Hướng dẫn giấy tờ cho trẻ em, bà bầu đi máy bay (Cập nhật Mẫu giấy xác nhận nhân thân mới)

Sau đây là quy định giấy tờ cho trẻ em, bà bầu đi máy bay mà hãng Jetstar gửi cho các đại lý, Bụi xin được một bản nên chép lại để bà con BayNhé cùng tham khảo. Mọi người đọc kỹ để “thấm nhuần” nhé, có nhiều chi tiết cũng hay hay đó ạ. Và cũng nên nhớ, một số quy định có thể “du di” (đoạn nào du di được thì Bụi có bình luận bên dưới nhé).

Vấn đề giấy tờ cho bà bầu đi máy bay có thể thay đổi BẤT CỨ LÚC NÀO
Vì vậy, bạn cần điện cho tổng đài hãng bay để hỏi lại thủ tục chính xác nhé.

Bạn có biết: Trẻ em có thể đi cùng người lớn bất kỳ trên 18 tuổi không phải bố mẹ
cũng không cần giấy uỷ quyền của bố mẹ

1. Giấy tờ tùy thân: hành khách phải có một trong các loại giấy dưới đây mới được phép làm thủ tục lên máy bay: (Phần giấy tờ tuỳ thân thì hãng nào cũng áp dụng như thế này nhé :D)

  • a. CMND hoặc Hộ chiếu (không chấp nhận bản photo công chứng)
  • b. Giấy chứng nhận chứng minh của công an, quân đội, các lực lượng vũ trang
  • c. Thẻ đại biểu Quốc hội
  • d. Thẻ đảng viên
  • e. Thẻ nhà báo (cái này Bụi có, hí hí)
  • f. Giấy phép lái xe mô tô, ôtô (cái này Bụi mất, hay bị CSGT hỏi)
  • g. Thẻ kiểm soát an ninh hàng không, Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam  
  • h. Trẻ em dưới 14 tuổi phải có giấy khai sinh bản gốc, bản sao hoặc bản công chứng hợp lệ (Tuy nhiên, mình khuyến khích các bạn nên chuẩn bị Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao để đảm bảo việc làm thủ tục được thuận lợi. Một số sân bay hơi khắt khe trong việc dùng Giấy khai sinh bản công chứng nên có thể gây khó khăn khi bạn làm thủ tục check-in)
  • i. Trong trường hợp mất CMND, có thể dùng giấy xác nhận nhân thân, có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú còn giá trị sử dụng có dán ảnh và đóng dấu giáp lai ảnh. (Mẫu giấy xác nhận nhân thân bạn cứ tới công an phường xã để được cấp nhé)
  • k. Người đã bước sang tuổi 14 mà chưa kịp làm giấy CMT thì KHÔNG được sử dụng giấy khai sinh mà phải làm CMT hoặc xin Giấy xác nhận nhân thân.

Mẫu giấy Xác nhận nhân thân – Áp dụng từ 01/5/2016

Kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGTVT Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành có hiệu lực từ 01/5/2016

Bình luận: Như vậy, thường chúng ta ai cũng có CMND và giấy phép lái xe mô tô. Vậy bạn có thể sử dụng một trong hai giấy này để đi máy bay. Ví dụ mất CMND thì dùng giấy phép lái xe. Nếu mất cả hai loại này thì tốt nhất phải làm giấy xác nhận ở Công an phường nhé, giấy có dán ảnh mặt bạn và công an phải cốp dấu đè lên cái ảnh đó.

Giấy xác nhận do công an cấp phải trong thời hạn 90 ngày nhé, quá 90 ngày thì cũng coi như… vứt, bà con nhé! Theo quy định mới nhất của VietnamAirlines ngày 26/09/2013, hiệu lực của Giấy xác nhận nhân thân là 30 ngày kể từ ngày cấp.

Lưu ý: các loại giấy tờ nêu trên phải còn hạn sử dụng.

Về lưu ý này, Bụi thấy hình như tại sân bay họ cũng châm chước cho những người sử dụng CMND quá hạn 15 năm. Vì có nhiều khách lớn tuổi, ví dụ như bố mẹ chúng ta chẳng hạn, thường làm CMND đã lâu lắm rồi, quá hạn 15 năm là chắc chắn. Có lần Bụi hỏi tại sân bay Nội Bài thì chị nhân viên an ninh trả lời là “Có châm chước chứ em”.

Bạn nào có kinh nghiệm sử dụng CMND quá hạn đi máy bay thì mách cho cả nhà cùng hay tin nhé, vì ông bà, chú bác… chúng ta ở quê thường là không đi đổi mới CMND bao giờ cả.

Click xem: Hướng dẫn cách đặt vé máy bay Jetstar 

Muốn lên máy bay phải có nhiều thủ tục “nhiêu khê”

2.Trẻ em dưới 12 tuổi, em bé dưới 2 tuổi lưu ý các quy định sau:

– Yêu cầu phải có giấy khai sinh bản chính hoặc bản công chứng hợp lệ. (Em bé dưới 1 tháng tuổi có thể dùng Giấy chứng sinh, trên 1 tháng tuổi bắt buộc phải có Giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao công chứng)

Tuổi của em bé được tính theo ngày bay theo từng chặng bay cụ thể. Ví dụ khách muốn mua vé khứ hồi HAN-SGN-HAN. Khi thực hiện chuyến bay đi HAN-SGN, em bé dưới 2 tuổi. Chuyến bay về SGN-HAN, em bé có thể đã từ trên 2 tuổi. Trường hợp này chiều đi HAN-SGN em bé được miễn phí nhưng phải mua vé chiều về SGN-HAN theo quy định.

Bình luận: Em bé sinh ngày 20-5, mà nhà bạn cho bay vào ngày 18-5 thì tức là chưa quá tuổi nên được miễn phí chuyến đi. Nhưng chuyến về vào ngày 22-5 thì coi như em bé đã quá tuổi 2 ngày, vé chiều về phải tính thêm tiền thành vé trẻ em. Còn thực tế không rõ họ có châm chước cho em bé bay về miễn phí không? Ai có kinh nghiệm thì xin mời chia sẻ nhé!

– Tất cả các đối tượng hành khách là trẻ em đi máy bay cùng người lớn không phải là bố mẹ, yêu cầu phải có giấy ủy quyền của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp mới được an ninh sân bay chấp nhận. Theo thông tin từ an ninh sân bay, giấy ủy quyền do Công an phường hoặc Ủy ban nhân dân phường xác nhận đều được chấp nhận.

Update ngày 02/10/2013: Quy định mới đã cho phép trẻ em đi cùng người lớn bất kỳ trên 18 tuổi không phải bố mẹ cũng không cần giấy uỷ quyền của bố mẹ
File ghi âm câu trả lời của VietJetAir về vấn đề trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng người trên 18 tuổi nhưng không phải người thân. Thực hiện lúc 5h10 ngày 1/8/2013 tại quầy vé giờ chót của VietJetAir tại sân bay Tân Sơn Nhất
Xem thêm Trả lời chi tiết của Trưởng phòng An ninh Cục Hàng khôngxem tại đây

 – Khi đặt chỗ phải đặt trẻ em cùng với booking có người lớn, tuyệt đối không đặt tách trẻ em một booking riêng lẻ. Trường hợp đoàn có phát sinh thêm khách là trẻ em sau khi tạo booking, đề nghị liên hệ với Jetstar để ghi chú hành khách đi kèm với mã code của người lớn để dễ dàng nhận biết tại sân bay.

