (VND)

Hãy yên tâm khi bạn thực hiện thanh toán bằng Smartlink hayVisa/Master thì hệ thống đều tự động quy đổi sang tiền Việt.
Tỷ giá quy đổi của hệ thống Smartlink là: 20.000 VND = 1 USD (rẻ hơn cả tỷ giá của ngân hàng công bố)
Tỷ giá quy đổi của Visa/Master/American Express: khoảng 21.200 VND = 1 USD và tính thêm phí chuyển đổi ngoại tệ bằng 1-3% tổng tiền (do vậy thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế vừa chịu phí thanh toán vừa bị tính tỷ giá cao)

Không thấy tuỳ chọn thanh toán Smartlink

Hãy chú ý, đơn vị tiền tệ phải là USD thì mới hiện tuỳ chọn thanh toán Smartlink bạn nhé. Nếu đang ở đơn vị tiền tệ khác thì bạn chọn lại USD sẽ thanh toán bình thường. Nếu không thể chọn được USD thì thử lại vài lần hoặc thử lại vào lúc khác nhé (hệ thống AirAsia bị lỗi như vậy)

Điền thông tin thẻ nhưng bị báo thông tin thẻ không chính xác

Với thẻ Visa/Master/American Express: Hãy chắc chắn rằng bạn đã điền đúng 3 thông tin: Tên chủ thẻ, Số thẻ dập nổi, Số CVV/CVC (với thẻ Visa/Master tìm 3 số ở mặt sau thẻ, với thẻ American Express tìm 4 số ở mặt trước thẻ). Nếu không rõ thì bạn liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ để hỏi nhé.

Với thẻ nội địa thanh toán qua cổng Smartlink: Bạn cần điền đúng 3 thông tin: Tên chủ thẻ, Số thẻ dập nổi, Ngày hết hạn (hoặc Ngày phát hành tuỳ theo ngân hàng mà Smartlink yêu cầu thông tin nào).
Bạn cũng đừng nhầm giữa Direct debit (Thẻ ghi nợ nội địa) và Debit card (Thẻ ghi nợ quốc tế) nhé. Nếu bạn điền thông tin thẻ Visa/Master Debit vào phần thanh toán Smartlink thì chắc chắn sẽ không được đâu nhé.

Hiếu cũng nói luôn, nhiều hãng khi thanh toán họ chỉ liệt kê các thẻ thanh toán là Credit card (Thẻ tín dụng). Tuy nhiên, cách ghi như vậy đã vô tình loại bỏ thẻ Debit card ra. Trong khi từ trước tới nay Hiếu chỉ sử dụng thẻ Debit card của các hãng hàng không trong khu vực. Duy nhất có hãng Orient Thai Airlines là Hiếu chưa thanh toán trực tiếp nhưng có bạn báo là không chấp nhận thẻ Debit, bạn nào đã thanh toán thì xác nhận giùm Hiếu nhé.

Tìm các Mã đặt chỗ đang giữ chỗ thông qua Smartlink, không đăng nhập được vào phần Quản lý đặt chỗ

Bạn đọc kỹ bài này nhé Kinh nghiệm giữ chỗ vé máy bay AirAsia – mục 6

Không tìm thấy mail xác nhận của AirAsia dù vé đã thanh toán thành công

Hãy chắc chắn bạn đã gõ đúng địa chỉ mail. Rất nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa mail@yahoo.com.vnmail@yahoo.com. Còn với Gmail thì họ mới cải tiến hòm mail do đó nhiều bạn không để ý hòm mail chia làm rất nhiều tab. Hãy kiểm tra kỹ nhé.

Nếu tìm hoài không thấy thì có thể do hệ thống email bị lỗi, bạn đăng nhập vào Quản lý đặt chỗ và nhấn Gửi lại hành trình (Resend Itinerary) nhé.

