Hàng không giá rẻ bạn có dám đi không?

Hiện có 4 hãng hàng không giá rẻ mở đường bay đến Việt Nam, trong đó AirAsia lớn nhất tiếp đến là Tigers, Jetstar Asia và Cebu Pacific . Nhiều người ở Việt Nam cứ nghe đến hàng không giá rẻ thì… lắc đầu.

Có dịp qua sân bay giá rẻ LCCT ở Kuala Lumpur bạn sẽ tự hỏi sao lại đông nghịt người đi bằng AirAsia vậy? Ở Bangkok cũng thế, cảnh xếp hàng trước dãy quầy làm thủ tục E-F luôn kín mít khách đủ các màu da. Câu trả lời ngắn gọn thế này: AirAsia 4 năm liên tiếp là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới.

Hãng sang nhất mà Bụi từng đi là Qatar Airways. Đây là hãng đẳng cấp 5 sao thế giới, máy bay từ Hà Nội đi Bangkok to đẹp với 3 hàng ghế chia làm nhiều khoang. Tiếp viên đông hơn vì mỗi khoang thấy mấy cô liền. Máy bay sạch sẽ tuy không hẳn là mới tinh (bạn nên biết máy bay có tuổi phục vụ 10 – 20 năm là bình thường nhé).

Đi lại bằng hàng không giá rẻ là một trải nghiệm thú vị, bạn hãy tự tin thử! 

Bụi cũng đã trải qua các hãng hàng không ở Myanmar (đất nước bị cấm vận) hay ở Indonesia (có các hãng bị châu Âu cấm nhập cảnh). Lúc đặt vé thì chỉ nghĩ là bay cho nhanh, giá lại rẻ thì quyết luôn, người khác cũng đi ầm ầm mà.

Như ở Indonesia, hồi năm 2009 Bụi bay từ Bali tới thành phố Surabaya để đi núi lửa Bromo bằng hãng Merpati. Sau đó từ Surabaya đi tiếp đến cố đô Yogyakarta bằng hãng Batavia. Cả hai hãng hồi đó đều bị cấm bay vào không phận EU.

Thực ra Merpati và Batavia là hàng không tiết kiệm, kiểu như VietJetAir nhà mình, vì trong tên gọi của họ không có chữ “giá rẻ”. Tuy nhiên, Bụi xếp họ vào bài này vì giá vé của họ… rẻ thật.

Bụi thấy vẻ ngoài lẫn nội thất của máy bay hai hãng trên đều chấp nhận được, tất nhiên nó có thể không “bảnh bao” như các hãng khác. Nhân viên thì nhẹ nhàng, lịch sự, đặc biệt là họ phục vụ cả đồ ăn nhẹ dù chặng bay chỉ kéo dài 1 tiếng.

Còn về AirAsia thì Bụi đi nhiều rồi. Có những chuyến đi máy bay rất mới, ví dụ như từ Bangkok đi Phuket, ít ra là cảm nhận từ những gì có thể quan sát vì nó đập vào mắt mình. Tuy nhiên cũng thấy không ít chuyến có máy bay… tàm tạm mà thôi.

Ba hãng còn lại Jetstar Asia, Tiger Airways hay CebuAirways cũng tương tự. Ý Bụi là chẳng thể vì cái vỏ, cái ghế mà kết luận hàng không giá rẻ thì kém an toàn hơn hàng không truyền thống. Như đường bay Hải Phòng – TP Hồ Chí Minh của Vietnam Airlines thì máy bay cũng làm gì mới hơn các hãng giá rẻ nhỉ? Trông như nhau cả mà!

Còn về động cơ, máy móc bên trong thì Bụi và bạn chịu thôi. Chúng ta có muốn cũng chẳng thể biết dịch vụ bảo trì máy bay ở VN của các hàng không truyền thông sẽ tốt hơn, hay hàng không giá rẻ thì tệ hơn. Bụi thấy hãng giá rẻ đang đầu tư nhiều máy bay mới, hoặc hãng truyền thống thấy cũng đầy máy bay cũ.

Bụi chấp nhận hàng không giá rẻ

Không như các bác, các cô ở cùng cơ quan Bụi là cứ nghe thấy giá rẻ thì giật mình, thậm chí có chú hỏi rằng giá vé 19.000 đồng thì nó có sắp rơi không?! Đây chỉ là câu hỏi đùa nhưng cho thấy những người trung tuổi, lại làm trong nhà nước thì họ rất khó chấp nhận hàng không giá rẻ.

Ngược lại, thanh niên như Bụi cảm thấy không có vấn đề gì. Có thể do Bụi dễ tính, dễ chiều, cũng có thể Bụi đi nhiều nên có cái để mà so sánh cảm nhận (thấy không chênh lệch một trời một vực nên yên tâm). Bay ngắn Bụi cũng không thiết ăn uống, còn hành lý biết mẹo thì xách thoải mái luôn.

