Giải đáp thắc mắc lần đầu mua vé máy bay

Mấy hôm săn vé máy bay giá rẻ cùng các bạn, Bụi thấy nhiều câu hỏi rất “dễ thương” do một số bạn chưa đi máy bay lần nào đưa ra. Có những thắc mắc mà ai đi máy bay nhiều lần cũng “ấp úng” đấy nhé.

1. Đặt xong vé máy bay trên mạng rồi thì phải ra đâu lấy vé hả Bụi?

Trả lời: Không phải ra đâu lấy vé cả, bởi vé điện tử đã được gửi tới hộp thư của bạn.

2. Thế phải in cái vé điện tử đó ra hả Bụi, in màu hay đen trắng ạ?

Trả lời: Bạn in vé máy bay nhận từ mail ra giấy, in đen trắng thôi, cất đi một chỗ. Ngày bay thì bạn đem theo tờ vé đó ra sân bay.

Bụi từng có hẳn một bài về vụ in vé điện tử ra giấy, các bạn có thể đọc lại để có nhất thiết phải in không nhé: Không cần in vé, bạn vẫn lên được máy bay. 

3. Mình đứng tên chính đặt vé cho mấy người nhà, đến ngày bay mà mình không đi được, thì những người còn lại trên vé có được bay không?

Trả lời: Người còn lại trên vé sẽ bay thoải mái, không phụ thuộc vào bạn đi hay không.

4. Mình có vé khứ hồi, nhưng không sử dụng chiều đi, vậy chiều về có được dùng không?

Trả lời: Trước kia các hãng không cho bạn sử dụng chiều về, tức là bạn không đi thì tấm vé vô giá trị.

Nhưng nay các hãng đã thay đổi. Ví dụ như AirAsia, nếu bạn không bay chiều đi, thì chiều về vẫn còn giá trị để sử dụng.

Hãng VietJetAir của ta cũng đang có chính sách này. Còn Jetstar, AirMekong, Vietnam Airlines thì Bụi chưa kiểm tra, bạn nào biết tin thì góp ý để mọi người cùng biết nhé.

5. Khi đặt vé, mình điền tên theo thứ tự đúng rồi mà sao lúc nhận vé điện tử, tên họ lại ngược như kiểu tây? Có bay được không hả Bụi?

Trả lời: Ngược hay xuôi không quan trọng nhé. Miễn là tên bạn phải đủ cả họ, đệm, tên. Họ có thể đứng trước (kiểu VN) hay đứng sau cùng cũng được. Máy tính của hãng nó tự xếp thế. Bạn vẫn bay vèo vèo nhé.

Bụi từng có bài về cách viết tên khi đặt vé máy bay trên mạng, các bạn tham khảo tại đây nhé: Cách viết tên khi đặt vé máy bay qua mạng. 

6. Chết rồi, mình không điền tên đệm thì có sao không hả Bụi?

Trả lời: Với các hãng Việt Nam thì không có tên đệm sẽ không được bay. Vừa rồi, có bạn đặt vé máy bay giá rẻ VietJetAir nhưng quên tên đệm, đã gọi lên tổng đài của họ nhưng họ không chấp nhận cho thêm vào, tức là bạn đó không thể bay.

Tuy nhiên, các hãng như AirAsia, Cebu thì đồng ý cho bạn thêm tên đệm vào nhé (việc thêm tên đệm diễn ra trước khi bay). Thậm chí, với hãng Cebu Pacific, bạn có thể ra máy bay với vé không có tên đệm để bay. Do họ có chính sách chỉ quan trọng tên họ và tên gọi thôi.

Dù vậy, Bụi vẫn khuyên bạn gõ đầy đủ tên đệm khi mua vé máy bay trên mạng. Chẳng may thiếu tên đệm với hãng nước ngoài, thì hãy liên hệ họ (gửi kèm bản scan hộ chiếu) để họ thêm tên đệm vào. Với các hãng Việt Nam thì chỉ có cách bỏ vé mà thôi.

7. Sao trên vé không thấy ghi số ghế hả Bụi, mình phải mua ghế ở đâu và như thế nào ah?

Trả lời: Bụi có hẳn một bài về vụ mua ghế trên máy bay nhé. Bạn có thể đọc để hiểu thêm việc có nên mua ghế hay không nhé: Đặt chỗ ngồi khi mua vé máy bay qua mạng. Bụi luôn khuyên không mua ghế làm gì cả.

8. Bụi khuyên vậy nhưng mình thấy có bạn vẫn mua ghế, nhỡ mình không mua thì có được ngồi không?

Trả lời: Mỗi khi bạn đặt vé thành công, tức là bạn đương nhiên có ghế trên máy bay. Trên tờ vé gửi vào mail thì chưa có số ghế, vì phải đến hôm bay thì hệ thông máy tính làm thủ tục ở sân bay mới xếp chỗ cho bạn.

Còn một số khách mua ghế trước để được ngồi lên trên cùng (họ thích thế, hoặc cho thoải mái hơn), hoặc họ muốn ngồi sát cửa sổ (họ thích chụp ảnh).

Kinh nghiệm của Bụi là, máy bay không phải chuyến nào cũng đầy, vì thế ghế cửa sổ trống nhiều, tha hồ đổi nếu bạn thích (sau khi máy bay đã cất cánh). Ghế hàng trên vip thì không đươc tự tiện đổi như thế, tiếp viên sẽ nhắc.

Vì vậy, có cần mất tiền mua ghế đẹp làm gì không ạ? Ngồi có 2 tiếng thì chỗ nào chẳng như nhau, tiết kiệm là quốc sách.

9. Mình mua được vé máy bay giá rẻ, đến ngày bay lại bận nên muốn đổi sang ngày khác được không?

Trả lời: Vé máy bay giá rẻ các hãng thì họ không cho đổi tên, không huỷ và hoàn lại tiền, nhưng được phép đổi ngày bay.

Mỗi tội họ sẽ thu thêm phí đổi ngày, sau đó họ sẽ tính giá vé chênh lệch của ngày muốn đổi để bạn phải đóng thêm.