Bụi bổ sung: Jetstar quy định không book trẻ em thành vé riêng lẻ, tuy nhiên kinh nghiệm của một số bạn trên blog với hãng Vietnam Airlines là khi trong đoàn cần mua thêm vé cho con cháu đi cùng, thì bạn cứ book vé trẻ em đó thành vé người lớn và đi vẫn ok.

– Đối với khách là em bé dưới 2 tuổi, yêu cầu phải đưa đầy đủ thông tin của em bé (họ tên và ngày tháng năm sinh) ngay khi tạo booking, tuyệt đối không hướng dẫn khách ra sân bay mới đưa thông tin của em bé vào booking. Mặc dù em bé không chiếm chỗ trên chuyến bay nhưng số lượng em bé cho phép trên mỗi chuyến bay không vượt quá 16. Vì vậy nếu chuyến bay đã đủ số lượng em bé cho phép, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu lựa chọn sang chuyến bay khác.

Nếu không đăng ký em bé ngay khi tạo booking thì khi ra sân bay, hành khách sẽ không thể khai thêm em bé đi cùng và sẽ không được làm thủ tục để đi máy bay. Đề nghị các đại lý nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm về các phát sinh liên quan do không thực hiện theo đúng quy định của Jetstar Pacific.

Bụi thấy như sau: khi đặt vé thì chúng ta nên khai em bé vào bình thường. Hoặc sau này muốn thêm em bé vào thì nên gọi tổng đài xin bổ sung em bé trước ngày bay, chứ không phải kéo nhau ra sân bay rồi tự nhiên nói có em bé đi cùng thì họ không chấp nhận.

Hoặc bạn nào có kinh nghiệm về vụ đưa em bé ra sân bay đi vẫn ok (mặc dù trước đó mua vé không khai tên em bé vào) thì chia sẻ với cả nhà nhé! 

3. Trẻ em từ 12 trở lên:

– Đối với trẻ từ 12-14 tuổi: được phép đi một mình nhưng phải có giấy khai sinh và bản cam kết (theo mẫu) của người đại diện hợp pháp. Khi làm thủ tục tại sân bay phải có người đại diện hợp pháp đứng ra làm thủ tục tại quầy check-in.

Cập nhật ngày 1/1/2015: Jetstar, VNA cho phép trẻ em trên 12 tuổi đi 1 mình nhưng VietJetAir thì yêu cầu trên 14 tuổi. Tất nhiên bạn có thể dắt trẻ tới sân bay và gửi bất kỳ hành khách nào bay cùng chuyến (nói với nhân viên làm thủ tục là đi cùng nhau). Sau đó thì bé có thể tự đi 1 mình nhưng bạn nhớ dặn bé những điều cần thiết.

Bụi bình luận: Vậy có nghĩa là khi đi VNA, Jetstar với trẻ em từ từ 12 – 14 tuổi thì được đi một mình nhưng lúc làm thủ tục ở sân bay phải có người lớn dắt ra làm, kèm theo giấy khai sinh. Sau khi xong thủ tục thì trẻ em này tự bay một mình.

Còn em nào từ 14 tuổi trở lên thì bay như người lớn, khỏi cần ai đi kèm ở sân bay, cứ thế vác CMND mà đi thôi.

4. Phụ nữ mang thai: 

Lưu ý đầu tiên: Giấy khám thai, sổ khám thai nên khám ở bệnh viện của nhà nước (bệnh viên công) vì 1 vài hãng yêu cầu (đặc biệt là Vietnam Airlines). Bạn hỏi lại tổng đài hãng bay cho chắc chắn điều kiện nhé.

Hành khách mang thai dưới 28 tuần: khi làm thủ tục check- in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân, cần cung cấp sổ khám thai hoặc phiếu siêu âm chứng minh được tuần tuổi của thai nhi. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.

[sexybutton size=”large” color=”red” icon=”noicon”]Trường hợp hành khách mang thai cần liên lạc với hãng hàng không để xác nhận các thủ tục cần thiết[/sexybutton]

Hành khách mang thai từ 28 tuần đến dưới 36 tuần: khi làm thủ tục check – in, ngoài việc cung cấp giấy tờ tuỳ thân cần cung cấp sổ/giấy khám thai hoặc giấy khám sức khỏe có ngày khám không quá 07 ngày so với ngày khởi hành. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.

* Ghi chú: Hành khách không cần xuất trình xác nhận của bác sỹ “Đủ sức khỏe để đi máy bay”. Các nhân viên sân bay sẽ kiểm tra sổ/giấy khám khai của hành khách và chấp nhận vận chuyển nếu tình trạng thai phụ và thai nhi bình thường cũng như không có khuyến cáo của bác sỹ về việc hạn chế di chuyển.

Hành khách mang thai từ 36 tuần trở lên: Không chấp nhận vận chuyển trên chuyến bay của Jetstar.

Trên đây là quy định giấy tờ cho trẻ em, bà bầu mang thai đi máy bay, bạn nào có thêm kinh nghiệm thực tế nào thì chia sẻ với BayNhé nhé.

[note color=”#c4ffff”]

Đọc thêm các bài hữu ích sau:

Giải đáp thắc mắc lần đầu mua vé máy bay

Đồ vật nào bị cấm xách tay lên máy bay?

Mẹo xách hành lý quá cân khi đi máy bay [/note]

[colorbox title=”Thông tin liên hệ các hãng” color=”#AE2525″]

– VietJetAir : Tổng đài VietJetAir 0835516220, 19001886 (làm việc 24/24) – Số 19001886 điện mất 2000 VND/phút, số kia giá thường

– Jetstar: 0835473550, 19001550 nhấn phím 1 hai lần (làm việc 24/24)
ykienkhachhang@jetstarpacific.com.vn

– VietnamAirlines: 0438320320 nhấn phím 1, nhấn tiếp phím 0 để gặp nhân viên tổng đài VNA. Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày
Tổng đài hỗ trợ vé mua online 0439381835 hoặc 0439381836 (Làm việc 24/24)
refund-online@vietnamairlines.com

– AirAsia: Chat www.airasia.com/my/en/live-chat.page Gửi e-form: http://www.airasia.com/vn/vi/e-form.page
Lưu ý: Ở Việt Nam có đại lý chính thức của AirAsia nhưng thường họ KHÔNG hỗ trợ khách đặt vé online. Nếu bị tư vấn đặt vé mới, sửa mất phí,… thì tạm dừng và qua hỏi BayNhé đã nhé.

