Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu phổ thông

Đầu tuần mà các hãng không tung vé máy bay giá rẻ chặng nào cả do vậy Hiếu viết bài hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu phổ thông để các bạn chuẩn bị sẵn sàng tới dịp có vé rẻ là đặt ngay nhé.

Nếu làm ngay hôm nay thì thông thường trong tháng 5 sẽ lấy được hộ chiếu rồi nhé. Nếu có vé rẻ thì bạn cũng cứ đặt ngay mà không cần có hộ chiếu. Chi tiết đọc bài hướng dẫn Mua vé máy bay giá rẻ mà chưa có hộ chiếu?

Hộ chiếu (passport) là một loại giấy tờ quan trọng do một chính phủ cấp cho công dân nước mình như một Giấy Phép Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài.

Còn Visa (còn gọi là thị thực nhập cảnh) là một loại chứng nhận quan trọng do chính phủ một nước cấp cho người nước ngoài muốn đến nước họ. Thông thuờng visa được cấp bằng cách đóng vào sổ hộ chiếu.

Khối ASEAN có 11 nước bao gồm cả Việt Nam, bạn có thể đi tới 9 nước trong khối, bao gồm:  Campuchia,  Brunei,  Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Philippines, Singapore, Thái Lan mà không cần làm thủ tục xin visa. Còn lại Đông Timo thì bạn cứ bay tới sân bay của Đông Timo sau đó sẽ đóng lệ phí 30USD để được cấp Visa theo dạng Visa on arrival (dịch là visa được cấp tại sân bay khi nhập cảnh).

Do vậy để đi trong ASEAN các bạn không cần quan tâm tới việc xin Visa mà chỉ cần Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng tính tới ngày nhập cảnh vào nước khác.

Hộ chiếu Việt nam hiện nay có thể chia làm 03 loại:

1. Hộ chiếu Phổ Thông (Popular Passport): được cấp cho mọi công dân Việt nam, có hộ khẩu và Chứng minh nhân dân, có đầy đủ quyền công dân. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này khi nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế phải qua các lối đi thông thường và có thể được miễn visa nhập cảnh theo qui định của các nước đến. Người du học hoặc xuất cảnh định cư cũng sử dụng hộ chiếu phổ thông.

2. Hộ Chiếu Công Vụ (Official Passport): được cấp cho các quan chức chính phủ đi nước ngoài do công vụ của nhà nước. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này có quyền ưu tiên qua các cổng đặc biệt khi nhập cảnh và được ưu tiên miễn visa nhập cảnh theo qui định của nước đến.

3. Hộ Chiếu Ngoại Giao (Diplomatic Passport): được cấp cho các quan chức ngoại giao của chính phủ đi nước ngoài công tác. Hộ chiếu có giá trị trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp, được quyền đến tất cả các nước. Người cầm hộ chiếu này có quyền ưu tiên qua các cổng ưu tiên đặc biệt khi nhập cảnh và được ưu tiên miễn visa nhập cảnh theo qui định của nước đến.

Trong bài viết này, Hiếu chỉ đề cập tới hướng dẫn thủ tục tự làm Hộ chiếu Phổ Thông. Có nghĩa là cá nhân tự đi làm thủ tục xin cấp Hộ chiếu Phổ Thông.

1. Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu gồm:

– 01 Tờ khai theo mẫu X01 (khai đầy đủ các cột, mục theo hướng dẫn tại phần Chú thích của tờ khai). Tải Tờ khai Hộ chiếu Mẫu X01 tại đây
Lưu ý: Mẫu đơn xin cấp hộ chiếu (Passport) không phải xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nếu người xin cấp hộ chiếu có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền trắng (01 ảnh dán vào khung phía trên tờ khai, 01 ảnh dán vào mặt sau tờ khai).

– Khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng. Nếu tạm trú phải xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp để kiểm tra, đối chiếu.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi:

– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu do mẹ hoặc cha khai và ký thay; nếu do mẹ, cha nuôi hoặc người giám hộ thực hiện thì nộp kèm bản sao giấy tờ chứng minh là mẹ, cha nuôi hoặc người giám hộ hợp pháp. Tờ khai phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú (hoặc tạm trú) xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

– Nộp 01 bản sao giấy khai sinh (nếu là bản chụp thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu).

– Trường hợp trẻ em dưới 9 tuổi đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì khai chung vào tờ khai của mẹ hoặc cha (ảnh trẻ em cỡ 3×4 cm dán vào khung dành cho trẻ em).

Lệ phí hộ chiếu là 200.000 VNĐ/người.

