Đồ vật nào bị cấm xách tay lên máy bay?

Bụi đi máy bay nhiều lần rồi nhưng thỉnh thoảng cũng lớ ngớ bị ách lại do mang đồ cấm lên máy bay. Ngoài quy định quốc tế có sẵn thì nhiều lúc việc được mang gì còn phụ thuộc vào nhân viên an ninh . Ví dụ, Bụi bay mấy chuyến với tuýp kem đánh răng không sao, đùng cái gặp một bà chị khó tính ở Bangkok là bị tịch thu luôn.

Hiện tại các hãng VietJetAir, Jetstar kiểm tra hành lý rất gắt gao, chuẩn bị lên máy bay lại cân lần nữa đặc biệt là những hành khách mang vác có vẻ cồng kềnh còn quá cỡ 1-2kg mà đút gọn balo chắc ổn. Vietnam Airlines thì vẫn bình thường ? 

Kích cỡ hành lý xách tay chuẩn là: 56cm x 36cm x 23cm

Danh sách được hay không được xách tay thứ gì lên máy bay thì các hãng có một bảng dài dằng dặc, bạn có thể đọc trong website của họ. Bài này, Bụi chỉ đề cập đến những đồ vật quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta (lưu ý là để trong 20 kg ký gửi thì lại cho vào thoải mái nhé).

1. Nước có được mang lên máy bay không?

Cập nhật ngày 5/5/2016: Bay nội địa, bạn được xách theo cả gánh nước

Câu trả lời là được và không được. Đó là khi qua máy soi mà bạn mang theo chất lỏng nói chung, như nước, sữa, nước hoa, dầu gội… thì sẽ bị máy soi phát hiện ra hết. Nhân viên an ninh sẽ yêu cầu bạn bỏ chúng ra khỏi hành lý và ném vào thùng rác. Nhiều bạn phải bỏ lại chai nước hoa đắt tiền, tiếc của mà không xin được.

Nhưng khi bạn đã qua máy soi xong và vào khu vực phòng chờ lên máy bay thì lại thoải mái mua nước, rượu, nước hoa… ở các quầy hàng giải khát, mỹ phẩm. Lúc đó bạn tha hồ khuân lên máy bay nếu bạn thích, tiếp viên không nói gì cả. Mà những 20.000 đồng một chai nước nhỏ xíu ấy, Bụi luôn tránh xa!

2. Dầu gội, sữa tắm được mang lên máy bay không?

Cập nhật ngày 5/5/2016: Bay nội địa, bạn được xách theo cả gánh nước

Thể loại mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, nước hoa, sữa rửa mặt… thì không được mang lên máy bay nếu dung tích lớn hơn 100 ml. Bạn để ý trong nhà tắm mà xem, chai nào chẳng to đùng (toàn nửa lít đến một lít = 500 đến 1.000 ml) nên chắc chắn mấy thứ ấy đừng có dại xách lên máy bay nhé. Ví dụ như hình Bụi chụp dưới đây là những chai lọ bị cấm xách tay lên máy bay. Tuýp kem đánh răng to Bụi từng bị AirAsia Thái ách lại đấy.

Chai lọ to đùng thế này thì để ở nhà hết 

Nếu muốn mang mỹ phẩm lên máy bay thì chai lọ đựng chúng phải dưới 100 ml. Ví dụ, dầu gội thì nên dùng gói. Sữa tắm, sửa rửa mặt, nước hoa… thì bạn đổ vào lọ nhỏ dưới 100 ml. Tổng số này không được quá 1 lít (tức là chỉ được mang 10 lọ 100ml thôi – chắc là không ai mang đến từng đó nhỉ?). Kem đánh răng thì mua loại nhỏ xíu ấy. Tóm lại, cứ chất lỏng, chất sền sệt thì phải dưới 100 ml thì mới cho xách tay lên máy bay. Bàn chải đánh răng, bàn cạo râu… cũng được xách theo thoải mái.

