Mẹo xách hành lý quá cân khi đi máy bay

Với các hãng hàng không giá rẻ, chúng ta có lựa chọn bỏ qua hành lý để tiết kiệm tiền vé. Đến khi bay, bạn chỉ được xách tay 7 kg mà thôi nhưng mẹo sau đây sẽ giúp bạn xách quá cân thoải mái.

Cập nhật 20/11: Hiện tại các hãng VietJetAir, Jetstar kiểm tra hành lý rất gắt gao, chuẩn bị lên máy bay lại cân lần nữa đặc biệt là những hành khách mang vác có vẻ cồng kềnh còn quá cỡ 1-2kg mà đút gọn balo chắc ổn. Vietnam Airlines thì vẫn bình thường 😀 

Kích cỡ hành lý xách tay chuẩn là: 56cm x 36cm x 23cm

Đừng đặt hành lý sớm làm gì

Thông thường Bụi khuyên các bạn không đặt hành lý khi mua vé máy bay giá rẻ. Lý do là ngày bay còn cách xa, chẳng may đến ngày mà chúng ta có việc bận không đi được thì rất phí tiền đặt hành lý. Các bạn cứ để sát ngày bay, chắc chắn mình sẽ đi, thì tiến hành đặt hành lý cũng chưa muộn. Việc bổ sung hành lý có thể làm online, Bụi sẽ hướng dẫn sau.

Với các bạn đi chơi, đi phượt giá rẻ thì có lẽ không cần đặt hành lý. Bụi đi chơi cũng toàn xách tay thôi. Chúng ta chỉ đặt hành lý cho chặng bay về nếu có quà cáp, mua nhiều đồ, hàng hoá chất lỏng, đồ cồng kềnh… không thể xách tay. Còn lại, nếu không vướng bận mấy chuyện đó, bạn cứ xách tay cho Bụi.

Mẹo xách hành lý quá cân

Lý thuyết là các hãng chỉ cho chúng ta xách 7 kg. Bụi đi nhiều hãng trong khu vực ASEAN thì thấy họ không kiểm tra ngặt nghèo (thực ra cũng có, nhưng là tuỳ chuyến, tuỳ hãng, tuỳ nhân viên khó tính hay không thôi). Bạn có thể mang xách tay một vali kéo + balo như hình dưới đây (tổng cộng 2 món là hơn 10 kg đấy).

Bạn có thể xách 1 vali 7kg + đeo balo đựng máy ảnh, laptop thế này

Ảnh nhìn thì to do Bụi chụp sát góc, chứ ở ngoài thì vali này là dạng để cabin, nhỏ xinh lắm, balo cũng vậy. Tức là, bạn không cần đặt hành lý nhưng vẫn có thể xách tay 1 vali cabin +  1 balo đeo lưng nhỏ. Gần như đa số các hãng ok việc này, nhưng để cẩn thận, tránh bị săm soi thì bạn làm như sau:

– Khi đến quầy thủ tục check-in, bạn chỉ mang theo vali cabin (ở nhà đã xếp đồ đúng 7kg) để cho nhân viên kiểm tra thấy đúng tiêu chuẩn. Còn cái balo dùng để đựng số cân thừa thì bạn gửi người nhà, bạn bè xách hộ đứng ở xa xa. Làm xong thủ tục rồi thì bạn chạy ra lấy balo khoẻ re, rồi cứ thế vào cửa quét an ninh. Bạn yên tâm ở cửa an ninh chẳng ai hỏi việc về việc nhiều hành lý nhé. Họ là an ninh, chỉ quan tâm việc soi đồ cấm thôi.

– Sau khi bạn qua cửa quét an ninh rồi, ngồi ở khu vực chờ lên máy bay. Khoảng 15 – 20 phút trước giờ bay thì họ sẽ gọi tất cả khách vào máy bay. Bạn có thể đi lồng ống (Vietnam Airlines) hoặc đi xe buýt ra máy bay (Jetstar). Lúc này, nhân viên hãng đứng kiểm tra thẻ lên tàu bay, hoặc nhân viên đi theo xe buýt có thể sẽ soi hành lý của bạn lần nữa. Có thể thôi nhé, chứ không hẳn là người ta chằm chằm nhìn mình.

Để tránh bị theo dõi lần chót này, nếu có thể, bạn mở vali nhồi balo vào trong. Nếu chật quá không nhồi được, thì bạn cố gắng kéo vali + đeo balo làm sao đừng quá lộ liễu. Ví dụ, lên xe buýt của Jetstar thì nên đi lẩn lẩn sau đám đông để người ta che bớt cho mình. Đừng có đi đầu hàng hay cuối hàng (tức là một mình một đường) dễ bị nhân viên soi trực diện.