NƠI NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP HỘ CHIẾU VÀ NHẬN KẾT QUẢ

1. Các trường hợp nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú: trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu; cấp lại hộ chiếu; sửa đổi, bổ sung hộ chiếu; ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Địa chỉ các Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Hiếu đã tập hợp nhưng có 1 số thông tin chưa chuẩn xác. Sau 4/5 Hiếu sẽ cập nhật hoàn chỉnh nhé. Danh sách tạm thời để các bạn tra cứu xem tại đây.

2. Các trường hợp nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (tại 1 trong các địa điểm: số 44 – 46 Trần Phú, Tp Hà Nội; số 254 Nguyễn Trãi, Tp Hồ Chí Minh; số 7 Trần Quý Cáp, Tp Đà Nẵng): trường hợp cấp lại hộ chiếu (do hộ chiếu bị mất, bị hư hỏng, còn thời hạn cần cấp lại, tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha); sửa đổi, bổ sung hộ chiếu; ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

3. Trường hợp nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường Bưu điện thì thực hiện theo hướng dẫn tại Thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã niêm yết tại các Bưu cục trên toàn quốc.

THỜI HẠN TRẢ KẾT QUẢ

1.Hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giải quyết trong thời hạn không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

2. Hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh được giải quyết trong thời hạn không qúa 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thời hạn trả kết quả sẽ được cộng thêm số ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của Bộ Luật Lao động nếu các ngày nghỉ này trùng vào thời hạn giải quyết hồ sơ.

Mọi thắc mắc về thủ tục, hồ sơ nêu trên đề nghị quý khách liên hệ qua số điện thoại 04 38260922 (Hà Nội), 0511 3860475 (Đà Nẵng), 08 39201701 (Tp Hồ Chí Minh) hoặc truy cập Website của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, địa chỉ: http//www.vnimm.gov.vn

[colorbox title=”Lưu ý khi chuẩn bị thủ tục làm hộ chiếu” color=”#AE2525″]

– Tờ khai Hộ chiếu: Bạn có thể in ra để điền sẵn thông tin và mang tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để nộp, có thể bạn sẽ được yêu cầu điền lại vào tờ được phát tại đó thì chỉ việc chép sang ra thôi. (Chú ý: đôi khi phải tuân theo hướng dẫn của người nhận hồ sơ tại đó :D)

– Ảnh làm hộ chiếu: Không cần nhớ chi tiết lắm. Bạn cứ ra hàng ảnh (nhất là hàng ảnh gần Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) nói chụp ảnh làm Hộ chiếu là họ sẽ biết phải chụp thế nào. Không cần mặc quần áo theo quy định, cứ mặc áo bình thường tới, sau khi chụp họ sẽ cho qua Photoshop là thích áo trắng có áo trắng mà áo dài thì có áo dài ngay.[/colorbox]

