[Hỏi đáp] Muốn hoàn tiền vé, chứ không cần “bồi thường”, phải làm sao?
Add to favoritesChuyến bay VietJet của anh Hải Nam bị thay đổi giờ bay gần 2 tiếng. Anh yêu cầu VietJet hoàn tiền vé nhưng hãng trả lời không có chế độ bồi thường. Anh Nam khẳng định, hai khái niệm “hoàn vé” và “bồi thường” là khác nhau. Anh muốn hoàn tiền vé, chứ không đòi bồi thường.
Sau đây là email của anh Hải Nam gửi tới Baynhe và nhờ bạn đọc cùng cho ý kiến.
1. Ngày 30-1, anh Nam không đồng ý với cách trả lời của VietJet:
Chào Baynhe.vn
Chuyến bay Vietjet của tôi bị chậm 1h45 phút khiến tôi không thể bay và yêu cầu hoàn tiền vé.
Vietjet nói chậm 3h mới hoàn tiền nhưng tôi đọc kỹ Điều lệ vận chuyển thì không phải như vậy. Cụ thể lý do xin Baynhe.vn đọc email của tôi và trả lời của Vietjet.
Theo điều lệ vận chuyển của Vietjet Air điều 10.3, tôi trích nguyên văn ở dưới thì trong trường hợp chậm, hủy chuyến theo quy định của Vietjet Air thì Vietjet Air chỉ được miễn trừ nghĩa vụ BỒI THƯỜNG. Tôi xin nhấn mạnh đây là BỒI THƯỜNG nhé.
Tôi không yêu cầu bồi thường bằng tiền mặt, bữa ăn, khách sạn… theo điều lệ hàng không.
Tôi chỉ yêu cầu Vietjet Air hoàn lại tiền vé vì tiền vé hoàn toàn không phải là tiền BỒI THƯỜNG. Và không có quy định nào của Vietjet Air tuyên bố tiền BỒI THƯỜNG chính là tiền vé của khách.
Ví dụ Vietjet Air hủy chuyến vì thời tiết xấu theo khoản 10.3.a, Vietjet không phải bồi thường nhưng không thể không trả lại tiền vé cho khách hàng theo khoản 10.2.c. Tương tự đối với khoản 10.3.i.
Chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa BỒI THƯỜNG và HOÀN VÉ là hoàn toàn khác nhau và không thể dùng thay thế cho nhau.
Một lần nữa chúng tôi đề nghị Vietjet Air thực hiện đúng theo Điều lệ vận chuyển của hãng. Có nghĩa là hoàn tiền lại cho tôi theo thông tin thẻ ATM tôi đã đặt vé.
Xin chân thành cảm ơn.
Trương Hải Nam
2. Trước đó, ngày 22-1 anh Nam viết email tới VietJet như sau:
Chào Vietjet
Theo điều 10.3:
“Chúng tôi được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây…”
Như vậy Vietjet Air được miễn trừ nghĩa vụ BỒI THƯỜNG. Ở đây chúng tôi không đòi hỏi Vietjet Air phải BỒI THƯỜNG mà chỉ cần Vietjet Air hoàn lại tiền vé theo điều 10.2, khoản c.
Tiền vé này là tiền vé của chúng tôi bỏ ra mua vé nhưng Vietjet Air không thể phục vụ theo Điều lệ vận chuyển và không phải là chi phí BỒI THƯỜNG của Vietjet Air.
Một lần nữa, chúng tôi đề nghị Vietjet Air hoàn lại tiền và tài khoản chúng tôi đã mua vé.
Xin chân thành cảm ơn.
3. Ngày 27-1, anh Nam tiếp tục gửi email tới VietJet như sau:
Chào Vietjet,
Chúng tôi xin hỏi Vietjet 1 số câu hỏi liên quan:
1. Điều lệ vận chuyển của Vietjet đúng hay sai?
2. Nếu đúng tại sao không hoàn vé lại cho khách theo điều lệ vận chuyển? Nếu sai sao lại đăng lên website chính thức của mình?
