Giải đáp thắc mắc lần đầu mua vé máy bay

Mấy hôm săn vé máy bay giá rẻ cùng các bạn, Bụi thấy nhiều câu hỏi rất “dễ thương” do một số bạn chưa đi máy bay lần nào đưa ra. Có những thắc mắc mà ai đi máy bay nhiều lần cũng “ấp úng” đấy nhé.

1. Đặt xong vé máy bay trên mạng rồi thì phải ra đâu lấy vé hả Bụi?

Trả lời: Không phải ra đâu lấy vé cả, bởi vé điện tử đã được gửi tới hộp thư của bạn.

2. Thế phải in cái vé điện tử đó ra hả Bụi, in màu hay đen trắng ạ?

Trả lời: Bạn in vé máy bay nhận từ mail ra giấy, in đen trắng thôi, cất đi một chỗ. Ngày bay thì bạn đem theo tờ vé đó ra sân bay.

Bụi từng có hẳn một bài về vụ in vé điện tử ra giấy, các bạn có thể đọc lại để có nhất thiết phải in không nhé: Không cần in vé, bạn vẫn lên được máy bay. 

3. Mình đứng tên chính đặt vé cho mấy người nhà, đến ngày bay mà mình không đi được, thì những người còn lại trên vé có được bay không?

Trả lời: Người còn lại trên vé sẽ bay thoải mái, không phụ thuộc vào bạn đi hay không.

4. Mình có vé khứ hồi, nhưng không sử dụng chiều đi, vậy chiều về có được dùng không?

Trả lời: Trước kia các hãng không cho bạn sử dụng chiều về, tức là bạn không đi thì tấm vé vô giá trị.

Nhưng nay các hãng đã thay đổi. Ví dụ như AirAsia, nếu bạn không bay chiều đi, thì chiều về vẫn còn giá trị để sử dụng.

Hãng VietJetAir của ta cũng đang có chính sách này. Còn Jetstar, AirMekong, Vietnam Airlines thì Bụi chưa kiểm tra, bạn nào biết tin thì góp ý để mọi người cùng biết nhé.

5. Khi đặt vé, mình điền tên theo thứ tự đúng rồi mà sao lúc nhận vé điện tử, tên họ lại ngược như kiểu tây? Có bay được không hả Bụi?

Trả lời: Ngược hay xuôi không quan trọng nhé. Miễn là tên bạn phải đủ cả họ, đệm, tên. Họ có thể đứng trước (kiểu VN) hay đứng sau cùng cũng được. Máy tính của hãng nó tự xếp thế. Bạn vẫn bay vèo vèo nhé.

Bụi từng có bài về cách viết tên khi đặt vé máy bay trên mạng, các bạn tham khảo tại đây nhé: Cách viết tên khi đặt vé máy bay qua mạng. 

6. Chết rồi, mình không điền tên đệm thì có sao không hả Bụi?

Trả lời: Với các hãng Việt Nam thì không có tên đệm sẽ không được bay. Vừa rồi, có bạn đặt vé máy bay giá rẻ VietJetAir nhưng quên tên đệm, đã gọi lên tổng đài của họ nhưng họ không chấp nhận cho thêm vào, tức là bạn đó không thể bay.

Tuy nhiên, các hãng như AirAsia, Cebu thì đồng ý cho bạn thêm tên đệm vào nhé (việc thêm tên đệm diễn ra trước khi bay). Thậm chí, với hãng Cebu Pacific, bạn có thể ra máy bay với vé không có tên đệm để bay. Do họ có chính sách chỉ quan trọng tên họ và tên gọi thôi.

Dù vậy, Bụi vẫn khuyên bạn gõ đầy đủ tên đệm khi mua vé máy bay trên mạng. Chẳng may thiếu tên đệm với hãng nước ngoài, thì hãy liên hệ họ (gửi kèm bản scan hộ chiếu) để họ thêm tên đệm vào. Với các hãng Việt Nam thì chỉ có cách bỏ vé mà thôi.