– TigerAir: 18009242 ấn số 2 rùi nhấn phím số 1. Gặp luôn người nước ngoài nhưng nói tiếng Việt^^ (Xem thêm:  http://www.tigerair.com/vn/en/contact_us.php)
Form: http://gethelp.tigerair.com/pages/intro.php

– Cebu Pacificc: Có phòng vé tại Việt Nam, hỗ trợ free thì ok, mất tiền thì từ từ đã 😀 http://www.cebupacificair.com/pages/InternationalSalesOffices.aspx
http://www.cebupacificair.com/pages/feedback.aspx 

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.
[/colorbox]

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaCebu PacificJetstarTigerAirVietJetAirVietnam Airlines
Comments ( 187 )
Add Comment
  • Milan Tran
    póc tem cho a Bụi
  • Trần Dung
    Năm 2012 nhà mình đi du lịch Đà Nẵng, có 2 cháu nên đã cầm theo GKS có công chứng đỏ chót, công chứng năm 2008. Vậy mà 1 em nhân viên sân bay liếc qua kêu: hết hạn, phải công chứng trong vòng 6 tháng. Mình nóng mắt (hehe, nó dám lòe cả dân công chứng): “Chị căn cứ vào đâu mà bảo công chứng này hết hạn? Tôi làm ở phòng công chứng nhà nước đây, quy định nào bảo văn bản công chứng có hạn 6 tháng? Loại giấy tờ này chúng tôi còn phải lưu 5 năm trong kho nữa là bảo 6 tháng hết hạn……”. Đuối lý, em đó lẩm bẩm: Đấy là quy định của sân bay, lần này chúng tôi cho qua. Ông xã lùa vội mình đi chứ không chắc mình quay lại yêu cầu gặp quản lý cấp cao hơn để cho nó một bài.
    Bà con đi lại đôi khi gặp các em nhân viên củ chuối này thì cũng rắn lên, chứ nó tưởng mình ở quê ra lại hay bắt nạt.
    • Bụi
      Yes, nhiều lúc bà con nhà ta bị nạt một tí là sợ, ko dám trao đổi lại. Gặp “củ chuối” thì bà con cứ bình tĩnh, kiên quyết và cứng rắn nhé.
    • Hong Lam
      Vậy là công chứng không phải 6 tháng là hết hạn hả anh (chị). Mấy hôm nay em đang lo. Con gái em sinh năm 2010, hiện cả nhà em bị mất sổ hộ khẩu, giấy CN kết hôn và giấy khai sinh của con. Đi làm lại tất tần tật thì thủ tục khá nhiêu khê nên chưa được. Sắp tới em dắt bé về quê. Bé chỉ còn mỗi tờ giấy khai sinh “Bản sao” trên trường mầm non. Vẫn cứ lo lo họ không chịu. EM bay VietJet
      • Miu Miu
        Giấy tờ được chứng thực (sao y bản chính) chỉ có thời hạn trong vòng 06(sáu) tháng kể từ ngày chứng thực. Bạn nên chuẩn bị giấy tờ hợp lệ khi làm thủ tục sân bay nhé
    • Nell
      Tùy vào từng cơ quan tổ chức khác nhau họ chấp nhận các loại giấy tờ công chứng có thời hạn khác nhau. Giấy tờ có loại không thể thay đổi nội dung hoặc có thể thay đổi nội dung vì thế các cơ quan qui định thời hạn là quyền của họ. Ở đây họ làm chủ, là trọng tài nên họ có quyền quyết định
      Giấy khai sinh cũng có thể đổi thông tin được mà. Việc thay đổi họ, tên được pháp luật cho phép (được coi là thủ tục cải chính Hộ tịch). Trình tự, thủ tục được quy định cụ thể tại nghị định số: 158/2005/NĐ – CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ. Thẩm quyền và thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định tại Điều 37; 38
      Nhân viên phục vụ hành khách cũng tùy người thôi, gặp phải đứa cứng cựa, nó bảo cứ căn cứ vào quy định của hãng thì bạn cũng ở lại sân bay luôn.
      Lời khuyên tới các bạn: cư đúng quy định mà làm, nhẹ nhàng tình cảm là qua hết
    • Miu Miu
      Cái này thì mình nghĩ là do NV máy bay ko nắm rõ thôi chứ còn thời hạn có hiệu lực của các giấy tờ được sao y bản chính (chứng thực) thì chỉ có hiệu lực trong thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày chứng thực. Còn riêng văn bản công chứng (là các hợp đồng, giao dịch…) thì thời hạn nó sẽ khác. Đôi điều góp ý cùng bạn.
    • Linh
      anh Bụi ơi,chị ơi,thế giấy khai sinh bản sao có dấu đỏ của chính quyền có được ko ạ?bé nhà em sinh năm 2009,bà nội giữ giấy khai sinh bản gốc,bà làm cho 1 đống bản sao đưa cho nhà em giữ vì sợ đoảng làm mất bản gốc.em chưa cho bé đi máy bay bjo,sang tháng cả nhà đi nghỉ cho bé đi cùng cả,nội địa thôi ah.nhà em đi VNA
      • Bụi
        Được em ah. Em có thể ra sớm để nhỡ ko được thì kêu người nhà mang bản gốc ra, tuy nhiên anh nghĩ là được, ko vấn đề gì.
  • Minh Hiếu
    Theo dõi baynhe từ lâu rồi mà bữa nay mới lên tiếng ^^. Theo em được biết thì trẻ em (từ 2 tuổi trở lên) không đi cùng cha mẹ, bên Vietjet không yêu cầu giấy ủy quyền, chỉ cần có giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao hợp lệ là được (cái này nhân viên tổng đài báo vì em cũng chuẩn bị dắt 4-5 bé đi du lịch)
    • Bụi
      Cảm ơn Hiếu thông tin hay, tóm lại mọi người đi hãng nào thì nên gọi tổng đài hãng đó hỏi. Sau đó chủ động ra sân bay sớm để nhỡ có gì thì người nhà chạy ra xử lý kịp thời cho trẻ em.
  • cantona12345
    Không biết mình hiểu có đúng không nhưng quy định tại mục 3 nêu trên, nếu trẻ em 12-14 tuổi đi một mình, khi check in chiều đi thì có thể có người đại diện hợp pháp đứng ra làm thủ tục chứ chiều về thì làm sao có người đại diện hợp pháp làm thủ tục check in hộ được nhỉ? Chẳng lẽ lại phải làm ủy quyền cho một người khác ở phía chiều về nữa? Mà ủy quyền hợp pháp hình như phải cùng có mặt tại cơ quan có thẩm quyền để cùng ký và xin xác nhận. Hãng bay và sân bay quy định như thế này mình cảm thấy có gì đó chưa hợp lý. Bạn nào đã xử lý tình huống tương tự hãy chia sẻ kinh nghiệm cho mình và mọi người rõ thêm giúp nhé.
    • Bụi
      Bụi nghĩ chiều về không cần vì mọi thủ tục đã làm xong ở chiều đi rồi và hệ thống họ đã lưu.
      • cantona12345
        Mình cũng chỉ đặt giả thuyết thôi nhé. Giả sử chỉ đặt 1 chiều, chiều về book sau hoặc book của hãng khác thì sao nhỉ? Cùng hãng có thể hy vọng hệ thống có lưu, nếu hãng khác mà hãng đấy cũng quy định vậy có lẽ hơi mệt.
        Nhân tiện mình thấy hôm qua AirAsia mail báo có khuyến mại từ VietNam đi Kul 35$ và đi BAK 45$ bao gồm thuế, phí. Thời gian bay từ 01/6 đến 30/9/2013. Bụi chưa viết bài thông tin cho mọi người được à?
        • Bụi
          Nếu hãng khác thì buộc phải làm lại từ đầu thôi bạn, hoặc ở đầu chiều đi, người lớn đưa trẻ con ra quầy hãng thứ hai để vào hệ thống luôn từ trước. Vụ vé AA thì Bụi vào ko thấy giá rẻ này, mà càng ngày AA km càng ít thì phải, lác đác kinh.
  • DaLi
    Khi mình có bầu 24 tuần, đi máy bay chỉ phải ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm, ko cần sổ khám thai hay siêu âm gì hết đâu
    • Bụi
      Yeah, em dâu họ của Bụi cũng đang chuẩn bị ra bắc, thank thông tin hay của Dali nhé.
    • Lan
      Trường hợp của bạn thế nào thì mình không biết, chứ cách đây 1 tuần mình có bay chặng HN-SG cùng 1 bà bầu 20 tuần, vì lúc mua vé mấy đứa bán vé ko nói nên chị ấy ko mang giấy tờ gì ra cả, khi làm thủ tục JS thì nó bắt phải mang sổ khám thai nên bố chị ấy phải mang lên sân bay thì chị ấy mới ký giấy miễn trừ trách nhiệm và được bay nhé bạn.

