Trắng tay vì mở cửa thoát hiểm máy bay Vietnam Airlines

Vét sạch túi và tìm đủ mọi cách vay mượn để nộp phạt 10 triệu đồng vì mở cửa thoát hiểm máy bay Vietnam Arlines… cho mát, ông Trần Văn Bình, 39 tuổi, phải ngậm ngùi trả lại vé máy bay, dù mất phí 10%, chuyển sang đi tàu hỏa vì hết tiền.

Tin này của báo Người Lao Động, Bụi thấy rất hay, có tính nhắc nhớ đến những hành khách đi máy bay nên xin đăng lại trên blog. Bà con đọc kỹ và nhớ nhắc người thân, bạn bè nhé. Nguyên văn tin như sau:

Ông Trần Văn Bình (39 tuổi, quê Thái Bình, trú tại huyện Krongpa, Gia Lai) đã bị nhà chức trách hàng không ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng về hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay. Đây là mức phạt thấp nhất trong khung xử phạt cho hành vi này.

Trước đó, trên chuyến bay VN1615 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Pleiku cuối giờ chiều ngày 14-4, hành khách Trần Văn Bình có ghế ngồi 1D cảm thấy nóng bức khó chịu. Lúc này, cơ trưởng đã nhận được lệnh cất cánh, cho nổ máy để chuẩn bị di chuyển ra đường băng. Sẵn có ghế ngồi gần cửa thoát hiểm, ông Bình đứng lên mở cửa phía bên phải máy bay với ý nghĩ rằng như thế sẽ khiến cho trên máy bay… mát hơn.

Cũng may cửa thoát hiểm khá nặng (khoảng 15 kg), cần các thao tác mở, nâng, đẩy mới bật ra được nên ông Bình vừa hì hục mở cửa, tiếp viên đã phát hiện, kịp thời ngăn chặn nên cửa vừa mới bị xì khí, chưa làm bung phao trượt.

Tuyệt đối không mở cửa thoát hiểm máy bay – trừ khi có yêu cầu của tiếp viên trong tình huống khẩn cấp

Cơ trưởng Paul Henry thông báo sự việc với Trung tâm điều hành khai thác của hãng tại sân bay, sau đó lập biên bản đối với hành khách vi phạm, chuyển Cảng vụ Hàng không Miền Bắc xử lý. Chuyến bay bị chậm 1 giờ 15 phút so với lịch khởi hành ban đầu vì phải thực hiện đồng bộ hành lý (dỡ hành lý của ông Bình) và kiểm tra kỹ thuật máy bay.

Tại văn phòng Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, các cán bộ xử lý vụ việc tỏ ra ái ngại cho hành khách Trần Văn Bình vì hoàn cảnh nghèo khó. Hành khách này sinh năm 1975, làm nông, quê ở Thái Bình nhưng vào huyện Krongpa, tỉnh Gia Lai theo diện làm kinh tế mới để thoát nghèo. Sau chuyến về thăm quê, ông Bình mua được loại vé thấp để sớm bay vào Pleiku.

Ông Bình tự viết trong Bản tường trình: “Tôi vô tình và không hiểu biết nên đã làm cho cửa máy bay mở ra” và thành khẩn “Kính mong các cơ quan xem xét, thứ lỗi cho sự việc đáng tiếc đã xảy ra”.

Biết mình bị phạt 10 triệu đồng (mức thấp nhất của khung phạt tiền đối với hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay, từ 10 – 20 triệu đồng), ông Trần Văn Bình thẫn thờ, vét sạch tiền trong túi và tìm đủ mọi cách vay mượn thêm mới đủ nộp phạt. Nộp phạt xong, ông Bình không dám bay nữa, trả lại vé máy bay (dù mất 10% phí theo quy định hoàn vé) để đi tàu hỏa cho tiết kiệm.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đây là một trong những trường hợp rất đáng tiếc, khách vi phạm mở cửa thoát hiểm máy bay vì thiếu hiểu biết và không có đủ tiền nộp phạt. Nộp phạt xong rồi còn mang gánh nặng trả nợ. Có hành khách lên máy bay, trong túi chỉ có 200.000 đồng nhưng lại không tuân thủ đúng hướng dẫn của tiếp viên, vẫn hút thuốc, mở cửa thoát hiểm xé áo phao…để rồi đối mặt với khung phạt tiền cao nhất đến 20 triệu đồng.