7. Sao trên vé không thấy ghi số ghế hả Bụi, mình phải mua ghế ở đâu và như thế nào ah?

Trả lời: Bụi có hẳn một bài về vụ mua ghế trên máy bay nhé. Bạn có thể đọc để hiểu thêm việc có nên mua ghế hay không nhé: Đặt chỗ ngồi khi mua vé máy bay qua mạng. Bụi luôn khuyên không mua ghế làm gì cả.

8. Bụi khuyên vậy nhưng mình thấy có bạn vẫn mua ghế, nhỡ mình không mua thì có được ngồi không?

Trả lời: Mỗi khi bạn đặt vé thành công, tức là bạn đương nhiên có ghế trên máy bay. Trên tờ vé gửi vào mail thì chưa có số ghế, vì phải đến hôm bay thì hệ thông máy tính làm thủ tục ở sân bay mới xếp chỗ cho bạn.

Còn một số khách mua ghế trước để được ngồi lên trên cùng (họ thích thế, hoặc cho thoải mái hơn), hoặc họ muốn ngồi sát cửa sổ (họ thích chụp ảnh).

Kinh nghiệm của Bụi là, máy bay không phải chuyến nào cũng đầy, vì thế ghế cửa sổ trống nhiều, tha hồ đổi nếu bạn thích (sau khi máy bay đã cất cánh). Ghế hàng trên vip thì không đươc tự tiện đổi như thế, tiếp viên sẽ nhắc.

Vì vậy, có cần mất tiền mua ghế đẹp làm gì không ạ? Ngồi có 2 tiếng thì chỗ nào chẳng như nhau, tiết kiệm là quốc sách.

9. Mình mua được vé máy bay giá rẻ, đến ngày bay lại bận nên muốn đổi sang ngày khác được không?

Trả lời: Vé máy bay giá rẻ các hãng thì họ không cho đổi tên, không huỷ và hoàn lại tiền, nhưng được phép đổi ngày bay.

Mỗi tội họ sẽ thu thêm phí đổi ngày, sau đó họ sẽ tính giá vé chênh lệch của ngày muốn đổi để bạn phải đóng thêm.

Ví dụ, bạn mua vé giá rẻ 100.000 đồng, nay muốn đổi sang ngày bay khác, hãng họ sẽ tính giá vé ngày muốn đổi là 2.000.000 đồng. Vậy chênh lệch giá vé là 1.9000.000 đồng, cộng thêm phí phạt đổi là 250.000. Tổng cộng bạn phải đóng thêm: 1.900.000 + 250.000 = 2.150.000 đồng. Ôi thôi, đổi làm gì cho phí tiền đúng không.

10. Đổi ngày đắt quá, không kham nổi, vậy mình bán cho người khác được không?

Trả lời: Bạn chỉ có thể bán vé máy bay giá rẻ cho ai trùng họ, tên, đệm với bạn. Chỉ cần trùng họ tên theo kiểu không dấu. Hôm qua Bụi có bài viết về việc này rồi, mời bạn đọc lại nhé: Nhượng vé máy bay giá rẻ VietJetAir. 

11. Con mình có được ngồi kèm trên máy bay không Bụi ơi, hay phải mua vé?

Trả lời: Với một số hãng, nếu con bạn dưới 24 tháng tuổi thì được ngồi kèm, không mất vé. Còn trên 24 tháng thì mua vé như bình thường nhé. Họ kiểm tra giấy khai sinh tại sân bay.

Các hãng giá rẻ thì kể cả con bạn dưới 2 tuổi thì họ vẫn thu thêm phí, có khi bằng một nửa vé bố mẹ đó. Bạn cứ vào xem giá tại website hãng, chọn đặt thử 1 người lớn đi cùng 1 em bé thì nó sẽ hiện ra lệ phí mà bạn phải trả.

