Từ hôm qua đến hôm nay, Bụi rất bực mình vì chuyện các website phòng vé ở Việt Nam vào copy bài viết của Bụi. Ngang nhiên hơn là họ sửa hết tên Bụi thành tên của họ.

Trong bài, Bụi để danh xưng “Bụi” vì đây là bài Bụi viết và đăng trên blog cá nhân của mình. Tuy nhiên một số trang phòng vé vào copy mang về rồi sửa hết thành tên của họ. Thật kinh dị!

Biết trước khi xuất bản các bài viết ở Việt Nam thì khả năng bị copy trộm là rất cao nên Bụi đã đăng ký bảo vệ nội dung toàn cầu bởi đạo luật DMCA, có gán logo ở góc phải website. Trong giới blogger ai nhìn thấy logo này thì tránh xa vì họ biết đạo luật DMCA có quyền lực như thế nào.

Vậy mà nhân viên các trang phòng vé như vemaybay999 vẫn ngang nhiên copy. Ở Việt Nam thì chuyện xử lý khó khăn chứ ở nước ngoài, mà lại động vào DMCA và Google, thì đâu phải chuyện đùa.

Theo đó, khi Bụi post bài lên trang là lập tức DMCA ghi nhận nội dung đó là ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT trên mạng toàn cầu. Mọi bài giống hệt xuất hiện về sau đều bị cho là copy.

DMCA hằng ngày sẽ quét toàn bộ mạng toàn cầu để báo về cho khách hàng là site của họ đang bị ai copy trộm. Vì thế mà Bụi phát hiện ra một số trang phòng vé ở Việt Nam, vào đọc mà tức tận cổ vì họ đổi thành tên của họ trong bài.

Hôm qua và sáng nay Bụi đã gọi điện thẳng cho các admin các trang đó, nếu không hạ bài xuống Bụi sẽ chính thức báo lại với DMCA và Google để họ xử lý. Cách đây nửa tiếng Bụi đã report trang vemaybay999 lên vì admin site đó cứng cổ cãi chày cãi cối.

Nhân tiện cho luôn địa chỉ để các bạn có thể tham khảo cách tố cáo kẻ copy bài viết của mình:

http://support.google.com/bin/request.py?&product=blogger&contact_type=lr_dmca

Sau khi nhận tố cáo của Bụi, DMCA sẽ gửi thông báo sang Google xác nhận bài của Bụi là ĐẦU TIÊN xuất bản trên mạng toàn cầu. Bước tiếp theo, Google kiểm tra các bản ghi file để kiểm chứng lại thời gian bài viết xuất bản. Họ tiếp tục so sánh nội dung hai bài viết, trên site của Bụi và site cóp trộm.

Khi kết quả cho ra giống nhau thì site kia sẽ bị Google xoá khỏi cỗ máy tìm kiếm, theo đó khách hàng có tìm mỏi tay thì site đó cũng không thấy xuất hiện nữa. Kể cả site kia về viết lại (rewrite), thay đổi từ ngữ thì vẫn bị thuật toán của Goolge phát hiện ra.

Bước tiếp theo nữa, DMCA gửi thông báo tới công ty cho thuê hosting của site đó, yêu cầu gỡ bỏ tài khoản vi phạm. Tất nhiên các công ty ở VN ít khi chấp hành nhưng ở nước ngoài thì họ sẽ làm ngay lập tức. Site đó sẽ bị khoá tài khoản hosting ngay lập tức.

Bước cuối cùng DMCA tiến hành là thông báo với ENOM (cơ quan quản lý tên miền toàn cầu) để báo cáo kết quả site vi phạm, yêu cầu thu hồi tên miền. Tất nhiên những tên .vn ở VN thì khó, còn những tên .com thì đảm bảo sẽ bị thu. Với tên miền .vn thì Bụi sẽ trực tiếp khiếu nại.

Vì thế, lời nhắn tới các phòng vé cóp trộm: tôi đã gọi điện và cho thời gian xoá bài. Đừng để tôi tiếp tục report lần thứ hai.

Các bạn thấy trang nào copy bài viết của Bụi, vui lòng thông báo bên dưới nhé.

Update chiều 25-8: Site vinasky sau khi Bụi yêu cầu đã hạ toàn bộ bài copy xuống. Còn vemaybay999 vẫn ngoan cố để lại.

Update  chiều 27-8: Site vemaybay999 cũng đã đi tong, bị Google xoá sạch bài cóp trộm.

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.