Ngồi chỗ nào trên máy bay thì cơ hội sống sót cao nhất?

Hôm trước có bạn hỏi ngồi chỗ nào trên máy bay thì an toàn nhất, Bụi trả lời là ngồi… ở đuôi. Cái này Bụi đọc tin khoa học hẳn hoi nha, chứ không phải phán bừa đâu.

Chắc bạn cũng đồng ý với Bụi là nếu như máy bay bị nổ tung trên không hoặc bị khủng bố bắt cóc lao vào cao ốc ở New York năm 2001 thì không nói làm gì, ai cũng như ai – dù không sinh cùng tháng, cùng năm nhưng lại chết cùng ngày, cùng giờ.

Tuy nhiên, đa số tai nạn máy bay xảy ra khi máy bay đang cất, hạ cánh. Tức là tai nạn va chạm ngang với mặt đất, phần nhiều là gãy thân, cháy… chứ không đến mức nổ tung mảnh vụn trên không. Vì vậy, cơ hội sống sót là có chứ không đến mức bi quan… chết hết.

Bụi đọc lại một tin đăng năm 2008 của báo Daily Mail thấy nói rằng: các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã ngiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.

Kết quả cho thấy những ai ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ. Dưới đây là sơ đồ ngồi chỗ nào trên máy bay thì an toàn hơn.

Cụ thể thế này nhé: ai ngồi sát lối đi giữa máy bay hoặc ngồi sát cửa thoát hiểm hai bên cánh sẽ có cơ hội sống 64%, trong khi ngồi sát cửa sổ (vì thích chụp ảnh, thích ngắm giời) cơ hội sống chỉ còn 58%.

Những ai ngồi ở khoang đầu máy bay (ghế VIP) có cơ hội sống sót 65%, trong khi người ngồi phía sau (nhưng chưa hẳn là phần đuôi) thì tỷ lệ sống thấp nhất – chỉ là 53%.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm đọc lại tin nói về ngày 12-8-1985, máy bay của hãng Japan Airlines đã đâm vào núi cách thủ đô Tokyo 112 km.

Bạn biết không, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất lịch sử thế giới. Có tới 520 người đã tử vong và tất nhiên là những người ngồi khoang VIP chết trước do đầu máy bay lao vào núi trước tiên.

Nhưng thật may mắn có 4 người sống sót sau vụ tai nạn. Tất cả họ đều ngồi ở tận đuôi máy bay.

Đó là máy bay lao vào núi, còn nếu máy bay va chạm trên mặt đất thì những người ngồi khoang VIP vẫn dễ thoát nhất, cùng với họ là những người ở đuôi. Tiếp đến là những người ngồi ở phần cánh sát lối đi.

Tóm lại, nên ngồi chỗ nào trên máy bay?

Bụi cho rằng ngồi ở đuôi máy bay là có cơ hội sống sót cao nhất, sau đó là đến ngồi đầu (nếu lao vào núi thì ngồi đầu dễ… die nhất), rồi ngồi sát lối đi và gần cửa thoát hiểm ở cánh.

Đọc tin, chém gió thì vậy thôi chứ mấy ai đi máy bay lại nghĩ rằng mình sẽ gặp tai nạn, đúng không ạ? Chỉ có điều này thì lại chắc chắn nha bạn: nếu chuyến bay dài thì nên xin ngồi sát lối đi cho tiện… vào toilet. Ngồi sát cửa sổ chỉ riêng việc xin phép 2 người bên cạnh đứng lên cho mình đi qua đã thấy ngại rồi.

Bụi thì cố nín được, không biết bạn sẽ muốn ngồi chỗ nào trên máy bay? Chịu nín đi toilet hơn 2 tiếng hay là kiểu gì cũng phải ngồi sát lối đi, vừa dễ sống sót, vừa dễ thăm… toilet?

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ. Nhớ bấm 1 trong 3 nút bên dưới động viên Bụi nha.