Các vấn đề khác

1. Đặt vé cho nhiều người

Bạn thử đặt số lượng người từ ít đến nhiều để đảm bảo theo quy tắc: Đặt hết vé rẻ nhất mới tới mức giá cao hơn.
Ví dụ: Hệ thống chỉ còn 7 ghế giá 45$, mức giá tiếp theo là 60$.  Nếu bạn chọn đặt 1 lúc 9 người mà thì giá 45$ sẽ không hiển thị mà hiển thị giá 60$. Vậy là bạn sẽ phải trả tổng tiền là 9 x 60$ = 540$. Bây giờ, bạn sẽ chọn thử số người từ 1 lên tới 7 thấy vẫn có vé 45$ nhưng tới 8 người thì vé nhảy lên 60$, suy luận là chuyến bay đó chỉ còn 7 vé giá 45$, còn lại là 60$. Tiến hành giữ chỗ 7 vé 45$ trước sau đó giữ chỗ nốt 2 vé 60$. Tổng tiền phải trả sẽ là: 7 x 45$ + 2 x 60$ = 435$ (Tiết kiệm được 105$ đủ tiền phòng cho cả đoàn trong 1-2 ngày đó 😀 )

2. Không thể xem vé rẻ theo giao diện tháng

Hiếu thấy đợt nào có khuyến mãi lớn AirAsia thường tạm thời bỏ tính năng này đi, sau khi hết khuyến mãi sẽ hoạt động trở lại. Chưa có cách khắc phục vấn đề này.

3. Chọn ghế vì muốn ngồi cùng nhau

Đôi khi bạn lo lắng nếu không mua ghế thì sẽ không ngồi cạnh nhau trên chuyến bay được. Bạn hãy yên tâm vì cho dù có nhiều Mã đặt chỗ nhưng khi cùng làm thủ tục ở sân bay bạn có thể yêu cầu nhân viên AirAsia hỗ trợ xếp chỗ ngồi cạnh nhau. Nên làm thủ tục sớm nếu đoàn đông vì nếu làm muộn thì chuyến bay đã gần kín chỗ, lúc đó nhân viên không thể xếp các bạn cạnh nhau được mà chỉ xếp vào các vị trí còn trống thôi.
Các chuyến bay quốc tế mở quầy làm thủ tục trước 2h30 – 3h so với giờ bay và đóng quầy trước 40-60 phút so với giờ bay (tuỳ hãng)

4. Chat với AirAsia nhưng khung chat không lọt vào màn hình, không chat được

Bạn đọc bài Hướng dẫn phóng to/thu nhỏ nội dung trang web

5. Nếu muốn đặt thêm vé em bé dưới 2 tuổi, trẻ em trên 2 tuổi dưới 12 tuổi nhưng vé người lớn đã đặt và thanh toán xong xuôi 

Với em bé dưới 2 tuổi: Bạn thêm em bé theo hướng dẫn Khắc phục sự cố khi đặt vé máy bay AirAsia  Đừng ngạc nhiên nếu tiền vé em bé cao hơn cả vé người lớn và không được hưởng giá khuyến mãi. Quy định của AirAsia là vậy 😀
Với trẻ em trên 2 tuổi: Bạn cần tới liên hệ các đại lý có tài khoản đại lý của AirAsia để hỗ trợ thêm trẻ em. Tiền vé sẽ xấp xỉ tiền vé mua mới cho người lớn thôi, tránh để đại lý bắt chẹt.
Với trẻ em trên 12 tuổi: AirAsia chấp nhận cho hành khách trên 12 tuổi đi một mình nhưng phải có cha mẹ/người giám hộ cùng tới sân bay ký vào giấy cam kết theo quy định của AirAsia. Trường hợp này ít xảy ra nên bạn chỉ cần chú ý đặt chỗ cho trẻ em đi cùng chuyến đã đặt trước đó để đi cùng đoàn.

6. Khi vào phần thanh toán Smartlink của Asia báo lỗi “Quý khách chưa đăng ký dịch vụ thanh toán Internet hoặc mua hàng trực tuyến

Các bạn nên điện tới tổng đài Ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu kích hoạt Tính ăng Thanh toán trực tuyến. Nếu phải ra ngân hàng làm thủ tục thì ra ngay. Và nhớ yêu cầu nhân viên kích hoạt ngay tính năng này trong những lần làm thẻ sau 😀 – Thanks Lorna Tu đã đóng góp ý kiến.

[colorbox title=”Thông tin liên hệ hãng” color=”#AE2525″]

Chat www.airasia.com/my/en/live-chat.page

Gửi e-form: http://www.airasia.com/vn/vi/e-form.page

Lưu ý: Ở Việt Nam có đại lý chính thức của AirAsia nhưng thường họ KHÔNG hỗ trợ khách đặt vé online. Nếu bị tư vấn đặt vé mới, sửa mất phí,… thì tạm dừng và qua hỏi BayNhé đã nhé.[/colorbox]

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.