Về vụ máy bay hạ cánh xuống Nha Trang của VietJetAir (hãng đã xin lỗi)

Sáng nay, kênh VTV1 và các báo như Dân Trí, Người Lao Động, VnExpress… đưa tin vụ việc hy hữu là hôm qua 19-6 hãng VietJetAir chở “nhầm” khách đến Nha Trang thay vì phải đưa họ đến Đà Lạt. Là người nghe/đọc tin, không có trực tiếp chứng kiến, nên Bụi và cả nhà chắc cũng nhiều thắc mắc xung quanh vụ việc này.

Hãng VietJetAir đã gửi lời xin lỗi. mong được thông cảm. Cập nhật cuối bài.

Bài báo của Dân Trí có đoạn: “Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, chuyến bay mang số hiệu VJ8861 khởi hành từ Hà Nội đi Đà Lạt khởi hành lúc 17h10, sau hơn 1 tiếng bay đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. Lúc này toàn bộ gần 200 hành khách trên chuyến bay VJ8861 đã vô cùng ngỡ ngàng bởi điểm đến của họ là Đà Lạt chứ không phải Nha Trang.

Cùng thời điểm, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 có vé đi Nha Trang nhưng vẫn phải ngồi chờ đợi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), bức xúc vì đã quá giờ bay mà máy bay vẫn chưa cất cánh”.

Tờ Người Lao Động thì đánh giá đây là vụ việc hy hữu trong ngành hàng không, và còn dẫn thêm là tháng 5 vừa qua, VietJetAir cũng suýt gặp sự cố tương tự. Bài báo viết: “Ngày 1-5 vừa qua, có 50 hành khách của hãng hàng không VietJet Air từ Nha Trang đi TP HCM cũng suýt bị bay nhầm đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2 chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP HCM. Rất may là trước khi đón khách lên máy bay, đã có nhân viên phát hiện sự nhầm lẫn này nên hành khách vẫn không bị bay nhầm 1 chặng”.

Tuy nhiên, trên VTV1 và cả trên Dân Trí thì đại diện hãng VietJetAir khẳng định là sức gió ở Đà Lạt lớn quá nên cơ trưởng phải xin phép hạ cánh xuống Nha Trang. Nghĩa là hãng khẳng định không có việc bay nhầm.

Nếu đúng như VietJetAir nói thì sự việc rất đơn giản, vì thực tế có nhiều chuyến bay như vậy rồi. Ví dụ, bay tới quê Bụi là sân bay Cát Bi và gặp sương mù thì phải hạ cánh ở Nội Bài (Hà Nội).

Nhưng nếu là “lý do thời tiết” thì tại sao Cục Hàng không Việt Nam đã thu giữ hồ sơ chuyến bay VJ8861 để kiểm tra? Và ngay trong đêm, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, VietJet Air cùng các đơn vị liên quan đã họp tìm nguyên nhân để kiểm điểm trách nhiệm?

Rõ ràng là phải có sự cố gì đó!

Giờ ngồi rảnh, Bụi thử làm thầy bói đoán mò nha: lỗi không phải do phi hành đoàn, cụ thể không phải do cơ trưởng. Ông ấy lái chuyến bay Nha Trang và đến giờ khởi hành thì ông ấy làm thôi. Các tiếp viên cũng đinh ninh là mình đang phục vụ khách đi Nha Trang.

Còn lỗi có thể là do bộ phận làm thủ tục mặt đất, nhầm lẫn giữa các khâu. Có thể là: đoàn đi Đà Lạt phải vào máy bay khác, thì mặt đất lại hướng dẫn họ trèo lên máy bay đi Nha Trang. Thế là khách cứ rồng rắn nghe theo, lên máy bay là yên chí.

Đoán mò vậy nhưng vẫn rất khó hiểu. Vì các chuyến bay, theo quy định, khi cất cánh đều thông báo là sắp bay đi đâu. Thực tế Bụi thấy nhiều chuyến không thông báo lúc sắp bay, mà chỉ thông báo lúc hạ cánh “Chuyến bay vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài/Bangkok…” chẳng hạn.

Vụ này các cơ quan chức năng sẽ điều tra, kiểm điểm và công bố thông tin sự thật. Còn với Bụi, từ nay kể cả khi ngồi vào máy bay rồi thì cũng phải “ngứa miệng” hỏi tiếp viên: “Anh/Chị cho hỏi có đúng chuyến này là bay tới chặng Sài Gòn không?”. Tiếp viên trả lời: “Đúng rồi” thì mới yên tâm. Nhỡ cô ấy lại la lên: “Ơ, chuyến này bọn tôi bay đi Bangkok cơ mà” thì… “cho em trèo xuống, chị tiếp viên ơi”!