3. Nếu Vietjet quyết định không hoàn tiền vé cho khách Vietjet có thấy xấu hổ khi nói một đằng làm một nẻo không?
4. Vietjet có nhận thấy vụ việc này sẽ ảnh hưởng tới uy tín của mình không?
5. Vietjet có thích vụ việc này được đưa ra Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, lên báo Vnexpress.net, Vietnamnet.vn, lên facebook, và đưa ra luật sư không (rất nhiều luật sư muốn nhận vụ này vì họ chắc phần thắng)
6. Trong lịch sử đã từng có nhiều lần Vietjet phải hoàn tiền như thế này, vậy lần này Vietjet có hoàn tiền không? Và có tiếp tục hoàn tiền cho những trường hợp tương tự trong tương lai không?
Chúng tôi đề nghị Vietjet trả lời thẳng thắn những câu hỏi trên, đừng vì Một con ruồi như Tân Hiệp Phát mà phải trả gia bằng UY TÍN và vài ngàn tỷ tiền doanh thu.
Xin chân thành cảm ơn Vietjet đã cho chúng tôi cơ hội.
Trương Hải Nam
4. Ngày 30-1, hãng VietJet trả lời anh Nam như sau:
Kính gửi: anh Trương Hải Nam,
Trước tiên, thay mặt VietJet gửi đến anh Nam và gia đình lời chúc sức khỏe và cảm ơn vìanh đã tin tưởng chọn sử dụng dịch vụ của VietJet trong thời gian vừa qua.
Sau khi nhận được thông tin từ phía anh Nam, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu hệ thống cũng như liên hệ với các bộ phận liên quan và xin được chia sẻ đến anh những thông tin như sau:
Anh Nam có thực hiện đặt vé thông qua website của VietJet cho chuyến bay có lộ trình TP HCM đến Hà Nội ngày 20.01.2016 với giờ khởi hành là 22:30. Tuy nhiên, vì lý do điều chỉnh lịch bay nên chuyến bay VJ186 đã thay đổi giờ bay thành 23:45 cùng ngày, tức trễ 1 giờ 45 phút. Theo như yêu cầu của anh Nam đề cập đến trong thư gửi tổng đài của chúng tôi về việc muốn hoàn vé chúng tôi xin được phúc đáp những câu hỏi của anh như sau:
Thứ nhất, chúng tôi xin trích dẫn điều 10.2 trong Điều lệ vận chuyển được đăng tải trên website của VietJet:
10.2. Lịch bay thay đổi, hủy chuyến: Tại thời điểm hành khách chấp nhận việc đặt chỗ trên các chuyến bay của Chúng tôi, Chúng tôi hoặc Đại lý được chỉ định thông báo cho Hành khách về lịch bay hiệu lực tại thời điểm đó và các thông tin này được thể hiện trên vé của hành khách. Khi cần thiết Chúng tôi có thể thay đổi lịch trình bay và/hoặc hủy bỏ, chấm dứt, thay đổi đường bay, làm chậm bất kỳ chuyến bay nào nếu thấy là hợp lý để thích ứng với các trường hợp ngoài sự kiểm soát của chúng tôi và vì các lý do an toàn hoặc lý do thương mại. Trong trường hợp lịch bay thay đổi, hủy chuyến Chúng tôi áp dụng các biện pháp phù hợp với luật hiện hành và theo quy định của Chúng tôi:
…..
- Hoàn vé cho Hành khách bao gồm các khoản giá dịch vụ, các khoản thuế, phí mà Chúng tôi thu hộ và miễn trừ phí hoàn vé.
Nghĩa là việc hoàn vé vẫn sẽ được áp dung nhưng phải phù hợp theo luật và quy định của VietJet.
Thứ hai, theo quy định hiện hành trong trường hợp của anh được điều lệ vận chuyển ghi nhận tại điều 10.3 như sau:
10.3 Miễn trừ nghĩa vụ trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bịchậm kéo dài theo quy định:
…
- Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 04 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ. à chuyến bay của anh, VietJet đã chuyến anh đến chuyến bay lúc 23:45 tức không quá 4 giờso với thời gian dự kiến.
Do đó, tổng đài của chúng tôi đã căn cứ trên hai điều khoản này nên từ chối việc hoàn vé cho trường hợp của anh là hoàn toàn đúng theo quy định hiện hành. Mặt khác, tất cảnhững quy định và điều khoản của Hãng đều được xây dựng dựa trên thông tư số81/2014/TT-BGTVT của bộ Giao Thông Vận Tải
Chúng tôi hiểu rằng việc thay đổi kế hoạch bay đã gây cho anh Nam những ảnh hưởng nhất định. Do đó, VietJet đã cố gắng thông báo đến anh ngay lập tức sau khi nhận được lịch bay thay đổi, chúng tôi thành thật xin lỗi và mong anh Nam có thể hiểu và thông cảm rằng điều này là việc không mong muốn đối với cả VietJet và hành khách và Hãng rất tiếc không thể hoàn vé theo như yêu cầu của anh.