Tất cả các trường hợp trên, cán bộ xử lý đều xét yếu tố vô tình vi phạm, thành khẩn nhận lỗi để áp dụng mức phạt ở khung thấp nhất nhằm giảm gánh nặng tài chính mà vẫn đủ tính răn đe đối với hành khách.

Tác giả: Tô Hà (Báo Người Lao Động). Link bài viết trên báo: Xem tại đây

Lê Hiếu cập nhật thêm thông tin từ báo Giao Thông Vận Tải

Không ai trong số họ biết, chỉ cần kéo chốt hãm, cửa thoát hiểm bung mở là hàng chục nghìn đô la phải được chi ra để kiểm tra lại kỹ thuật, gập lại máng trượt cứu sinh… Thậm chí, tàu bay phải nằm lại sân bay cả ngày trời sửa chữa rồi mới được cất cánh.

Nhưng điều khiến các cán bộ Cảng vụ Hàng không miền Bắc hôm ấy thấy thật sự băn khoăn đó là gia cảnh của người vi phạm. Biết hoàn cảnh anh Bình khó khăn, trình độ hạn chế, phải từ Thái Bình vào Buôn Ma Thuột làm kinh tế mới, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã áp mức phạt thấp nhất là 10 triệu đồng trong khung phạt tiền hành vi mở cửa thoát hiểm tàu bay trái phép từ 10 – 20 triệu.

Nhưng số tiền ấy vẫn khiến vị khách tái mặt. Lỗi thì anh nhận rồi, mà tiền phạt nặng quá, anh Bình bần thần cả người. Việc đầu tiên anh làm là vội vã đi trả vé máy bay để đổi sang đi tàu hỏa. Chấp nhận bị trừ 10% tiền hoàn vé, nhưng đi tàu hoả rẻ hơn, bớt được đồng nào hay đồng ấy. Sau là dốc hết túi, vay mượn người quen mới đủ tiền nộp phạt hành chính.

Một cán bộ cảng vụ tâm sự, với những hành khách đi máy bay lần đầu, không chú ý nghe tiếp viên hướng dẫn. Họ thường vi phạm những lỗi như mở cửa thoát hiểm tàu bay khi chưa được sự đồng ý của tiếp viên hoặc hút thuốc lá trong nhà vệ sinh. Khi bị lập biên bản, đa số họ thừa nhận ngay hành vi của mình, không đôi co, chối tội. Nhưng khi đối diện mức phạt thì họ đều ngỡ ngàng. Không ai nghĩ hút một điếu thuốc phải nộp phạt 5 triệu đồng, nghịch ngợm tò mò mở cửa hoặc làm hỏng các thiết bị tàu bay bị phạt hàng chục triệu. Cái giá phải trả là quá đắt với những người lao động chân tay hay làm ruộng.

Có lúc tôi nghĩ, giá các hãng hàng không in trực tiếp mức phạt một số vi phạm phổ biến hiện nay lên trên vé máy bay điện tử, chắc chắn tác dụng cảnh báo sẽ tốt hơn. Sẽ có nhiều người không phải trả tiền oan cho những hành vi thiếu hiểu biết của mình, một cán bộ hàng không tâm sự.

Tác giả: Nam Anh (Báo Giao Thông Vận Tải). Link bài viết trên báo xem tại đây

Có bạn nào từng đi máy bay và ngồi cạnh cửa thoát hiểm chưa? Bạn có thấy mình táy máy muốn mở cảnh cửa này không? Có tiếp viên nào nhắc nhở bạn về việc mở hay không mở cánh cửa này? Và theo bạn, mức phạt áp dụng cho trường hợp này là hợp lý chưa? Xin mời các bạn chém gió nhé!