Hộ chiếu
Comments ( 232 )
Add Comment
  • Nguyendoandat
    Minh muon lam ho chieu thong thuong thi mat bao nhj ngay va phi mat bao nhj vay ban
    • Lê Hiếu
      Câu hỏi của bạn chính là nội dung chính của bài này, bạn xem lại bài nhé
  • em sinh ra và lớn lên ở phú thọ, nhưng hiện tại đang công tác tại bắc ninh, mọi người cho em hỏi bây giờ e muốn làm hộ chiếu ở bắc ninh có được không ạ.
  • Nguyễn Thị Thu Hà
    em sinh ra và lớn lên ở phú thọ, nhưng hiện tại đang công tác tại bắc ninh, mọi người cho em hỏi bây giờ e muốn làm hộ chiếu ở bắc ninh có được không ạ.
    • Lê Hiếu
      hoàn toàn có thể làm hộ chiếu ở Bắc Ninh nếu bạn có đăng ký tạm trú và có sổ tạm trú nhé. Liên hệ công an xã phường nơi bạn tạm trú để được giải thích thêm.
      • dạ. em cảm ơn a Lê Hiếu nhiều nhiều ạ.
        • Hamy
          Cho mình hỏi sổ tạp trú có cần thời hạn cấp hay ràng buộc j ko ạ, hay chỉ cần có kt3 là đc
  • Tuan Dang
    Em ở Hà Nội và hộ khẩu Hà Nội, vậy muốn làm nhanh nhất 3-5 ngày thì có cách nào khác không ạ.
    • Lê Hiếu
      Bạn tìm dịch vụ làm hộ chiếu nhanh nhé. Chắc khoảng 2-3 triệu.
  • Hương
    Cho mình hỏi mình mới chỉ có giấy tạm trú ở Tp chứ chưa có sổ KT3 thì có làm hộ chiếu tại Tp đc ko ? Cám ơn ạ !
    • Lê Hiếu
      Mình nghĩ là không ạ. Bạn thử tìm hiểu lại xem sao nhé.
  • Trần Bản
    Nhờ giúp đỡ!
    Mình mới nhập hộ khẩu TP HCM mà CMND mình cấp là ở Hà Tĩnh. Vậy muốn làm hộ chiếu thì phải làm như thế nào. Có phải làm lại CMND theo sổ Hộ Khẩu không.
    Cảm ơn.
    • Lê Hiếu
      Mình nghĩ là không, bạn thử điện hỏi Cục xuất nhập cảnh Tp.HCM xem sao nhé.
      • Trần Bản
        Cảm ơn
  • thúy
    Tôi làm hộ chiếu rồi đến ngày lấy thì chứng minh thp nhân dân bị mất .phải làm lại .vậy cho hỏi làm sao tôi lấy được hộ chiếu
    • Lê Hiếu
      Hi bạn, bạn mang theo các giấy tờ khác để chứng minh nhân thân như bằng lái xe, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh. Mình nghĩ là sẽ nhận được đó vì Hộ chiếu làm xong có thể gửi về nhà theo đường bưu điện, nên thủ tục tới lấy chắc cũng không quá khó khăn.
  • Ngọc
    Mình đi làm không có thời gian đi làm hộ chiếu có thể nhờ người thân đi làm hộ được không
    • Lê Hiếu
      Hộ chiếu phải tự làm bạn ạ, không ai làm hộ được. Làm xong bạn có thể đăng ký dịch vụ gửi hộ chiếu về tận nhà. Ở Hà Nội thì còn có thể đăng ký online trước và đến làm thủ tục 1 chút là xong.
      • Hạnh
        Hình chụp trong hộ chiếu là hình của mình, hay vô trong đó chụp lại vậy
  • Hoàng
    Cho e hỏi ngu tí. E làm hộ chiếu ở bmt. Làm ngày 12/10/2016. Giay hen ngay 24/10/2016 lên lấy. Nhưng e lên lấy thì kêu là chưa cấp do công an huyện chưa gởi công văn xác nhận và nói e phải ra công an huyện đề nghị họ gởi công văn xác nhận Thì mới cấp .cho e hỏi là ai làm hộ chiếu cung Phải ra công an huyện đề nghị họ gửi công văn xác nhận hay chỉ ở huyện e mới như vậy
  • htrang192
    Hi bạn, cho mình hỏi: mình thay đổi CMND do hết hạn, và số CMND mới khác số cũ. Mình phải làm thay đổi thông tin hộ chiếu, nhưng đang phân vân ko biết mình có bị thu lại hộ chiếu cũ, và nhận hộ chiếu mới hoàn toàn ko. Nếu thu lại hộ chiếu cũ (có visa các nước phát triển) thì coi như hộ chiếu lại thành hộ chiếu trắng, như vậy hơi thiệt khi đi xin visa các lần sau nhỉ, hik. Không biết các bạn có biết thực tế trường hợp này thế nào không? Thanks
  • Duyên
    Cho e hỏi là e ở sài gòn e muốn làm hộ chiếu onl nhưng e không đăng ký được tài khoản để đăng nhập. E nhấp vào chữ đăng ký hồ sơ cấp đổi hộ chiếu qua mạng, nó cứ hiện ra tờ khai điện tử.e thấy hướng dẫn là nó sẽ hiện là người dùng mới.
  • Thiên như
    Mình muốn hỏi làm hộ chiếu thì làm bằng bản sao hộ khẩu được không ạ hay bắt buộc phải là sổ hộ khẩu gốc ạ