Một lần nữa, VietJet cảm ơn sự hợp tác từ anh trong việc xử lý tình huống này. Hãng rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của anh và gia đình trên những chuyến bay tiếp theo. Kính chúc anh Nam cùng gia đình năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.
Trân trọng,
Bạn đọc có ý kiến gì về vụ việc của anh Hải Nam và hãng VietJet? Anh Nam chỉ yêu cầu trả lại tiền vé, hoàn tiền vé, không đòi bồi thường. Vậy VietJet trả lời như trên đã thỏa đáng chưa?
Bạn nào có kinh nghiệm về trường hợp tương tự, vui lòng để lại comment bên dưới.
Nếu bạn không để ý kỹ thì Vietjet sẽ lấy cớ thay đổi chưa tới 3 tiếng sẽ không chịu trách nhiệm. Đây chính là khe hở để Vietjet lấy cớ từ chối Hoàn vé nếu bạn không đọc kỹ điều lệ vận chuyển
Bạn tham khảo điều 10.2.c và điều 10.3, có quy định nếu delay có lý do thì chỉ được miễn BỒI THƯỜNG chứ không được miễn HOÀN VÉ cho khách
http://www.vietjetair.com/…/die…/1626/dieu-le-van-chuyen–vietjetair
Chúc bạn vui vẻ
Tôi cũng đang bị dính với Vietjet đây
A vui lòng cho tôi xin Mail của a để trao đổi với a 1 chút đc k a?
Ho sẽ tiếp tục lớn mạnh vì thu nhập của người Việt vẫn chưa đủ bay với Vietnam airlines nhưng đến một lục họ sẽ bị đào thải.
Còn chưa tới 3h họ sắp cho chuyến khác thì họ chỉ không phải bồi thường ăn uống tiền mặt thôi. Bạn chịu khó đọc kỹ điều lệ vân chuyển của Vietjet điều 10.2.c và điều 10.3 nhé. Chúc vui vẻ.
Việc họ viện dẫn khoản 10.3 để từ chối hoàn vé là viện dẫn sai căn cứ, vì khoản 10.3 quy định về việc miễn trách nhiệm bồi thường (vd 200k hay 300k + ăn uống ngủ nghỉ gì đó… theo quy định của Nhà nước), chứ không liên quan gì đến nghĩa vụ hoàn vé hay không.
Xét riêng về hoàn vé, thì trong điều lệ của VJA chỉ thấy quy định tại khoản 10.2 và Điều 11 (mà cụ thể t/h bạn Hải Nam là khoản 11.2). Đọc kỹ 2 điều khoản này thì thấy VJA luôn thòng thêm mấy chữ “…và theo quy định của Chúng tôi” hoặc “…thời gian chậm được quy định theo Chính sách của Chúng tôi”. Có nghĩa là ok họ sẽ hoàn vé nếu delay nhưng delay bao lâu mới hoàn thì là quyền quyết định của họ (trừ t/h văn bản pháp quy – thông tư gì đó) quy định rõ là buộc phải hoàn).
Có điều là chúng ta chưa thấy VJA công bố rõ ràng bằng văn bản chính thức về thời gian chậm chuyến mà khách hàng được quyền đòi hoàn vé nhỉ (cái 3h trở lên í, thực tế họ làm vậy). Nếu VJA xì ra 1 văn bản quy định của VJA về việc chậm 3h trở lên mới hoàn tiền (chậm ở đây là vì lý do thương mại, điều chỉnh lịch bay) thì khách hàng khỏi kêu. Nhưng nếu ko có văn bản nào được công bố về việc đó mà chỉ căn cứ vào Điều lệ thì mình nghĩa luật sư cãi được 🙂 vì lỗi của VJA là không minh bạch thông tin.
Cách làm việc của VJ giống như là “Tiền nào của nấy”. Mày nghèo, đi máy bay giá rẻ thì chỉ đáng nhận được cách đối xử như vậy thôi.
Đây là cách làm việc cực kỳ thiếu chuyên nghiệp nên không thể chấp nhận được.