Cơ mà Bụi chưa đi Phú Quốc, giá mà bay nhầm đến Phú Quốc thì cũng tốt ha?! Hoặc nhầm sang Singapore, Hồng Kông gì đó. Ôi sướng quá, dù sao cũng là ngồi trên đất Hồng Kông. Tếu thế cho vui nha, còn vụ trên của VietJetAir thì Bụi nghĩ “khó chấp nhận nhưng vẫn phải chấp nhận thôi”.

Update: Bụi nghĩ nhầm lẫn xảy ra ngay ở khâu xác định máy bay. Đáng lẽ cái máy bay A là bay đi Nha Trang và cái B là bay Đà Lạt nhưng có thể ở khâu đầu tiên, nhân viên đã nhầm hai cái với nhau và cứ thế gửi lệnh sai tới các bộ phận hành lý, checkin, boarding. Các bộ phận đó vì nhận lệnh sai lên vẫn xếp hành lý vào khoang, làm thủ tục và cho khách lên máy bay sai. Có mỗi cơ trưởng là nghĩ trong đầu đúng “ta sắp bay Nha Trang” và ông ấy cứ thế chở đến Nha Trang. 

Khó hiểu là sao tiếp viên không thông báo đây là chuyến bay đi Nha Trang để 200 khách nghe thấy la lên?

Update 1: Báo Dân Việt ngày 20-6 đưa tin nói trong vụ việc này có lỗi của con người chứ không phải lý do thời tiết. Bài báo viết: “Chiều 20.6 thông tin từ Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay cho biết có lỗi của con người trong sự cố hạ cánh nhầm hy hữu kể trên. Được biết, đại diện cảng vụ hàng không tại sân bay Cam Ranh và Đà Lạt đã thu thập toàn bộ tài liệu chuẩn bị bay liên quan (kế hoạch bay, danh sách hành khách và hàng hóa) để làm rõ vụ việc”.

Update 2: Báo Thanh Niên ngày 21-6 đưa thông cáo báo chí của Cục Hàng không VN, nội dung nói: “Ngày 19-6 máy bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của Vietjet thực hiện chuyến bay VJ8575, đường bay HAN-CXR (Hà Nội – Cam Ranh). Tuy nhiên, toàn bộ hành khách gần 200 người và hành lý trên chuyến bay VJ8575 lại là những hành khách có dự định bay đến Đà Lạt. Ngay khi sự cố xảy ra, hãng hàng không Vietjet đã liên hệ với Cục HKVN để xin cấp phép bay chuyển toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt sang chuyến bay VJ8575D. Toàn bộ hành khách đã hạ cánh an toàn tại Đà Lạt lúc 21 giờ 50 tối 19-6″.

Như vậy có thể thấy, chuyến bay mang số hiệu VJ8575 là chuyến bay đi Cam Ranh thật, cơ trưởng hạ cánh đúng xuống Cam Ranh, bởi vì nếu nó bay Đà Lạt thì số hiệu của nó phải là VJ8861. Lý do “hạ cánh vì thời tiết” của VietJetAir là không đúng.

Còn trong trường hợp số hiệu chuyến bay là chuyến bay đi Đà Lạt vì xảy ra 2 khả năng là do thời tiết hoặc do cơ trưởng hạ cánh nhầm.

Update 3: Những vụ đáp nhầm sân bay kỳ quặc của ngành hàng không thế giới

Update 4: Vụ hạ cánh nhầm của Southwest Airlines và cách giải quyết

Điều lạ nữa là khi máy bay dừng hẳn, Cơ trưởng nói trên loa: “Chào mừng quý khách đến Branson” nhưng ngay sau đó vài phút ông lại thông báo: “Tôi rất tiếc thưa quý khách, chúng ta đã hạ cánh nhầm sân bay”. Tiếp đó, cơ trưởng liên tục xin lỗi hành khách.

Schieffer cho biết thêm: Sau đó chúng tôi bị mắc kẹt trên đường băng 2 tiếng đồng hồ. Chúng tôi ăn hạt dẻ do tiếp viên đưa cho còn Southwest thì tặng mỗi người một voucher trị giá 200 USD”.

Theo Hãng Hàng không Southwest, cơ trưởng đã làm việc cho hãng này 14 năm, cơ phó 12 năm. Cả hai đang tạm bị đình chỉ có hưởng lương để điều tra. Đại diện hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp xin lỗi từng khách hàng, trả lại tiền vé và tặng họ những chế độ miễn giảm cho lần bay kế tiếp”, một đại diện của hãng hàng không cho hay.