Cứ dưới 100 ml thì xách thoải mái nhé, nhưng không được quá 1.000 ml (10 lọ)

À mà theo lý thuyết, các chai lọ nhỏ dưới 100 ml còn phải cho vào túi nilon trong suốt đấy. Như an ninh Mỹ người ta kiểm tra rất gắt gao việc này, còn các hãng ASEAN thì không bắt bẻ (hay ít ra là Bụi chưa từng gặp). Thôi để cẩn thận thì bạn cứ chuẩn bị sẵn một túi nilon trong suốt đựng các lọ mỹ phẩm dưới 100 ml như hình sau:

Cho các chai lọ mỹ phẩm lỏng – sệt vào túi nilon trong suốt 

3. Một số đồ vật khác bị cấm xách tay

Những thứ sau thì bị cấm tiệt, không có xin xỏ gì cả, vì thế chúng ta tuyệt đối không xách tay lên máy bay nhé. Đó là dao, kéo các loại (kể cả dao gấp), đồ vật nhọn đầu như tuốc nơ vít, bật lửa… Kể cả kéo cắt lông mũi nhỏ xíu của Bụi như trong hình cũng sẽ bị tịch thu đấy (hoặc tuỳ nhân viên dễ tính có thể cho qua cái kéo nhỏ này, 99% vẫn bị tịch thu).

Dao kéo, bật lửa, vật nhọn thế này thì nghỉ nhé

Ngược lại, một số đồ vật quen thuộc khác như cái bấm móng tay, các loại đầu cắm, sạc điện, chìa khoá… lại được thoải mái cầm lên máy bay. Nếu bạn thấy thứ gì cầm được nữa thì bổ sung giúp Bụi bên dưới.

Chìa khoá, bấm móng tay, sạc điện, ổ cắm… cầm theo thoải mái

4. Máy ảnh các loại cầm thoải mái

Máy ảnh từ nhớn đến bé, từ hạng du lịch đến hạng chuyên nghiệp đều được cầm lên máy bay nhé. Ai dại dột gửi ở hành lý ký gửi thì 100% sẽ bị mất, nhân viên an ninh Việt Nam sẽ thó ngay lập tức đó.

Chân máy ảnh hầu hết đều phải để trong hành lý ký gửi. Trừ 1 số loại siêu nhỏ, mini tripod

5. Đồ điện tử, đồ điện

Các loại máy móc như sấy tóc, ép tóc, nồi cơm điện, máy say xinh tố,… nói chung là các máy móc sử dụng điện thường không được các hãng chấp nhận cho xách tay. Các bạn cần điện tổng đài hãng hỏi lại cho rõ nhé.

6.  Đồ ăn có được cầm lên máy bay?

Ở ASEAN, đồ ăn cầm lên thoải mái bạn nhé (vì Âu, Mỹ thì Bụi chưa đi). Như hôm qua Bụi đã chia sẻ mẹo, các bạn không phải nói gì với nhân viên làm thủ tục là mình có đồ ăn gì cả. Cứ trình ra cái balo chuẩn 7kg thôi, đồ ăn cứ để người nhà giữ hộ đằng xa. Xong thủ tục rồi thì ta xách vào khu soi an ninh. Tại đây, các thể loại món ăn (tất nhiên là khô, không ngâm nước), bánh, trái, hoa quả thì thoải mái qua (trừ quả dừa vì có nước bên trong, quà sầu riêng, mít vì mùi thơm và to cồng kềnh).

Update: Sầu riêng, mít hay những quả tương tự, bạn có thể tách múi bỏ hộp rồi dán kín trong hộp xốp, nói chung là hộp gì là ko thấy được bên trong là quả gì và ngửi mùi được (mfinh hay đựng trong 1 hộp nhựa rồi bỏ vào 1 hộp xốp hoặc hộp giấy nữa, thì hoàn toàn cầm theo được

Hôm trước có bạn gì nhắn tin hỏi Bụi là mẹ bạn ấy muôn đem lọ cá kho lên máy bay được không. Bụi trả lời ok, miễn là kho khô ráo, để trong lọ thuỷ tinh hay lọ nhựa kín, không bốc mùi là ok thôi.

Bánh trái các loại cũng có thể mang lên máy bay ăn tự do, tiếp viên không có bắt bẻ gì cả. Bụi từng mang xôi ruốc, xôi gà, bánh quy, bánh rán lên máy bay ngồi ăn đấy. Mua ở nhà rồi lên đó ngồi ăn cho rẻ, chứ đồ ăn trên máy bay toàn từ 50 đến 100.000 đồng thôi.

