Thư độc giả: “Vì sao 2 bánh xe nôi con tôi bị mất?”

Độc giả Nguyễn Minh Tùng muốn qua BayNhé gửi kiến nghị tới hãng hàng không Vietnam Airlines về những bực bội và hỏng hóc tài sản mà gia đình anh phải trải qua trong chuyến bay của hãng. Xin đăng nguyên văn như sau (tiêu đề bài này do Bụi tự đặt):

Update: Hãng VNA đã giải quyết nhanh gọn và Thêm 1 số trường hợp bị thất lạc hành lý, điện thoại (xem cuối bài).

[blockquote align=”none”]

Kính gửi: Bộ phận hành lý hãng hàng không Quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines

Tôi viết thư này với yêu cầu hãng trả lời và có hành động cụ thể để giải đáp những điều bực bội của tôi, trong chuyến bay từ HCM ra HN chiều tối ngày 5/2/2014 vừa qua. Sự việc diễn biến như sau:

Ngày 5/2/2014 vừa qua, chuyến bay VN 254 HCM- HN với giờ khởi hành là 16h00, dự kiến đến HN là 18h cùng ngày. Nhưng đến 15h40 khi tôi vào cửa để lên tàu thì được thông báo là hoãn 15 phút vì tàu về muộn, và chính thức toàn bộ hành khách của chuyến VN 254 phải chờ đến 17h mới được lên tàu và không có thêm bất kỳ lời giải thích nào.

Sau khi lên được tàu, chúng tôi ngồi chờ khoảng 10 thì lại bị đuổi hết xuống với thông báo hủy chuyến vì không thể cất cánh. Toàn bộ 165 hành khách của chuyến đó lại phải quay lại phòng chờ, và hoàn toàn không có nhân viên hướng dẫn cụ thể là chúng tôi phải ngồi chờ hay đi làm thủ tục để đổi tàu khác nếu muốn bay ngay.

Rất may tôi và khoảng 10 hành khách khác là những người ra phòng chờ sau cùng, có hỏi nhân viên cửa lên tàu thì được họ nói là xuống tầng 1 để làm thủ tục đổi tàu, nối chuyến bay HN. Sau đó khoảng 20 phút thì toàn bộ hành khách của chuyến bay mới biết đường mà xuống tầng 1 để làm thủ tục đổi chuyến bay.

Sự việc không dừng lại ở đó, khi xuống làm thủ tục, chỉ có 2 bàn với tổng cộng 4 nhân viên làm thủ tục cho hành khách và đều ngồi 1 chỗ với câu cửa miệng là hệ thống lỗi, không cho làm thủ tục lại (có thể do đã báo chuyến bay cất cánh rồi nên không thể thay đổi hệ thống). Để đến khi rất nhiều người không chịu nổi tình trang làm việc đó, họ la ó và yêu cầu cử thêm nhân viên hàng không ra làm việc, tôi mới thấy có thêm 2 người, nâng tổng số người làm thủ tục ghép chuyến lên thành 6 người.

Đến đúng 19h30, chuyến bay mới có thể cất cánh, trong khi giờ cất cánh chính xác của tôi là từ 16h cùng ngày.

Ra đến HN, không nói đến vấn đề phải chờ đợi và chen nhau mới có thể lấy được hành lý, khi lấy được hành lý, thì xe đẩy của con gái tôi đã bị mất 2 chiếc bánh trong tổng số 8 bánh của chiếc xe. Khi tôi ra quầy Lost and Found để tường trình và yêu cầu bồi thường, thì nhân viên hàng không có làm báo cáo và sẽ nói đền bù.

Sau đó 1 lúc, anh Bùi Thanh Sơn (mã số HAN.3077) có ra nói là tôi đã ký vào Thẻ miễn trừ trách nhiệm và hãng sẽ không đền bù tài sản cho tôi. Vậy tôi phải làm gì để chuyển được xe nôi đi cùng chuyến khi chính nhân viên hàng không yêu cầu tôi phải ký mới cho mang xe nôi lên tàu, nếu không ký, thì tôi không được phép chuyển xe nôi lên tàu để ra HN?