Link bài viết: Máy bay của Southwest Airlines hạ cánh nhầm sân bay

Update 5: Kết luận của Trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-6, ông Hồ Minh Tấn – Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không), trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir – VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.

Cụ thể, theo kế hoạch tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.

Tuy nhiên, VJA thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó. Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công không nhận được thông tin thay đổi kế hoạch bay mà vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.

Ông Tấn cho biết, để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn. Đầu tuần tới, Cục Hàng không sẽ họp ra quyết định xử lý sai phạm nói trên.Link bài viết: Phi công không được thông báo kế hoạch thay đổi

Update 7: Cục trưởng Hàng không: ‘Vietjet Air phải giải trình vì thông tin sai lệch’ và Vietjet Air xin lỗi vì máy bay nhầm địa chỉ 

Chào buổi sáng VTV1 20/06/2014 đưa tin về vụ việc này. Xem từ phút 49:37 các bạn nhé

Bản tin Tài chính kinh doanh VTV1 trưa 20/06/2014


Đọc thêm: TigerAir Mandala ngừng hoạt động

VietJetAir
Comments ( 31 )
Add Comment
  • Lê Hiếu
    Em là Việt Rét E (VietJetAir), đi với em không RÉT vì delay thì cũng E ngại việc nhầm chặng 😀
  • Tydung
    Èo, Vietjet tự hãng lo hết mọi chuyện để tiết kiệm chi phí nên nhiều khi không quản lý, quán xuyến hết được mọi sự. Cần đề phòng!
  • Tydung
    Mình thấy có điểm này hơi khó hiểu, lúc chuyến bay đóng cửa thì quy trình tiếp viên thông báo khách boarding đủ, rồi sau đó tiếp viên chuẩn bị cho việc cất cánh, một trong số quy trình đó là tiếp viên phải phát thanh thông báo cho hành khách biết chuyến bay hôm nay số hiệu gì, khởi hành từ đâu đi tới đâu, thời gian bay dự kiến là vao lâu, bla… Chứ không đợi anh Bụi phải hỏi thì tiếp viên mới nói đâu! Hi. Vậy sao lúc tiếp viên phát thanh thông báo, cả tàu bay không có ai ý kiến ý cò gì hết sao ta??? Thắc mắc!
    • quynhngan063
      Vừa rồi mình đi chuyến SG-DN mình cũng đã thắc mắc sao không nghe phần thông báo này, chuyến về thì có. Có lẽ 1 số tổ bay đã không thực hiện đầy đủ qui trình
      • Bụi
        Đa số giờ ko thông báo, chỉ có khi hạ cánh thì còn thông báo là vừa hạ xuống đâu, chứ lúc đó thì hay im lắm.
      • Truong
        Mình cũng từng đi chuyến báy DN-SG khi lên máy bay tiếp viên không hề thông báo gì hết. Mình cũng thắc mắc tại sao như vậy? nếu có thông báo thì hàng khách phải biết chứ
  • khanhkhanh
    lúc mua vé cũng có số hiệu chuyến bay rồi. khi làm thủ tục cũng phải khớp với thông tin lúc mua vé thì tòan bộ hành khách mới không thẮC MẮC J cứ thế lên mb chứ. không lẽ thông tin sai từ lúc triển khai tren internet s?
    • Tydung
      Cái sai o đây có thể nằm o khâu mặt đất, do nhân viên check in nhầm, cho khách lên máy bay nhầm, nhưng cũng khó xảy ra cho tất cả hành khách,vì khi nhân viên mặt đất nhầm, báo boarding mời hành khách đi Nha Trang ra máy bay a (thay vì mời đúng phải là đi Đà Lạt a), sao không mảy may có một khách nào nói ủa tui đi Đà Lạt mà cô gì ơi, mấy khách khác cũng nói tui cũng đi DL luôn, thế là nhao nhao lên là biết chứ, sao hay vậy ta?! Rồi lên may bay tiếp viên briefing sơ lược hành trình bay nữa, sao không ai nói gì hết?! Cả chuyến bay hiền thế a?! Hay đây là chiêu trò Xì căng đan của Vietjet??? Hihi.
      • Bụi
        Bụi nghĩ nhầm ở đây là nhầm từ lúc báo vị trí đỗ máy bay, chứ ko phải nhầm lúc thông báo mời lên máy bay.