Ví dụ, bạn mua vé giá rẻ 100.000 đồng, nay muốn đổi sang ngày bay khác, hãng họ sẽ tính giá vé ngày muốn đổi là 2.000.000 đồng. Vậy chênh lệch giá vé là 1.9000.000 đồng, cộng thêm phí phạt đổi là 250.000. Tổng cộng bạn phải đóng thêm: 1.900.000 + 250.000 = 2.150.000 đồng. Ôi thôi, đổi làm gì cho phí tiền đúng không.

10. Đổi ngày đắt quá, không kham nổi, vậy mình bán cho người khác được không?

Trả lời: Bạn chỉ có thể bán vé máy bay giá rẻ cho ai trùng họ, tên, đệm với bạn. Chỉ cần trùng họ tên theo kiểu không dấu. Hôm qua Bụi có bài viết về việc này rồi, mời bạn đọc lại nhé: Nhượng vé máy bay giá rẻ VietJetAir. 

11. Con mình có được ngồi kèm trên máy bay không Bụi ơi, hay phải mua vé?

Trả lời: Với một số hãng, nếu con bạn dưới 24 tháng tuổi thì được ngồi kèm, không mất vé. Còn trên 24 tháng thì mua vé như bình thường nhé. Họ kiểm tra giấy khai sinh tại sân bay.

Các hãng giá rẻ thì kể cả con bạn dưới 2 tuổi thì họ vẫn thu thêm phí, có khi bằng một nửa vé bố mẹ đó. Bạn cứ vào xem giá tại website hãng, chọn đặt thử 1 người lớn đi cùng 1 em bé thì nó sẽ hiện ra lệ phí mà bạn phải trả.

12. Ơ, giờ mình mới có bầu mà muốn mua vé cho năm sau, con mình chưa ra đời và chưa có tên, thì mình khai tên em bé trên vé kiểu gì?

Trả lời: Đầu tiên vụ này Bụi cũng không biết làm sao, chỉ khuyên bạn gái đó gọi lên tổng đài thì được trả lời rằng, bạn cứ mua vé tên bạn thôi. Đến năm sau đã sinh em bé thì trước khi bay bạn gọi lên tổng đài để thêm tên em bé vào vé. Việc thêm này hoàn toàn miễn phí, vé cũng không phải trả thêm gì.

13. Mình mượn thẻ thanh toán của bạn bè để mua vé có được không? 

Trả lời: Nếu bạn mượn thẻ nội địa để thanh toán các vé máy bay nội địa qua kênh online, smartlink thì mượn thoải mái bạn nhé, không phải xác minh, xác nhận chủ thẻ gì cả, đối với tất cả các hãng luôn.

Nếu bạn mượn thẻ thanh toán quốc tế như là visa, master để mua vé các hãng như là Vietnam Airlines, ThaiAir, Qatar, Cathay… (tóm lại là các hãng giá đắt) thì bạn phải nhờ chủ thẻ xác nhận hộ nhé.

Còn đối với các hãng hàng không giá rẻ như là AirAsia, VietJetAir, Jetstar, Tiger, CebuAir… thì mượn thẻ visa thanh toán thoải mái nhé, các hãng này không yêu cầu xác nhận chủ thẻ. Bạn cứ yên tâm mượn thẻ mà book.

14. Còn nhiều câu nữa về mua vé máy bay mà Bụi buồn ngủ quá, bạn cứ nêu ra ở đây nhé, Bụi hoặc các bạn khác có kinh nghiệm sẽ giải đáp giúp bạn.

Đọc thêm một số bài kinh nghiệm khác ở dưới đây nhé:

Hướng dẫn thanh toán vé máy bay Vietnam Airlines qua ATM

Cách khắc phục sự cố khi đặt vé máy bay AirAsia

Hướng dẫn cách kiểm tra vé máy bay

Hướng dẫn thanh toán vé AirAsia bằng Smartlink

Cách đòi lại phí sân bay nếu không bay

Cả nhà ủng hộ Bụi bằng cách mở video này xem và bạn nào yêu quý Bụi thì click nút like trong video hoặc comment bình luận trong video nhé:

<iframe width=”560″ height=”315″ src=”http://www.youtube.com/embed/2j_uB4WQ0lA” frameborder=”0″ allowfullscreen></iframe>

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaCebu PacificJetstarTigerAirVietJetAirVietnam Airlines
Comments ( 359 )
Add Comment
    • Bụi
      Nếu 120 đô/khứ hồi thì là rẻ, bạn nên mua vì đợt big sale vừa rồi có giá 110 đô rồi.
      • Nhân
        Mình mua chiều đi VJA ) đồng, chiều về Air Asia khoảng 1115k. Giá cũng được anh Bụi nhỉ, lại được đi 2 hãng khác nhau để xem dịch vụ khác nhau thế nào!
  • Toto
    Anh Bui oi,sao e book ve online cho 3 nguoi bang The visa debit, ma sao no tru phi den 12$/1 nguoi vay Anh Bui? Nhu vay co dung k Anh? E nghe ban e noi chi tru phi 3$ thoi phai k Anh? e book ve di Thai cua hang Airasia nha A.
    • Bụi
      Họ trừ vậy là chuẩn em nhé. Nếu có thể em nộp tiền vào thẻ ATM Việt Nam rồi thanh toán thì bớt được phí này.
  • Minh Nguyen
    Mình vừa book vé trên AirAsia với tên Minh Nguyen thay vì tên đầy đủ là Nguyễn Thị Nguyệt Minh, như Bụi nói ở trên thì ko vấn đề gì, nhưng lần trước một bạn mình cũng bị thiếu chữ Thị khi book vé, lúc check-in ko được xếp hàng ở counter bình thường mà phải lên phòng gặp trực tiếp quản lý của AirAsia, cũng được qua sau 1 lúc kiểm tra, nhưng họ cũng khuyến cáo là ở bên mình (Việt Nam) thì dễ nhưng phải tìm cách thuyết phục khi ở nước ngoài về, hic, ngược lại với những gì Bụi nói ==> giải thích thêm cho mình nhé!