Bụi chỉ khó chịu nếu gặp phải thái độ không tốt từ tiếp viên mà thôi, còn bị xóc hay không thì do thời tiết và cách điều khiển hành trình của cơ trưởng, chứ không hẳn là đi máy bay giá rẻ thì sẽ xóc tung óc (rất nhiều người vẫn đang nghĩ vậy bạn nhé).

Còn bạn, bạn đã đi hàng không giá rẻ lần nào chưa? Bạn có ngại hàng không giá rẻ không? Bạn thà đi xe khách Bắc Nam để cảm thấy an toàn hay là sẽ bay với giá siêu rẻ? Hãy chia sẽ suy nghĩ của bạn ở bên dưới nhé.

Đón đọc bài ngày mai: Hướng dẫn chi tiết cách đặt vé của VietJetAir

Chúc bạn tuần mới vui vẻ. Nhớ bấm 1 trong 3 nút bên dưới động viên Bụi nha.

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

AirAsiaCebu PacificJetstarTigerAirVietJetAir
Comments ( 32 )
Add Comment
  • Ngoc Han
    Bụi ơi em có xem vé dùm chị hông.. :))
    • Bụi
      Vé đi Hải Phòng rẻ hả chị? Sẽ có vào tối ngày kia (ngày mốt) 22-8 lúc 9h tối chị nhé. Lúc đó em cũng sẽ online đó.
  • Tuyền
    Mong chờ bài ngày mai của Bụi ^_^
    • Bụi
      Cảm ơn bạn đã ủng hộ, mai nhớ vào đọc và share bài viết của mình tới bạn bè nhé.
  • huyentrang
    sau 1 lần đi huế bằng xe khách đường dài thì em đã quyết định sẽ cố gắng đi du lịch bằng máy bay chứ ko bằng phương tiện nào khác nữa.ác mộng :((
    • Bụi
      Anh cũng tâm trạng như em, mua được vé máy bay giá rẻ thì tội gì phải đi xe khách. Anh đi xe khách, kể cả giường nằm Bắc Nam mà vẫn không tài nào ngủ được, thấy khó chịu. Mong các nhà xe nâng cao chất lượng hơn và giá cả hơp lý nữa.
  • Trang
    A Bụi ơi e đăng ký nhận mail của a mỗi khi có giá rẻ mà k đc, a cho e yahoo của a nha, để có j e hỏi a kinh nghiệm:D
    Nhân tiện e hỏi luôn làm cách nào mà a nói biết cách thì hành lý xách tay đc xách thoải mái vậy, a chia sẻ cho mọi ng cùng biết đc k ạ. Em cảm ơn a nhiều 🙂
    • Bụi
      Chào Trang, yahoo và email của anh ghi trong trang giới thiệu đó em. Em kéo lên trên cùng blog sẽ thấy thông tin liên lạc với anh. Vụ hành lý xách tay anh sẽ post bài trong tuần này nhé. Em nhớ đọc ủng hộ anh nha.
  • cường vũ
    A Bụi ơi. tối 22/8 nhớ online giúp e nhé. có gì sẽ nhờ a hỗ trợ 1!
    • Bụi
      Chào em, hôm đó anh online bẳng cả yahoo và facebook để hỗ trợ mọi người. Các bạn anh cũng giúp anh đặt vé tại cơ quan, vì mạng ở cơ quan anh khoẻ hơn ở nhà. Có gì em cứ nhảy vào buzz anh nhé. Anh cảm thấy đợt này khó vì hãng đang quảng cáo trên báo anh ác liệt lắm, cả trang màu luôn, độc giả Hải Phòng đang háo hức vào săn vé.
  • Lovely
    Máy bay giá rẻ không có nghĩa là tất cả mọi vé trong 1 chuyến bay mọi người đều được hưởng giá rẻ. Ví như VietJetAir hình như sắp có đợt khuyến mãi thì cũng chỉ có 3000 vé trong “những 3 tháng”. Dù chưa đi lần nào nhưng nhìn nhận từ góc độ marketing thì mình nghĩ đây cũng chỉ là 1 hình thức phổ cập thương hiệu, một chiến lược kinh doanh thôi. Mà chiến lược hay như thế thì mình nghĩ là những người đứng đầu sẽ có tài làm cho tất cả mọi thứ khác cũng đều hay và tốt ;)).
    P/s: Điện thoại Nokia giá 20k rao bán đầy trên thị trường, nhưng ko phải là nó “ko bắt được sóng Viettel” anh Bụi nhỉ ^^! Nói chung là anh Bụi thật tuyệt vời 😀
    • Bụi
      Chào bạn Lovely, ý kiến của bạn thật hay. Bụi cũng cảm kích lời bạn khen tặng Bụi (hihi, phổng mũi quá!). Rất mong các bạn có cơ hội mua được vé giá rẻ, phù hợp với điều kiện tài chính của chúng ta, đó là lý do Bụi lập ra blog này. Hy vọng sẽ có bạn áp dụng thành công một số kinh nghiệm để săn được vé giá rẻ.
  • phuonghd
    rất là thích đọc các bài viết của anh Bụi, có rất nhìu thông tin thú vị và bổ ích 🙂 thanks anh nhìu 🙂
    em đang chờ vé rẻ tuyến HCM – Bangkok 🙂
    • Bụi
      Sắp có của AirAsia đó em. Khi có anh sẽ nhắn tin cho em.
  • hp
    Em muốn đi Sidney vào 20/11 check giá vé là AirAsia 314$ là rẻ nhất có thể chưa anh Bụi?
    • Bụi
      Chào em, anh vừa kiểm tra thì thấy giá đó là một chiều từ TP HCM sang Sydney. Em đi từ HN hay từ TP HCM? Giá đó là giá khuyến mại, tất nhiên chưa phải siêu rẻ nhưng vì tháng 11 đã gần ngày bay rồi nên giá đó anh nghĩ chấp nhận được (giá siêu rẻ phải mua cách nửa năm). Anh xem thử các hãng khác đều cao hơn giá đó. Em tham khảo rồi quyết định nhé.
      • hp
        Em đi từ HCM anh ạ. Em nghĩ giá đó cũng là ổn rồi vì em ko tìm ra được hãng nào rẻ hơn nữa hihi. Do em cần hiệu chỉnh 1 số thông tin trong khai sinh, hộ khẩu và CMND nên chắc phải cả tháng nữa mới có passport lận mà em muốn đặt vé sớm vì sợ đặt trễ giá sẽ tăng lên nữa. Anh cho em hỏi là chưa có số passport có thể đặt vé trên AirAsia được không? Em đã có thẻ tín dụng rồi. Trước giờ em chỉ đặt Vietnamairline và Airmekong các chuyến trong nước thôi chứ chưa có kinh nghiệm đặt vé đi nước ngoài lần nào cả!