      Cho nên, để chắc ăn nhất, chúng ta cứ mang đi, không nhỡ gặp phải trường hợp khó tính thì xoay ko kịp.

    • Nguyet
      Uồi, hãng nào thì mình k biết chứ Jetstar thì phải có sổ khám thai hoặc giấy khám thai đấy nhé. Tuần trước nhà mình đi ĐN, chị dâu có thai 12 tuần k mang theo giấy khám thai suýt bị ở lại k được bay đấy ( chuyến hôm đấy có 2 bà bầu). Tại lúc làm thủ tục chả ai hỏi gì, đến lúc ra cửa lên máy bay họ mới hỏi. Còn 15p bay, họ bắt mang giấy ra hoặc scan gửi mail. Cuối cùng chuyến bay đã hoãn 1h45p ( Do lỗi của nhân viên khi làm thủ tục đã k yêu cầu nên họ cũng k dám để khách lại). Mọi ng trên máy bay k ai hiểu lý do chứ k chắc bị ném đá mất. Mà mình thấy Jetstar củ chuối thật. đáng lẽ phải gửi khách sang vietnamairline ( lúc đầu họ nói vậy) hoặc làm thế nào đấy. ai lại để cả máy bay chờ gần 2h k 1 thông báo gì.
  • HOÀNG THỌ
    Chào A.Bụi
    Cho mình hỏi: mình có cháu 13 tuổi, đã làm hộ chiếu độc lập, vậy mình có thể gửi cháu đi cùng người nhà mình được không ?
    Thanks.
    • Bụi
      Chào anh Thọ, trẻ dưới 14t yêu cầu có người lớn là cha mẹ ra sân bay xác nhận mới cho bay với người khác. Tốt nhất anh gọi hỏi tổng đài của hãng bay để chuẩn xác nhất nhé.
  • duc
    anh Bụi cập nhật thêm thông tin về trẻ sơ sinh đi máy bay đi (số ngày tuổi tối thiểu, các quy định, đồ dùng cho trẻ sơ sinh khi qua cửa an ninh…)
    • Bụi
      Trẻ sơ sinh là thuộc trường hợp trẻ dưới 2 tuổi đó bạn ơi, bạn cứ theo quy định của trẻ dưới 2 tuổi để áp dụng nhé.
    • thuphuong
      Cai nay thi ban cu tel thang len hang ma hoi cho chac an.
  • Tit
    Gớm mấy bác cứng với mấy em nhân vien sân bay hay bảo vệ thì được chứ cãi lý với mấy tay cảnh sát giao thông thì có mà nó cho xe mình đi nghỉ hết cả tháng luôn đó. như mình đây này, hôm trước đi ngược đường 1 tí thôi (Tức là vừa quẹo ra đầu đường, trong khi có mấy chú đi trước thì không sao, đến mình thì bị mấy tên cơ đông – mà cũng đi ngược đường giống mình nhé tóm l;ại, mình lý sự liền bị tạm biết xe nhé người ơi liền đấy hic.
    )
  • Chau xuan dieu
    Bui oi ! Cho e hoi la ben vietjet tre em 12 den duoi 14 tuoi ko dc di may bay 1 minh fai ko ah ?
      • Nguyễn Thị Thu Thủy
        Mình bị 1 lần với vé VJ vụ này đó. Điều lệ ghi rõ ràng như thế mà khách của mình 13 tuổi hãng không cho đi 1 mình. Tởn với VJ đến già. Nên tốt nhất phải hỏi tổng đài trước hãy mua vé nhé. Vì mình thấy họ ghi 1 đằng nhưng làm 1 kiểu đó. Đánh lừa khách kinh lắm. Đi VNA cho lành.
  • Chau xuan dieu
    Nhuong ve sai gon di buon ma thuot.
    Vietjet re 30/6/2013 , 18:40-19:40
    Ten : Chau Xuan Dieu.
    Gia 200 k
    Lien he yahoo chauhatien1710 hoac so dt 0969997207
  • Hoang Mai
    Anh Bụi ơi, tình hình là e rất cần a giúp đỡ ạ, e có book vé đi air asia mà nó thay đổi giờ. Xong rồi nó biểu confirm gì đó. Em vào chọn 1 hồi thì vào cai credit shell tưởng đâu cái đó là mình ok giờ nó đổi. Ai dè mới đây e vào thì thấy k có mã chuyến bay đó nữa mà trong cái tài khoản gì của mình nó co so tiền. Trui ui, cai nay book dum đứa bạn, khổ thân ghê, e cũng k rõ thế nào nữa. Tiền này nó có trả tiền mặt và tài khỏan ngân hàng mình k hay là chỉ để mua vé khác thôi hoặc giờ mình lấy lại cái vé bữa trc đc k a? Còn riêng chuyến bay of e thì vẫn ok, nhưng e dang so k biet tu san bay of Air di ve KL bang gi a. Tui e di Malay
    • Bụi
      Hic, tại em ko đọc kỹ nên click nhầm rồi đó. Hãng nó huỷ chuyến bay thì mình phải yêu cầu đổi sang chuyến khác, đằng này em lại click nút hoàn tiền vào tài khoản credit. Mà kể ra hoàn tiền phải kiên quyết hoàn vào tài khoản thẻ của mình mới là tiền thật, chứ giờ tiền đó là tiền ảo trên mạng thôi, ko mua vé của nó thì coi như tiền chẳng để làm gì cả. Giờ chỉ còn cách mua vé mới bằng tiền ảo đó thôi.
  • Lynx
    Confirm là CMT quá hạn 15 năm vẫn được châm chước nhé anh Bụi. Cả nhà em vừa đi về, CMT của mẹ em cũng bị quá hạn (ở nhà chẳng ai để ý cái món đó cả), nhân viên ở quầy nói là ra hỏi nhân viên an ninh xem có đc ko thì sẽ cho check in. 2 mẹ con ra hỏi nhân viên an ninh, trình bày 2 câu là họ gật đầu cái rụp à. Tuy nhiên đó là lỡ ra sân bay rồi thì đành vậy, chứ còn nếu chủ động thời gian thì cũng nên đi làm lại CMT cho chắc ăn.
    • Bụi
      Cảm ơn thông tin hay của Lynx nhé, ở nhà bố anh cũng quá hạn CMND mà lười chưa đưa bố đi làm lại.
      • Việt Hoàng
        Cái này thì tuỳ nhân viên thôi bạn ạ.Thường thì người đến trình bày đưa cmnd hết hạn thì nhân viên an ninh sẽ bảo giấy tờ hết hạn không đi được. Nhưng bạn cứ bình tĩnh trình bày bảo em hoặc người nhà em có việc gấp vào SG hoặc ra HN mà giờ giấy tờ mà về làm lại thì không kịp.Anh hay chị thông cảm em hứa đợt này về sẽ làm lại chứng minh.Thường thì nhân viên đó sẽ cho bạn qua thôi.Mình cũng làm an ninh soi chiếU Ở 1 sân bay địa phương. Gặp những trường hợp này mình cũng linh động cho qua.Nhưng có 1 Số trường hợp vừa bƯớC chân vào cổng soi chiếu đã bù lu bù loa lên giấy tờ này sân bay Xyz đi được mà sân bay này không cho đi tôi sẽ kiện.. vv.Những cái trường hợp đó mình cứ đúng luật mà làm cho Ở lại luôn.
  • Hoàng Phương
    Thế bọn cháu nhà em có 3 đứa. 1 đứa 2000, 1 đứa 2004, 1 đứa 2009 tất cả đều có passport riêng thì có cần giấy khai sinh nữa ko?
    • Lan
      Cứ mang đi cho chắc chị ạ, vì nó ko nặng nề gì cho cam, mà nhỡ thiếu hụt hẳn thì lại rắc rối.
    • Bụi
      Có pp thì ko cần khai sinh nhưng tốt nhất cứ mang đi cho chắc nhé, nhiều lúc nhân viên củ chuối hành chúng ta mệt lắm.
      • Việt Hoàng
        có PP còn thời hạn sử dụng thì không cần giấy khai Sinh bạn ạ
  • HO KHAC THANG
    Hi Bụi,
    Trẻ em từ 2 tới 12 tuổi đi bới ng lớn VNA giờ chỉ cần GKS thôi. Bỏ cái vụ giấy cam kết hay ủy quyền rồi.
  • Trang
    Em xin bổ sung nhé. Trẻ em mà có passport thì sử dụng thay giấy KS. Nếu người lớn đi cùng không phải là bố mẹ nhưng là ông bà nội, ngoại thì xuất trình hộ khẩu để chứng minh mối quan hệ là ok, không cần phải có giấy tờ xác minh.
  • Thanh Hường
    Bụi ơi cho mình hỏi. Mình đã mua 1 vé cho cháu gái mình sinh 27-07-2001. Như vậy năm nay cháu vừa đúng 12 tuổi. Nhà mình đi du lịch từ 15/6-1/7 thì bay ra. Nhưng mình đang lo cháu có được lên máy bay không hả bạn?
    • trần hiếu
      bạn đi của hãng nào vậy nếu đi của jetstar thì trên bài Bụi có đề cập đến trường hợp của bạn đó
      —————-Khi đặt chỗ phải đặt trẻ em cùng với booking có người lớn, tuyệt đối không đặt tách trẻ em một booking riêng lẻ. Trường hợp đoàn có phát sinh thêm khách là trẻ em sau khi tạo booking, đề nghị liên hệ với Jetstar để ghi chú hành khách đi kèm với mã code của người lớn để dễ dàng nhận biết tại sân bay.
  • Jenny
    Bụi ơi, Bụi có thể tư vấn giúp mình cách đi du lịch Hà Nội – Phú Quốc rẻ được không?
    • Bụi
      Bạn xem bay thẳng bằng hãng Vietnam Airlines nhé, hoặc bay vào SG rồi bay nối đi Phú Quốc bằng Vietnam Airlines, Vietjetair nhé. Cứ giá rẻ thì bạn chọn thôi. Còn ở Phú Quốc thì bạn chọn các hotel giá rẻ thôi.
  • Trang Doan
    Theo e thấy thì dưới 2 tuổi vẫn tốn vài trăm k mà (check trên VN Airlines), ko phải miễn phí hoàn toàn ạ.
    • trần hiếu
      Trang Doan: đúng rùi bạn ah
      trẻ em = 10% (giá vé người lớn + Thuế Giá Trị Gia Tăng) + phí xuất vé (50k) + KHÔNG phải cộng thêm PHÍ DỊCH VỤ HÀNH KHÁCH NỘI ĐỊA
      • trần hiếu
        sr em bé bạn nhé chứ k phải trẻ em….khổ cứ trẻ em rùi em bé nên lẫn văn lộn hết cả hjhj 🙂 trẻ em thì = 75% ng lớn VNA
        • trần hiếu
          đối với giá vé trẻ em của Vietjetair giống như ng lớn nhưng Airport Tax Domestic thì = 50% ng lớn thui
  • trần hiếu
    Tuổi của em bé được tính theo ngày bay theo từng chặng bay cụ thể. Ví dụ khách muốn mua vé khứ hồi HAN-SGN-HAN. Khi thực hiện chuyến bay đi HAN-SGN, em bé dưới 2 tuổi. Chuyến bay về SGN-HAN, em bé có thể đã từ trên 2 tuổi. Trường hợp này chiều đi HAN-SGN em bé được miễn phí nhưng phải mua vé chiều về SGN-HAN theo quy định.