    Thêm nữa, sáng nay mình có chat với 1 bạn Customer Care của AirAsia về việc muốn update tên đầy đủ, bạn ấy check booking number của mình rồi nói chỉ cần điền form yêu cầu và scan hộ chiếu gửi sang là được, nhưng mình check trên vé điện tử mà họ đã gửi cho mình thì phần rule ghi rõ: is NOT allowed to do the name change, mâu thuẫn quá, help me!!! T_T

    • Bụi
      Trường hợp bạn của Minh: do ca kíp làm việc đó có thể khó tính nên họ xử lý gắt. Cũng trường hợp này mà gặp ca dễ tính thì lại qua vèo vèo. Nhiều bạn của Bụi cũng thiếu đệm đi không sao… Vì thế, Bụi khuyến các bạn nên ghi đủ tên đệm để tránh gặp rắc rối. Mình sẽ cập nhật thêm trong bài như vậy.

      Trường hợp của Minh: Bạn Customer Care của AirAsia nói đúng, Minh cứ làm theo đúng như thế. Còn câu “NOT allowed to do the name change” = Không cho phép ĐỔI TÊN, chứ có phải không cho phép cập nhật tên đệm đâu. Bụi làm cập nhật đệm cho một số bạn rồi, bạn yên tâm nhé.

      • van
        cho mình hỏi mua vé máy bay đi Thái bằng CMND được không ? Mình mua vé của Air Asia. Thks!
        • Bụi
          Mua vé AA chỉ yêu cầu điền tên và ngày sinh, không yêu cầu điền thêm gì nên bạn không quan tâm đến CMND làm gì nhé (chỉ điền những gì hãng đánh dấu * là bắt buộc).
        • van
          Cam on ban. Vay minh muon bo sung so passport truoc khi bay thi lien he o dau ?
  • Themix
    Chi sẻ thêm với các bạn về vụ mua vé rẻ hủy chiều đi của mình với VNA. Cuối năm 2011. đầu 2012 mình có book vé rẻ 1tr2 của VNA từ HN vào ĐN.
    Ngày khởi hành mình bận việc nên phải lùi lại. Trong đoàn có bạn còn hủy cả vé luôn. Cũng vì lo sợ ko đi chiều đi, chiều về sẽ bị hủy nên mình viết mail thông báo cho VNA. Chả hiểu sao vé mình khi đó là loại special promotion nhưng sau khi nhận mail thông báo của mình, VNA lại hoàn trả toàn bộ cho mình 1 cặp vé ko đi. Sau khi từ Đà nẵng về đc mấy ngày, mình ngứa tay viết mail yêu cầu hoàn tiền vé 1 chiều từ Hn vào ĐN. Vài hôm sau thi tk khoản minh nhận đc đủ refund luôn. Haha số son ko tưởng nổi.

    Còn vụ check in. Như mình thấy thì AirAsia ko khắt khe lắm. Có lần mình check in hộ 1 bạn, nhưng copy nhầm số và ngày passport của người khác vào. Nêu lúc đó mà yêu cầu sửa thì mất phí nên đánh liều kệ. Thế nhưng lúc ra sân bay, đưa vé tự in và PP thi qua luôn, ko vấn đề gì cả. Chắc mình ăn ở hiền lành lên cô thương cho qua hết :))

  • meomeo
    a bụi ơi. Lần đầu đi máy bay nên e không biết.. Từ HCM bay ra HN thì mình xuống sân bay nào vậy a ???
    • Bụi
      Em ơi, em sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài Nhé. Từ đây, em xuống tầng 1 có nhiều xe chở vào trung tâm thành phố. Là kiểu giống như xe khách đó, giá khoảng 30.000 – 40.000 một vé.
      • Hoa
        Xuống sân bay Nội bài meomeo cũng có thể đi xe Bus
        07. BĐX Cầu Giấy – Sân bay Nội Bài
        Tần suất: 5 -10-15 – 20 phút/chuyến
        Thời gian hoạt động: 5h00 – 21h00 (5h05- 22h30)
        Lộ trình:
        Lượt đi: BĐX Cầu Giấy – Điểm trung chuyển Cầu Giấy – Cầu Giấy – Trần Đăng Ninh – Nguyễn Khánh Toàn – Hoàng Quốc Việt- Phạm Văn Đồng – Cầu Thăng Long – Cao tốc Bắc Thăng Long – Sân bay Nội Bài.
        Lượt về: Sân bay Nội Bài – Cao tốc Bắc Thăng Long – Phạm Văn Đồng- Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên – Nguyễn Khánh Toàn – Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – ĐTChuyển Cầu Giấy – Cầu Giấy (đường trên)- Cầu Giấy (đường dưới) – BĐX Cầu Giấy.17. Long Biên – Nội Bài
        Tần suất: 10 – 15 phút/chuyến
        Thời gian hoạt động: 5h00 – 20h30(5h05 – 22h00)
        Lộ trình:
        Lượt đi: Long Biên (Yên Phụ – Khoang 2) – Yên Phụ – Điểm trung chuyển Long Biên – Trần Nhật Duật – Cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – Ngô Gia Tự – Cầu Đuống – Quốc Lộ 3 – Đông Anh – Nguyên Khê – Phủ Lỗ – Quốc lộ 2 – Đường trục nội Cảng – Sân bay Nội Bài (Sân đỗ P3)
        Lượt về: Sân bay Nội Bài (Sân đỗ P3) – Trường trục nội Cảng – Quốc lộ 2 – Phủ Lỗ – Nguyên Khê – Đông Anh – Cổ Loa – Dốc Vân – Quốc lộ 3 – Cầu Đuống – Ngô Gia Tự – Nguyễn Văn Cừ – Cầu Chương Dương – Trần Nhật Duật – Điểm trung chuyển Long Biên – Yên Phụ – Quay đầu tại dốc Cửa Bắc – Long Biên (Yên Phụ – Khoang 2)
  • Mr. T
    Mình có vé khứ hồi, nhưng không sử dụng chiều đi, vậy chiều về có được dùng không?
    Đối với hãng Air Mekong và áp dụng cho các hạng vé được phép hoàn hủy: Khi ko sử dụng chiều đi bạn chỉ cần gọi điện lên hãng hoặc đại lý xác nhận vẫn bay chiều về là ok nhé. Xác nhận càng sớm càng tốt ít nhất trước giờ bay 2 tiếng vì nếu trong vòng 2 tiếng sau giờ bay bạn sẽ bị mất phí bỏ chỗ (cao hơn so với phí hoàn vé) Nếu ko thông báo thì chiều về của bạn có thể sẽ bị hủy.
  • Minh Nguyen
    Tks Bụi nhé thôi cứ làm như bạn Customer Care bảo đã, có gì lại nhờ Bụi tư vấn tiếp nhá! 😀
  • Bee
    Ơ bụi ơi mình mua Vietjet, phần tên mình viết cả tên và đệm: ví dụ Ngọc Hà. phần họ là Nguyễn. tức là mình skip phần đệm

    Như vậy theo Bụi là ko đc? hic. mình có nên call lại hỏi ng ta ko?