  • Nguyen van the
    E chao ac ạ lam on cho e hoi.vo e di nuoc ngoai giup viec nhung jo bi mat ho chieu vay e lam the nao de ve dc nuoc ạ lam on giup e moi ạ em cam on
  • Hung
    Cho e hoi nhung truong hop hc cua nguoi viet nam khi luu tru tren dat thai lan qua han tu 1 nam tro len khi bi bat va bi phat theo luot phap cua thai lan va co lenh cam tuy tung nguoi 2 nam 3nam hay 5 nam gi do gio nhung nguoi do ve viet nam doi lai hc moi muon vao lai nuoc thai lan hop phap thi xin mo lenh cam o dau
  • Hung
    Cho e hoi nhung truong hop hc cua nguoi viet nam khi luu tru tren dat thai lan qua han tu 1 nam tro len khi bi bat va bi phat theo luot phap cua thai lan va co lenh cam tuy tung nguoi 2 nam 3nam hay 5 nam gi do gio nhung nguoi do ve viet nam doi lai hc moi muon vao lai nuoc thai lan hop phap thi xin mo lenh cam o dau
  • Cao Nhinh
    Cho mình hỏi chút với ạ.
    Mình thường trú tại huyện Vĩnh Bảo – Hải Phòng, nhưng đang công tác tại thành phố Hải Phòng.
    Mình muốn làm hộ chiếu ngoài thành phố có được không ạ? Và thủ tục như nào ạ?
    • Lê Hiếu
      Được bạn nhé và thường chỉ ở thành phố mới có Cục xuất nhập cảnh có chức năng cấp Hộ chiếu.
  • vũ đinh
    anh ơi cho em hỏi?
    làm hộ chiếu phổ thông khoảng bao nhiêu ngày sẽ có hộ chiếu ạ ?? tks anh
    • Lê Hiếu
      Khoảng gần 2 tuần em nhé.
  • Kim thoa
    Cho e hỏi cmnd của e ở thái bình bình nhưng hộ khẩu lại ở nam định. Vậy e làm hộ chiếu ở nam định có cần làm lại cmnd trước k. Thanks
    • Lê Hiếu
      Hi em, em điện hỏi Phòng xuất nhập cảnh Nam Định hỏi xem sao nhé.
  • Nguyen thai bao
    E dinh lam ho chieu 2 vo chong ma e co 2 con..10t va 3t co can phai lam ho chieu cho 2 con k a? E gũi hs qua buu dien co can xac nhan cong an Phuong k?
    • Lê Hiếu
      Xin chào , nếu bạn cũng định cho 2 con xuất ngoại thì cũng phải làm hộ chiếu cho cả 2 con. Có nghĩa là từ khi sinh ra là trẻ đã phải có hộ chiếu nếu muốn đi ra khỏi Việt Nam.
      Mình nghĩ nên làm riêng Hộ chiếu của 2 cháu, không làm chung với để khỏi ảnh hưởng tới thời hạn hộ chiếu và tính linh động của hộ chiếu.
      Nếu gửi hồ sơ qua bưu điện thì cũng phải có xác nhận của Công an Phường và bạn phải hỏi trước Cục xuất nhập cảnh của tỉnh/thành phố nơi bạn sống có nhận nộp hồ sơ qua bưu điện không nhé.
  • phuong phuong
    Cho em hỏi tý voi : cách đay 3-4 năm em đã làm Hộ chiếu nhưng không lấy. Giờ muốn làm lại thì phải làm sao ?
    • Lê Hiếu
      Em liên hệ với nơi em đã đăng ký làm Hộ chiếu nhé. Có thể họ vẫn đang lưu hộ chiếu của em hoặc đã làm biên bản huỷ. Về vấn đề hộ chiếu thì phải làm cẩn thận, theo trình tự mới được.
  • Hoài Trang
    Cho em hỏi chụp ảnh hộ chiếu có được để mái bằng không ạ . Em cảm ơn ạ
    • Lê Hiếu
      Em để mái ngói cũng được em ơi. hihi. Anh đùa thôi, họ chỉ quy định ăn mặc lịch sự và phông nền rõ ràng thôi, không quy định kiểu tóc đâu.
      • Thu hồng
        anh ơi cho em hỏi ạ. Em mới chụp ảnh về em cũng đê tóc bằng nhưng đọc có quy định mới là phải để lộ 80%mặt từ trán đến cằm cơ. Thế thì là không được để mái đúng ko ạ. Thế em phải chụp lại à
  • huyền
    A ơi! Vk ck e có hai đứa con 3t và 5tháng, cả nhà em muốn sang trung quốc làm thì phải làm thế nào ah
  • vo dinh phuc
    Minh muon lam ho chieu minh co giay chung minh thu ho khau minh thất lac nhung can lam hộ chiếu gấp cho minh hỏi co giấy chứng minh thư co thể lam dc ko ko hay chờ làm lai ho khau nhưng mình có hộ khẩu phô tô nguyen cuốn
  • thao
    minh cmnd o tinh Dong Thap, nhung vua nhap ho khau o Long An. vay lam ho chieu o dau vay ban. cam on
  • Nguyệt
    Cho mình hỏi Có đc đi làm hộ hộ chiếu không ạ, Bé 3t cần giấy tờ gì để làm ạ?