Đồ vật nào bị cấm xách tay lên máy bay?

Bụi đi máy bay nhiều lần rồi nhưng thỉnh thoảng cũng lớ ngớ bị ách lại do mang đồ cấm lên máy bay. Ngoài quy định quốc tế có sẵn thì nhiều lúc việc được mang gì còn phụ thuộc vào nhân viên an ninh . Ví dụ, Bụi bay mấy chuyến với tuýp kem đánh răng không sao, đùng cái gặp một bà chị khó tính ở Bangkok là bị tịch thu luôn.

Hiện tại các hãng VietJetAir, Jetstar kiểm tra hành lý rất gắt gao, chuẩn bị lên máy bay lại cân lần nữa đặc biệt là những hành khách mang vác có vẻ cồng kềnh còn quá cỡ 1-2kg mà đút gọn balo chắc ổn. Vietnam Airlines thì vẫn bình thường ? 

Kích cỡ hành lý xách tay chuẩn là: 56cm x 36cm x 23cm

Danh sách được hay không được xách tay thứ gì lên máy bay thì các hãng có một bảng dài dằng dặc, bạn có thể đọc trong website của họ. Bài này, Bụi chỉ đề cập đến những đồ vật quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta (lưu ý là để trong 20 kg ký gửi thì lại cho vào thoải mái nhé).

1. Nước có được mang lên máy bay không?

Cập nhật ngày 5/5/2016: Bay nội địa, bạn được xách theo cả gánh nước

Câu trả lời là được và không được. Đó là khi qua máy soi mà bạn mang theo chất lỏng nói chung, như nước, sữa, nước hoa, dầu gội… thì sẽ bị máy soi phát hiện ra hết. Nhân viên an ninh sẽ yêu cầu bạn bỏ chúng ra khỏi hành lý và ném vào thùng rác. Nhiều bạn phải bỏ lại chai nước hoa đắt tiền, tiếc của mà không xin được.

Nhưng khi bạn đã qua máy soi xong và vào khu vực phòng chờ lên máy bay thì lại thoải mái mua nước, rượu, nước hoa… ở các quầy hàng giải khát, mỹ phẩm. Lúc đó bạn tha hồ khuân lên máy bay nếu bạn thích, tiếp viên không nói gì cả. Mà những 20.000 đồng một chai nước nhỏ xíu ấy, Bụi luôn tránh xa!

2. Dầu gội, sữa tắm được mang lên máy bay không?

Cập nhật ngày 5/5/2016: Bay nội địa, bạn được xách theo cả gánh nước

Thể loại mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, nước hoa, sữa rửa mặt… thì không được mang lên máy bay nếu dung tích lớn hơn 100 ml. Bạn để ý trong nhà tắm mà xem, chai nào chẳng to đùng (toàn nửa lít đến một lít = 500 đến 1.000 ml) nên chắc chắn mấy thứ ấy đừng có dại xách lên máy bay nhé. Ví dụ như hình Bụi chụp dưới đây là những chai lọ bị cấm xách tay lên máy bay. Tuýp kem đánh răng to Bụi từng bị AirAsia Thái ách lại đấy.

Chai lọ to đùng thế này thì để ở nhà hết 

Nếu muốn mang mỹ phẩm lên máy bay thì chai lọ đựng chúng phải dưới 100 ml. Ví dụ, dầu gội thì nên dùng gói. Sữa tắm, sửa rửa mặt, nước hoa… thì bạn đổ vào lọ nhỏ dưới 100 ml. Tổng số này không được quá 1 lít (tức là chỉ được mang 10 lọ 100ml thôi – chắc là không ai mang đến từng đó nhỉ?). Kem đánh răng thì mua loại nhỏ xíu ấy. Tóm lại, cứ chất lỏng, chất sền sệt thì phải dưới 100 ml thì mới cho xách tay lên máy bay. Bàn chải đánh răng, bàn cạo râu… cũng được xách theo thoải mái.