Bụi từng chứng kiến có khách bị nhân viên Jetstar ách lại ở cửa xe buýt vì vali to quá, mặc dù trước đó đã “lọt” ở quầy thủ tục rồi. Thực ra nếu người đó cẩn thận biết lẩn đi, hoặc thành viên trong đoàn che chắn cho nhau thì thoát ngay thôi.

2. Với các bạn không có vali kéo thì các bạn có thể mang theo một balo + túi xách tay kiểu như hình này. Cái balo trong hình là 7 kg, còn cái túi nilon trắng nhét nhiều quà nên cũng 3-4 kg chẳng hạn. Theo lý thuyết là bạn quá cân rồi đó, chớ có xách cả hai vào quầy thủ tục làm gì.

Bạn có thể đeo balo 7 kg và xách thêm túi quà thế này (thêm 1 hay 2 túi ok, miễn là khéo)

Mẹo áp dụng như trên, bạn chỉ xách balo vào quầy thủ tục mà thôi, còn lại túi trắng nhờ bạn bè, người nhà xách hộ ở đằng xa. Sau khi nhân viên làm thủ tục check-in kiểm tra số cân cái balo xong, họ sẽ dán một thẻ vào quai túi như trong hình sau (để các nhân viên bộ phận sau biết rằng túi này đã kiểm tra số cân ok). Xong thủ tục rồi thì bạn có thể ung dung xách cái túi trắng kia vào bên trong soi an ninh.

Kiểm tra xong balo thì họ sẽ dán thẻ hành lý vào quai túi thế này 

Với các bạn đi một mình, không biết gửi túi trắng ở đâu thì các bạn cứ xách vào quầy làm thủ tục cũng được, cứ để nó kẹp ngay dưới chân mình ấy, nhân viên họ không nhìn thấy đâu vì bàn làm việc rất cao. Khi họ hỏi hành lý xách tay đâu thì bạn chỉ cởi balo đưa ra, và cố tình “quên” cái túi trắng dưới chân mình. Khi xong thủ tục rồi, thì nhẹ nhàng xách balo và túi trắng chạy ra cho khéo. Bụi nói là phải khéo đó nhé, chứ không phải lồ lộ ra trước mắt nhân viên đâu.

Qua máy soi an ninh thì bạn không phải lo lắng gì cả (vì họ không liên quan đến hãng bay). Tiếp tục lại vào phòng chờ, ngồi đợi đến lúc vào máy bay thì rất có thể nhân viên soát thẻ lên tàu bay sẽ soi bạn lần nữa. Họ có thể hỏi là tại sao balo có thẻ hành lý dán ở quai mà cái túi trắng này lại không có, tức là anh chị “trốn” cái túi này hả…

Như vậy, để tránh bị vặn vẹo phiền phức, thì lúc được gọi lên máy bay, bạn hãy mở balo ra và cố nhét cái túi trắng vào trong. Vậy là trên người bạn chỉ có đúng 1 balo (tay không mang gì) và trên balo cũng có 1 thẻ hành lý dán ở quai rồi. Khỏi ai vặn vẹo nhé.

Sau khi làm thủ tục xong và có thẻ hành lý, bạn có thể nhét túi quà vào trong balo để trở thành một túi duy nhất. Mặc dù lúc này có thể nặng hơn 10kg, nhưng bạn cứ đeo thoải mái trên lưng vì có thẻ ok ở quai túi rồi. 

Tóm lại, các bạn chú ý xếp đồ đi máy bay làm sao chia làm thành 2 phần riêng biệt. Phần chính thì ta để đúng 7kg và chỉ mang phần này đến quầy thủ tục để nhận được thẻ hành lý dán vào quai. Còn phần thừa (thừa mấy cân cũng được) thì ta nhờ người nhà xách hộ đứng tránh ở góc xa. Xong thủ tục thì ta ra lấy. Nên dùng balo rộng một chút, để sau khi qua  kiểm tra thì ta nhét thêm chỗ quá cân vào. Gần như qua được bước này là 90% ok, khỏi lo gì cả. Các bước sau tuỳ cơ ứng biến, chỉ cần khéo chút là lên máy bay ngon lành thôi.

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.

