Chuyến bay VietJet của anh Hải Nam bị thay đổi giờ bay gần 2 tiếng. Anh yêu cầu VietJet hoàn tiền vé nhưng hãng trả lời không có chế độ bồi thường. Anh Nam khẳng định, hai khái niệm “hoàn vé” và “bồi thường” là khác nhau. Anh muốn hoàn tiền vé, chứ không đòi bồi thường.

Sau đây là email của anh Hải Nam gửi tới Baynhe và nhờ bạn đọc cùng cho ý kiến.

1. Ngày 30-1, anh Nam không đồng ý với cách trả lời của VietJet:

Chào Baynhe.vn

Chuyến bay Vietjet của tôi bị chậm 1h45 phút khiến tôi không thể bay và yêu cầu hoàn tiền vé.

Vietjet nói chậm 3h mới hoàn tiền nhưng tôi đọc kỹ Điều lệ vận chuyển thì không phải như vậy. Cụ thể lý do xin Baynhe.vn đọc email của tôi và trả lời của Vietjet.

Theo điều lệ vận chuyển của Vietjet Air điều 10.3, tôi trích nguyên văn ở dưới thì trong trường hợp chậm, hủy chuyến theo quy định của Vietjet Air thì Vietjet Air chỉ được miễn trừ nghĩa vụ BỒI THƯỜNG. Tôi xin nhấn mạnh đây là BỒI THƯỜNG nhé.

Tôi không yêu cầu bồi thường bằng tiền mặt, bữa ăn, khách sạn… theo điều lệ hàng không.

Tôi chỉ yêu cầu Vietjet Air hoàn lại tiền vé vì tiền vé hoàn toàn không phải là tiền BỒI THƯỜNG. Và không có quy định nào của Vietjet Air tuyên bố tiền BỒI THƯỜNG chính là tiền vé của khách.

Ví dụ Vietjet Air hủy chuyến vì thời tiết xấu theo khoản 10.3.a, Vietjet không phải bồi thường nhưng không thể không trả lại tiền vé cho khách hàng theo khoản 10.2.c. Tương tự đối với khoản 10.3.i.

Chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa BỒI THƯỜNGHOÀN VÉ là hoàn toàn khác nhau và không thể dùng thay thế cho nhau.

Một lần nữa chúng tôi đề nghị Vietjet Air thực hiện đúng theo Điều lệ vận chuyển của hãng. Có nghĩa là hoàn tiền lại cho tôi theo thông tin thẻ ATM tôi đã đặt vé.

Xin chân thành cảm ơn.

Trương Hải Nam

2. Trước đó, ngày 22-1 anh Nam viết email tới VietJet như sau:

Chào Vietjet

Theo điều 10.3:

“Chúng tôi được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây…”

Như vậy Vietjet Air được miễn trừ nghĩa vụ BỒI THƯỜNG. Ở đây chúng tôi không đòi hỏi Vietjet Air phải BỒI THƯỜNG mà chỉ cần Vietjet Air hoàn lại tiền vé theo điều 10.2, khoản c.

Tiền vé này là tiền vé của chúng tôi bỏ ra mua vé nhưng Vietjet Air không thể phục vụ theo Điều lệ vận chuyển và không phải là chi phí BỒI THƯỜNG của Vietjet Air.

Một lần nữa, chúng tôi đề nghị Vietjet Air hoàn lại tiền và tài khoản chúng tôi đã mua vé.

Xin chân thành cảm ơn.

3. Ngày 27-1, anh Nam tiếp tục gửi email tới VietJet như sau:

Chào Vietjet,

Chúng tôi xin hỏi Vietjet 1 số câu hỏi liên quan:

1. Điều lệ vận chuyển của Vietjet đúng hay sai?

http://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-VN/NewsDetail/dieu-le-van-chuyen/1626/dieu-le-van-chuyen–vietjetair

2. Nếu đúng tại sao không hoàn vé lại cho khách theo điều lệ vận chuyển? Nếu sai sao lại đăng lên website chính thức của mình?

3. Nếu Vietjet quyết định không hoàn tiền vé cho khách Vietjet có thấy xấu hổ khi nói một đằng làm một nẻo không?

4. Vietjet có nhận thấy vụ việc này sẽ ảnh hưởng tới uy tín của mình không?

5. Vietjet có thích vụ việc này được đưa ra Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, lên báo Vnexpress.net, Vietnamnet.vn, lên facebook, và đưa ra luật sư không (rất nhiều luật sư muốn nhận vụ này vì họ chắc phần thắng)

6. Trong lịch sử đã từng có nhiều lần Vietjet phải hoàn tiền như thế này, vậy lần này Vietjet có hoàn tiền không? Và có tiếp tục hoàn tiền cho những trường hợp tương tự trong tương lai không?