Cứ dưới 100 ml thì xách thoải mái nhé, nhưng không được quá 1.000 ml (10 lọ)

À mà theo lý thuyết, các chai lọ nhỏ dưới 100 ml còn phải cho vào túi nilon trong suốt đấy. Như an ninh Mỹ người ta kiểm tra rất gắt gao việc này, còn các hãng ASEAN thì không bắt bẻ (hay ít ra là Bụi chưa từng gặp). Thôi để cẩn thận thì bạn cứ chuẩn bị sẵn một túi nilon trong suốt đựng các lọ mỹ phẩm dưới 100 ml như hình sau:

Cho các chai lọ mỹ phẩm lỏng – sệt vào túi nilon trong suốt 

3. Một số đồ vật khác bị cấm xách tay

Những thứ sau thì bị cấm tiệt, không có xin xỏ gì cả, vì thế chúng ta tuyệt đối không xách tay lên máy bay nhé. Đó là dao, kéo các loại (kể cả dao gấp), đồ vật nhọn đầu như tuốc nơ vít, bật lửa… Kể cả kéo cắt lông mũi nhỏ xíu của Bụi như trong hình cũng sẽ bị tịch thu đấy (hoặc tuỳ nhân viên dễ tính có thể cho qua cái kéo nhỏ này, 99% vẫn bị tịch thu).

Dao kéo, bật lửa, vật nhọn thế này thì nghỉ nhé

Ngược lại, một số đồ vật quen thuộc khác như cái bấm móng tay, các loại đầu cắm, sạc điện, chìa khoá… lại được thoải mái cầm lên máy bay. Nếu bạn thấy thứ gì cầm được nữa thì bổ sung giúp Bụi bên dưới.

Chìa khoá, bấm móng tay, sạc điện, ổ cắm… cầm theo thoải mái

4. Máy ảnh các loại cầm thoải mái

Máy ảnh từ nhớn đến bé, từ hạng du lịch đến hạng chuyên nghiệp đều được cầm lên máy bay nhé. Ai dại dột gửi ở hành lý ký gửi thì 100% sẽ bị mất, nhân viên an ninh Việt Nam sẽ thó ngay lập tức đó.

Chân máy ảnh hầu hết đều phải để trong hành lý ký gửi. Trừ 1 số loại siêu nhỏ, mini tripod

5. Đồ điện tử, đồ điện

Các loại máy móc như sấy tóc, ép tóc, nồi cơm điện, máy say xinh tố,… nói chung là các máy móc sử dụng điện thường không được các hãng chấp nhận cho xách tay. Các bạn cần điện tổng đài hãng hỏi lại cho rõ nhé.

6.  Đồ ăn có được cầm lên máy bay?

Ở ASEAN, đồ ăn cầm lên thoải mái bạn nhé (vì Âu, Mỹ thì Bụi chưa đi). Như hôm qua Bụi đã chia sẻ mẹo, các bạn không phải nói gì với nhân viên làm thủ tục là mình có đồ ăn gì cả. Cứ trình ra cái balo chuẩn 7kg thôi, đồ ăn cứ để người nhà giữ hộ đằng xa. Xong thủ tục rồi thì ta xách vào khu soi an ninh. Tại đây, các thể loại món ăn (tất nhiên là khô, không ngâm nước), bánh, trái, hoa quả thì thoải mái qua (trừ quả dừa vì có nước bên trong, quà sầu riêng, mít vì mùi thơm và to cồng kềnh).

Update: Sầu riêng, mít hay những quả tương tự, bạn có thể tách múi bỏ hộp rồi dán kín trong hộp xốp, nói chung là hộp gì là ko thấy được bên trong là quả gì và ngửi mùi được (mfinh hay đựng trong 1 hộp nhựa rồi bỏ vào 1 hộp xốp hoặc hộp giấy nữa, thì hoàn toàn cầm theo được

Hôm trước có bạn gì nhắn tin hỏi Bụi là mẹ bạn ấy muôn đem lọ cá kho lên máy bay được không. Bụi trả lời ok, miễn là kho khô ráo, để trong lọ thuỷ tinh hay lọ nhựa kín, không bốc mùi là ok thôi.

Bánh trái các loại cũng có thể mang lên máy bay ăn tự do, tiếp viên không có bắt bẻ gì cả. Bụi từng mang xôi ruốc, xôi gà, bánh quy, bánh rán lên máy bay ngồi ăn đấy. Mua ở nhà rồi lên đó ngồi ăn cho rẻ, chứ đồ ăn trên máy bay toàn từ 50 đến 100.000 đồng thôi.

Trên đây là những thứ quen thuộc trong cuộc sống được hay không được xách tay lên máy bay. Có gì thì bạn bổ sung thêm nhé! Còn tất nhiên, nếu bạn gửi 20kg hành lý dưới khoang thì bạn tha hồ nhét thứ gì vào trong cũng được, không phải lo lắng gì cả, từ rượu đến dao kéo đều ok hết.