Chúng tôi giao tài sản nguyên vẹn cho nhân viên hàng không, đến khi nhận lại thì tài sản đã hỏng hóc hoặc mất mát, bên cạnh đó, nhân viên hàng không nói là không bồi thường. Phải chăng, hãng hàng không Vietnamairlines đang lờ khách hàng? Người chịu thiệt luôn là khách hàng?

Với yêu cầu trên, tôi đề nghị Vietnamairlines trả lời rõ ràng để tôi và những hành khách sau tôi không gặp phải sự khó chịu và thiệt thòi kể trên.

Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Minh Tùng

[/blockquote]

 

Bạn nghĩ gì về vấn đề tài sản gửi hàng không lại bị hỏng hóc hoặc xảy ra tình trạng mất cắp? Bạn đã chẳng may bị mất trộm/moi móc hành lý khi đi máy bay chưa? Kinh nghiệm của bạn về việc bảo vệ tài sản của mình như thế nào?

Update: Hãng VNA có câu trả lời nhanh chóng tới anh Minh Tùng và được anh chấp nhận cách giải quyết của hãng. Anh Tùng nói rất hài lòng và không có ý kiến gì thêm.

[blockquote align=”none”]

Kính gửi anh Nguyễn Minh Tùng

Chúng tôi- Đại diện hàng không Việt nam(VNA) tại sân bay Nội bài đã nhận được thư phản ánh của anh về chuyến bay VN245/05 Feb
Chúng tôi chân thành xin lỗi và chia sẻ với anh và gia đình về những phiền toái và thiệt hại mà gia đình gặp phải trên chuyến bay.
– Về quá trình phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất chúng tôi đã yêu cầu đại diện VNA tại sân bay kiểm tra, xác minh và sẽ có trả lời cụ thể với anh.
– Về việc xe nôi bị hỏng trong qua trình vân chuyển hàng không chúng tôi đã lập biên bản xác nhận tại sân bay Nội bài. Nhân viên Bùi Thanh Sơn do mới chuyển công tác từ bộ phận khác sang, chưa nắm vững qui trình, qui định của VNA nên chưa bồi thường ngay xe nôi hỏng cho anh được. Chúng tôi thành thật xin lỗi anh và gia đình về việc này.
Lỗi trên đã được chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm.
Theo qui định của VNA về hành lý, chúng tôi đề nghị được bồi thường cho anh xe nôi hỏng 1.000.000 VNĐ ( chi phí sửa chữa )
Nếu đồng ý với đề nghị của chúng tôi đề nghị anh xác nhận lại, chúng tôi sẽ làm thủ tục bồi thường cho anh tại Hà nội.

Xin chân thành cảm ơn

Đoàn An Dương.
Trung tâm Khai thác Nội bài – Sân bay Quốc tế Nội bài – Sóc sơn – Hà Nội
Noibai Operation Center ( N O C)

[/blockquote]

[sexybutton size=”large” color=”red” icon=”noicon”]Cập nhật các trường hợp khác liên quan tới việc thất lạc, mất mát hành lý[/sexybutton] [blockquote align=”none” cite=”Bạn Hong Hai báo tin”]Hôm qua (2/3/2014) trên chuyến bay từ HCM về BMT của vietjet mình bị mất một chiếc điện thoại 2 sim trong hành lý ký gửi ý…
thấy buồn cho tình trạng hôi của ở Sân bay Tân Sơn nhất quá ah…
do điện thoại không có giá trị, chỉ lạ thôi, cũng không có nhu cầu sử dụng vì chỉ dùng sim giữ số bên trong điện thoại nên mình bỏ luôn vào túi, nhưng cũng do vội vàng mà bỏ túi bên hông của hành lý, mở ra rất dễ dàng. cũng đã biết tình trạng này thường xuyên xảy ra nhưng không nghĩ đồ không hề có giá trị quá 500k nó cũng lấy…
buồn…
Mình không xách tay vì có mua thêm gói hành lý ký gửi, lúc check in lại sắp muộn giờ lên máy bay nên chẳng nghỉ được là phải lấy điện thoại ra![/blockquote] [blockquote align=”none” cite=”Bạn bibi báo tin”]Hôm nay Dì của em bay chuyến bay từ HCM đi Quy Nhơn. Khi xếp hành lý Dì của em không để ý đã bỏ Cái iphones 5 vào hành lý ký gởi. Khi làm thủ tục xong thì sực nhớ, quay ra lấy lại thì, bên VJ bảo là đã chuyển lên khoang hành lý. Khi mang hành lý về nhà, kiểm tra lại thì cái Iphones không cánh mà bay.
Bây giờ em phải làm gì để lấy lại được ạ. 2 Anh hướng dẫn em với. Em xin chân thành cảm ơn!
>>>Lê Hiếu trả lời: Nếu em làm căng thì em có thể liên lạc với tổng đài VietJetAir hoặc tới thẳng sân bay yêu cầu hãng làm rõ vấn đề này. Cụ thể là yêu cầu họ mở video soi chiếu ra để chứng minh có iPhone. Tuy nhiên việc này hơi khó vì giờ em mới hỏi lại chứ không làm chăng ở sân bay tại thời điểm lấy hành lý. Nên anh nghĩ là khó.[/blockquote]