Comments ( 371 )
Add Comment
  • beo xjnh
    nếu là VNA em nghi ko thành vấn đề nếu bay nội địa anh bụi ạ . Nhung cái bọn Việtt á . nó không cho đâu . em bị một lần rồi . nó chơi 30kg / kg luôn hic hic .
    Chia se ty : nếu bạn nào đi nước ngoài mà quá khoảng 5kg thôi thì nói khéo mấy anh checkin các anh ấy cho luôn . con nhiều hơn thì phải chơi bài 50/50 đấy
    • thunguyen
      chao a, e dang o dai loan, e muon dem 1 chiec may bay dieu khien tu xa loai lon 75cm ve vn khong biet co duoc khong, bo vo vali thi khong het con xach tay o ngoai thi khong biet an ninh ho co cho khong, a biet khong co the tu van cho e duoc khong, e cam on a!
      • kate
        mình cũng từ taiwan về bằng Vietnam airline hoài à, mình vai đeo balo, túi xách quà chật ních và còn kẹp nách cái xe hơi to đùng cho thằng cháu vẫn ok, bạn yên tâm , còn nếu lo lắng thì chỉ xách tay riêng mỗi máy bay thôi ko sao đâu, chúc bạn may mắn
    • Tran
      Viết mà đọc không hiểu gì hết.
      30kg/kg???
      chơi 50/50 là sao? Đánh lộn à?

      Cần ai đó giải thích thêm, đang chuẩn bị đi máy bay lần đầu

  • beo xjnh
    em viết nhầm 30k /kg . bọn việt jet ko có tình thương đâu . lại còn có kiểu nếu bạn mang hành lý dễ vỡ tuyệt đối ko gửi mà ôm luôn . ko thì nát đấy . em cứ nhớ đến thùng hoa qua có 5 kg của em mang từ sg ra mà sôi cả ngừoi
    • Bụi
      Nếu em cho hoa quả vào vali cabin sẽ ok mà, vì chắc em để ở thùng các tông nên VJA nó hoạch hoẹ đấy. Rút kinh nghiệm lần sau nhé, mình cứ xếp đồ gọn nhẹ, cho vào vali cabin nhìn mình thong dong, không khệ nệ thì nhân viên nó không “soi” đâu.
      • beo xjnh
        huhu căn bản em nghĩ đóng thùng caton cho nó nhẹ hjc
        • NA
          hihi, mấy cái này đúng là hên xui nè, như hôm nọ mình bay từ HN-SG của VJA, bao nhiêu là quà, ních đầy valy và cân thử ở nhà đã là 18kg (mình mua hành lý ký gửi 15kg thôi), và còn 1 balô to uỵch, cân thử cũng hơn 7kg, 1 túi đựng đồ gốm bát tràng, và đeo 1 cặp nhỏ đựng mê man các thứ linh tinh còn lại cũng tầm 5kg nữa. Túm lại là vượt khoảng 8kg, cứ lo sẽ bị tính cân quá khổ 30kg/kg thì mất toi hơn 200k. May quá, lúc làm thủ tục k bị túm, nhẹ cả người :), trước đó mình thấy 1 Bác bị quá cân, chị nv ấy bắt phải bỏ lại hoặc mua thùng xốp bỏ vào tính cân quá khổ, cuối cùng bác ấy nhờ được 1 anh xách tay hộ cái túi ấy (anh ấy thì có mỗi balô gọn nhẹ thôi). Nên có 1 mẹo nữa là nếu xách tay nhìu wá thì lúc làm thủ tụcmình có thể nhờ ai đấy mà thấy gọn nhẹ ít đồ thì xách hộ cho
        • Bụi
          Hic, ở sân bay phải cảnh giác xách tay hộ em nhé. Nhỡ qua máy soi an ninh, trong đó có hàng cấm thì ai xách là tội phạm, không có giải thích là tôi xách hộ được đâu.
      • Xuân xu
        Mấy hôm nữa e đi ĐN . Vali rông hơn 7 8cm so với quy định liệu có đc xách tay ko ạ . E bay VJA ạ
  • Thuongnguyen
    xjnh: mình cũng thù VJA lắm đó.Tháng 6 mình chuyển nhà ra HN, bị phạt gần 600k quá cước đó . Nghĩ mà ức,ko lẽ lại bỏ lại hết sân bay. VJA nó cho ko cho xách tay , toàn bắt gửi,nó nói quá kích cỡ qui đinh, măc dù chưa quá 7kg, nếu mà nói wa lai 1 lúc thì trễ giờ bay nên mình đành chịu. Đã thề ko bao h đi VJA nưa ,nhưng giờ lai ham ve rẻ từ ngày biêt Baynhe này. Hihijj!
  • thenxinhangg
    Anh bụi coi gấp. Cebu sale vé nội địa kìa.
    • Bụi
      Cảm ơn em nhé, anh có biết tin nhưng kiểm tra thấy các chặng quốc tế không có nên thôi không báo tin.
      • ha
        anh bui oi cho em hoi
        em bay tu Duc ve vn
        em di cung con nho(1tuoi)
        e co dc mang 1goi sua bot(tam 250g)
        va 1goi bot nguay(250g) theo hanh ly sach tay ko anh?
        vi bay hon 10h dong ho ma (:
        cam on anh
        • Bụi
          Được em nhé, đó là bột thôi mà, em lên máy bay kêu nước pha cho bé uống nhé.
  • Diem Ta
    kaka, vụ này làm e nhớ vụ bị charge phí ở Changi lúc về hãng Jetstar :))))))))) thật ra trc khi từ Changi bay về SG, e cũng bay 2 chuyến từ Langkawi – Penang (Air Asia), từ Penang – Changi (Jetstar), cũng với số hành lí đó nhưng e vẫn qua lọt, 1 phần do đến trễ và cũng đi lẩn lẩn vào đám đông, còn cuối cùng, sắp về tới nhà, nôn quá lại lo đi ra sân bay sớm cả mấy tiếng, check in nhanh gọn lẹ nhưng đói bụng nên vào trong khu vực duty free để kiếm đồ ăn, nào ngờ lang thang có 1 mình nên bị bạn nhân viên của Jetstar để ý, bạn ý bắt vào cân lại hành lí, e bị lố 2 kg, bị charge thêm tiền nhưng nhớ mí a c bên Phựơt chỉ nếu bị như vậy thì xuống nc năn nỉ và show tiền xu lẻ ra bảo là mình hết tiền rồi thì có thể nó sẽ cho qua, e bắt chước làm vậy thì bạn nhân viên cũng tỏ vẻ ái ngại, định cho qua rồi nhưng ko hiểu sao bạn ý lại đổi ý đi hỏi Sếp, c Sếp thì lại khó tính hơn bắt là phải đóng phí, ko đóng ko cho lên máy bay T_T, e sợ nên thoy đành móc túi ra đóng, và sau khi đóng xong thì e cũng chỉ còn lại hơn 6 đồng Sing trong túi =))))))))), nhụt thật nhưng mà “ấn tượng khó phai” =))))))))))