    Bình luận: Em bé sinh ngày 20-5, mà nhà bạn cho bay vào ngày 18-5 thì tức là chưa quá tuổi nên được miễn phí chuyến đi. Nhưng chuyến về vào ngày 22-5 thì coi như em bé đã quá tuổi 2 ngày, vé chiều về phải tính thêm tiền thành vé trẻ em. Còn thực tế không rõ họ có châm chước cho em bé bay về miễn phí không? Ai có kinh nghiệm thì xin mời chia sẻ nhé!
    ————————————————————–
    Vụ này bên VNA thì các bạn cứ đặt là em bé bình thường vì em bé sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi tính từ chặng bay đầu tiên ( lưu ý là khi bạn mua khứ hồi nhé )

  • Thanh Hường
    Cám ơn Trần Hiếu và Bụi rất rất nhiều. Lần đầu tiên biết được trang này mình đã giup minh book thành công vé giá rẻ lần đầu tiên, hihi.
    Nhà mình bay của Vietnam airline chắc cũng có cách tính tuổi tương tự jestar đúng ko ạ. Như vậy ngày bay chưa đến ngày cháu mình đủ 12 tuổi thì nó vẫn được bay với giá vé 75% đúng không?
    • trần hiếu
      Hường: đúng rùi bạn
    • Bụi
      Jetstar trẻ em 12t vẫn bị tính như giá người lớn thì phải, vì hiện nay chỉ có Vietnam Airlines là ưu tiên giảm giá cho trẻ em và người cao tuổi thôi. Bạn vào web jetstar đặt thử là rõ ngay ấy mà.
  • vy
    Xin lỗi trước nhé vì câu hỏi của mình ko liên quan gì vấn đề này nhưng mình đang cần gấp sự giúp đỡ mà ko biết post chỗ nào. Chuyện là hôm qua mình có book 1 vé HCM-Đà Nẵng ngày 25.6.2013, thanh toán bằng thẻ visa, có nhận được thông báo giao dịch thành công nhưng đến hôm nay mình vẫn chưa nhận được mã đặt chỗ và vẫn chưa trừ tiền vào thẻ của mình. Vậy cho mình hỏi như vậy là đã book vé đc chưa? mình có cần book lại vé khác ko? Cám ơn mn nhiều!!!
    • Bụi
      Bạn đặt vé của hãng nào vậy bạn? Đầu tiên bạn gọi lên tổng đài ngân hàng của bạn để hỏi xem món thanh toán đó đang treo để trừ, hay là hoàn toàn không có việc trừ gì nhé. Nếu bank nói là đang treo để trừ thanh toán (tức là có vé) thì bạn gọi tới tổng đài của hãng bay để hỏi nhé. VNA là 0438320320, Jetstar là 19001550, Vietjetair là 19001886 nhé.
    • Vũ Hải
      Nó chưa trừ nhưng nó khóa lại rồi chứ gì? Cứ yên tâm đi, lúc nào nó thích trừ là nó trừ.
  • tho nk
    Bụi và mọi người cho mình hỏi liên quan đến Hành lý. VNA có chấp nhận cộng trọng lượng hành lý cho 2 vé không ? Tức là 2 vợ chồng cùng đi nhưng chỉ có 1 vali hành lý gửi trọng lượng 30kg thì có phải trả thêm phí ko ? Tks
    • Bụi
      Có thể gộp hành lý bạn nhé, nhưng không quá 36kg.
  • Paradise
    Cám ơn anh Bụi.
    Như vậy săp tới nhà em có 2 boy 7t và 4 t phai chuan bị Giấy khai sinh công chứng rồi.
    • Bụi
      Cũng không hẳn cầu kỳ lắm đâu, bạn cứ hỏi tổng đài hãng là chuẩn. Mà hình như bạn hỏi chỉ để đăng backlink về site bạn?
  • Vũ Hải
    – Tất cả các đối tượng hành khách là trẻ em đi máy bay cùng người lớn không phải là bố mẹ, yêu cầu phải có giấy ủy quyền của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp mới được an ninh sân bay chấp nhận. Theo thông tin từ an ninh sân bay, giấy ủy quyền do Công an phường hoặc Ủy ban nhân dân phường xác nhận đều được chấp nhận.