Trên đây là những thứ quen thuộc trong cuộc sống được hay không được xách tay lên máy bay. Có gì thì bạn bổ sung thêm nhé! Còn tất nhiên, nếu bạn gửi 20kg hành lý dưới khoang thì bạn tha hồ nhét thứ gì vào trong cũng được, không phải lo lắng gì cả, từ rượu đến dao kéo đều ok hết.

Đọc thêm  bài: Mẹo xách hành lý quá cân khi đi máy bay

[colorbox title=”Thông tin liên hệ các hãng” color=”#AE2525″]

– VietJetAir : Tổng đài VietJetAir 0835516220, 19001886 (làm việc 24/24) – Số 19001886 điện mất 2000 VND/phút, số kia giá thường
19001886@vietjetair.com

– Jetstar: 0835473550, 19001550 nhấn phím 1 hai lần (làm việc 24/24)
ykienkhachhang@jetstarpacific.com.vn

– Vietnam Airlines: 0438320320 nhấn phím 1, nhấn tiếp phím 0 để gặp nhân viên tổng đài VNA. Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày
Tổng đài hỗ trợ vé mua online 0439381835 hoặc 0439381836 (Làm việc 24/24)
refund-online@vietnamairlines.com[/colorbox]

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaVietJetAirVietnam Airlines
Comments ( 959 )
Add Comment
  • Thu Thảo
    ANh Bụi ơi, cho e hỏi là mang theo dây nịt để trong hành lí xách tay mang lên mát bay được không ạ?
  • Han Nguyen
    Anh ơi cho em hỏi từ malaysia về việt nam thì được mang bạc đạn máy móc để trong hành lý ký gửi thì được không anh? có bị hải quan làm khó gì không anh? Em mang khoảng 50 cái. Cám ơn anh nhiều
  • Tuan Phan
    Anh ơi, em định đi qua một nước khác mua linh kiện máy vi tính.
    Vậy em có thể bỏ vào hành lí xách tay mang lên máy bay được không?
    • true_love
      A ơi cho e hỏi, e muốn mang máy cạo râu(đồ điện tử)lên máy bay có được k? thanks a
  • Ngọc Phụng Hồng
    A Bụi ơi cho e hỏi bánh pizza có được mang theo hành lý xách tay k? e đi hãng Jestar chặng sg Liên khương, thấy đường bay gần nên muốn mua bánh về biếu.
  • Phạm Vũ Phương Nhi
    Anh ơi, cho em hỏi khi đi du lịch Singapore, em muốn mang theo ít thuốc dự phòng như paradol, thuốc đau bụng, hạ sốt,.. Cũng ít thôi, có được mang qua Sing ko anh? Nếu mang thì có cần khai báo hay mang theo hóa đơn nhà thuốc ko anh? Thanks anh nhiều..
    • Lê Hiếu
      Được em nhé, không cần khai báo gì đâu, anh đi đâu cũng mang theo thuốc đau bụng mà 😀
    • ngọc
      Thuốc thì thoải mái đi
  • Thai my
    Bột nestle có xách tay từ Thái về Việt Nam được không anh ? Vì ở đâu có nhìu loại mà việt nam không có. Cảm ơn anh trước
  • linh pham
    Anh oi co dc xach tay thuoc bo va kem duong da ve de lam qua ko?
  • nguyen thu trang
    Cho mình hỏi nếu đem thoại di động nhiều cái một lần có được không vậy?
  • TuNa
    Bụi ơi cho hỏi bánh trưng bánh tét xách tay đc ko vậy…. thanks nhìu nhìu
  • Kenzi_9x
    Anh Bụi ơi cho em hỏi cây chụp hình sefie có được mang xách tay không? thanks anh nhiều nhiều
  • nguyen viet oanh
    E hoi xiu a bui e bay tu sai gon ra ha noi co dc mang thuoc la hieu jet ko a? Neu co la mang duoc nhju goi ha a?
  • nguyen quynh anh