    Tóm lại rút kinh nghiệm là: nếu hành lí của bạn wa’ cân
    1/ Bạn nên để gần sát giờ bay (dĩ nhiên bạn phải đến sân bay trc đó rồi đi lang thang hoặc ngồi chờ) thì hãy đến check-in, ng` ta thấy mình vội thì ng` ta cũng cho wa,

    2/ Như a Bụi nói, đi lẩn vào đám đông, và cố gắng sắp xếp hành lí càng gọn càng tốt, nếu chuyến bay đông họ cũng ko gắt gao lắm chuyện hành lí đâu ^_^

    3/ Nếu bị ách lại thì chiêu cuối cùng là năn nỉ và show túi ra nói tui hết tiền rồi…blah…blah…blah, dĩ nhiên cái này là bất khả dĩ lắm mới làm và cũng hên xui (như mình thì xui T_T)

    • Bụi
      Haha, lần sau đừng catwalk một mình thế em nhé, dễ bị chú ý. :))
    • Long
      Sao Anh Bụi nói là đi hãng giá rẻ máy bay không đáp Changi
      • Bụi
        Tiger đáp ở Changi nhé, Jetstar cũng thế, cứ yên tâm.
  • Cường Vũ
    16 này mình cũng bay vào HCM rùi. ko bjk thế nào.hi cảm ơn bài viết bổ ích của a Bụi
  • Sonne
    Cám ơn Bụi vì bài viết hay quá! Lần trước đi VJA, thấy có nhiều người xách cả 1 vali kéo to và 1 balo bự vẫn lên máy bay được bình thường. Có lẽ cũng tùy nhân viên khó hay dễ nữa Bụi nhỉ 😀
  • Phuong Nhung
    Htrc e bị quá cước của VJA 10kg bản thân lại k muốn fai nôn tiền ra thế là cứ xách tay vào,vậy mà cg qua,thậm chí gửi hành lý xog e còn k cân hành lý xách tay luôn,k thèm gắn tag vào,chả hiểu sao bữa đó nhân viên dễ tính,mik cố tình trốn ai ngờ thoát :))))
  • nhoxcachon
    sao ta k mang balo chính rộng một tí, dù trong đó ta đã xếp sẵn 7kg nhưng vẫn chừa sao cho rộng dư ra để khi qua dc cửa cân kg thì ta nhét cái túi thứ 2 còn lại vô là vô tư, chẳng sợ ai phát hiện nhở.
    • Bụi
      Đúng rồi đó em, nên mang balo to chút (đừng to qua nếu đi VJA, các hãng khác thoải mái), sau khi làm xong thủ tục thì ra chỗ người thân lấy túi thừa và nhét vào trong balo.
      • Linh
        Hi anh Bui, cho hỏi là nếu em đã check in trực tuyến của Vietjet và airasia trước rồi thì em không cần đến quầy làm thủ tục nhận vé và không được dán thẻ hành lý đúng không anh?em chỉ vào thẳng cửa Hải quan? vậy khi đó, họ có kiểm tra lại trọng lượng hành lý xách tay của mình ở cửa boarding không anh? do lần đầu em làm check in trực tuyến nên chưa có kinh nghiệm. cám ơn anh.
        • Lê Hiếu
          Bạn vẫn phải tới quầy làm thủ tục như bình thường nhé. Hải quan không kiểm tra trọng lượng mà chỉ soi hành lý thôi.
  • Nguyen Thanh ngoc
    hồi tháng 9 mình bay đi Đà Nẵng bằng Jetstar, 2 đứa công lại xách tay hơn 20 kg, 1 giỏ xách và 1 va ly nhỏ, do mình đi với em bé nên chắc TSN nó bỏ qua. lúc về ờ Đà Nẵng bị lố ký quá trời do mua quà, đành vứt lại nhờ người nhà chuyển xe ô tô vào, , Lúc bay đi Nha Trang hồi tháng 10, cũng bay vietjet, mình checkin cũng hơi lố nhưng TSN nó bỏ qua, còn ở Cam Ranh nó làm khó, may mà dở chiêu năn nỉ nên nó cũng cho đi, phải học Bụi thôi.