Tôi vote kiện hoặc đưa lên các mặt báo để VJ bớt khinh thường khách hàng.
Các bạn đọc kỹ điều 10.2 trong điều lệ vận chuyển của VJA có đoạn : “Khi cần thiết Chúng tôi có thể thay đổi lịch trình bay và/hoặc hủy bỏ, chấm dứt, thay đổi đường bay, làm chậm bất kỳ chuyến bay nào nếu thấy là hợp lý để thích ứng với các trường hợp ngoài sự kiểm soát của chúng tôi và vì các lý do an toàn hoặc lý do thương mại”.
Đứng về phân tích ngữ pháp tiếng Việt của câu trên, VJA thua chắc vì lý do… thiếu chữ “vì” trước “lý do thương mại” !!!
Khi đó, có thể hiểu là chỉ khi nào xảy ra 1 trong 2 trường hợp :
1. “Các trường hợp ngoài sự kiểm soát và vì các lý do an toàn”
hoặc
2. “Các trường hợp ngoài sự kiểm soát và lý do thương mại”
thì VJA mới có quyền “thay đổi lịch trình bay và/hoặc hủy bỏ, chấm dứt, thay đổi đường bay, làm chậm bất kỳ chuyến bay nào nếu thấy là hợp lý”.
Không nói đến “Các trường hợp ngoài sự kiểm soát” (đồng nghĩa với “Sự kiện bất khả kháng” ít khi xảy ra), thường VJA viện dẫn “lý do thương mại” để dồn 2 chuyến bay gần nhau nếu cộng lại vẫn đủ để bay 1 chuyến.
Nhưng với phân tích nêu trên, VJA khó lòng bắt bẻ điều lệ do chính mình soạn thảo, đơn giản là “Các trường hợp ngoài sự kiểm soát và lý do thương mại” thường không bao giờ xảy ra cùng một lúc (thậm chí VJA còn chủ động dồn chuyến và báo trước cho hành khách cả tuần trước ngày bay).
Còn nếu VJA muốn không bị kiện đòi tiền hoàn vé, VJA phải viết lại câu đó như sau :
“Khi cần thiết Chúng tôi có thể thay đổi lịch trình bay và/hoặc hủy bỏ, chấm dứt, thay đổi đường bay, làm chậm bất kỳ chuyến bay nào nếu thấy là hợp lý để thích ứng với các trường hợp ngoài sự kiểm soát của chúng tôi và vì các lý do an toàn hoặc vì lý do thương mại”.
Khi đó, VJA sẽ được miễn trách khi :
1. Các trường hợp ngoài sự kiểm soát của VJA và vì các lý do an toàn,
hoặc
2. Vì lý do thương mại
Nhưng thôi, cứ theo điều lệ hiện hành mà làm.
Thân mến và chúc các bạn không bao giờ bị VJA dồn chuyến 🙂
Mr. SUGAR
Ngày 13/10/2013 tôi có tự đặt vé trên website của vj cho chuyến bay DAD-SGN 18/10/2013 và hệ thống báo giữ chỗ trong vòng 24 tiếng. Ngày 14/10, chỗ tôi có bão lớn nên k thể đi thanh tóan đc, vì vậy qua 1 hôm nữa tôi đi ra đại lý mua 1 vé mới với cùng giờ và ngày bay. Ngày 17/10/2013 tôi nhận được 1 tin nhắn từ tổng đài VJ báo chuyến bay đã đổi giờ bay từ buổi sáng sang buổi chiều. Cứ đinh ninh chuyến bay của mình đổi giờ nên chiều đó tôi ra sbay và được thông báo là vé của tôi đã no-show cho chuyến buổi sáng. Tôi có trình tin nhắn từ tổng đài và dt lên tổng đài thì nhân viên tổng đài trả lời là do hệ thống tự động gửi tin nhắn dù đặt phòng kia đã hết hạn nhưng tổng đài vẫn gửi tin nhắn???? Tôi tự hỏi có khi nào VJ cố tình BẪY khách hàng??? bắt buộc tôi phải mua 1 vé mới cho kịp công việc của mình. Đến bây giờ tôi vẫn rất rất khó chịu khi nhắc lại việc này và ấn tượng của VJ trong tôi là như kiểu xe đò, chợ búa, làm ăn chộp giật
trích nguyên văn là đúng rồi. nếu dịch ra thì đọc không hiểu đúng được.