    • Bụi
      Trường hợp của bạn không sao nhé, vì tên thể hiện trên vé đã giống với CMND rồi, không thiếu gì cả.
  • Bee
    Ok cám ơn nhiều nhé 🙂
  • meomeo
    em cảm ơn a Bụi nhiều nhiều…
  • binh
    “Ơ, giờ mình mới có bầu mà muốn mua vé cho năm sau, con mình chưa ra đời và chưa có tên, thì mình khai tên em bé trên vé kiểu gì?

    Trả lời: Đầu tiên vụ này Bụi cũng không biết làm sao, chỉ khuyên bạn gái đó gọi lên tổng đài thì được trả lời rằng, bạn cứ mua vé tên bạn thôi. Đến năm sau đã sinh em bé thì trước khi bay bạn gọi lên tổng đài để thêm tên em bé vào vé. Việc thêm này hoàn toàn miễn phí, vé cũng không phải trả thêm gì.”

    Theo quy định hàng không, nếu bạn có thai trên 7 tháng khi đi máy bay phải có giấy chứng nhận của bệnh viện đủ điều kiện đi máy bay, nhưng cứ như BỤi, bạn cứ liên hệ trực tiếp tổng đài cho chắc.

    • Bụi
      Cảm ơn bác sĩ Bình cung cấp thêm thông tin về việc bà bầu đi máy bay. Tuy nhiên, câu hỏi của bạn ấy là đặt vé bây giờ cho năm sau đi. Bây giờ em bé chưa ra đời thì chưa có tên, nên không thể ghi vào vé cho năm sau. Việc này đã được tổng đài VJA giải quyết là năm sau khi em bé ra đời thì bố mẹ gọi điên lên thêm tên em bé.
  • Thủy
    Anh Bụi ơi cho em hỏi 1 chút. Em nghe nói khi mua vé thanh toán bằng thẻ Visa hay Master thì khi bay phải xuất trình cả thẻ đã dùng để thanh toán đó 🙁 Em nghĩ là k cần thiết nhưng cũng k biết chính xác thế nào. Anh có thể giải đáp giúp em vụ này k ạ?
    • Bụi
      Một số hãng có yêu cầu như thế em ạ, ví dụ Qatar. Nhiều hãng thì không hỏi, cho nên mua hộ nhau thoải mái, AirAsia là một ví dụ. Mấy hãng trong nước thì VNA hồi trước có quy định mà giờ ko biết còn không, trong khi Jetstar, VJA thì không kiểm tra thẻ…
      • Nga
        Trong nước nếu bạn mua vé của VNA thì phải đến phòng vé để xác minh chủ tài khoản theo kiểu “cam kết” tôi có thanh toán vé cho người thân ấy mà. Nếu bạn không đi xác minh trước khi người thân ra sân bay thì sẽ không dc đi. Mình mới phải đi ra 15B Đinh Tiên Hoàng để xác minh khi mình mua vé cho bạn ở Hà Nội đi SG nè
  • Samy
    anh Bụi ơi, em mua vé máy bay khứ hồi của vietjetair loại 1020k ý ạ, bây giờ hủy vé lấy lại đc tiền ko ạ? Nếu hủy đc thì em phải làm thế nào?
    • Bụi
      Em mua vé promo (khuyến mãi) hay là gì? Vé khuyến mãi thì khỏi hoàn nhé, chỉ có vất đi. Còn nếu vé thường thì em gọi tổng đài 19001886 or email tới 19001886@vietjetair.com để hỏi cụ thể về vé của em.
  • PHUONG
    ANH CHO EM HỎI MÁY BAY ASIA GHẾ 3$ HÀNG NÀO NGỒI KO BỊ VƯỚNG CÁNH MÁY BAY NGẮM CẢNH TỐT VẬY ANH
  • TOTO
    Anh Bui oi, cho e hoi neu e book ve online luc ban dau e k co mua cuoc hanh ly, vay bay gio gan den ngay di, e muon mua cuoc hanh ly thi co duoc k a? Va neu co thi e phai mua nhu the nao a? Anh giup e nhe! Em cam on anh!
    • Bụi
      Được em ơi, nhưng mà tuỳ hãng nhé. Như hãng VJA thì không bán online, nhưng các hãng khác như Jetstar, AirAsia… thì gần đi mới đặt hành lý ok.
      • tranthivan
        Minh thay VJA minh van mua bo sung hanh ly sau la binh thuong ma. Ban vao muc quan ly cho sau do vao muc dich vu cong them dat mua cac goi 15kg, 20 kg, 30kg nhe, minh lien tuc dat nhu vay day.
        • Bụi
          Wow, cảm ơn bạn đã mách mẹo hay.
  • nghia
    a Bụi ơi dùng thẻ ATM của Agribank đặt mua vé giá rẻ đc ko ạ?
    • Bụi
      Tuỳ hãng bạn ơi, như hãng VJA thì không chấp nhận, 3 hãng còn lại của VN và hãng AirAisa lại chấp nhận ngon lành (với điều kiện thẻ ATM của bạn đã kích hoạt thanh toán onloine).
  • nghia
    cảm ơn a nhé! mà e đang muốn đặt 2 vé từ HN đi Đà Lạt vào 2/1/2013, có hãng nào bán vé giá rẻ ko anh? cho e link đặt mua nhé!
    • Bụi
      Hà Nội – Đà Lạt thì ngày 7-11 tới em rình giá siêu rẻ của VJA nhé, chặng này vừa rồi bán nhiều, giá 160k khứ hồi thôi, mỗi tội chen nhau cả đêm may ra mới được.
  • nghia
    vâng. cảm ơn anh! mấy giờ bắt đầu bán hả anh? e cần chuẩn bị những gì ạ? cho e link để đk mua nhé! tks!
  • Hiền
    A Bụi ơi. E chưa đi của vietjet bao giờ nên e thắc mắc ko biết giá vé có bao gồm ăn uống như ở hãng airline ko a nhỉ? do e nghe nói hãng jestar bán vé giá rẻ nhg ko có ăn uống thì phải
    • Bụi
      VJA bán đồ ăn em ơi, em có thể tham khảo giá cơm, phở, bánh kẹo của họ trong trang chủ vietjetair.com, phần Dịch vụ trên chuyến bay.
      • Hiền
        em cảm ơn anh nhìu
  • Toto
    “Được em ơi, nhưng mà tuỳ hãng nhé. Như hãng VJA thì không bán online, nhưng các hãng khác như Jetstar, AirAsia… thì gần đi mới đặt hành lý ok.”
    ANh Bụi ơi, vậy bây giờ e sẽ mua cước hành lý như thế nào vậy Anh?