Chúng tôi đề nghị Vietjet trả lời thẳng thắn những câu hỏi trên, đừng vì Một con ruồi như Tân Hiệp Phát mà phải trả gia bằng UY TÍN và vài ngàn tỷ tiền doanh thu.

Xin chân thành cảm ơn Vietjet đã cho chúng tôi cơ hội.

Trương Hải Nam

4. Ngày 30-1, hãng VietJet trả lời anh Nam như sau:

Kính gửi: anh Trương Hải Nam,

Trước tiên, thay mặt VietJet gửi đến anh Nam và gia đình lời chúc sức khỏe và cảm ơn vìanh đã tin tưởng chọn sử dụng dịch vụ của VietJet trong thời gian vừa qua.

Sau khi nhận được thông tin từ phía anh Nam, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu hệ thống cũng như liên hệ với các bộ phận liên quan và xin được chia sẻ đến anh những thông tin như sau:

Anh Nam có thực hiện đặt vé thông qua website của VietJet cho chuyến bay có lộ trình TP HCM  đến Hà Nội ngày 20.01.2016 với giờ khởi hành là 22:30. Tuy nhiên, vì lý do điều chỉnh lịch bay nên chuyến bay VJ186 đã thay đổi giờ bay thành 23:45 cùng ngày, tức trễ 1 giờ 45 phút. Theo như yêu cầu của anh Nam đề cập đến trong thư gửi tổng đài của chúng tôi về việc muốn hoàn vé chúng tôi xin được phúc đáp những câu hỏi của anh như sau:

Thứ nhất, chúng tôi xin trích dẫn điều 10.2 trong Điều lệ vận chuyển được đăng tải trên website của VietJet:

10.2. Lch bay thay đi, hy chuyến: Ti thi đim hành khách chp nhn vic đt ch trên các chuyến bay ca Chúng tôi, Chúng tôi hoc Đi lý được ch đnh thông báo cho Hành khách v lch bay hiu lc ti thi đim đó và các thông tin này được th hin trên vé ca hành khách. Khi cn thiết Chúng tôi có th thay đi lch trình bay và/hoc hy b, chm dt, thay đi đường bay, làm chm bt kỳ chuyến bay nào nếu thy là hp lý đ thích ng vi các trường hp ngoài s kim soát ca chúng tôi và vì các lý do an toàn hoc lý do thương mi. Trong trường hp lch bay thay đi, hy chuyến Chúng tôi áp dng các bin pháp phù hp vi lut hin hành và theo quy đnh ca Chúng tôi:

            …..

  1. Hoàn vé cho Hành khách bao gm các khon giá dch v, các khon thuế, phí mà Chúng tôi thu h và min tr phí hoàn vé.

Nghĩa là việc hoàn vé vẫn sẽ được áp dung nhưng phải phù hợp theo luật và quy định của VietJet.

Thứ hai, theo quy định hiện hành trong trường hợp của anh được điều lệ vận chuyển ghi nhận tại điều 10.3 như sau:

10.3 Min tr nghĩa v trong trường hp hy chuyến bay hoc chuyến bay bchm kéo dài theo quy đnh:

  1. Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 04 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ. à chuyến bay của anh, VietJet đã chuyến anh đến chuyến bay lúc 23:45 tức không quá 4 giờso với thời gian dự kiến.

Do đó, tổng đài của chúng tôi đã căn cứ trên hai điều khoản này nên từ chối việc hoàn vé cho trường hợp của anh là hoàn toàn đúng theo quy định hiện hành. Mặt khác, tất cảnhững quy định và điều khoản của Hãng đều được xây dựng dựa trên thông tư s81/2014/TT-BGTVT của bộ Giao Thông Vận Tải

Chúng tôi hiểu rằng việc thay đổi kế hoạch bay đã gây cho anh Nam những ảnh hưởng nhất định. Do đó, VietJet đã cố gắng thông báo đến anh ngay lập tức sau khi nhận được lịch bay thay đổi, chúng tôi thành thật xin lỗi và mong anh Nam có thể hiểu và thông cảm rằng điều này là việc không mong muốn đối với cả VietJet và hành khách và Hãng rất tiếc không thể hoàn vé theo như yêu cầu của anh.

Một lần nữa, VietJet cảm ơn sự hợp tác từ anh trong việc xử lý tình huống này. Hãng rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của anh và gia đình trên những chuyến bay tiếp theo. Kính chúc anh Nam cùng gia đình năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Trân trọng,

Bạn đọc có ý kiến gì về vụ việc của anh Hải Nam và hãng VietJet? Anh Nam chỉ yêu cầu trả lại tiền vé, hoàn tiền vé, không đòi bồi thường. Vậy VietJet trả lời như trên đã thỏa đáng chưa?

Bạn nào có kinh nghiệm về trường hợp tương tự, vui lòng để lại comment bên dưới. 

Hoàn Tiền vé, chứ không cần bồi thường

Hành khách làm thủ tục lên chuyến bay VietJet – Ảnh: VietJet.com