Vừa qua trong đợt khuyến mãi vé 0đ của VJA tôi có mua được 1 vé đi từ SG — HN (chuyến bay VJ144 ngày 1/3/2016 giờ bay là 12:55—-15h) và 1 vé chiều về từ HN—-SG ( chuyến bay VJ159 ngày 5/3/2016 giờ bay là 16:15—-18:20). Tôi mua 2 vé 0đ nhưng cộng thêm thuế phí thì khoảng 490K.
Hiện nay tôi không muốn đi nữa và định bỏ luôn 2 vé đã nêu trên.Tuy nhiên , vừa rồi tôi xem trên trang web của VJA thì không thấy 2 chuyến bay trên nên có ý nghĩ là bắt VJA hoàn lại số tiền mua tôi đã mua vé. Theo Bụi thì tôi có được bồi hoàn tiền thuế + phí không nhỉ? Nếu không được bồi hoàn thì thôi còn nếu được thì tôi phải làm sao để được bồi hoàn
Bụi vui lòng chỉ giáo giúp tôi nhé . Cám ơn Bụi
Đêm nay, nếu kịp mai bay thì bạn gọi nha.
Chúc may mắn!
Cách kiếm tiền này của Vietjet không biết có khiến các bạn xót tiền mà bỏ cuộc không? Để còn hạn chế giải quyết hoàn vé hủy vé.
lần sau trừa vietjet ra
Nếu là một doanh nghiệm làm ăn có lương tâm, họ sẽ không dựa vào đây để chèn ép khách hàng.
Nhân viên của VJA thì thái độ làm việc rất thiếu trách nhiệm.
Một lần kia, mình bị huỷ chuyến ngay tại sân bay và dời tới chuyến sau 5h, mặc dù trước đó đã gọi điện xác nhận là mình đi được trên chuyến đó, nhưng tại sân bay Jetstar đề nghị bồi thường thẳn thắn thay vì vòng vo bất lương như VietjetAir.
Ủng hộ Jetstar, và bài trừ sự bất lương của VJA.
Vậy có nghĩa nếu anh ko bay vì anh giận hay vì 1 lý do gì khác đó là chuyện của anh, hãng nó vẫn dành chỗ ngồi cho anh và vẫn bay cất cánh bình thường và với chỗ ngồi còn trống đó của anh. Chi phí vận hàng trong quá trình bay vẫn phải chi trả.
Anh có thể nghiên cứu thêm về jetstar và air asia đều có điều khoản thế này.
Anh cũng thôi lôi cái vụ kiện tụng đó đi, mua tờ báo công an phát hàng thứ 3 và 5 hằng tuần mà xem qui trình 1 vụ kiện tụng nó như thế nào. Trước mắt anh khởi kiện nó là anh bắt buộc phải đi hầu toà, 5 lần nó không có mặt ở toà mới có biện pháp xử lý cao hơn 1 chút.
Anh thử kiện nó xem , ko mất 6 tháng của anh và anh bắt buộc lúc nào cũng có mặt ở toà chờ nó. Thời gian đó để anh làm chuyện khác không hay hơn à, hay vì vài triệu anh lớn so với thời gian 6 tháng.
Hãng lớn nó ko có sợ vụ kiện thế này đâu, luật sư nó tư vấn còn kỹ hơn anh nghĩ.
Có điều mình thất chất lượng của VJ ngày càng tệ từ dưới đất lên trên trời.
Trong khi Jetstar lúc đầu lởm khởm bây giờ lại lịch sự hơn hẳn, sẵn sàng hoàn vé hoặc đổi hẳn sang VNAir khi hủy hoặc trễ. Hic.
Bụi ơi, giúp em với ạ, gấp gấp lắm.
Em đặt vé cho đứa em bay từ HN vào tp HCM ngày 23/2 nhưng ghi nhầm địa chỉ mail. Em vẫn giữ mã đặt chỗ nên vẫn vào kiểm tra được hành trình. Có cách nào lấy lại được xác nhận hành trình ko ạ? Có sđt đăng ký là của em em
Nói chung cái gì cũng có cái giá của nó thôi các bác ạ.
Nó bán vé 0đ vé rẻ là nó chấp nhận “lỗ” rồi.
P/s: Từ bây giờ đến khi bay của mình là gần 2 tháng. nhóm mình đặt vé Vietjet air. Chuyến bay nội địa nhé