Đêm qua nhận được tin báo là ai điền tên không chuẩn (tên họ bị ngược) thì hãng VietJetAir sẽ không cho lên máy bay mà tức quá. Hàng không luôn mong có khách, vậy mà VietJetAir hành xử “chảnh” như vậy thì khác nào đuổi khách đi.

Trong đợt săn vé giá rẻ 10.000 đồng đầu tiên (hồi tháng 10 vừa qua), có bạn hỏi Bụi về việc bạn đặt 7 người trong gia đình mà quên không điền tên đệm. Bụi tư vấn cho bạn gọi lên tổng đài VJA để trình bày, vì như các hãng khác thì họ sẽ thêm vào ok. Ai ngờ bạn ấy báo tin lại là VietJetAir không chấp nhận nên bạn phải vất vé vào thùng rác.

Bụi biết là VietJetAir ngại tình trạng mua bán sang tên nên không muốn sửa, nhưng cũng phải tuỳ trường  hợp chứ. Trường hợp của bạn ấy là cả 7 người trên một vé máy bay, đặt chung một thẻ thanh toán, lại cùng thiếu tên đệm… thì xác minh khó gì. Nếu nói bạn ấy đi mua vé của người khác thì thử hỏi làm gì chuyện tìm được cả 7 tên giống với tên gia đình mình và lại cùng trong một vé, đúng không ạ?!

Cũng trong dịp tháng 10 và ngay cả đợt tháng 11 này, một số bạn cũng báo tin là điền thiếu tên đệm. Bụi chia buồn là VietJetAir không chấp nhận thêm tên đệm vào đâu. Mà tại sao khách trình được thẻ thanh toán đặt mua vé có tên chủ thẻ đúng như thế, hãng vẫn không chấp nhận nhỉ? Tất nhiên, trường hợp này hãng có lý của hãng, chúng ta đành chịu.

bức xúc vietjetair

Và mới đây nhất, đêm qua bạn Duy Lộc báo tin cho Bụi về trường hợp tên + họ bị ngược trên vé khuyến mãi. Bạn ấy đã gọi lên tổng đài và được nhân viên VietJetAir trả lời là vé khuyến mãi thì không đồng ý cho khách bị ngược tên lên máy bay. Bạn ấy vội báo tin qua facebook cho Bụi để nhắc cả nhà.

Do tổng đài VietJetAir đóng sau 11h đêm nên Bụi gọi không được. Để sáng nay, ngày 12-11, Bụi sẽ gọi lên hỏi họ về vụ tên hành khách bị ngược khi đặt vé trên trang tiếng Anh xem sao. Tất cả các hãng hàng không, mà ngay tại Đông Nam Á này thôi, tên họ hành khách bị ngược đều đi lại ok hết. Thậm chí với các hãng nước ngoài, thiếu cả tên đệm họ cũng chấp nhận (như AirAsia, Cebu chẳng hạn, tuy nhiên Bụi vẫn khuyên nên điền đầy đủ cả đệm).

Nhiều bạn tuần qua săn được vé nhưng thấy trên vé tên và họ bị ngược kiểu tây, có hỏi Bụi thì Bụi đinh ninh ok (vì thực tế rất nhiều bạn đã bay tên ngược đều ok cả) nên trả lời là bạn cứ yên tâm. Giờ nếu đúng như bạn Lộc báo trên Facebook thì tức quá.

Nếu sự thật hãng VietJetAir không chấp nhận việc họ tên của hành khách bị xếp ngược trên vé thì đúng là họ muốn đuổi khách đi. Nhiều chuyến bay của hãng bị chậm, bị hoãn, bị huỷ… gây khó chịu đến khách hàng, giờ lại thêm cái trò này thì thật không thể chấp nhận.

Chúng ta có quyền đặt câu hỏi: tại sao hãng cố tình không cho khách lên máy bay vì ngược tên họ ra sau? Nếu tên không trùng thì là chuyện khác, còn đây tên y như trên CMND nhưng có điều họ ngược ra sau thì hãng phải giải quyết cho khách bay.