Vietnam Airlines
Comments ( 42 )
Add Comment
  • Quang_TN
    Tôi đã bay cả 3 hãng nội địa (VNA, VJA, JP) thì cũng ko có ấn tượng nhiều lắm với hãng VNA. Tuy nhiên, khi ngồi trên tàu bay đợi cất cánh, nhìn cảnh nhân viên mặt đất QUĂNG, NÉM, VỨT, THẢ, TUNG hành lý của khách lên tàu bay bên cạnh, thì đúng là tôi ngạc nhiên. Không hiểu trách nhiệm của họ “cất” đi đâu hết rồi ko biết nữa, với cách làm việc như vậy thì hàng hoá, hành lý còn lành lặn mới là lạ.
    • cuong
      đúng là đồ người thì chẳng bao giờ ghi nhận, làm thật.
  • Ngoc Anh
    Theo Luật hàng không Việt Nam năm 2006 thì hãng vận chuyển có trách nhiệm bồi thường mất mát/thiệt hại tài sản do hãng gây ra (điều 161,162). Mức bồi thường thiệt hại tinh stheo điều 166. Như vậy ở đây bạn Tùng xác định được tài sản đã bị thiệt hại hoàn toàn có thể yêu cầu Vietnamairline bồi thường.

    Việc hãng bắt chúng ta ký vào 1 cái thẻ miễn trừ trách nhiệm không thấy quy định trong Luật(không biết văn bản dưới luật có chỗ nào quy định được phép làm điều này không). Tuy nhiên việc yêu cầu khách hàng ký vào thẻ (hình như đang lách luật) chỉ áp dụng với trường hợp các hành lý ký gửi là đồ dễ vỡ hoặc những hành lý có nhiều chi tiết lắp ráp có nguy cơ rơi rụng trong quá trình vận chuyển. Vậy trường hợp này nhân viên mặt đất tại cửa check-in yêu cầu bạn ký miễn trừ trách nhiệm đối với xe nôi là hơi quá đáng, nhưng bạn đã ký rồi thì coi như tiêu.

    Kinh nghiệm của tôi là nếu có được bồi thường thì cũng rất ít tiền, không bõ công khiếu kiện, nhưng bạn cũng nên yêu cầu hãng giải thích rõ những việc họ làm theo quy định/căn cứ nào để hãng cũng phải chấn chỉnh lại nhân viên của họ.