    Tôi thắc mắc về quy định trên. Sắp tới tôi có đưa cháu ruột của tôi đi cùng nên đã tìm hiểu kỹ về vấn đề này. Theo quy định mới nhất thì trẻ em có người lớn đi cùng không cần giấy ủy quyền của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng. Các bạn có thể xem bài phỏng vấn ông Nguyễn Văn Linh, trưởng phòng an ninh Cục hàng không Việt nam theo link sau: http://giaothongvantai.com.vn/phap-luat/an-ninh-hang-khong/201211/Tre-em-di-may-bay-can-giay-to-gi-134984/

    • Anhdn
      Uh, đọc bài trên thì ông Linh nói “đây không phải là “thay đổi” hay “quy định mới”, mà chỉ là hướng dẫn cụ thể hơn, rõ hơn để việc thực thi bảo đảm thống nhất trong toàn Ngành, tránh cho hành khách gặp phải những phiền hà không đáng có khi đi tàu bay. Trước đây, do cách hiểu không thống nhất về giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật, có nơi yêu cầu người đi cùng trẻ phải xuất trình giấy ủy quyền từ bố mẹ, người giám hộ hoặc phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ ruột thịt… Điều này gây phiền phức không đáng có và không phù hợp với thông lệ quốc tế.”
      Ở trên cũng có 2 bạn nói rằng bên VNA và Vietjet cũng ko yêu cầu giấy ủy quyền nữa.
      Vậy chắc quy định của Jetstar gửi cho đại lý chưa được cập nhật rồi. Bụi check lại cho bà con yên tâm với nhé.
      • Việt Hoàng
        Cái vụ giấy ủy quyền bỏ từ cách đây hơn 6 tháng rồi bạn nhé
  • Hanhptt
    Đối với trẻ em mà đã có hộ chiếu riêng thì không cần giấy khai sinh bản gốc (cập nhật thêm thông tin này nhé Bụi). Thêm nữa, nếu trẻ em bay ko cùng cha/mẹ thì người cùng bay chỉ cần ký giấy miễn trừ trách nhiệm và trong booking của người cùng bay có thể hiện bay kèm theo em bé.
  • Ngoc diep
    minh van thương xuyên mua ve cho em be ngay tai san bay vao gio chot, gia noi dia cua vnair la 344k. Con vj va jetstar thi mien phi hoan toan cho em be dưới 2t, suong the, da re lai cang tiết kiem hon. Con khi co bau 6 thang minh cung di cua vnair thi cu bao la gan 4th thoi, chang can so SK gi ca, ky giấy cua hang la xong. Chieu ve di cua jetstar cung bi lam kho de 1 chút, roi ho cho den phong y te can do kham SK tai san bay roi di. Luc do thai da 26 tuan roi, hi hi
    • Bụi
      Cảm ơn chị Diệp đã mách thông tin hay.
  • HuyTVQ
    bổ sung thêm cho em bé trên 1 tháng mà chưa có giấy khai sinh. (giấy khai sinh chỉ có tác dụng cho em bé dưới 1 tháng)

    phải đi ra công an phường, xã làm giấy xác nhận nhân thân cho em bé. có dán ảnh 4×6

  • HuyTVQ
    các hãng hàng không việt nam chỉ có vietjet và jet là free cho trẻ dưới 2 tuổi, từ 2 tuổi trở lên tính = vé người lớn.

    còn VNA tính dưới 2 tuổi = 10% /người lớn, 2-12tuổi=75%/người lớn, trên 12 tuổi bằng người lớn.

    các bé từ 2 tuổi trở lên là ngồi riêng 1 ghế chứ ko ngồi chung với bố mẹ.

  • Trang
    A Bụi làm ơi cho e hỏi 1 chút.E đặt vé của Vn air cho đứa cháu,tên của nó là Jezkova anna,nhưng e lại ghi thành Jecova anna.Bây giờ có cách nào để sửa không ah hay phải hủy vé đó.Hjc,a trả lời giúp e nhé!
    • Bụi
      Sửa được em nhé, em gọi tổng đài của hãng trình bày là ok.
      • Trang
        E cảm ơn a Bụi nhé!
  • Uyên
    Có lần mình đi chuyến bay của VNA từ SG ra HN cùng đám bạn và thằng cháu 16 tuổi. Thằng cháu lười chưa chịu đi làm CMND nên mang theo giấy khai sinh và thẻ học sinh. Khổ nổi thằng cháu lại to xác quá nên từ khâu check in đã bị chận lại tra hỏi mãi sao nó 16 tuổi rồi mà chưa có CMND mà phải dùng giấy khai sinh. Mình cũng cãi lại rằng nó mới 16 tuổi được dùng khai sinh thay CMND, sao lại làm khó dễ? Rốt cuộc sau một hồi nói qua nói lại thì họ cũng cho tụi mình đi.
    Bởi thế bên trên Bụi nói rằng trẻ em tù 14 tuổi trở lên cứ thoải mái vác CMND hay giấy khai sinh mà đi thì cũng có thể gặp rắc rối như trường hợp của mình thì phiền lắm.
  • Cường
    – Tất cả các đối tượng hành khách là trẻ em đi máy bay cùng người lớn không phải là bố mẹ, yêu cầu phải có giấy ủy quyền của bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp mới được an ninh sân bay chấp nhận. Theo thông tin từ an ninh sân bay, giấy ủy quyền do Công an phường hoặc Ủy ban nhân dân phường xác nhận đều được chấp nhận.

    Ông Nguyễn Văn Linh – Trưởng Phòng An ninh Cục Hàng không cho biết: Theo hướng dẫn mới của Cục Hàng không VN, người đi kèm trẻ lên tàu bay không nhất thiết phải là bố mẹ, anh chị em ruột…

    PV: Thưa ông, có phải Cục Hàng không VN vừa bãi bỏ quy định về giấy tờ bắt buộc với trẻ em dưới 14 tuổi đi máy bay?

    Ông Nguyễn Văn Linh:

    Ngày 03/7/2012, Cục HKVN ban hành Văn bản số 2818/CHK-ANHK về việc thực hiện quy định về giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách dưới 14 tuổi đi một mình.