    • Bụi
      Em mua hãng nào, sao không nói thì anh mới biết mà tư vấn. Như trên anh nói. VJA không bán online, một số hãng khác có bán online.
  • van
    Như Bụi nói ở trên mua vé AA ko cần số passport. Vậy muốn bổ sung số passport trước khi bay thì liên hệ ở đâu ?
  • Toto
    hihi,da e quen mat. Em mua ve cua hang Airasia Anh ạ!
  • Minh
    Anh ơi, cho e hỏi,e ở tp hcm khoảng chừng 26,27 tay e muốn ra hà nội vậy giá vé khứ hồi rẻ nhất là bao nhiêu vậy anh, e ko có hộ chiếu có được mua vé và lên máy bay không anh. 26, 27 tây tháng 11 á nha anh
    • Bụi
      Chỉ cần CMND là đi được máy bay mà em, trong nước đâu cần hộ chiếu. Nếu ngày bay là tháng 11 như vậy thì em thử rình vé siêu rẻ VJA bán giá 10k xem, có khi may mắn vớ được. Họ sẽ bán vào ngày 7-11 tới.
      • Minh
        anh ơi e không hiểu lắm về cái chỗ thanh toán bằng thẻ quốc tế làm sao có được thẻ đó vậy anh
        • Bụi
          Em vào mục Hướng dẫn trên thanh menu, tìm bài Làm thẻ thanh toán quốc tế mua vé máy bay nhé, anh có hẳn 1 bài.
  • pt
    anh ơi, cho em hỏi cái này: em có đặt vé máy bay trên mạng, em đến chỗ công ty ấy thanh toán luôn rồi, mà người ta chỉ đưa em thông tin đặt chỗ, đến khi nào em mới lấy dc vé hả anh? và khi đến sân bay em cần phải làm gì tiếp theo ạh? e chưa đi lần nào, lần này muốn đi 1 mình cho biết, hehe
    • Bụi
      Hic, em khẩn trương đọc lại câu hỏi 2 trong bài cho anh nhé. Vé người ta tự in rồi đưa cho em rồi đó. Em chỉ việc cầm tờ vé đó là xong, thậm chí em chỉ cần lưu mã số đặt chỗ vào điện thoại, còn tờ vé em vất đi cũng được mà.
  • chau
    a Bui oi, cho e hoi, e mua ve cho e va ban di Manila cua Cebu. Trong phan dien thong tin passport do ko bat buoc nen e ko dien, nhu vay ko co sao fai ko a? Dia chi contact cung ko giong nhu trong passport vay co dc ko a? (e ghi dia chi cong ty thay vi d/c nha). Em ko chon ge ngoi nhung thay trong ve dien tu ma Cebu gui cho e thi co ghi la neu check in online truoc 48h thi dc free seat gi do. Nghia la sao ha a?
    Ngoai ra e thay email con ghi la toi san bay o Manila fai dong 1,620 peso phi gi do nua. E ko ro co dung vay ko a? xin a cho e ti kinh nghiem nha. Thanks a!^^
    • Bụi
      Không cần điền số PP em nhé. Địa chỉ contact em ghi là địa chỉ cty không sao cả. Anh đọc không thấy chỗ nào nói check in online sớm 48h mà cho free seat cả. Còn đóng thuế 1620 PHP là phí đi du lịch thì chỉ dành cho dân bản địa thôi nhé, mình là du khách chỉ đóng 550 PHP thôi.
  • chau
    hihihi. Thanks a. Cho e hoi them ti la minh dong thue luc khi den san bay manila luon hay la luc ve ha a? Dong tai hai quan hay sao a? Con cai vu check in online thi ghi trong ve dien tu cua e. Nguyen van cau do la: Free assigned seat.Check in online from 48 hours up to 4 hours before your flight and get an assigned seat for free.
    Vu check in online e cung chua hieu lam. Co fai la minh check in bang computer o nha roi den san bay di thang ra cong may bay luon ha a? E hoi ngu ngu ti. A thong cam nha. Lan dau di du lich philippine nen cung hoi hop. Mong bai chia se kinh nghiem cua a ghe. ^^. Nice day nha a!
  • mai huong
    hi a.Bụi, vừa rồi e book của AirMekong đã ok. Nhưng bị sai tên do quá trình book ko cẩn thận (ko phải tên người đứng mua). Tên đúng là NGUYEN THI MAI HUONG, nhưng lại sai là NGUYEN THI MAI MAI HUONG. Có cần phải gọi lên tổng đài báo cho người ta sửa lại giùm mình ko?
    • Bụi
      Trường hợp của em đơn giản thôi, em scan bản CMND của khách đi và trình bày với tổng đài or email của họ là tôi đánh nhầm tên, xin sửa giùm.
  • icoffshore
    anh Bui oi, anh cho em hoi: neu em khong co chung minh(bi mat chua lam lai duoc anh aj) va cung khong co ho chieu thi lam sao de book duoc ve may bay tet nhi.
    • Bụi
      Em ơi book vé thì chưa cần CMND hay PP gì cả, bay nội địa mà. Đến ngày bay em mới cần CMND hoặc nếu ko có thì thay bằng GPLX có dán ảnh, tên em là ok. Nên làm ngay CMND đi nhé.
  • TRẦN NGỌC ÁNH
    Hi anh Bụi, em đăng ký thành viên của VietJet air để thuận tiện cho việc book vé 10k đợt sắp tới và có thắc mắc này mún nhờ anh giải đáp dùm:
    1, Phần điền thông tin thanh toán, có ô Số thẻ, em k biết nên điền số in trên thẻ hay số tài khoản để giao dịch chuyển tiền??? (thẻ của em là Techcombank Visa, số thẻ và số tài khoản là 2 số khác nhau)
    2, Phần điền thông tin cá nhân: ô địa chỉ, nên điền địa chỉ tạm trú hiện tại (TPHCM) hay điền địa chỉ theo hộ khẩu của em (Hải Phòng)??? (thông tin trên thẻ visa của em là địa chỉ ở Hải Phòng)