    • Bụi
      Rồi, lần sau bạn mang gói 7kg vào kiểm tra thôi, người nhà giữ hộ chỗ quá cân và đứng xa quầy làm thủ tục ra. Xong thủ tục rồi thì bạn chỉ việc chạy ra lấy chỗ thừa cân vào phòng chờ. Tuy nhiên, cố gắng xếp đồ thật gọn nhé, càng nhiều túi, càng cồng kềnh thì dễ bị theo dõi.
  • Chich
    Bụi ơi!Bụi bày cách được trả lại tiền nếu đến ngày bay lại bị bận việc nên không bay các hãng giá rẻ đi.Mình thấy có thể được trả lại tiền Tax,tiền sân bay nếu chưa Check-in của AirAsia mà!
    • Bụi
      Với các hãng quốc tế thì có thể hoàn tiền thuế sân bay, lúc rảnh Bụi sẽ làm bài này.
  • nambao
    Mình nghĩ nếu đi theo nhóm từ 4 ng thì nên mua hành lý khoảng 20kg thôi.mỗi ng chia nhau ra ko đáng là bao nhiu. Vì đi du lịch tự túc thế nào bạn cũng phải mang theo lương thực và các vật dụng mỹ phẩm cá nhân khác. Nói chung bạn đã mua hành lý thì ban có quá cân thêm 1-2kg thì cũng chả sao!!! ko ai mà bắt mình đúng y chang vậy đâu.
    • Bụi
      VietJetAir bắt cân đúng đó em, thậm chí xách 5kg nhưng vẫn chê thùng to, không cho lên khoang đó. Tóm lại, tuỳ từng trường hợp mà tuỳ cơ ứng biến. Đi chung và mua 1 gói hành lý dùng chung thì nhóm anh cũng hay làm vậy.
      • nambao
        EM CHƯA ĐI THẰNG VIETJET BAO H NÊN CHƯA BIÊT!!!…AH A.BỤI ƠI. E CO GỬI MAIL NHỜ A TƯ VẤN CHO CHUYẾN ĐI MALAY CỦA E VÀO THÁNG 1 NAM SAU.CHỦ YẾU LÀ NHỮNG NƠI THAM QUAN VÀ CÁCH DI CHUYỂN THÔI.SAO KO THẤY REPLY VẬY???
        • Bụi
          Thường khoảng 1 tuần anh check mail một lần em chờ cuối tuần nhé.
  • Phuong Thao
    Anh Bụi ui,
    Em đặt vé MB và thanh toán bằng thẻ Visa nhưng bị họ tính phí tiện ích là 32,670 đ mặc dù em không mua bất cứ dịch vụ nào (hành lý + ưu tiên). Vậy phí tiện ích ấy họ thu có đúng không anh?
    Mong hồi âm của anh sớm,
    • Bụi
      Đó là phí thanh toán thẻ em ơi, bắt buộc phải trả.
    • vvinam
      nó tính phí 2,75% tổng phí càng cao càng tốn $$$
  • Nguyen Thanh ngoc
    đã đi vietnam airline , jetstar, vietjet, sắp tới Mekong không biết thế nào , hồi đi Sing đi Vietnamailine đi theo đoàn nên có người làm thủ tục không biết, lúc về cũng quá trời hành lý nhưng đi theo đoàn không sao , lúc đi Hà Nội thàng 5 và Đà Nẵng tháng 9 đi jetstar thì làm thủ tục cũng dễ, riêng thang 10 đi thằng vietjet là khó nhằn nhất, cũng túi đo, nhẹ ho8n hồi đi Jetstar mình nhét quá tròi đến hơn 10 kg thì không sao , đi vietjet chỉ có 7 kg lúc ra lồng ống ra máy bay nó chặn lại bắt gửi tại TSN, cũng túi đó ở Cam Ranh thì không gì, chắc hên xui gặp nhân viên dễ tính thay khó tính nữa , ko biết Air Mekong thế nào nữa, đi hết cho biết