    Trước hết phải khẳng định rằng, đây không phải là quy định mới, càng không phải là bãi bỏ quy định về giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay đối với trẻ em dưới 14 tuổi. Đây là văn bản mà Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn cụ thể hơn về giấy tờ sử dụng đi tàu bay đối với trẻ em dưới 14 tuổi đi một mình (không có người đi kèm) để bảo đảm thực hiện thống nhất trong ngành.

    Cụ thể, giấy tờ của hành khách dưới 14 tuổi đi một mình trên các chuyến bay nội địa gồm:

    1. Hộ chiếu hoặc giấy khai sinh, giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh); giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

    2. Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (là giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của hành khách đó như cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ. Giấy này không bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
    PV: Như vậy, trẻ dưới 14 tuổi có người đi kèm thì không cần các giấy tờ trên?

    Ông Nguyễn Văn Linh:

    Trẻ em dưới 14 tuổi có người đi kèm không cần giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của trẻ em đó nhưng vẫn phải có một trong các loại giấy tờ sau:

    – Hộ chiếu;

    – Giấy khai sinh;

    – Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi, chưa có giấy khai sinh);

    – Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

    PV: Người đi cùng trẻ có nhất thiết phải là bố mẹ, anh chị em hoặc người có giấy ủy quyền hay không?

    Ông Nguyễn Văn Linh:

    Người đi kèm không nhất thiết phải là bố mẹ, anh chị em ruột; cũng không yêu cầu người đi kèm phải có giấy ủy quyền.

    PV: Vì sao lại có những thay đổi này? Liệu để trẻ đi một mình có kiểm soát được các hành vi của trẻ trên chuyến bay hay không?

    Ông Nguyễn Văn Linh:

    Như trên tôi đã nói, đây không phải là “thay đổi” hay “quy định mới”, mà chỉ là hướng dẫn cụ thể hơn, rõ hơn để việc thực thi bảo đảm thống nhất trong toàn Ngành, tránh cho hành khách gặp phải những phiền hà không đáng có khi đi tàu bay. Trước đây, do cách hiểu không thống nhất về giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật, có nơi yêu cầu người đi cùng trẻ phải xuất trình giấy ủy quyền từ bố mẹ, người giám hộ hoặc phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ ruột thịt… Điều này gây phiền phức không đáng có và không phù hợp với thông lệ quốc tế.

    Trẻ em đi một mình trên chuyến bay không có nghĩa là trẻ muốn làm gì cũng được. Để bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự kỷ luật trên chuyến bay, mọi hành khách (không kể người lớn hay trẻ em) đều phải tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn bay, mọi hành vi vi phạm an ninh, an toàn, trật tự kỷ luật trên chuyến bay sẽ bị ngăn chặn và xử lý kịp thời.

    PV: Cảm ơn ông!

    Nam Anh (Thực hiện)

    không biết ai đúng ai sai 🙁

  • Baccun
    Mình cũng đã điện hỏi tổng Đài VN airline và Nv vẫn yêu cầu phải có uỷ quyền có xác nhận của địa phương nếu trẻ không đi cùng cha mẹ. Chẳng hiểu sao cả?
  • HuyTVQ
    Hãng HK to hơn cục HK 😀
    —–
    mình có một trường hợp thế này ko biết giải quyết ra sao.

    có thằng cháu mới qua 14 tuổi tháng rồi, h muốn cho đi máy bay mà hỏi vietjet thì họ yêu cầu phải có chứng minh mới được đi, làm giấy chứng nhận nhân thân cũng ko dc nốt.

    có ai có kinh nghiệm xin chỉ giúp

    • Việt Hoàng
      Nếu cháu bạn chưa có cmt thì bạn làm giấy xác nhận nhân thân có ảnh có dấu xác nhận của công an phường xã nơi cư trú là đi được bạn ạ
  • Hong Hanh
    Chào Anh Bụi,
    Em đang ở Úc đi học. Em có 1 con nhỏ 5 tuổi để ở Việt Nam. Nay em muốn nhờ một người bạn , Quốc tịch Úc về Việt Nam du lịch dẫn chau qua giùm. Vậy em Cần giấy tờ gì để Hải quan và hãng máy bay đồng ý cho bay. Và có khó khăn gì ở Hải quan Úc ko? Cảm ơn Anh
    • Bụi
      Em ơi, vụ này em phải hết sức cẩn thận. Em nghĩ anh nên hỏi cơ quan chức năng Úc về việc đưa cháu bé sang để họ hướng dẫn giấy tờ gì đối với bạn của em và em nữa. Sau đó em email cho hãng hàng không, hỏi về giấy tờ mà họ yêu cầu. Anh chỉ biết khuyên vậy vì vụ này ngoài sức của anh. Có gì em báo lại để cả nhà theo dõi tin của em nhé.
  • Linh
    anh ơi…….cho e hỏi.năm nay e 17 tuổi…nhưg nếu tính đúng ngày tháng thì e mới 16t thôi…nay e mún đi wa Singapore 1 mình thì đc ko ? hãng Tigerairways
    • Bụi
      Được em nhé, em cứ có hộ chiếu là ok.
  • HuyTVQ
    Hanh

    theo mình tìm hiểu từ gg thì ngoài “giấy miễn trừ trách nhiệm” cho trẻ từ 2-12 tuổi, thì cũng tùy hãng mà có điều lệ vận chuyển riêng (bạn nên tìm hiểu từng hãng).
    nếu chuyến bay có nối chuyến thì phải làm thủ tục của tất cả các hãng nối chuyến.
    ———–
    Điều kiện đăng ký dịch vụ cho trẻ em đi máy bay một mình: Để đăng ký được dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình, bạn cần chú ý các điều kiện sau đây:
    (2.1) Điều kiện về thời gian: Bạn phải đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình trước giờ khởi hành ít nhất là 48 tiếng.

    (2.2) Điều kiện về người đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình: Người đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình phải là người có quan hệ sau đây với trẻ em đi máy bay:
    – Bố hoặc mẹ của trẻ em đi máy bay một mình
    – Ông / bà (nội/ ngoại) của trẻ em đi máy bay một mình
    – Người giám hộ hợp pháp của trẻ em đi máy bay một mình (căn cứu vào phán quyết của tòa án hoặc các giấy tờ khác có thể chứng minh).

    (2.3) Điều kiện về hồ sơ: Người đăng ký dịch vụ dành cho trẻ em đi máy bay một mình sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
    (2.3.1.) Vé máy bay của trẻ em đã được xác nhận chỗ
    (2.3.2.) Hộ chiếu của trẻ em đi máy bay một mình
    (2.3.3.) Giấy khai sinh của trẻ em đi máy bay một mìn
    (2.3.4.) Giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa trẻ em đi máy bay một mình và người đăng ký dịch vụ
    (2.3.5.) Thông tin về người đưa trẻ ra sân bay và người đón trẻ tại sân bay nơi đến (họ và tên, số hộ chiếu/CMTND, địa chỉ, số điện thoại liên hệ).
    (2.3.6.) Điền thông tin theo form mẫu về miễn trừ trách nhiệm (được cung cấp tại nơi bạn làm thủ tục). Thông thường, giấy miễn trừ trách nhiệm giữ một vai trò rất quan trọng. Những điều lệ thoả thuận, chấp nhận việc vận chuyển giữa hai bên sẽ được ghi rõ trong tờ này. Giấy miễn trừ trách nhiệm chỉ có hiệu lực khi có đầy đủ chữ ký của khách hàng và đại diện của hãng vận chuyển.