12. Ơ, giờ mình mới có bầu mà muốn mua vé cho năm sau, con mình chưa ra đời và chưa có tên, thì mình khai tên em bé trên vé kiểu gì?

Trả lời: Đầu tiên vụ này Bụi cũng không biết làm sao, chỉ khuyên bạn gái đó gọi lên tổng đài thì được trả lời rằng, bạn cứ mua vé tên bạn thôi. Đến năm sau đã sinh em bé thì trước khi bay bạn gọi lên tổng đài để thêm tên em bé vào vé. Việc thêm này hoàn toàn miễn phí, vé cũng không phải trả thêm gì.

13. Mình mượn thẻ thanh toán của bạn bè để mua vé có được không? 

Trả lời: Nếu bạn mượn thẻ nội địa để thanh toán các vé máy bay nội địa qua kênh online, smartlink thì mượn thoải mái bạn nhé, không phải xác minh, xác nhận chủ thẻ gì cả, đối với tất cả các hãng luôn.

Nếu bạn mượn thẻ thanh toán quốc tế như là visa, master để mua vé các hãng như là Vietnam Airlines, ThaiAir, Qatar, Cathay… (tóm lại là các hãng giá đắt) thì bạn phải nhờ chủ thẻ xác nhận hộ nhé.

Còn đối với các hãng hàng không giá rẻ như là AirAsia, VietJetAir, Jetstar, Tiger, CebuAir… thì mượn thẻ visa thanh toán thoải mái nhé, các hãng này không yêu cầu xác nhận chủ thẻ. Bạn cứ yên tâm mượn thẻ mà book.

14. Còn nhiều câu nữa về mua vé máy bay mà Bụi buồn ngủ quá, bạn cứ nêu ra ở đây nhé, Bụi hoặc các bạn khác có kinh nghiệm sẽ giải đáp giúp bạn.

Đọc thêm một số bài kinh nghiệm khác ở dưới đây nhé:

Hướng dẫn thanh toán vé máy bay Vietnam Airlines qua ATM

Cách khắc phục sự cố khi đặt vé máy bay AirAsia

Hướng dẫn cách kiểm tra vé máy bay

Hướng dẫn thanh toán vé AirAsia bằng Smartlink

Cách đòi lại phí sân bay nếu không bay

Cả nhà ủng hộ Bụi bằng cách mở video này xem và bạn nào yêu quý Bụi thì click nút like trong video hoặc comment bình luận trong video nhé:

<iframe width=”560″ height=”315″ src=”http://www.youtube.com/embed/2j_uB4WQ0lA” frameborder=”0″ allowfullscreen></iframe>