    Nhờ a Bụi trả lời dùm em thắc mắc này nhé, vì nó mà em lỡ mất không đăng ký thành viên được, lúc sau quay lại k vào được phần đăng ký nữa, hu hu…
    Thanks anh nhiều!

    • Bụi
      Em điền dãy số in ở mặt trước của thẻ nhé. Địa chỉ em điền địa chỉ như làm thẻ Visa (tức là ở HP). Phần địa chỉ không quan trọng đâu. Em lưu ý là đặt vé siêu rẻ thì dùng link tiếng Anh cơ, mà link này thì không đăng nhập thành viên, cho nên đăng ký cũng chẳng tác dụng gì.
      ameliaweb5.intelisys.ca/VietJet/
      • Trần Ngọc Ánh
        Tại em thấy nhiều anh/chị mua được vé siêu rẻ có chia sẻ nếu đăng ký thành viên thì sẽ bỏ qua được bước điền thông tin (mà cái bước đó là bước quyết định nhanh chậm để mua được vé) không biết có đúng không hả anh?
        Mà thêm nữa, đợt vé rẻ trước đó em dùng link tiếng việt mà vẫn thấy vé 10k anh ah.
        Mong a trả lời giúp e nhé 🙂
        • Bụi
          Em cứ đăng ký thành viên nhé, đến hôm săn vé, em cứ theo link tiếng Việt và đăng nhập thành viên. Nhớ có chậm thì em thử link tiếng Anh nhé.
        • TRẦN NGỌC ÁNH
          Cảm ơn anh nhìu nhé, tối qua vào link Tiếng anh em đăng ký được rồi 🙂
  • NgocTram
    Bụi cho mình hỏi kinh nghiêm thanh toán khi mua vé: với các hãng hàng không nào chấp nhận loại thẻ thanh toán gì? thẻ ATM VCB có đc chấp nhận ko? Có cách nào mua vé không mất phí thanh toán 200k ko?, vé mua đi Sing hay Thái nên chuẩn bị tiền VND hay USD trong tài khoản? Mình mới mua 1 vài lần nội địa nên ko có Kn. mấy. Thks Bụi nhiều
    • Bụi
      Mình có 2 bài về thẻ thanh toán quốc tế và và thẻ thanh toán nội địa ATM dùng để mua vé trên mạng. Bạn sử dụng chức năng tìm kiếm của blog để tham khảo nhé. Tiền trong thẻ thì luôn là tiền Việt, còn khi bị trừ thì các hãng tự động quy đổi sang ngoại tệ, nên bạn cứ yên tâm nộp tiền Việt vào thẻ. Hãng nào cũng thu phí thanh toán cả, riêng hãng AA chấp nhận thanh toán ATM thì phí này giảm đáng kể so với 12 USD nếu bằng thẻ visa.
      • NgocTram
        Cảm ơn Bụi nhiều
  • Anacodam
    Bổ sung cho câu 4 của bạn Bụi. Tết năm rồi 2012, mình có mua 1 cặp vé khứ hồi của Vietnam Airlines. Vé khứ hồi khoảng xấp xỉ 5tr. Đến gần Tết thì được 1 người bạn rủ rê đi xe máy xuyên Việt ra HN. Mình xuôi tai nghe theo, KQ là mình bỏ chuyến lượt đi, đến chuyến lượt về thì VNA vẫn cho mình bay bình thường các bạn ạ. Tuy nhiên, về phần vé lượt đi của mình, VNA vẫn cho phép mình giữ lại vé và được phép trong vòng 1 năm có thể lựa chọn bay bất cứ chuyến nào mà mình muốn. Có điều, theo quy định bình thường việc đổi chuyến bay sẽ ko mất phí nhưng do đợt mình đi là dịp Tết nên khi đổi chuyến bay như vậy, mình sẽ mất phí 600k. Đến tháng 9, mình lại có dịp ra HN, kì này mình sử dụng vé lượt đi cũ, bù thêm 600k cho bằng 2tr5 và mua thêm vé lượt về. Cuối cùng mình vấn bay vèo vèo không gặp vấn đề gì cả các bạn ạ.
    • Bụi
      Cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin hay. Các hãng giờ đã đồng ý cho việc ko đi thì vẫn cho giữ vé lượt về (trước đó không đi thì mất cả vé về). Tuy nhiên, về vấn đề đổi vé trong cả 1 năm như bạn kể thì Bụi nghĩ chắc phải tuỳ hạng vé nữa, ví dụ vé siêu tiết kiệm của VNA thì chắc không được như thế. Đấy là Bụi nghĩ thế thôi, có gì mọi người cứ trao đổi thêm.
  • Truc
    Anh Bụi ơi, giúp em với, em có 2 câu hỏi nho nhỏ thôi ah

    1/ Em mới đặt 2 vé 1 chiều tối hôm qua từ Saigon đi Bangkok het 140USD ( em không biết như vậy có rẻ không nữa). Em đến DMK khoảng 11h tối t6 , nên e định ngủ lại sân bay, sáng t7 đi chợ Chaktuchak thì phải làm sao anh?? ( và đi 1 số chùa cho hết ngày)