  • Alex
    Trẻ em 8 tháng thì được miễn phí tất cả các hãng hả anh Bụi ??????? Em đang định mua vé cho chị gái và cháu bay từ ĐN-SG-ĐN
    • Anhdn
      Bé 8 tháng như cháu bạn thì được miễn phí bay với Jetstar và Vietjet thôi; còn lại vẫn mất 10% giá vé nếu bay với VNA.
  • Alex
    Thank Anhdn ! Cho mình hỏi một chút nữa là khi mua vé mình có cần phải khai báo gì hay không vậy bạn ? ! Hay chỉ cần đặt chỗ cho mẹ là được rồi ?
  • Do Thi Tham
    Bé nhà mình đã 14 tuổi 3 tháng rồi nhưng chưa làm CMND, vậy giờ phải làm giấy tờ gì để được lên máy bay. Rất mong nhận được sự hướng dấn sơm nhất vì đã book vé máy bay cho be roi. thanks add nhiều.
    • Bụi
      Bụi nghĩ là giấy xác nhận ở Công an phường có dán ảnh cháu và kèm giấy khai sinh. À bạn làm cho cháu hộ chiếu đi, mất có 200k, dùng thay CMND ok đó.
  • Duc Nguyen
    A Bụi cho e hỏi, e dẫn các con + cháu đi du lịch Malaysia vào 15 tháng 6 tới, vậy giấy khai sinh và giấy ủy quyền của ba mẹ các cháu có cần dịch sang tiếng Anh không?

    Cám ơn.
    Duc

    • Bụi
      Không em ơi, vì em xuất cảnh từ đầu VN mà.
  • Duy Thông
    Anh ơi cho e hỏi. chị em mang thai tuần thứ 34 ra đại lý mua vé người ta bảo: mang thai trên 32 tuần không được đi máy bay. nhưng e đọc bài viết của anh thì 36 tuần mới ko được đi. vậy là chị e có thể đi máy bay không? nếu được thì nên đi hãng nào ạh?
    Em cảm ơn!
    • Bụi
      Em có thể hỏi tổng đài từng hãng cho chính xác nhất nhé. Em có thể đặt vé qua tổng đài luôn.
  • Nhi Nguyen
    em 16t, dang dinh cu o~ My~ (e chi co the xanh). e dinh dat ve may’ bay ve` VN mua` he` na`y thi` can` nhung~ giay to gi? Passport VN e da het han, e co the gia han Visa My r sau do ve VN gia han lai Passport dc ko? E co the di may bay 1 minh ko? Neu can giay cam ket tu bo me thi e co the xin giay do o dau? Cam on!!!
    • Bụi
      PP hết hạn thì em phải xin ở lãnh sự quán or sứ quán VN bên Mỹ em nhé. Em liên hệ họ và sẽ được hướng dẫn cần giấy tờ gì về VN nhé. Buộc phải có passport mới em nhé.
  • phuong
    cho minh hoi be hon 2t di VJA tu ha noi vao da nang. nhung chua co giay khai sinh,vay di bang giay chung sinh duoc ko,vs be tren 12t nhung giay khai sinh chua co cong chung vay co di duoc ko,tks(giup nhanh ms mai minh bay r)
    • Bụi
      Khẩn cấp thế này thì bạn cứ cầm hết giấy tờ gì của bé ra sân bay nhé. Có gì thì đem hết đi cho yên tâm, chứ Bụi ko dám chắc, nên ra sớm từ trước 2 tiếng để có gì còn xin xỏ.
      • nghi
        em va con em(7t) đi malaysia mà không có ba đi cùng thì em có cần làm giấy cam kết của ba không anh?
        • Bụi
          Em là mẹ bé rồi mà, đâu cần chồng em cam kết làm gì nữa.
  • Anh Duc
    Anh Bụi cho mình hỏi thủ tục làm giấy Ủy quyền cho trẻ em dưới 12 tuổi không đi cùng bố mẹ với. Mình có ra UBND phường thì được hướng dẫn là về làm đơn xin chứng nhận chữ ký rồi cả hai vợ chồng cùng phải lôi nhau ra ký tại chỗ. :((. Trong khi đó ở phường khác chỉ Cần bố hoặc mẹ làm đơn và cầm hộ khẩu là Okie. Vậy thì phường nào làm đúng và có Văn bản hướng dẫn Cụ thể gì không?
    Rất mong thông tin trả lời của anh. Cám ơn anh nhiều.
    • Bụi
      Ôi vụ này đúng thật anh không rành. Em thu xếp rồi làm cho nhanh nhé.
  • huynhchau
    a Bụi cho e hỏi, cháu e 10 tuổi đi một mình từ singapore về việt nam của hãng jetstar mà không có người thân đi cùng, vậy có chương trình nào để gửi trẻ cho hãng hàng không để giúp cháu làm thủ tục và trông cháu không a?
  • thoa
    Xin cho hoi, ba bau phai co giay kham suc khoe cua benh vien nao thi moi duoc lam thu tuc de bay?
    • Bụi
      Không cần bệnh viện nhé, chỉ cần sổ khám thai bình thường, khám trước 7 ngày bay và trên đó bác sỹ ghi kết quả sức khỏe mẹ và thai nhi bình thường là bay đc.
  • thoa
    Cam on Bui nhe.
  • Phuong Thu
    Anh Bụi ơi cho em hỏi hơi lạc đề một chút ạ, vì em ko biết hỏi ở đâu. Em thấy có thông tin là người trên 60t thì được giảm 15% giá vé, cái này có áp dụng cho vé siêu tiết kiệm của VNA không ạ Cám ơn anh
    • Bụi
      Có áp dụng em nhé, em call tổng đài 0438320320 để biết thêm chi tiết nhé.
  • Nguyễn Quốc
    Chào anh Bụi,

    Cho tôi hỏi: Tôi định dẫn đứa cháu gọi bằng tôi bằng bác đi chơi Sin. Bố mẹ nó bận công việc không nghỉ được. Tôi xem trên web Tiger Airways chỉ nói điều kiện chung chung cho trẻ dưới 12 tuổi chứ không nói trường hợp nếu không đi cùng bố mẹ thì cần giấy tờ gì. Ở đầu Nội Bài thì làm theo quy định Việt Nam là mang theo Passport của bé, giấy khai sinh bản sao trong thời hạn 6 tháng (cho chắc ăn), giấy ủy quyền có chữ ký của cả bố và mẹ (ai có kinh nghiệm làm rồi thì cho tôi hỏi luôn là có mẫu ở UBND phường không, hay tự viết và mang ra phường xin dấu?). Như thế đả đủ điều kiện để bay đầu Nội Bài rồi, và chắc chắn là mẹ của bé không cần theo ra sân bay cùng chứ?

    Còn đầu Singapore, tôi không rõ họ có cho bay về với những giấy tờ đó không? Cả đi và về tôi đều đi Tiger.

    Mong anh Bụi và các bạn khác đã có kinh nghiệm tương tự cho tôi biết.

    Cảm ơn anh Bụi và các bạn.

    chắc giấy ủy quyền cũng phải mang đi dịch công chứng nữa đúng không?

      • Long
        Theo huong dan cua Tigerair thi tre em tu 12t den 14t di mot minh moi co cha me ra san bay ky vao form, con neu di voi nguoi lon tren cung chuyen bay danh cho tre em duoi 15t thi khong thay de cap giay to nhu the nao?