Đọc thêm  bài: Mẹo xách hành lý quá cân khi đi máy bay

[colorbox title=”Thông tin liên hệ các hãng” color=”#AE2525″]

– VietJetAir : Tổng đài VietJetAir 0835516220, 19001886 (làm việc 24/24) – Số 19001886 điện mất 2000 VND/phút, số kia giá thường
19001886@vietjetair.com

– Jetstar: 0835473550, 19001550 nhấn phím 1 hai lần (làm việc 24/24)
ykienkhachhang@jetstarpacific.com.vn

– Vietnam Airlines: 0438320320 nhấn phím 1, nhấn tiếp phím 0 để gặp nhân viên tổng đài VNA. Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày
Tổng đài hỗ trợ vé mua online 0439381835 hoặc 0439381836 (Làm việc 24/24)
refund-online@vietnamairlines.com[/colorbox]

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaVietJetAirVietnam Airlines
Comments ( 959 )
Add Comment
  • vicky5223
    Cho mình hỏi Bụi ơi! Mình chuẩn bị bay bằng hãng vietjet. có muốn mua ít bánh trung thu là quà (4 cái) thế thì có được phép mang lên không? nhân viên hải quan có làm khó chuyện này không? do mình không có người nhà đi cùng nên muốn biết rõ.
    thanks
    • Mtp
      Hỏi nhân viên đi
  • true_love
    A ơi cho e hỏi, e muốn mang máy cạo râu(đồ điện tử)lên máy bay có được k? thanks a
    • Mtp
      Đc
  • Nga
    Anh ơi anh cho em hỏi là em muốn mang yến sào đóng lọ rời lên máy bay và kí gửi hành lý thì có được không ạ?
    • Thang
      Yến sào đóng lọ nhỏ được coi là chất lỏng rồi và tất nhiên không được mang lên máy bay. Tuy nhiên có một lần mình lên máy bay ở sân bay Cam ranh thì được. Có lẽ Yến sào là đặc sản quê nhà (Nha trang) nên được ưu ái chăng?
  • Nga
    Và nếu kí gửi hành lý thì có giới hạn lượng chất lỏng không ạ?
  • nguyen thanh son
    Minh di hang jester chuyen bay 15h20 ngay 14/12/2015. Qua cong an ninh minh co de trong hanh ly xach tay bo do nghe sua xe mini gom 1 can van, 4 dau vit va 4 dau van oc co 10,8. nhan vien an ninh khong cho mang vao, minh noi dau co caii nao nhon dau, co be Trung uy an ninh noi khong de trong hanh ly xach tay duoc vi so… mo phu tung may bay. Minh noi thoi quang sot rac vay. Vay phai bo sung vao vat dung cam xach tay la tat ca cole, mo let, dung cu sua xe cac loai.
  • tranh theu chu thap
    Dui ga chien gion va canh ga chien nuoc mam da bo vao hop nhua can than roi vay co dc xach tay len may bay kg
  • phượng
    máy tính có được mang trên máy may ko
  • Nga
    Anh bụi cho em hỏi, em chuẩn bị bay chuyến nội địa từ SG ra Đà Nẵng, buổi đêm, mà trong hành lý ký gửi em có mấy phẩm dung tích là 150ml vậy có phải bỏ lại ko ạ, trả lời dùm em với ạ
    • Lê Hiếu
      Ký gửi thì thoải mái em ơi, cấm là cầm xách tay thui mà 😀
      • Hà ngô
        Vậy e đem theo dầu gội sữa rửa mặt treenn 100ml trong hành lí kí gửi đc phải không ạ
  • Thúy Hà
    Cho e hoi may ep toc co the mang len may bay co duoc ko vay ??
  • phuong
    Minh nho nguoi mua cai cưa xăng tu nhât bản lieu co cho len may bay dk ko ban
  • Phương Đỗ
    E sắp đi Vietnam Airline. E có mang về 5-6 chai nước hoa, tất cả đều dưới 100ml. E ko muốn ký gửi vì qua Nội Bài sợ bị lấy mất. Vậy e có thể mang dưới dạng xách tay ko? Và có an toàn là sẽ ko bị bỏ đi qua khi qua an ninh sân bay? Em cảm ơn!
    • Thang