    Cho mình hỏi cây chụp hình tự sướng có được mang lên máy bay không? mình bay qua Sin bằng jetstar
  • cute fan
    Gậy tự sướng chụp hình có được mang lên máy bay không mọi người ơi?
    • ngoc chau
      tháng 4 roi, minh bay tu jakarta ve vietnam mag theo gay tu suog len may bay khong thay noi nag gi
  • lê hồng phong
    tết này về hà nội e muốn mang ít thuốc lá về vì ngoài hà nội ko có loại thuốc lá đó. ad tư vấn zùm e với
  • lâm văn huy
    mình chuẩn bị về quê muốn mang ít mực tươi đóng đông về đi may bay có được không nhỉ các bạn cho minh biết với nhe
  • Thu hoài
    Chẳng laˋ e să´p bay sang đài loan ,e đi hãng của china e đọc thiˋ kích thước quy định lag 57*36*23. Nhưng xách tay nhựa của e laˋ 58*38*36. Đại loại laˋ vali của e qua´ quy định 6cm.bụi cho e hỏi ca´i vali của e co´ được mang lên.máy bay k ạ. Mong bụi tl e sơ´m ạ.e cảm ơn
    • Lê Hiếu
      Hi em, em định xách tay ah? Nếu hãng em bay có hành lý ký gửi miễn phí thì em gửi ký gửi nhé, xách tay thì hên xui thôi ah nhưng anh nghĩ khả năng qua được là 70% 😀
      Đồ quý giá nên xách tay, không được để trong ký gửi.
  • phạm thị toán
    Tôi mua vé jestar giá rẻ và 15kg hành lý kí gửi. Tôi muốn mang 2 chai rượu ngoại thì gởi trong hành lý kí gửi được không
  • Bảo Nguyễn
    Bụi ơi, cho e hỏi, e tính đi hãng Tigerair qua sing, mà e lỡ mua lạp xưởng tươi, tính mang theo hành lý xách tay, có được không, e đã đóng gói kín qua nhiều lớp, và không có mùi gì cả, mai là e bay rồi, có gì e cho e chút ý kiến, e cám ơn nhiều 🙂
    • Lê Hiếu
      Được em nhé, không vấn đề gì cả 😀
      • thắc mắc
        em bị viêm gan b em phải dùng thuốc hàng ngày. giờ em muốn đi xuất khẩu đài loan. em muốn mang thuốc sang. nhưng phải mang nhiều vì dùng cho 3 năm. thuốc của em là giải độc gan tuệ linh một hộp có 60 viên. mỗi tháng em dùng 3 hộp. em tính mang sang 100 lọ. lọ bằng nhựa. k biết hải quan có cho em mang sang k. em muốn vừa cho vào kí gửi và xách tay được k ạ. mà cho vào kí gửi em cũng sợ mất. vì nhiều thuốc lên tiền thuốc cũng gần 1000 đô. anh cho em lời khuyên đc k ạ.
  • Lê Thị Hoài Minh
    Cho em hỏi, mấy tuần nữa em sẽ qua Mỹ để dự đám cưới của chị. Khi về em muốn xách tay về ( để trong túi hành lý đem lên máy bay được ý ) son môi + màu mắt + phấn ( đều là dạng khô ) và kem nền ( dạng lỏng hoặc kem) + nước hoa mini ( chai nào chai nấy chắc cũng dưới 30ml ) thì trường hợp nào bị cấm vậy ạ ?
    Còn thuốc bổ hay mấy chai nước hoa to đùng thì em cũng muốn đóng thùng xách về lắm nhưng sợ qua hàng không VN nó bợ không tung tích thì mệt, nghe chị em bảo phải pàm bảo hiểm hàng hóa gì đấy để tụi nó không dám rạch nhưng cái đó làm cách nào vậy ạ ?
  • Han Vo
    Hi Bụi,

    Cho mình hỏi cục sạc dự phòng (power bank) có được mang theo hành lý khi đi máy bay không ạ? Hành lý ký gửi và hàng lý xách tay? Mình đi trong nước thì Vietnam Airlines cho phép nhưng không biết đi nước ngoài hoặc các hãng hàng không khác thì thế nào? Cám ơn Bụi.