    • Long
      Mình không rõ là có hay không cái điều khoản về miễn trừ trách nhiệm như bạn nói trong luật vận chuyển hàng không hay không nhưng thực tế là có trong điều lệ vận chuyển của các hãng hàng không…
      Họ có một vài đặc quyền về hạn chế và từ chối vận chuyển… Cái này không vi phạm luật à…
  • Thủy Liên
    Làm căng 😀
    Em cũng bay 1 lần như thế của VJ cũng kí vào giấy miễn trừ trách nhiệm vì cái vali của em bị đứt 1 bên xách, nhưng lúc nhận lại thì vỡ toe toét bánh xe, rách vali… nát như 1 miếng giẻ lau chắp ghép .@ đầu tiên em gọi thì nhân viên VJ từ chối đủ lí do, em uất quá nên chụp cận cảnh vali từng góc 1 sau đấy gửi email cho bên hỗ trợ, rồi lên page của VJ làm ầm ĩ lên… Kết quả là 3 hôm sau em nhận đc cuộc gọi của VJ thông báo lên nhận bồi thường 500k. Hôm em lên cũng có 1 chị tức tối đẩy cái vali vỡ bánh từ chuyến bay vừa hạ cánh ra đấy kí nhận 150k :v
    Tóm lại là hãng chỉ sợ những đứa to mồm và biết đấu tranh vì quyền lợi chính đáng của bản thân 😀
  • Prisy
    Ngao ngán vụ delay 1 tiếng mà k nói gì !!??? VNA đây saoo???!!!!
  • nbh
    Tôi đã đi tất cả các Hãng (VJ, Jetstar, VNarline) . Nói chung.. khi có gì ảnh hưởng đến quyền lợi của Mình thì nên mạnh miệng… lên tiếng. Nắm thêm 1 chút hiểu biết về Luật cũng như Điều lệ vận chuyển của Hãng,…thì mọi việc sẽ đc giải quyết.
    Hãng Vietjet: Hoãn giờ bay 2h đồng hồ… nhưng vé mình mua là 1 cặp khứ hồi vé Khuyễn mãi… 10k… nhưng mình vẫn Bắt hãng hoàn tiền đc.
    Hãng VietNamairline: Chuyễn bay của mình Thay đổi giờ bay , khởi Hành sớm 5 phút. Vẫn đc Hoàn tiền. mặc dù đó là vé siêu tiết kiệm, vé lai bay ngay vào Dịp Tết âm lịch nữa chứ … hê hê….
    Hãng Jetstar: thì mình chưa gặp chuyens bay nào có vấn đề cả…! (do ít đi Hãng này…)
    Tiền đã về tài khoản… thêm 1 ít kinh nghiệm cho bản thân mình để “Giao tiếp” với mấy Hãng hàng không.
    • hong hai
      Quá giỏigiỏi, khâm phục
    • Ngoc Thao
      Vj tre delay tan 2gio van hoan tien cho loai ve sieu tiet kiem ah ban @@. Cao thu qua, chia se cho minh it kinh ngiem voi
      • nbh
        Nói chung là phải mạnh miệng.
        Nói thật… mình phải gửi thư đi , gửi thư lại trao đổi với Nhân viên 3 ngày họ mới chịu thua…
        Kể ra thì dài lắm…
        • Ngọc Thư
          dài thì làm hẳn 1 bài post lên như các bạn đi BKK đi anh! 🙂 tinh thần của baynhe là thế mà 😀
        • Lê Hiếu
          Yeah yeah, ủng hộ ý kiến của Ngọc Thư 😀
        • nbh
          post lên ở đây luôn ah Lê Hiếu ?
        • Lê Hiếu
          Nếu không quá dài thì NBH post luôn ở đây để bà con đọc nhé (post comment mới không reply. Còn dài quá thì gửi email mình làm thành bài mới 😀 lehieu@baynhe.vn
          Thanks NBH
        • lan
          Mình năm 2013 đã mua rất nhiều vé rẻ của VJ, đến năm nay có em bé ko bay đc, mình kiểm tra các mã vé đều thay đổi giờ bay trên 2 tiếng, mình đã yêu cầu hoàn bảo lưu số tiền của vé khuyến mãi được 966.000đ , Sung sướng!!!
        • Hong Hai
          ban oi, chia sẻ email yêu cầu hoàn giup mọi người đi bạn ơi…
          mình cũng có nhu cầu đây