    • Bụi
      Công nhận cái hãng VJA oái ăm nhất. Cả nhà cẩn thận, đặc biệt là dù lọt qua quầy thủ tục rồi thì khi đến lồng ống phải chú ý cho chỗ thừa cân vào balo để làm sao gọn nhất.
  • Lương Huế
    Vietjet thì em chưa đi lần nào, nhưng em thấy Vietnamairline với Jetstar có bắt cân hành lý xách tay đâu nhỉ. Chỉ cần hành lý xách tay của mình nhìn nhỏ gọn để vừa chỗ để hành lý trên máy bay là ok mà, với lại ngoài hành lý xách tay mình được phép đem theo 1 balo laptop nữa mà a, có khi lên đến hơn 20kg cũng chẳng sao ( miễn là mình xách được )
    😀 Tết năm ngoái về Vietnamairline e cũng xách lỉnh kỉnh 1 balo laptop to đùng, rồi là mấy túi bánh kẹo theo nữa. Còn người nhà em đi Jetstar cũng nhiều, lần nào hành lý xách tay cũng cố gắng nhét trên cả 10kg mà vẫn được xách bình thường 😀
    • Bụi
      Thế anh mới viết trong bài mà em, tuỳ chuyến bay, tuỳ hãng, tuỳ nhân viên đó. Hên không sao, xui thì đến là mệt. Ví dụ như anh đi hàng không giá rẻ chưa bị delay bao giờ, nhưng nhiều người khác thì lại hay vớ phải chuyến delay. Hên, xui trong cuộc sống mà.
  • LYnx
    Anh Bụi ơi cho em hỏi đi VJA vali kéo xách tay có nhất thiết phải đúng kích thước quy định ko? Lần trước em đi thì ko bị bắt nhét vô cái khung kim loại để đo kích thước nhưng sợ có thể lần đó hên nên thoát :-s
    • Bụi
      Em thoát được là may, còn chẳng may bị nó xét nét thì đành chịu. Thế cho nên anh mới viết là mình cứ khéo chút thì ok hết thôi. Em nếu mang hành lý to thì đừng quá 7 kg, để còn xin xỏ được. Sau khi có thủ tục xong thì nhét thêm đồ vào cũng đc. Mà còn nhân viên đứng canh ở lồng ống nữa đấy.
  • Cường Vũ
    ai có nhu cầu đi HP-HCM-HP thì pm gấp nhé. trước mua vé 700k/1 lượt. vé khứ hồi.nay người đó bận ko đi đc. nên bán lại cho ai có nhu cầu. giờ phí đổi tên là 270k/1 lượt. khứ hồi = 540k. ai đi mình để rẻ cho nhé. quên. đi 16/11 về 25/11 nhé cả nhà
    • Saigon_haiphong
      Ban dinh ban giá bao nhiêu?
  • Đinh Giang
    mọi ng đừng lên án VJA quá, hihi. vc mình bay DN SG hồi tháng 8, mua vé có 20kg hành lý, mà k để ý, soạn đồ hết, khi ra sân bay cân quá 30kg, lố trên 10kg. mà mấy chị ở quầy check-in vẫn thông cảm cho qua… có lẽ vì mình có bé nhỏ.
    Nhờ có VJA mà chúng ta có thêm cơ hội lựa chọn hãng hàng không. Đi máy bay rẻ hơn
  • Lan
    Em thì chả bao giờ mang nhiều đồ vì toàn đi chơi là chính, mà cũng đi có 2, 3 ngày thôi nên chỉ mua hành lý lúc về. Tháng 12 này bay lần đầu tiên của VJA ko biết thế nào :))

