[Hỏi đáp] Có được đền bù 600 EUR theo quy định của EASA?
Add to favoritesBạn Huyền là hành khách mua vé đi từ Pháp về Việt Nam trên máy bay A350. Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật hỏng cánh, chuyến bay bị hoãn tới hai ngày. Theo đó, bạn Huyền được nhận đền bù 600 EUR theo quy định của EASA nhưng bạn chưa biết cách khiếu nại như thế nào.
Chào Baynhe,
Liên quan đến chuyến bay VN0018 từ Pháp (CDG) về Việt Nam (HAN) hôm 3-1 vừa rồi, mình có đặt vé qua agency. Kết quả thì ai cũng biết rồi, máy bay trục trặc, delay 2 ngày và hoãn chuyến 2 lần, cuối cùng cũng về tới nhà bằng chuyến VN0018D.
Theo mình biết, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) có quy định đền bù lên đến 600 EURO cho các chuyến bay bị trễ/ hủy chuyến hơn 24 giờ, áp dụng cho tất cả các chuyến bay xuất pháp từ các nước châu Âu.
Mọi người có kinh nghiệm gì trong việc đòi Vietnam Airlines bồi thường không ạ?
Cám ơn cả nhà Bay Nhé nhiều ạ!
Thu Huyền (vuthuhuyen@…)
Bạn đọc có kinh nghiệm về việc yêu cầu bồi thường theo quy định của EASA thì xin tư vấn giúp bạn Huyền.
Còn Bụi đọc quy định trong link trên, mục Delayed flights và ngay sát dưới là mục Compensation (bồi thường).
Đúng là EASA quy định hành khách sẽ vừa được hoàn tiền vé (refund) và được bồi thường thêm (compensation). Nguyên văn tiếng Anh:
Where a refund of the cost of the ticket is chosen and you are also entitled to compensation, the following compensation must be paid.
Tuy nhiên, ngay bên trên mục Compensation có dòng chữ ghi là (nguyên văn):
If the airline can prove that the delay was caused by an extraordinary circumstance which could not have been avoided, even if all reasonable measures had been taken, no compensation is payable.
Dịch nôm: Nếu hãng hàng không có thể chứng minh rằng việc chậm chuyện là do một tình huống đặc biệt không thể tránh được, ngay cả khi tất cả các biện pháp hợp lý đã được thực hiện, thì sẽ không có bồi thường.
Như vậy, trong trường hợp này, Vietnam Airlines họ chứng minh được việc chuyến bay bị delay ở Pháp là bất khả kháng, thì họ sẽ không bồi thường cho hành khách.
Đó là tìm hiểu của Bụi, mời bà con vào chém gió, phân tích tiếp, làm sao theo hướng có lợi tối đa cho hành khách nhé.
Tôi có thực hiện chuyến bay của hãng hàng không vietjet.Thời gian khởi hành dự kiến ban đầu là 9h25 phút ngày 03/01/2016. Đến 21h40ngày 02/01/2016 toi nhận được thông báo:
(VIETJET TB: VI LY DO KHAI THAC HK NGUYEN DANH LONG/28017967 VJ477 HAN-CXR SE KHOI HANH LUC 17:45 03/01/2016. XIN CAO LOI VA CAM ON).
Đồng thời tôi cũng không nhận được bất cứ cuộc gọi điện thoại nào từ nhân viên cũng như của hãng hàng không vietjet . Vậy theo quy định của pháp luật chuyến bay trên đã chậm 8h20 phút. Theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 7 thông tư 14/2015 hãng không được miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển. Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 8 thông tư 14/2015/tt-bgtvt đề nghị hãnh bồi hoàn cho tôi số tiền 400.000 đồng theo quy định hãng đã cam kết thực hiện theo đúng thông tư trên( tôi bắn được hãng đã bồi hoàn cho một số hành khách trên chuyến bay). Khi đến san bay hãng lại tiếp tục nhắn tin cho tôi với nội dung:VIETJET TB: VI LY DO KHAI THAC HK NGUYEN DANH LONG/28017967 VJ477 HAN-CXR SE KHOI HANH LUC 18:55 03/01/2016. XIN CAO LOI VA CAM ON.
Một lần nữa mong quý hãng nhanh chóng giải quyết trường hợp của tôi. Nếu quý hãng có phản hồi chưa thỏa đáng về các văn bản pháp luật tôi viện dẫn hoặc các quy định khác không đúng như nhưng nội dung hãng công bố trên web. Xin cứ phản hồi lại, tôi sẵn sàng cung cấp tài liệu đầu đủ, chinh xác và cần thiết để làm rõ vấn đề.. Nếu không vấn đề xin quý hãng đền bù số tiền theo quy định vào tài khoản của tôi.
-STK BIDV
6011.0000.548.333
Nguyễn Danh Long-BIDV chi nhánh Nha Trang
Sđt: 0943358555
Toi xin chân thành cảm ơn
Sau hơn một tuần viettjet chưa phản hồi thì làm thế nào hả bụi
Nó làm ăn vô trách nhiệm, làm dở biết bao công việc cũng như tổn hại điều kiện, sức khỏe, kinh tế của người khác. Thế mà nó không có chính sách đền bù gì, nhục như chó.
Em viết lên đây để mong mọi người cân nhắc và đừng bao giờ vì rẻ mà lao đầu vào thằng vietjet, khốn nạn đến thế là cùng.
BB Vietjet!
Cám ơn bạn?
Đi hang giá rẻ thì bạn phải chủ động 1 chút chứ k thể chờ hãng support từng chút 1 đâu.
Bên nhà FB Bay Nhé có bạn vừa cho biết thông tin là họ phát giấy xác nhận hoàn 200e, tuy nhiên phải càm ràm nhiều họ mới phát. Mình hoàn toàn ko nhận được giấy này. Thiệt là bó tay 🙁