        Tks anh!

        • Bụi
          Em thử check thêm bằng Jetstar nữa nhé, so sánh giờ bay, chặng bay rồi em xem thấy cái nào hợp lý thì quyết định. Khi đặt vé bằng AA thì em ko cần số hộ chiếu nhé (họ có hỏi nhưng ko bắt buộc, em có thể bỏ qua). Họ chỉ bắt buộc tên và ngày sinh thôi.
        • hp
          Em check Jetstar rồi anh ạ. Jetstar tiền vé, tiền phí gì cũng mắc hơn AirAsia cả khúc đã vậy còn transit tới 2 lượt ở Singapore và Melbourne rồi mới đến Sidney. Đã vậy thời gian transit lại lâu lắc nữa chứ. Nên loại ra khỏi bộ nhớ thì vừa. Em đã xuống tiền AirAsia rồi ạ. Tks anh đã giúp đỡ!
  • Trang
    E chờ bài mới của anh Bụi nha, cảm ơn anh nhiều nhiều 🙂
    • Bụi
      Có bài mới hôm nay rồi nhé em!
  • quan
    đi sợ j,tiết kiệm tiền bạc,lợi về thời gian.mình đi từ Hà Nội vào Nha Trang của jetstar ngày 30 tết.Lúc vào máy bay thấy có chú nói thanh niên bây giờ nhanh nhạy lướt mạng mua được vé rẻ
    • Bụi
      Đúng rồi, thanh niên như mình thì đi lại không có vấn đề gì. Chỉ các chú, các cô là cứ ngại ngại nếu nói đến hàng không giá rẻ.
  • Cuong
    Đồng tình với suy nghĩ Anh Bụi…thank
  • Huyen
    aNH bUI OI, A XEM CO VE DI NHA TRANG VAO THANG 7 NAY K,
    • Bụi
      Vé đi Nha Trang thì em xem ở Vietnamairlines.com.vn nhé, có hãng này bay.
  • sue
    anh oi, cho e hoi tu hcm-melbourne bay Airasia co ok ko a? so ngoi ghe cung va cho ngoi nho giong jetstar thi bay hon 10 tieng ngoi khong noi! 🙂 thanks a
    • Bụi
      Em ơi, ko biết bay đường dài thế nào chứ đường ngắn thì máy bay như nhau đó em. Em cứ tham khảo tiger nữa nhé.
  • phuong
    Minh moi dat ve tu hang Jet Airway di Bangkok tu HCM ko biet hang nya the nao..Bui tu van minh biet voi..
  • Nguyen huynh hai yen
    Minh cung vua mua ve khu hoi hcm-Bkk cua Jet airways…k bit hang nay co ok k…nho bui tu van giup minh..cam on Bui 🙂
  • LÊ CHÍ HÙNG
    Thanks a Bụi nhiều
    e đi khứ hồi 1 năm/ lần dịp giỗ gia đình, chặng sài gòn – thanh hoá, 7/2 âm lịch,
    may mà có trang blog của a,
  • Hoa An
    Bụi ơi cho minh hỏi,
    Mình muốn đi các nước Đông Nam Á như Sing, Malay, Thái Lan. Các nước này có cần visa không Bụi?
    Bụi có thể post bài về xin visa các nước như Úc, Hàn, Nhật được không?

    Cám ơn BỤi rất nhều.

    Rất thích các bài viết của Bụi.