      Bạn được mang mỹ phẩm dưới dạng chất lỏng lên máy bay với điều kiện dưới 100ml mỗi chai và tất cả không được quá 1000ml. Nên nhớ bỏ chung vào túi nilon trong suốt.
  • Tấn lực
    Em muon mang cặp kiếm nhật. Về quê tặng bố thế có được ko ak
    • Bụi
      Nho bo vào hanh ly ky gũi ban nhe
  • nguyen kim ngoc
    Mjnh. Có jt cao ngua muon dem theo chung voi hanh ly xach tay lieu co duoc không bạn
  • Linh
    Trứng gà chưa luộc có được mang lên máy bay không Bụi ơi ?
  • Đặng Thùy Trang
    A ơi cho e hỏi e muốn mang dầu gió xanh và tôm khô vs mực khô ép chân không thì bỏ vào hành lý xách tay dc ko ạ. Mong a tl giúp e
  • Quang Phan
    tủ chống ẩm máy ảnh 30x30x45 6kg có mang ra sân bay đi nước ngoài dc ko ạ?
  • yến ly
    mình đi jesta vậy cầm theo cục sạc
    dự phòng được chứ pan?
    • hải
      Pin sạc dự phòng dung lượng lớn cũng không được mang lên nhé. Mình đã bị bắt bỏ khi đi air asia đến koh samui.
      • Khôi Vũ
        Mình vừa đi thái về hôm 19/4 mình có mua 2 cục sạc dự phòng mỗi cục là 10.000mAh, mình vô tư xách thoải tay mái bằng hành lý xách luôn không bị hải quan Thái hỏi hay bắt lại, mình đi hãng Air Asia
  • Trung
    Em có lọ nước hoa bằng kim loại thì có được xách lên máy bay ko ạ
    • Thang
      Kim loại mà không phải đồ vật sắc nhọn thì vẫn được mang lên máy bay. Chai nước hoa với thể tích dưới 100ml bạn để trong túi nilon trong suốt vẫn mang được lên máy bay bình thường nhé.
  • Lợi
    Đi vietjet air có gửi xe máy ở sân bay được không nhỉ?
    • Lê Hiếu
      Hi bạn, bạn gửi xe thoải mái dù đi bằng bất cứ hãng nào hoặc chỉ là đến sân bay chơi, đón/tiễn người thân 😀
  • Hoang anh
    Kính dâm có dc cho vào hành lý sách tay ko bụi oi
  • An Phạm
    Xách tay của mình là 45x25x25 có dc ko nhỉ : ( Lần này mình đi Qatar chẳng biết có quy định j đb ko nhỉ @@
  • Nhan Vu
    bụi ơi cho hỏi mình ở mỹ có cây súng bắn bằng co2, tính gửi xách tay có đc k vậy
  • Anh Dương
    ad ơi, cho mình hỏi, kéo và dao của mình làm bằng inox, vậy khi lên máy bay có bị phát hiện không ???
  • duyên
    CHo mình hỏi như máy bấm tóc với inox được mag xách tay ko ạ
  • T
    Anh ơi cho em hỏi tý ạ. Theo em được biết là jesta được mang theo 7kg hàng kô kể hành lí xách tay, vậy em bỏ Mỹ phẩm vào vali được giới hạn 7kg đó được kô ạ
  • Kim Loan
    Bụi ơi! mình đi singapore muốn đem theo vịt quay có được không??
  • Bội Nguyên
    Cho mình hỏi, mình đi Qatar airways đi mỹ, có được đem theo đậu xanh, đậu đỏ và đậu đen không? Cảm ơn!
  • Thuy
    Ba mẹ con Mình đi chuyến vietjet284 từ Sài gòn về Hải Phòng mà vali lại to quá, phải làm thế nào để mang vali có kích cỡ to hơn quy định lên máy bay.
  • Toan
    bạn ơi mình đang ở Nhật bản sắp về việt nam. đang định xách tay 4 chiếc máy ảnh về để làm quà và để dùng không biết có được phép đem nhiều vậy không. mong được bạn giúp đỡ
  • Rosa
    Anh Bụi oi, cho e hỏi :e có được xách tay cây dù kg ạ ( xếp gọn khoảng 30cm)? E bay từ kualalumpua về tphcm hãng Airasia.
    Cám ơn Anh ạ.
  • tunguyen
    Xin phép bụi một chút ạ, em chuyên vận chuyển hàng từ Nhật, TBN về VN, bạn nào có nhu cầu muốn chuyển hàng cứ alo em ạ (zalo+viber) 01673 667 594
  • Vi
    Ủa nghe nói mang tối đa tổng là 1 lít mà?