    Anyway, cảm ơn anh Bụi.

  • Bụi
    Bạn Lam Huyen Vu chia sẻ trên facebook, Bụi cóp lại ra đây:

    “Hihi lần đầu đi VJA do nghi vali cabin the là e nhồi nhét nhiệt tình hơn 10kg liền, tới lúc làm thủ tục, e lon ton kéo mỗi cái vali thôi, nghĩ vali nhỏ họ chẳng ktra. Ai ngờ vali phồng to quá bọn nó bắt cân, quá cân => phai mua ký gửi, huhu thế là bị bọn nó chém cho hơn 200k, trong khi minh mua vé giá rẻ, tiếc đứt ruột :(( ngu 1 lần tự nhiên khôn ra, mấy lần đi sau e cũng làm y hệt cách a Bụi nói qua cả, hê hê mọi ng làm theo hiệu quả phết ^^~”.

  • mete
    Mình kể cho cả nhà nghe. T8, đại gia đình nhà mình đi đà nẵng chơi (15N). Nhà có người già và trẻ em nhỏ nên mình mua chố ngồi. Bắt đầu xuất phát trước 2 giờ bay nhưng đón mỗi nhà muộn 5-10 phút thế là vào quầy làm thủ tục thì muộn 5′. Họ đóng quầy nhưng năn nỉ quá trời thì họ liên hệ với nhau cho mình chen chân làm thủ tục. Hú hồn. Quả check in trước 30′ của hội này làm cả nhà mình thót tim. Chia sẻ với các bạn. Thật ra, cũng đừng chách họ nhiều. Mà người ta đã mở hàng không giá rẻ nên mình mới có cơ hội đi DL giá rẻ. Mình nên tìm hiểu kỹ các thông tin của hãng để khỏi … Còn các mẹo trên trang web của Bụi rất hữu ích đấy. Cảm ơn Bụi và các bạn nhiều
    • Bụi
      Ôi, Bụi từng dính chưởng đi muộn chuyến với Tiger, đành chịu mua vé khác. Trường hợp đó thì Bụi đồng ý, sai là ở mình. Nhưng VJA oái ăm ở chỗ hoãn chuyến đến tận tối (hiện là sáng) mà vẫn từ chối khách đến muộn 5 phút. Khách hỏi chúng mày hoãn đến tối, giờ có cho tao vào thì tao cũng phải đợi 10 tiếng nữa. Ấy vậy mà vẫn bị từ chối. Hãi!
  • Tic
    Hôm trước em cũng mua được vé 10k khứ hồi HN-SG T6-7/2013 , nghe anh Bụi nên bỏ qua vụ mua hành lý, giờ muốn mua lại hành lý phát sinh khoảng 20kg thì mình gọi lên tổng đài VJ mua lại hả anh Bụi hay sát ngày đi mình gọi mua hành lý cũng được ah? Nếu thế khoảng bao nhiêu tiền ah? Ai trải qua vụ này rồi thì cũng giúp mình nhé. Tks cả nhà
    • Bụi
      Sát ngày đi em mới mua nhé, ko cần mua từ bây giờ. Có thể mua online hoặc mua qua tổng đài đều ok.
  • Kk
    Về cái vụ qui định kích thước hành lý xách tay 7 kg với chiều cao, chiều ngang bao nhiêu đó thực ra cũng khó. Ờ sân bay Tân Sơn Nhất có để nhiều bàn cân cho cân thử trước khi lại quầy check in, phía trên bàn cân nó còn để cái khung sắt đúng kích thước như vậy để mình nhét vào có vừa ko, ko vừa là vượt cỡ. Mà từ đó giờ mình đi chẳng nhét vừa nổi cái khung đó dù hành lý xách tay chưa tới 7kg..hehe.

    Mà Bụi ui, mình thấy hành lý ký gửi nó mới dán cái tem mà, chứ xách tay thì ko. Mình vừa đi ĐN thì ở cả Sg và ĐN nó chỉ nhìn cái hành lý xách tay thui chứ chẳng yêu cầu cân thử (đi VJA về bằng Jetstar).

    Bụi có nắm rõ về việc đem chất lỏng thế nào ko? Mình đem dầu gội, nước hoa hay dầu gió thì sao?