    2/ E muốn đi Koh Phi Phi tối t7 từ Bangkok ( cách tiết kiệm nhất) thì e phải làm sao anh?
    Em cám ơn anh

    • Bụi
      Theo anh là em nên kiếm hotel nghỉ chứ ngủ đêm sân bay mệt mỏi lắm. Sáng hôm sau tầm 9h em đi chợ là vừa tầm mà.
      Em đi Koh Phi Phi thì em thử xem giá vé máy bay là bao nhiêu nhé, các hãng AirAsia và NokAir. Còn nếu đi bus đêm thì em tham khảo ở đây nhé:
      http://www.1stopphuket.com/getting_here/bus
      • ngoc chau
        khi đi máy bay trong nước cần đem theo những gì hả anh bụi, có ai hướng dẫn cho mik khi tới sân bay ko?
        • Bụi
          Em chỉ cần đem theo tờ vé điện tử mà hãng gửi trong email của em và CMND thôi em.
  • Thuongnguyen
    Bui cho minh hỏi:
    Bé nhà mình sn 2001, bây giờ là 11 tuổi. Vậy tháng 7/2013 đi Thai thì tính là người lớn hay trẻ con? bé sn 4/10/2001. Mong Bui trả lời sớm để mình book luôn cho bé.Thanks ! Mình thấy trẻ em& nguoi lơn ko chênh nhau về tiền khi mua vé rẻ nhưng sợ là ghi
    sai thông tin ko bay đc. Minh book xong chặng BKK_Phuket _BKK roi. Gía vé như nhau cả tre em& ng lon. Chờ Bui tra loi roi book HN _BKK_HN.
    • Bụi
      Từ 2t trở lên là người lớn rồi bạn nhé.
  • Thuongnguyen
    Minh vua goi len phong AA ho noi tinh theo ngay bay thi chua du 12 tuoi nen di ve Child la ok. Thanks Bui.
    • Bụi
      Đúng đấy, mình quên mất là còn hạng vé Child.
  • Lorna Tu
    Hình như hãng AA ko sử dụng thẻ Visa Debit phải ko a Bụi?
  • bichngoctran
    anh bụi ơi, e mới đi máy bay nên ko pít, anh cho e hỏi là khi bay trong nước mik phải đem theo những gì và làm thủ tục ntn? em cảm ơn trước!^^
    • Bụi
      Em đem theo tờ vé in và CMND của em là được, tên trên vé và tên trên CMND trùng khớp nhau là ok em nhé.
  • trang
    Cho Tớ hỏi chút bụi nhé! Tên trong CMND của tớ là Trần Thị Trang . Mà đại lý bán vé đánh là Trần Thi Trang ( Thiếu mất dấu nặng ở chữ “Thị” )thì có sao không nhỉ? Tớ đặt vé từ Hà Nội đến Tp HCM.)
    • Bụi
      Tên in trên vé hả bạn, tốt nhất bạn gọi tổng đài của hãng để hỏi cụ thể. Sau đó ra đại lý bắt đền nhé.
  • Ruby
    Phải chi trước khi book vé e đọc được trang này thì tốt quá rồi, hôm qua e vừa book xong cũng gặp problem là ko ghi tên đệm, e lên vp AA hỏi thì ng ta nói “chẳng sao cả, mọi người cũng thiếu tên đệm vẫn đi rầm rầm”, nhưng vẫn còn hoang mang lỡ xui xui bị gây khó dễ lúc check-in bên nước ng ta thì ko biết sao :(.
    Còn cái phần Pick A Seat theo như a nói thì ko cần tốn tiền pre-book vẫn có chỗ ngồi, vậy nếu e đi chung với bạn e (book cùng 1 lúc) thì ko pre-book có được ngồi kế nhau ko a? Hay là ng ta sẽ chọn random cho mình ngồi lung tung hả a?
    • Bụi
      Cần gì đặt chỗ hả em, tốn tiền ra, mà bay ngắn thì ko cần phải ngồi cạnh nhau đâu em. Ngoài ra, em cứ yên tâm là máy bay trống chỗ, các em tha hồ di chuyển ngồi cạnh nhau nhé (tất nhiên ko di chuyển lên ghế Vip và ghế thoát hiểm làm gì, cứ ghế bình thường thì tha hồ). Vụ tên đệm thiếu cũng không sao, tuy nhiên Bụi khuyến các bạn NÊN GHI CẢ TÊN ĐỆM khi đặt vé.
  • Hoàng Linh
    Phải chi e đọc trang này sớm hơn,hic hic. Sáng nay e vừa đặt vé airasia từ Kuala Lumpur – Kota Kinabalu nhưng cũng ghi thiếu tên đệm. :((
    Hic, a cho e hỏi với, liên hệ mail với airasia để thêm tên đệm như thế nào ah? (lần đầu tiên e đặt nên không biết ah, a giúp e với a nhé!)
    • Bụi
      Vụ tên đệm thì không sao, thiếu cũng đi được, tuy nhiên để cận thận thì em gửi yêu cầu tới đây nhé (đính kèm file hộ chiếu nữa nhé):
      http://www.airasia.com/my/en/e-form.page
  • Yến
    Bụi ơi cho mình hỏi nhờ chút, mình muốn mua vé giá rẻ đi chơi, chỉ cần giá rẻ thôi,còn đi đâu cũng được, ngày nào cũng ok. Thế thì nên tìm vé theo kiểu gì được? Tks Bụi nhìu nhé
    • Bụi
      Bạn theo dõi các tin giá rẻ Bụi báo trên blog, ưng thì bạn vào mua. Ví dụ hôm nay vẫn đang có vé 7 peso đi Philippines của hãng Cebu.
      • tran quang hai
        Cho em mình hỏi. Mình mua vé trực tuyến của Vietnamairline va ho da cung cap cho minh một số ID của thẻ hội viên bông sen vàng. Trong trường hợp mình muốn thay đổi tên người khác do sơ xuất hoặc hủy chuyến bay đó thì mình sẽ làm như thế nào ( Vé máy bay đó hoàn hủy được). Bạn tư vấn giúp mình nhé. Cám ơn bạn. !