        Cụ thể, máy bay vị trí đỗ 49 chuẩn là bay Nha Trang, nhưng một mắt xích nhầm thành bay Đà Lạt nên cứ thông báo hết các mắt xích sau là “vị trí 49 bay Đà Lạt nhé”. Từ đó toàn bộ các khâu sau nhầm dây chuyền hàng loạt. Đến tận khâu thông báo boarding vẫn oang oang: “Mời quý khách đi Đà Lạt lên máy bay”.

  • diamond
    Nếu nhầm máy bay thì làm sao lấy hành lý ký gửi được nhỉ? Mình nghĩ là bay đúng máy bay rồi, chỉ có cái là bay tới Đà lạt ko hiểu sao lại xuống Nha trang? Báo VN bây giờ lá cải lắm, mình nghĩ giải thích của VJ có vẻ hợp lý.
    • Bụi
      Hành lý cũng xếp nhầm lên máy bay mà bạn. Như trên Bụi nói, nhầm ở khâu xác định máy bay. Đáng lẽ cái máy bay A là bay Nha Trang và cái B là bay Đà Lạt thì có thể ở khâu đầu tiên, nhân viên đã nhầm hai cái và cứ thế làm lệnh sai tới các bộ phận hành lý, checkin, boarding.
  • nam
    VIetjet air, bay là Sock ngay
    😀
    😀
    😀
  • Ki Chun
    Đắng lòng….
    • Lê Hiếu
      Thanks Tủn đã báo tin, mình vừa đọc qua thì thấy mẹo này có thể áp dụng để đặt bay các chặng Âu, Á, bà con BayNhé thì đang nghiền ngẫm Asean là chủ yếu. Nhưng cũng rất đáng tham khảo 😀
    • vvinam
      trên báo viết cơ bản có 2 cách:
      1. do tỉ giá vd: airasia tỷ giá vnd/usd 20,000/1. thực tế thì tới 21,300 ( mua của đại lý thì có thể tới 21,500 vì hệ thống xuất vé bọn nước ngoài tính cao

      2. trường hợp đổi vị trí:
      hạng giá vé cho đại lý. giá cạnh tranh cho đại lý trong nước và ngoài nước.

  • Ben
    Nhân ngày nhà báo VN 21/6, mẹ con nhà Ben chúc Bụi và toàn thể các cộng tác viên Baynhe luôn dồi dào sức khỏe, thật nhiều nhiệt huyết trong tim để luôn cho ra đời những bài viết thật hay, thật bổ ích mang lại nhiều niềm vui cho tất cả mọi người nhé.
    • Bụi
      Bụi chân thành cảm ơn chị Ben nhé. Chúc chị và gia đình mạnh khoẻ, luôn có nhiều chuyến đi chơi thật là happy, ngon bổ rẻ nữa!
  • yu
    Chuc Bui,Hieu & toan the thanh vien BAYNHE suc khoe nhiu nhiu, nhiet huyet nhiu nhiu de cung cap cho cu dan BAYNHE cac thong tin “NGON BO RE – LET’S GO”
    • Bụi
      Cảm ơn YU thật nhiều nhé. Yu săn được nhiều vé đi đâu ko đới?
  • Nhật Tuấn
    thế là lại chuẩn bị có đợt vé rẻ của VJ cho anh em săn vé rồi
    • Bụi
      Haha, Bụi cũng nghĩ thế!
  • Giang
    Biết a Bụi lâu rồi.
    Từ khi baynhe.vn chưa đc nhiều ng biết như bây h.
    Cám ơn a, nhờ có anh mà e mua vé mb giá rẻ cho đc nhìu ng cần thiết. Vì với đa phần 1 cộng đồng ng dân vì k tin có vé mb rẻ, k nghĩ đi mb lại rẻ hơn tàu xe đâu anh.
    Chúc mừng ngày nhà báo nhé.
    Nhà báo ai cung có 1 đam mê, ai cũng nghĩ vì cộng đồng như ai thì tốt biết mấy nhỉ.
    • Bụi
      Cảm ơn Giang thật nhiều nhé. Cảm ơn các bạn đã tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp hàng không VN. haha. Trêu tếu thế thôi chứ các hãng chắc ghét baynhe lắm!
  • Tam
    A Bụi ơi, e có đặt vé của VJA lúc 9g30 ngày 27.6 mà hôm nay nó nhắn tin thông báo dời lại đến 13g, vậy có cách nào xử lý để đc bay đúng giờ ko? tại sao bọn nó thường xuyên thay đổi giờ bay mà ko làm gì đc???
    • Anhdn
      Bạn gọi lên tổng đài yêu cầu chuyển về chuyến sáng gần nhất với giờ bay cũ của bạn. Tranh thủ gọi lúc sáng sớm hoặc kiên nhẫn kể chuyện đêm khuya nhé 😉
      Nhớ check trên web trước để xem chuyến sáng hôm đó còn bán vé hay không 😉
  • Anhdn
    Về vụ bay nhầm của VJA, bài báo này trên báo Tuổi Trẻ là rõ ràng và “ra” được nhiều điều nhất nè: http://tuoitre.vn/Kinh-te/614147/vi-sao-co-chuyen-hi-huu–may-bay-dap-nham-san-bay.html
    Nhưng đọc xong vẫn còn hơi thắc mắc về vai trò của Kiểm soát không lưu.