    Sao Bụi lại nói chỉ được 10 chai? Giờ mình mang 10 bịch dầu gội đầu (mỗi bịch 25mml) + 01 lọ nước hoa 75mml + 01 lọ lăng 75mml + 01 tuýp kem đánh răng được không? Chưa đủ 1lit mà?

    • Khánh
      Bình thường nha bạn, chỉ là cộng dồn lại dưới 100ml thôi
  • lê my
    cho mình hỏi làm cách nào để mang được động vật ạ. ( chó hoặc là khỉ chẳng hạn). cảm ơn ạ
  • Bùi văn Quỳnh
    Hành lý sách tay cò dược mang theo ruou đóng chai khong ban oi
  • hương
    Bạn ơi mình bỏ một hộp dao lam và bộ kim chỉ , bấm móng tay trong hành lý ký gửi có sao ko bạn?
  • Chi
    Sạc dự phòng có được mang lên máy bay k ạ?(hanh lý xách tay í) em đi jestar nhé
    • Lê Hiếu
      Được em nhé 😀
  • Ny
    Mình chuẩn bị sang Hàn quốc mình đi Vietnam Airlines muốn đem vài ký đậu xanh, ko biết có mang sang Hàn được ko, mình cảm ơn
  • Vo thi dao
    Em muon mang dao lam di hok pit dc ko a..e di korea
    • Lê Hiếu
      Dao lam phải ký gửi, tuyệt đối không xách tay được em ah.
  • không gục ngã
    vậy điện thoại và laptop phải ký gửi à?
  • Hải Anh
    cho e hỏi có dc mang son lên ko ạ? e đi vietnam airline và muốn mang 3 thỏi lên
  • NGUYỄN DUNG
    thuốc hoạt huyết nhất nhất và bột béo có đi được hông vậy?BỤI
    • Lê Hiếu
      Mang bình thường bạn nhé.
  • Dat
    Minh di may bay vietjet pin aa co dem len may bay dc.ko a.c
  • bobooooo
    mang son lên máy bay được không ạ anh?
    • Lê Hiếu
      Được nhé ơi, chứ không phái nữ phản đối rầm rầm hihi
  • pupu2206
    em mang thuốc bột gửi hành lý được không ạ? Hay tưởng ma túy không cho anh ơi
    • Lê Hiếu
      Không sợ em nhé, nếu nghi ngờ thì họ sẽ kiểm tra chứ không cấm mang.
  • Thảo
    Cho mình hỏi mình muốn mang cái điếu bát hút thuốc lào lên máy bay đc k ( được làm bằng sứ có bọc đồng ở ngoài )
  • Phát
    Bụi ơi, cây gậy tự sướng của em bằng kim loại có đc mang theo trên những chuyến bay quốc tế ko ạ?
    • Lê Hiếu
      Loại nhỏ nhắn xinh xắn thì vẫn mang bình thường em nhé.
  • Huy Huynh
    a Bui, cho e hoi, cay selfie dem xach tay len may bay jetstar voi air asia duoc khong? tim hieu tren mang nghe noi la hen xui
  • Anh Bụt cho em hỏi em bay Vietjetair muốn mang 1 lọ nến Yankee trong hũ thuỷ tinh dứoi dạng wax, khoảng 600g theo hành lý xách tay có đc không ạ?
  • Lê Nguyễn Ngọc
    Anh cho em hỏi em chuẩn bị đi máy bay lần đầu tiên em thích đi du lịch phượt có một số vật dụng như dao, kềm … để đi rừng, công cụ phượt sắc nhọn định ra Bắc du lịch có cần phải cần phải thông báo khi ký gửi không và ký gửi có phải sẽ đi cùng chuyến bay không do em sợ thất lạc.
  • thảo nguyên
    Cho e hỏi .nếu mĩ phẩm mà tính theo g thì được đưa lên máy bay bnhiêu ạk? Vs là e muốn đưa máy uốn tóc thì có dk k ạk ? Có dk bỏ vào hành lý k ạk .e ở việt nam đi nhật ạk ?