        • nbh
          ok! đang bận, để lúc nào rảnh thì mình làm 1 bài..chia sẻ..rồi gửi cho Lê Hiếu nhé !
        • Lê Hiếu
          okie, mong email của bạn 😀
      • minh hằng
        ủa bạn ơi, mình thấy quy định là trễ >3h mới hoàn tiền mà. bạn liên hệ ntn mà trễ 2h được hoàn vậy?
        • Lê Hiếu
          Tuỳ nhân viên xử lý bạn ah, trễ 2h trở lên bạn cứ xin nhé 😉
    • Linh Vu
      Co mình hỏi là luật có thể đòi hoàn tiền vé nếu hãng bay trễ 2 tiếng của VJA ghi ở đâu trên web bạn nhỉ?
      • Hong Hai
        không có bạn ơi, phải quá 3 tiếng kia…
      • Lê Hiếu
        2 tiếng bạn cứ thử xem sao nhé, VietJetAir nhiều khi cũng dễ tính lắm ah hihi
  • zulymiu
    mình đã từng bay của VNA và có lẽ do có duyên nên dịch vụ rất ổn, ko delay, àh có lần mình mua vé siêu khuyến mãi dù có delay 10p cũng được hoàn tiền vé. Còn chắc hãng nào thì cũng có vấn đề này vấn đề khác cho nên nếu thất lạc hành lý hoặc hỏng hóc tài sản thì pải báo ngay ở đấy và mang quy định của hãng về vấn đề này ra làm bằng chứng buộc hãng pải bồi thường xem sao. Kinh nghiệm của mình là những hàng dễ hỏng dễ vỡ nên chặn quần áo hoặc khăn quanh hộp, bọc kỹ và bên ngoài đề rõ tên cũng như ghi rõ la HÀNG DỄ VỠ chắc đỡ hơn phần nào.
  • Tuan Pham
    Mình có một người bạn 1 thời gian ngắn vào làm nhân viên thuộc dạng bốc xếp hành lý lên các tank cho lên máy bay. Làm ở đây mới thấy được nhân viên ở đây lương rất thấp, 1 ngày họ phải bốc dỡ hàng tấn – hàng chục tấn (xin lỗi mình ko nhớ rõ) hàng hóa nên chuyện hành lý bị quăng quật là chuyện bình thường vì họ không có thời gian để sắp xếp nhẹ nhàng đâu, 1 chuyến chỉ có 2-3ng bốc dỡ (mà thường chỉ có 2). Làm cực như vậy, nói làm ngành hàng không cho sang chứ thật ra còn khổ hơn làm cửu vạn. Những người trụ được 1 phần vì họ không có việc ji khác để làm, 2 là chờ đợi cơ hội thuyên chuyển qua bộ phận khác, 3 là cố ý ở lại để ăn cắp vặt mới có tiền (mặc dù cấp trên họ biết là có ăn cắp, dùng nhiều biện pháp nhưng đa phần là không bắt tại trận được, theo lời bạn mình nói là lấy cực kỳ nhanh và chuyên nghiệp). Nhân viên ở đây nghỉ liên tục đa phần là do bị lừa vô, 2 là công việc sử dụng tay chân nhiều. Nên các bác đi máy bay thì đây là 1 rủi ro, mà cơ chế mình nó vậy, khó mà thay đổi được.
  • vicky chen
    Hôm em từ BKK về HN, ngồi ngay cửa sổ nên thấy cảnh quang quật hành lý rất thảm hại. Có lấy máy quay lại, lúc đó chắc NV thấy mình quay nên chỉ trỏ nhau và bê đỡ nhẹ hơn.Potay.com luôn +_+
  • Thanhhoa
    Hôm trước mình đi VNA cũng bị họ làm vỡ bánh xe của valy kéo,mà bánh xe đó rất to và dày chẳng hiểu họ quăng thế nào mà vỡ được nữa!
  • Huong Ngoc
    Ở bên Mỹ cũng vậy chứ không phải chỉ ở Việt Nam đâu ạ. Em có quen với mấy anh trong ấy, ngta bảo toàn quăng đồ, có ghi chú hàng dễ vỡ thì càng quăng mạnh ;_;
  • Phuong Nguyen
    Bụi/Hiếu ơi cho mình hỏi book phòng qua agoda có đảm bảo chỉ thanh toán đúng số tiền đã thể hiện trên web không (đã bao gồm thuế/phí). Ý mình là thấy giá agoda rẻ hơn khi book trực tiếp với KS khá nhiều (ưu đãi nội bộ của agoda) nên hơi khó hiểu đó.