        • Bụi
          Bạn gọi tổng đài của hãng yêu cầu đổi tên nhé:
          Miền Bắc Việt Nam: 84 4 38320320
          Miền Nam Việt Nam: 84 8 38320320
          Miền Trung Việt Nam: 84 511 3832320
  • Thỏ
    Anh Bụi ơi em hỏi chút, em có Token thanh toán online của Techcombank, vậy em có thể mua vé máy bay giá rẻ của VJA được ko ạ? em cảm ơn anh ạ!
    • Bụi
      Em ơi, phải là thẻ như thẻ ATM nhưng có chữ VISA hay Master ở góc thẻ mới được nhé
  • Trương Thị Hà Khuyên
    Anh Bụiỏi ơi em hỏi chút, em lần đầu dặt vé nên cũng ko rành lắm. Khi người ta yêu cầu điền số thẻ thì trên mặt thẻ có 16 số, vậy thì mình điền những số nào ah? Em cảm ơn anh.
    • Bụi
      Điền một loạt đó em ơi.
  • Lê Thị Thu Hằng
    @Bụi ơi, cho mình hỏi chút kinh nghiệm với, mình chưa đi xa bao giờ,
    Mình dự định 2 tuần nữa sẽ đi Đà Nẵng thăm bạn bè trong đó, ( khoảng tầm từ 24/12 đến 3/1/2013 ). Mình tìm hiểu thì vé của Jetstar trong những ngày đó là rẻ nhất, khứ hồi là tầm 1067k thì phải. Nhưng mình đang phân vân là: đi thì cần mang theo những thủ tục gì? nên chọn bay vào giờ nào? đã nên đặt vé máy bay từ bây giờ chưa hay đợi đến thứ 6 tuần sau săn vé khuyến mại ( Jetstar – thứ 6 khuyến mại )
    Mình cảm ơn Bụi nhé !
    • Bụi
      Vé sát ngày nên đặt luôn bạn ơi. Mang theo tờ vé tự in + CMND là đủ. Bay vào giờ nào phù hợp với công việc của bạn, mà bạn cảm thấy thoải mái thôi.
  • Ngân
    chào anh,
    cho em chút kinh nghiệm du lịch của anh nha. em dự định đi Sing tháng 7/2013, định đặt vé Tiger mà sao e thấy nhìu fee wá như hành lý ký gửi mắc hơn, có booking fee, đủ các thứ…nên giá hơi cao…anh cho em bik nếu đặt Tiger thì time nào nên đặt? và có nên đặt hành lý hok vì em cũng tính gọn nhẹ, nhưng sợ bị charge lúc về(nếu ham hố mu đồ)…còn nếu đi Jetstar có hay bị delay như thiên hạ vẫn thường đồn hok a?
    nhiu câu hỏi, mong đc a share knghiệm. nice day anh Bụi ^-^
  • Bon Seven
    Cho minh hoi chut?
    Minh la sinh vien mua ve khu hoi cua jestar ..vay chieu di la minh di (nam), con chieu ve la nguoi khac di(em gai, co CMND cua minh) thi co duoc chap nhan khog vay,?
    Cam on ad Bui nhieu…
    • Bụi
      Chắc chắn là không em ơi, CMND là nam mà sao người lại là nữ được, chắc chắn là không nhé.
  • Ngân
    Anh cho em hỏi vé. Em đặt vé từ Kular lumpur – sg. Mà tên em là Ngan nhưng em lại viết nhầm là Ngagn. Thế phải làm sao bây giờ ạ?
      • Ngân
        vâng. của airasia anh ạ. may quá. cám ơn anh nhé 😀
  • Tường Vi
    Đây là lần đầu tiên tôi săn giá vé rẽ trên mạng và cũng llà lần đầu tiên mua vé trên mạng, nên hoàn toàn “mù tịt” về mọi thứ, nhờ anh “giải tỏa” giùm “một lô” các thắc mắc sau:
    1) Nếu hãng hàng không thông báo bán vé siêu rẽ vào lúc 21h00 thì tôi vào trang web của hãng hàng không đó trước giờ này để chờ được không?
    2) Các thao tác phải thực hiện trên mạng để mua được “vé siệu rẽ” ? Anh hướng dẫn cho từng bước thực hiện nhé! lớn tuổi nên hơi …chậm một chút !
    Cám ơn anh Bụi nhiều!
    • Bụi
      1. Chị có thể chờ trước, tuỳ thời gian rảnh của chị. Vé do máy tính tung ra, trước 9h thường ko có, sau 9h vào sẽ thấy có.
      2. Các bước đặt vé từng hãng, chị click vào mục Hướng dẫn nhé, em có nhiều bài hướng dẫn từng bước kèm hình ảnh đó.
  • Ken
    Hi anh Bụi,

    Em có 1 câu hỏi muốn nhờ anh trợ giúp, nhóm em có 9 người đã book AA đi Malaysia tháng 1 này, nhưng 3 người có việc bận nên không đi được. Em muốn hỏi:
    1. Em có thu hồi lại được phí sân bay và phí xăng dầu không ạ?
    2. Nếu được thì em phải làm thế nào?

    Cám ơn anh trước.

    • Bụi
      3 bạn có thể lấy lại phí sân bay thôi, cách lấy thì em đọc bài Cách đòi lại tiền phí sân bay trong blog nhé, anh viết hẳn một bài rồi đó.
  • viet
    a bụi cho e hỏi e đặt vé máy bay của vna trực tuyến nhưng cho đứa bạn e đi có được ko a? Và vna có đổi tên đc k ạ?
    • Bụi
      Tuỳ hạng vé mà đổi tên được em ơi, mất phí đấy. Em vào trang chủ VNA, kéo xuống dưới cùng, thanh tận cùng có mục Contac Us, em bấm vào sẽ thấy số tổng đài nhé. 84-4) 39381 835/39381 836
  • viet
    vé 199k có đổi đc ko a nhỉ??? E thấy mấy người book nhầm nhượng lại vé đc mà.