    Qua vụ này mới thấy:
    1. Thông tin nội bộ của VJA còn lởm khởm như vậy, bảo sao khách bị delay tại sân bay thường không nhận được thông báo nào, nếu cố hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời “delay đến bao giờ chưa biết”!
    2. Lấp liếm và đổ ngay lỗi cho Trời là bệnh kinh niên của VJA. Cứ như thánh ca của VJA là “Nắng mưa là việc của Trời. Đì lây hủy chuyến cũng (tại) Trời mà ra”???
    3. Xin lỗi là việc chẳng đặng đừng. Nếu ông Cục mà không yêu cầu thì chắc còn khướt 2 từ ấy mới được thốt ra từ hãng hk thế hệ mới này.

    • Rang
      “Trong khi chuyến bay chở khách đến Cam Ranh vẫn đợi ở Nội Bài chờ sửa chữa máy bay (chiếc máy bay này dự kiến thực hiện chuyến bay VJ 8861 tới Đà Lạt theo kế hoạch trước đó).

      Sân bay Cam Ranh vẫn tiếp nhận chuyến bay mang khách tới Đà Lạt vì cơ trưởng vẫn thông báo đúng số hiệu đăng ký của chuyến đến Cam Ranh.”
      ===>
      1. Sao lại vẫn đúng được nhỉ? Kế hoạch bay đã thay đổi thì Sân bay Cam Ranh cũng nhận đc thay đổi, ít nhất trước khi hạ cánh các ông ấy cũng phải nhận ra là nhầm chứ. (trừ khi vẫn dùng 8785 đi Cam Ranh xong lại dùng nó bay từ Cam Ranh về Hà Nội rồi lại nó từ Hà Nội đi Đà Lạt). Thế 200 hành khách đi Đà Lạt đợi tầm 3h.
      2. Các ông kiểm soát ở các sân bay cũng chả để ý máy bay đi đâu, số hiệu thế nào. Nội Bài: Chỉ nhớ chung chung là tầm h đó có 1 cái vủa VJA xin cất cánh thì ok. Cam Ranh: Tầm h đó có 1 cái hạ cánh-> Cũng ok!!!

      • Anhdn
        Trước khi hạ cánh VJA đã biết là nhầm nên có người gọi điện tới đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đề nghị cho thay đổi đường bay tới Đà Lạt. Cơ mà đường hàng không chứ có phải đường thôn ngõ xóm của các bạn ý đâu mà rẽ dọc ngang lúc nào cũng được.
        http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/614621/vietjet-air-phai-xu-ly-nghiem-nguoi-bung-bit-thong-tin.html
        Đọc bài này lại thấy bung bét thêm nhiều thứ nữa. Nào là lỗi hệ thống. Rồi là tháng 4 vừa rồi có 1 đợt thanh tra năng lực khai thác, biết rõ VJA có vấn đề nhưng bác Cục bác ý cưng em Vịt này quá nên bác ý bỏ qua, chỉ khuyến cáo xuông thôi 😉
  • Nguyễn THị Nguyên
    Lại nhớ lần mình đi bị hoãn lên hoãn xuống. Đổi cho mình sang chuyến khác, đến sân bay rồi thì bảo là không có tên, chuyển sang chuyến sau 7h15, mất ăn mất ngủ 6h đến nơi thì bảo sắp bay rồi, 6h10 bay, đóng tiền để đi chuyến kế tiếp, cam đoan không có chuyến nào bay 7h15 hết, vậy là mình lại phải vào check lại, đưa cho người ta xem thông tin là họ nhầm, đồng ý chuyển mình tuyến sau. Máy bay cất cánh được 1 đoạn thì quay lại vì bị nổ lốp, mà rõ ràng là thấy tia lửa điện xoẹt xoẹt, máy bay chúc đầu xuống phát khiếp.
    Đúng là tệ từ A đến Y, được mỗi Z là tiếp viên xinh, mình con gái còn mê :v
  • bao hiem du lich
    mấy hãng hàng không này thật tình, làm khách sợ ko dám bay lun