    • Diệu hiền
      Xách tay đc đó bạn.đi ngoài nước vẫn kh vấn đề gì.có lần mình bay từ malay về vn mình để sạc dự phòng trong hành lí thì bị bắt mang ra xách tay đó
  • vu thi thuy vy
    Bui oi. Minh cove khu hoi di sai gon den hanoi. Bui cho minh hoi minh co the mang sua hop co gai ha lan va banh keo len cho em be an duoc ko, vi minh co hai con nho. So be doi bung.
  • hoa
    Bụi ơi cho mình hỏi, mình qua thái lan mua đĩa DVD ca nhạc, vậy có được đêm về việt Nam không (
  • Hưng
    Cho em hỏi có được mang amply karaoke về việt nam ko ạ? E từ nhật về ạ.
  • Duy Huynh
    1. Bấm móng tay, nếu có dạng dao (dũa) nhét phía trong thì bị chặn lại (Changi)
    2. Ăn uống trên máy bay, xe, tàu điện ngầm,.. là không nên. Thực tế là khác sẽ bị phạt tiền nếu ăn uống trên MRT (Singapore) hay sẽ bị nhìn như người ngoài hành tinh (Subway Seoul)
    3. Sầu riêng bị cấm dùng trong đa số khách sạn Thailand. Nước này trồng rất nhiều sầu riêng.
    4. Sầu riêng và măng cụt không được phép dùng trên xe tour của Thailand
  • Khanh
    Em chào anh Bụi,

    Em sắp qua Singapore du lịch. Lần đầu xuất ngoại, đi Jetstar và chỉ mang hành lý xách tay 7kg. Bạn em có nhờ mang chả lụa, 4 hộp thuốc bổ và 1 hộp dầu cá. Không biết mang trong hành lý xách tay có được không ạ?

    Em cảm ơn ạ.