Tin này sẽ được Bụi cập nhật tiếp sau 8h sáng 12-11, để xem kết quả gọi lên tổng đài của VietJetAir như thế nào. Ngoài ra, Bụi sẽ liên hệ với bên VietJetAir qua kênh báo chí để gặp hỏi người có trách nhiệm của hãng.

Bạn nào đã từng đi VietJetAir thì chia sẻ cho cả nhà vụ tên của bạn là xuôi hay ngược nhé. Bạn nào hôm nay hoặc ngày mai đi VietJetAir (hoặc có người thân đi) thì thử hỏi nhân viên làm thủ tục là: “Tôi có bạn bị ngược tên họ ra sau thì các anh chị có làm thủ tục cho không?”. Có gì báo tin cho Bụi nhé. Ngoài ra, Bụi có thể sẽ chạy ra sân bay hỏi trực tiếp nhân viên thủ tục VietJetAir xem thực tế thế nào (vì có thể nhân viên tổng đài trả lời không, còn ở ngoài quầy sân bay thì họ vẫn cho đi).

******  CẬP NHẬT MỚI NHẤT SÁNG 12-11 ******

Vào lúc 8h37′ ngày 12-11, Bụi đã trực tiếp gọi lên tổng đài VietJetAir, may mắn là nối máy được luôn. Bạn nhân viên mã số 051 trả lời là tên họ bị ngược không sao cả. Bụi viết lại diễn biến cuộc nói chuyện như sau (cảm nhận là nhân viên trả lời rất tốt, nắm rõ vấn đề, thái độ tận tình):

Tổng đài VJA: Xin chào quý khách, nhân viên số 051 xin nghe.

Bụi: Chào chị, tôi có đặt vé trên trang tiếng Anh của VietJetAir, không may trên vé tên họ bị ngược ra sau, vậy xin hỏi có vấn đề gì không ạ?

Tổng đài VJA: Anh vui lòng cho biết mã số đặt chỗ được không ạ?

Bụi: Ôi, tôi lại để trong máy tính, chưa kịp mở để xem.

Tổng đài VJA: Vậy anh có thể đọc tên được không ạ?

Bụi: Dạ tôi tên là Phạm Việt Anh

Tổng đài VJA: Anh có thể cho biết ngày bay và hành trình bay được không ạ?

Bụi: Ôi, tôi cuống quá không nhớ được nữa. Ơ hình như là… À vậy để lát tôi kiểm tra rồi gọi lại.

Tổng đài VJA: Vậy em xin trả lời là nếu tên họ của anh bị xáo trộn thì không sao, nhưng nếu sai một ký tự thì mới có vấn đề. Tên anh là Phạm Việt Anh đúng không ạ?

Bụi: Vâng, tên là Phạm Việt Anh nhưng trên vé là Việt Anh, Phạm.

Tổng đài VJA: Việt Anh, Phạm. Vậy không sao đâu anh ạ.

Bụi và Tổng đài sau đó chào, cảm ơn lẫn nhau.

Như vậy là Tổng đài VJA đã trả lời bạn Duy Lộc là không được, còn trả lời Bụi là được, ngoài ra một số bạn sáng nay gọi Tổng đài VJA cũng báo tin là được. Như vậy, số đông nhân viên tổng đài VJA đã trả lời là tên họ bị xáo trộn thì không sao cả. Chúng ta có thể yên tâm.

Lát Bụi gọi tiếp một bạn nhân viên làm thủ tục cho các hãng ở sân bay Cát Bi – Hải Phòng để hỏi thực tế ngoài sân bay như thế nào nữa nhé (VietJetAir có bay tuyến Hải Phòng). Có gì sẽ cập nhật thêm.

****** CẬP NHẬT TRƯA 12-11 ******

Bụi vừa gọi cho một chị nhân viên làm thủ tục ở sân bay Cát Bi thì chị ấy cũng báo là tên họ ngược ra sau kiểu tây thì đi thoải mái nhé, không vấn đề gì. Hí hí! Yên tâm nhé cả nhà.

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.