Vietnam Airlines
Comments ( 21 )
Add Comment
  • Dan
    1D? Đi ATR hay sao ta? Mà nếu có đi ATR thì ghế ngồi đó cũng là hạng thượng gia chứ? (tuy là ATR ghế hạng nào thì chỗ ngồi cũng như nhau, chỉ khác làm thủ tục và phòng chờ thôi). Hơi thắc mắc các bác chém nhẹ nha hehe
    • Hipisme
      Khả năng là 10D, mà đại loại mình nghĩ nếu ngay trên lưng ghế có in mức phạt, ngắn gọn súc tích hoặc là trên cửa thoát hiểm có in mức phạt nếu tự ý mở thì sẽ gây nhớ hơn cho những ai có ý định táy máy, hoặc trong toilet, có nên có mức phạt ngay ở dưới hính cấn hút thuốc, là mức phạt bao nhiêu cho người vi phạm thif sẽ mang tính răn đe hơn.
      • Ty
        Ý kiến của bạn thật rõ ràng, dễ hiểu, trực quan sinh động. Tuy nhiên, khó thực hiện được vì dẫu sao đi lại bằng hàng không cũng là lọai hình vận chuyển khá cao cấp, không thể chỉ vì như vậy mà cho in dòng chữ phạt hành chính lên, sẽ gây khó chịu cho phần lớn hành khách đi máy bay. Bạn có để ý không, Vietjet Air khi phát thanh cho khách có nói tiếng Việt sẽ xử phạt hành chính cho khách nào: hút thuốc, mở cửa thoát hiểm, xé áo phao,… nhưng khi nói bằng tiếng anh thì lại không thấy đề cập tới phần phạt hành chính đó?!! Riêng Vietnam Airlines thì không thấy phát thanh phạt hành chính luôn, có lẽ vì sợ làm loãng và hạ thấp dịch vụ. Đặc biệt, thời gian gần đây hay xảy ra trường hợp khách Trung Quốc hay ăn cắp đồ trên những chuyến bay đi Trung Quốc, Hồng Kông, Jakarta,… Lãnh đạo hãng cũng đã cân nhắc việc phát thanh cho hành khách chú ý tới hành lý xách tay của mình nhưng sau đó ý kiến này cũng không được chấp nhận vì có thể gây ra tâm lý hoang mang và làm giảm dịch vụ VNA. Còn tiếp viên đi phục vụ những chuyến thế này tâm lý rất căng thẳng, mệt mỏi, vừa làm nhiệm vụ, vừa phải được đào tạo thêm nghiệp vụ quan sát và… bắt trộm! Thật là vất vả, hihi.
    • Ty
      Đối với máy bay ATR thì không cung cấp hạng vé thương gia nha, ATR làm sao có hạng thương gia được??? Vào Vietnam Airlines, để ý khi đặt chỗ nếu máy bay ATR thì các hạng vé Business Flex, Business Standard hay Business Save đều ghi hết vé nha, thật ra là không có ghế thương gia để bán!
    • NgoahotangLong
      ATR không có hạng thương gia chỉ có 1 hạng vé thôi, đúng là 1D có 1 cửa thoát hiểm nhỏ chứ ko cửa to như bình thường chính mình đã từng ngồi qua vị trí này
      • khachsan24.vn
        ATR Không có hạng Thương gia
        thế mà Bác Giáp phải đi bằng ATR
  • Nga
    Mình từng ngồi kế cửa thoát hiểm nè, khoang giữa, được nhắc nhở cẩn thận, tử tế lắm, hãng VJA.
    Thật ra, chỉ trừ người không có ý thức, cố tình hoặc thiếu kiến thức này thôi chứ ai đi máy bay đều nghe hướng dẫn rõ ràng lắm.
  • chuyencafe