  • Ta hue
    Bạn ơi cho mình hỏi mang mỹ phẩm và thuốc về vn mà cho vào hành lý ký gửi có bị hạn chế kg hay là ml ko bạn?
  • Dinh Label
    Bụi ơi. cho mình hỏi ipad và son môi có được xách tay lên máy bay không ah?
  • tran minh thanh
    Anh ơi! cho e hỏi đêm nước hoa nhiều về việt nam tính thuế như thế nào Anh?qua hải quan tính trọng lượng của nước hoa hay tính số lương
  • Na
    Anh ơi, cho em hỏi là máy ép tóc có thể bỏ trong hành lý xách tay và mang theo không ạ? Em bay của Tigerair ạ.
  • Hoan Đạt
    Mình muốn mang theo Bát Hương lên máy bay có được k bạn ơi ? Cám ơn bạn nhé !
  • Ha thanh
    Cho mh hoi , mh muon mang cay dan ghita ve , tu tphcm ve thanh hoa lieu ci dc ko
  • Ha thanh
    Cho mh hoi , mh muon mang cay dan ghita ve , tu tphcm ve thanh hoa lieu ci dc ko
  • ankyuri
    add oi cho e hoi…dem tui sach tu viet nam sang han quoc co duoc khong ah,
    neu duoc thi tam khoang bao cai ah?
  • Phương Lee
    Đi VJ có được mang chân máy ảnh theo hàng lý xách tay không Ad? Hàng hoá ký gửi thì không có, chỉ có balo quần áo và cái máy, chưa đến 7 kg. Nên không biết ký gửi hàng hoá sao nữa. Mà ký gửi hàng hoá khi bay cùng Vietjet là phải đóng tiền gửi hàng đó. Thấy phí phí
  • Nghia
    A Bụi ơi, cho e hỏi. e đặt vé VNA chặng HN-ĐN ngày 12/5 này, vé siêu tiết kiệm, thì có đc 20kg ký gửi k ạ? hay là chỉ có xách tay thôi ạ? và có đc để chai dầu gội trong 20kg ký gửi k? e mới đi máy bay lần đầu nên chưa biết gì ạ. cảm ơn a Bụi.
    • nguyen thi xuan tuat
      được mà
  • troctb
    cho hỏi tớ mang mô hình theo dk ko nhỉ
  • Minh
    Cảm ơn anh đã chia sẻ! Nhưng mà em yếu lắm, hay bị bệnh vặt vãnh. Em muốn đem theo một xấp smecta, thuốc ngậm ho, thuốc cảm,…số lượng nhiều để đanh dùng thì có được k anh? Nếu được thì bỏ hành lý xách tay hay ký gửi anh nhỉ? Vì em nghe nói qua Mỹ phải đi khám, có đơn mới được mua thuốc (nếu vậy thì khó cho em lắm vì k lẽ mỗi lần đau bụng lai chạy đi khám?) Em cảm ơn anh trước !
  • tí xíu
    Mọi người ơi, có được mang gậy tự sướng và dao cạo râu ( có dao lam) k ạ.
  • Thang le
    Mình từng bị 2 lần ở các sân bay tỉnh, 1 lần Điện Biên và 1 lần Đà nẵng,chúng nó lấy lý do ko cho mang nước hoa lên máy bay để lấy lọ nước hoa của mình (khốn nạn là vì mua quá đắt,hơn 500 đô),1 lần lọ 100ml dùng còn 1 nửa,lần sau lọ 50ml. Mình giải thích thế nào cũng ko được,gọi người nhà thì làm gì có vì đi làm ăn,gửi về ko được vì còn 15p là lên máy bay. Ngậm ngùi đập vỡ chứ ko cho chúng nó dùng (chúng nó còn nói loáng thoáng “lọ này đắt lắm”). Mà lạ cái là đi từ HN thì đưoc mang,thế mới hay.
  • Vạn Nguyên
    Anh ơi cho em hỏi,được mang lưỡi lam qua hải quan không ?
  • Vạn Nguyên
    Anh ơi,được cầm chai xịt khử mùi qua hải quan không ạ?
  • Mỹ Duyên
    Anh ơi cho em hỏi, em là du học sinh, có con gấu bông to đùng to hơn người nữa (cao 1m60), của bạn tặng, bỏ lại thì không nỡ tiếc lắm, không biết có mang được theo hành lý kí gửi không ạ?
  • Trang
    Bạn vui lòng cho mình hỏi đi VN airline có đc mang bàn là mini lên máy bay không vậy?
  • huyen
    bui oi!cho e hoi ty?co dc mang trung ga song len may bay k hey
  • livetolove_mandy
    Bụi ơi, cho em hỏi chút a. Em có đặt vé bay đi Ams – Hà Lan của VN airlines và Air France, transit tại Paris. Em muốn mang khoảng 30 lon thịt nghêu luộc sang làm quà, Ko biết có được mang trong hành lý ký gửi ko ạ?
  • le thi kim yen
    Ban oi nuoc xa lam mem vai va thom vai lau o sing co hieu gi thom de chiu , mach dum voi
  • Chi Tran
    Dạ anh Bụi ơi, cho em hỏi em muốn đem bánh nậm, bánh lọc đem qua Nhật Bản có được không ah? Bánh đã được nấu chín, để ngăn đông lạnh, lúc em đi em mới đem xuống bọc qua nhiều lớp nilon và nhiều lớp báo mới bỏ vào hành lý ký gửi ah.
  • Nguyễn Mạnh Hùng
    A Bụi à. Cho em hỏi khi bay của hãng hàng không Airasia và Cebu pacific thì có được mang bánh kẹo lên máy bay không ạ. Và cái đó nó có tính vào tổng hành lý xách tay không ạ hay chỉ coi như là đồ ăn vặt cầm theo người ạ. Và dao cạo râu có được mang lên máy bay không ạ.
  • Nguyễn Mạnh Hùng
    Anh bụi ơi cho em hỏi chút ạ. Khi làm thủ tục tại sân bay mà bị từ chối vì khi mua vé trên mạng thì em nhờ tài khoản thẻ visa bạn của chị gái để mua. Vậy khi làm thủ tục tại sân bay e có phải xuất trình thẻ visa đã dùng để mua vé ra không ạ.
  • nguyen toan
    em muốn mua ít bật lửa zippo từ nhật về làm đồ kỷ niệm mọi người có mang lên máy bay được không?
    • Nguyên Anh
      Nội địa thì mang thoải mái, nhưng đi quốc tế thì tùy nước nhé. Như Trung Quốc là họ tịch thu sạch zippo.