Bài tiếp theo: Hành khách lại tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

Comments ( 12 )
Add Comment
  • Tracy
    “Chúc bạn cuối tuần vui vẻ. Nhớ bấm 1 trong 3 nút bên dưới động viên Bụi nha.”
    Em bấm 2 trong 3 nút kia có được không??? ^^
  • Van Anh Nguyen
    Em thà làm phiền đứa khác, còn hơn là đứa khác làm phiền mình. Hehe, ngồi ngoài rồi 2 cái đứa ngồi trong suốt ngày đi qua mình cũng cóa mà khốn khổ. :))
  • Sponsell
    Đúng là theo thiết kế của máy bay, phần đuôi ít có cơ hội bị va quẹt hơn là đầu và cánh. Nhất là động cơ, nhiên liệu nằm ở cánh nên ngồi đó mà cháy thì chết liền, chết lẹ.

    Còn quan điểm về việc ngồi cánh dễ sống hơn, em chưa đồng ý mấy. Có thể một vài trường hợp cá biệt như cắm đầu vào núi thì ngồi cuối có ít hi vọng thật, còn bình quân (và cũng như ngay trong biểu đồ ở trên) ngồi đầu (khoang VIP) vẫn dễ sống sót hơn. Chỗ ấy rộng rãi, ít người, dễ chạy ra ngoài hơn. Nên nếu máy bay đáp khẩn cấp (vốn xảy ra nhiều hơn là cắm vào núi) cũng dễ dzọt ra hơn.

    Bác Bụi nghĩ sao về quan điểm này?

    • Bụi
      Chào bạn, như mình viết trong bài: tai nạn đâm vào núi ngồi đầu die nhanh nhất, ngồi đuôi khả năng cao hơn chút (thảm khốc thì die hết à).

      Còn trong trường hợp va chạm, cháy nổ trên mặt đất thì như thế này: khi va chạm, cháy lan, hạ cánh trên sông biển… thì ngồi gần cửa thoát hiểm thì cơ hội thoát ra nhanh hơn. Khi phát nổ thì ngồi cánh dễ bị die vì như bạn nói là bình nhiên liệu lắp ở khu vực này.

      Còn khi hạ cánh mà bẻ gãy máy bay thì khu vực cánh lại an toàn hơn. Do khu vực cánh được gia cố như là một khối cố định (lắp cánh) nên ít bị bẻ gãy nhất. Máy bay có xu hướng gãy ở trên và cuối (khúc cánh gần như còn nguyên).

      Như vậy tuỳ trường hợp tai nạn mà ngồi đâu sẽ có lợi thế nhất định. Tuy nhiên mọi người không nên lo lắng quá, vì máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất.

  • Sponsell
    Cái này đồng ý.
    Em đi máy bay chưa thấy đụng cái gì bao giờ. Còn đi trên đất thì ngày nào cũng thấy tai nạn.
  • Theu
    Đọc bài này vui quá. m cứ cười hihi làm a đồng nghiệp bên cạch hỏi ” có j vui vậy bé Thêu” haha
  • La Viet Phuong
    Vé vietjetair check in online được chọn chỗ ngồi nhé các bạn
  • hạnh
    A Bụi ơi đi máy bay của vietjet thì nên chọn ngồi chỗ nào ạ
  • TInDt
    Hi anh Bụi,
    Anh nói “Nhớ bấm 1 trong 3 nút bên dưới động viên Bụi nha.” là nút nào vậy?
    cám ơn anh
    • Bụi
      Ah Tin ơi, giờ 3 nút chuyển bên lên bên trái của blog rồi đó.
  • Flower
    hiii, vay e de chet lem, vi e chuyen gia ngoi cua so, tu xe do, tau lua, tau canh ngam den may bay……

    😛

    • Xiaozhu
      em đi máy bay toàn ngồi gần cửa sổ, chắc có cái duyên!