    Hix. Chả dám cười bác ý đâu. Vì đi mỗi hãng hk, mỗi loại mb lại có nội thất khác nhau mà. Tiếng Việt đôi khi đọc còn chả hiểu hết nói gì tiếng Anh. Nên ko hiểu cứ hỏi, ko thì tốt nhất cứ ngồi im cho chắc ăn chứ chả dám tò mò táy máy kẻo có lúc lại mang họa :3
  • Chu Thanh Vân
    Tác giả là gái Hải Phòng – đồng hương Bụi đó
    • Bụi
      Wow, rất vui được biết thông tin này. Giá mà kết bạn được với PV Tô Hà!
  • zero
    khổ thân bác này thật nhưng luật vẫn là luật và phải làm theo thôi.
  • lamcd
    Hồi đầu tiên mình đi máy bay có cái dây an toàn thôi mà còn loay hoay khốn khổ, lúc thắt thì ấn 1 cái là nó vào đánh pạch, nhưng lúc muốn tháo ra thì hỡi ôi, trên máy bay lạnh là thế mà mình toát mồ hôi hột. Còn về vái khoản cửa thoát hiểm, nếu không cẩn thận và tìm hiểu thì sự việc xảy ra giống với bác này là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa.
    • Jolie Nguyen
      hiểu ý của bạn^^
  • VA
    Nói thiệt chứ lên mb rồi mấy ai mà ngồi nghe tb hay theo dõi các cô tiếp viên diễn tập vụ thoát hiểm đâu !
    Mình đi mb cũng ko ít, cũng chú ý các tb và tới giờ cũng ko biết cái áo phao nó nằm chỗ nào ( trên lý thuyết là nằm dưới ghế) nhưng có bao giờ dám mò tới đó thử đâu !
    • lamcd
      Uh nhỉ, bạn này nói mới thấy giống mình mà chắc là cũng giống nhiều người nữa đó. Lần nào lên máy bay cũng cố nhòm xem cái áo phao nó nẳm đâu (dưới ghế) mà cả nghiêng, cả ngửa đều ko thấy! Nói gì đến việc làm sao để lấy nó ra trong trường hợp gặp tình thế nguy hiểm.
  • Facebook.com/tuancombank
    mình thấy ko đúng lắm, ở chi tiết mất phí 10%. theo quy định thì hoàn vé trong và sau ngày bay thì mất phí 600k, trước ngày bay mất phí 300k, chưa kể phụ thu dịch vụ bán vé thường là 50k. trường hợp của ông này là phải bị 600k, đó là linh động giải quyết, chứ ông ấy đã làm check in rồi, thì đúng ra ko được hoàn vé nữa cơ. phải ko ad và các mem.
  • Anh Đức
    Chỉ có VNA là hay sảy ra trường hợp này cũng phải xem xét trách nhiệm của đội ngũ tiếp viên hay quy trình đón trả khách của VNA.
  • Thuỷ Tiên
    Mình đi VNA mấy lần, có để ý mà chẳng bao giờ nghe nhắc hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm cả. Hoá ra đi máy bay thật sự nguy hiểm đối với những người dân hạn chế hiểu biết. Giờ mình chỉ biết lưu ý cho người thân khi mua vé giùm họ đi máy bay.
  • Hà
    Anh ơi, em bay HN-NT và đang muốn đặt chỗ gần cửa sổ trên máy bay. Cho em hỏi em muốn ngồi giữa hàng ghế 15 thì có bị cánh máy bay che không a? tại em muốn chụp ảnh phía dưới (Em ko biết máy bay loại gì chỉ thấy là có 31 hàng ghế, mỗi hàng 6 ghế). Cám ơn anh 😀
  • Bao Tri May Tinhgia Tot
    Thanks for another great publish. Wherever otherwise might everyone wardrobe sort of details in such the perfect ways of publishing? I own a business presentation in the near future, with this particular with the seek out such details.