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaCebu PacificJetstarTigerAirVietJetAirVietnam Airlines
Comments ( 359 )
Add Comment
  • calun12
    Mình muốn đặt vé máy bay 2 chiều. Nhưng chiêu về vào khoảng ngày 01 tháng 7 năm 2017 (hoặc 2018), nhưng trên các trang mạng đặt vé như tripsta, skyscanner thì chỉ giới hạn chiều về vào cuối tháng 1/2017.
    Bạn giúp mình hiểu làm sao để có thể đặt vé được không. Mình đang rất cần.
  • quang
    đối với hãng vietnam airlines thì không bay chiều đi thì phải gọi lên tổng đài thông báo là vẫn tiếp tục bay chiều về, ko thôi họ hủy vé ợ
  • Bin boy
    Vé khứu hồi là đi về trong ngày hay là muốn về khi nào là đi nhỉ mọi người giải đáp giúp em với
  • bảo dung
    Bụi ơi.. mình ở đà nẵng.. đọc mấy bài chia sẻ kinh nghiệm đi thái thấy có 1 bạn đó săn vé nok air giá rẻ dùm.. nói là đưa thông tin của nhóm tụi mình định đi.. rồi mua vé dùm.. nhưng mà tụi mình ko có visa card nên bạn ấy dùng thẻ bạn ấy thanh toán rồi tụi mình gửi tiền ra bạn ấy sẽ gửi mail cho bọn mình.. tất nhiên tụi mình phải cọc trước.. đặt vé như vậy có bị lừa ko Bụi.. mình thấy nhiều bài báo cảnh cáo lừa đảo.. đây là lần đầu mình đi máy bay lại còn ra nc ngoài.. mong Bụi trả lời giúp mình
  • Aaron chan
    Bụi ơi nếu em đặt vé rồi nhưng nhà có chuyện muốn hủy thì sao Bụi? Bụi giúp em với. Cảm ơn bụi nhìu
  • Phạm Thị Vui
    Bụi ơi cho em hỏi là em đặt vé mà đi cùng hai con nhỏ tuổi dưới 5 tuổi có được hả Bụi
    • Chau
      chị theo em được biết thì trẻ trên 2 tuổi đi vé máy bay mất phí 100% nha, chỉ được trừ 40k phí cho sân bay thoy
  • Do Duc Tam
    Chào mọi người! Mình booked vé vietnam airlines chặng Moscow- Ha Noi khứ hồi có transit tại sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian transit chiều moscow- Ha noi là 2h và chiều ngược lại là 1h40. Bạn cho mình hỏi với thời gian như vậy mình có kịp bắt chuyến kế tiếp không? Mình có hành lý kí gửi nhé
  • Tràn thi cam tu
    E mun đat ve diễn tu cho bo e di, nhung ma bo e lai chi xài dt cui bắp thôi, vay ve co đc gũi qua may dt cua bo e đc ko vay?
  • Thế Hiển
    Mình đang có 1 chuyến du lịch bên malaysia, mình bay vé khứ hồi của hãng air asia, ngày bay của mình là 3/6/2016 và ngày về là 30/6/2016 , nhưng bây giờ mình muốn về sớm hơn thì mình phải làm sao? Tại mình đang ở malaysia nên k biết phải làm như thế nào? Rất mong mọi người tư vấn !!!
  • Nguyen ngoc nhu ai
    Minh mua ve khu hoi 1nam. Nhung sau 1nam minh chua ve duoc minh co the gia han ve may bay them duoc khong ? Mat them phi la bao nhieu?
  • Phuong Trinh
    Bụi cho mình hỏi: tên trong Passport là NGUYEN NGOC NHAT MINH (trong đó NGUYEN NGOC là họ, tên là NHAT MINH), quốc tịch nước ngoài
    Nhưng khi đặt vé của Jetstar thì tên hành khách thành: NGOC NHAT MINH NGUYEN, như vậy có bay đc ko ạ?
  • oanhha
    Cho hoi e dang phan van giua mon bungalow va mai phuong binh bungalow phu quoc. A cho e xin y kien vi tuan sau la e bay roi.
    Cam on a
  • Khanh
    Bụi ơi, cho mình hỏi, cũng là một chặng bay Sài Gòn – Huế nhưng nếu mua vé ở Sài Gòn thì lại rẻ hơn mua vé ở Huế. Vậy là sao nhỉ?
  • Nguyễn hữu trí
    Mình đag ở đài loan…muốn về việt nam chơi mấy ngày. Làm sao để đặt vé và thanh toán dc ạ ???
  • Thúy