    Khi đến KS ở có khi nào KS đòi hơn số tiền agoda báo ko nhỉ?
    • Lê Hiếu
      Agoda là chuẩn nhất rùi bạn ah, book phòng nào là chắc chắn phòng ấy kể cả trong dịp cao điểm, còn mấy web đặt phòng của Việt Nam thì đặt xong trả tiền báo thành công mà hôm sau lại có người điện báo hết phòng và thương lượng chuyển sang hotel khác @@. Giá tốt là chính sách của Agoda thôi 😀
      • Phuong Nguyen
        Vậy tức là mình cứ yên tâm sẽ chỉ trả đúng như tổng giá mà agoda đã thông báo đúng ko Hiếu? Mình trc giờ book qua booking.com (vì mắc hơn agoda xíu nhưng ko bị charge $15 nếu cancel). Nhưg lần này book bên agoda vì đag có mobile discount nên khá là rẻ
        • Lê Hiếu
          Đúng rùi, giá như thông báo bạn ah. Agoda đặt sớm, tuỳ hotel cũng không bị mất phí cancel, không phải trả tiền ngay nếu đặt trước mấy tháng.
        • Phuong Nguyen
          Cám ơn Hiếu nhé. Ý mình nói 15$ phí cancel là khi book KS trong nước đó, còn ngoài nước thì có policy rõ ràng (7 ngày trước chẳng hạn). 😀
        • Phuong Nguyen
          Àh quên cho mình hỏi là book qua agoda thì sẽ thanh toán tại khách sạn hay ngay khi book vậy Hiếu nhỉ?
          Ý mình là mình book cho ngày 7-8-9/3 này, hnay là 3/3 rồi nên chắc chắn book là sẽ ko đc cancel free nữa đó.
        • Lê Hiếu
          Agoda sẽ thu toàn bộ tiền, bạn chỉ cần mang Mã đặt phòng Agoda tới hotel là xong.
          Tiền có thể được Agoda thu ngay hoặc thu sau (nếu đặt phòng xa ngày sử dụng)
        • Phuong Nguyen
          Thanks Hiếu nha. Agoda trừ tiền của mình trong vòng 3 nốt nhạc rồi, hehe. Vậy cứ đem confirmation đến KS là được nhỉ 😀
        • Lê Hiếu
          Đúng rùi 😉
  • Hong Hai
    Chào Bụi và Hiếu!
    Mình là Nguyen Thi Hong Hai, hành khách trên chuyến bay của vietjet từ HCM- BMT ngay 2/3/2014.
    Mình đã thông tin đến hãng về trường hợp bị mất điện thoại ONNO hình oto mecserdes màu đen của mình,
    hãng đã trả lời thông tin và ghi nhận!
    Mình vui vì hãng đã lắng nghe hành khách của mình!
    Mình cám thấy vui vì cách làm việc của Bộ phận chăm sóc khách hàng của vietjet (mình bay vé 3k ý)!
    Mong các bạn đi máy bay khi ký gửi hành lý đừng để đồ quan trọng vào trong nhé! và mong tình trạng bị mất đồ ở sân bay TanSon Nhat chấm dứt!
    Thân
  • Trần Thu Hiền
    Bụi ơi, Bụi cho mình xin số điện thoại nóng của Bụi với, nhiều lúc có việc lúng túng ở sân bay mà chả biết hỏi ai tư vấn, chỉ biết là có mỗi Bụi thôi nhưng lại không có số điện thoại để gọi buồn lắm. Những lúc ngồi rảnh rỗi trước màn hình máy tính này thì chả có thắc mắc gì để hỏi, còn lúc ngoài sân bay thì lại không có máy tính để online. Mà vụ vé VNA lần này cũng không hẳn là giá rẻ nhỉ Bụi, lại không có chặng HN- SG, SG-HN như mọi khi. Chờ tin Bụi
    • Lê Hiếu
      Hotline anh Bụi ở phía dưới cùng của trang ấy bạn ah 😀
      • Trần Thu Hiền
        he he giờ mới tắt cái quảng cáo đi mới nhìn thấy số đt liên hệ, thanks all.
  • Zachary
    Great delivery. Sound arguments. Keep up the good effort.

    Feel free to visit my weblog; http://to.ly/tiYW