    Mình muốn đi singapore , vậy nên đi hãng máy bay nào là tốt nhất
  • Vân Anh
    Mình muốn đi Hongkong, đặt vé đôi cho 2 người, nhưng mình xuất phát từ Việt Nam còn bạn mình thì xuất phát từ Mỹ. Vậy mình đặt vé như thế nào ạ?
  • Phuoc loc
    Bụi ơi m mua vé khư hồi đã đi chiều đi từ lâm đồng=>vinh.Nhưng chiều về m muốn đổi bay từ hn=>lâm đôngg dk k vậy
  • Đông
    Bụi ơi! mình được bạn thân mua cho vé máy bay đi TP Hồ chí Minh. Bạn mình đã thanh toán tiền và gửi code vé qua tin nhắn cho mình thì mình có được bay không? Mình phải làm thế nào để được bay?
  • Võ Đinh Đông
    Bụi ơi! mình được bạn thân mua cho vé máy bay đi TP Hồ chí Minh. Bạn mình đã thanh toán tiền và gửi code vé qua tin nhắn cho mình thì mình có được bay không? Mình phải làm thế nào để được bay?
  • Nhài
    Anh ơi anh cho e hỏi e đã thanh toán tiền vé hãng vietjet qua ngân hàng hôm thứ 6 mà hôm nay thứ 2 vẫn chưa nhận được mail “Vé điện tử và xác nhận hành trình ” thì có sao không ah!
  • Pham
    Bụi cho mình hỏi đã book vé ở https://www.traveloka.com/vi-vn/ chưa, có uy tín ko.
    Vì mình check chuyến bay trên website của hãng chưa có, nhưng ở đó thì đã có giá
    Xin cám ơn
  • Hue
    Giá vé đặt truoc 3 tháng có chênh lệch nhieu voi giá vé đặt truoc 1 tháng k ạ
  • Dung
    Dạ chị ơi,năm nay em đã 16t nhưng chưa làm cmnd. Bây giờ muốn mua vé máy bay để vê làm cmnd thì có đc không chị ?
  • Hoa
    Anh Bụi ơi cho anh hỏi khi mua vé máy bay online thì em có nên trả thêm phí đổi chuyển bay, để sau này nếu có đổi sẽ không bị phạt tiền nhiều không ạ? Em cám ơn anh.
  • Thanh
    E làm visa du lịch nhưng chưa xác định ngày về vậy e có thể mua một chiều dc hok bụi giúp em với e cứ thất mất sợ hok dc. Có người nói dc người nói hok
  • Trang
    Bụi ơi, mình mua vé may bay nhưng trả bằng tài khoản nước ngoài được ko ?
  • Ngọc
    Mình vừa mua vé máy bay. Nhưng nó chỉ in cho mình ra một tờ giấy a4 và không thay có số ghê . đến lúc bay thì chỉ cần cầm tờ giấy này ra sân bay check in rồi họ sẽ tự sắp chỗ ngồi cho mình phải không ạ
  • TRAN
    có bạn nào bị giống e k? ck e mua vé máy bay giá rẻ của vietjetair, nói mua 2 vé cho e và a. Tới ngày đi ảnh đi 1 mình, e cũng k biết là ảnh có đặt vé đi du lịch. giờ e phát hiện nghi ảnh đi với người khác, kêu ảnh đưa mã code vào xem, thì chỉ thấy có tên ảnh, k hề có tên em. Ảnh nói chắc do em k đi nên nó hủy nên chỉ còn tên ảnh, anh chị em nào rành mấy vụ giấy tờ này làm ơn giúp em
  • Ivy
    Hi Bụi!
    Em có nhờ bạn đặt vé máy bay hạng Eco của hãng Vietjet Air giúp em và đã thanh toán bằng Momo rồi nhưng gần đến ngày bay thì bạn trai em đặt vé hạng Skyboss cũng của hãng Vietjet Air luôn nhưng mới báo em trước ngày bay 2 ngày thôi. Bây giờ, em muốn chọn vé hạng Skyboss và hoàn tiền vé hạng Eco thì có được không ạ? Và nếu em muốn hoàn tiền thì hãng có thể hoàn vào số tài khoản của em không? Vì bạn em đã bỏ tài khoản Momo và về nước rồi ạ, em cám ơn Bụi
  • Nguyễn Bông
    Để tránh trường hợp nhầm lẫn không đáng xảy ra, cũng như làm lỡ chuyến bay của mọi người. Tổng đài của Etrip4u luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 cho quý khách. Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 63 6969 hoặc website https://www.etrip4u.com/ để đặt vé máy bay cho chuyến hành trình của mình