    • Bụi
      Xách tay dán thẻ tag như trong hình đó bạn. Tuy hãng có kiểu này, như AA, Jetstar… thì có. Kiểm tra xong xách tay họ sẽ dán cái thẻ đó vào.
  • mete
    Mình trả lời hộ nhé. 4 tiếng trước giờ bay bạn phải gọi điện vào 19001886 của VJA thì giá khoảng 150N/20kg (ko nhớ rõ lắm). Thấp nhất đăng ký là 10 kg. Còn sau 4 tiếng thì phải lên sân bay mua tại quầy của họ. Lúc này giá sẽ tăng gấp đôi.
    Nếu bạn đã xác định rõ và đã gần ngày bay rồi thì nên gọi ngay đăng ký từ bây giờ cũng được tránh quên mất (giống mình lần trước). Có thể thanh toán tại sân bay (giá vẫn như lúc gọi điện).
  • Thuong
    anh BUi

    Phuong phap hanh ly xach tay nay em ap dung cho hang ariasia co duoc khong ? Cung hoi lo lo?Em den BKK vao 23h khuya an ninh co tot khong ah? Em dinh khi di k mua hanh ly ky gui(vi san o nha khong co ) qua Thai moi mua cai vali dung quan ao ve ma khong biet gia ca hanh ly o Thai the nao ah? Anh Bui tu van giup em nhe ,cam on anh nhieu

    • Bụi
      Ôi em ơi, cách này anh toàn đi AA đó, em cứ yên tâm nhé, đi hãng này dễ chịu nhất. Nếu em xác định chiều về mua hành lý thì em có thể mua online từ bây giờ, giá từ 12 đô trở lên hay sao á.
      • van
        Bụi cho mình hỏi. Mình chỉ mua hành lý cho lượt về thì mình phải mua trước khi bay lượt đi hay gần ngày về mua cũng được. Mình đi AA
        • Bụi
          Sát ngày về mua cũng được bạn nhé, như Bụi đi bình thường, đến tối hôm trước về mới vào mua online (miễn là trước giờ bay ít nhất 4h)
        • van
          Cám ơn Bụi nhiều vì những thông tin bổ ích.
  • Thuong
    anh Bui

    Neu em book ve tren web ariasia thanh toan bang the ATM cua Acb duoc k ?.Em co dang ky thanh toan online cho loai the nay ? Phi la bao nhieu cho 1ve vay anh?

    cam on anh nhieu

    • Bụi
      Được em nhé, hình như không mất phí gì cả. Tỷ giá tốt, đây là cách tiết kiệm nhất đó.
  • Phong Trần
    Vậy có ai xách quá ký của Tiger Airways chưa. Mình sắp bay của hãng này mà không biết có dễ qua mặt hành lý ko nữa.
    • Bụi
      Không khó khăn đâu bạn, như trong bài mình nói, cứ khéo là đầu xuôi đuôi lọt. Mình đi Tiger rồi, đơn giản mà (tất nhiên đừng có khệ nệ bê hành lý vào làm thủ tục).
      • nambao
        CÁCH MUA THÊM HÀNH LÝ CUA TIGER WA PHỨC TẠP CẦN FAI GOI LÊN TỔNG ĐÀI NHỜ HỖ TRỢ, KO ĐƠN GIẢN NHƯ CUA AA…..
  • Tic
    A.Bụi & mete: tks anh Bụi và bạn Mete nhiều nhiều…^^
  • Tic
    @mete: ah quên, bạn mete ơi cho mình hỏi, nếu mình gọi lên tổng đài VJ mua hành lý thì sẽ thanh toán bằng hình thức nào?Trừ tiền qua thẻ ACB hay mình chỉ gọi điện thoại lên tổng đài đăng ký trước rồi đến ngày bay mới thanh toán tiền hành lý mua thêm tại quầy
    • mete
      bạn đăng ký qua tổng đài. Nhưng nhớ bằng điện thoại mà bạn đã book trên vé máy bay nhé. Họ báo giá tiền. Có 3 loại giá cho các mức hành lý 10 kg, 15 kg, 20 kg. Lúc này bạn có 2 cách để thanh toán. 1 là ra ngân hàng HD bank hoặc vp giao dịch của VJA trong thành phố đọc mã đặt chỗ của mình sẽ thanh toán được ngay. 2 là bạn ra sân bay đến quầy giao dịch của VJA thanh toán cũng ok. Mình đã thử tất cả các cách này rồi. Nhớ là sau 4 tiếng trước giờ khởi hành là giá tăng lên gấp đôi đấy nhé. Có gì thắc mắc bạn cứ gọi tổng đài là ra hết. Chúc bạn chuyến đi thành công.
      • Phương Huỳnh
        cho e hỏi mức 10kg thì bao nhiêu $ ạ?
        • Bụi
          15kg là min hay sao ấy em ơi, tuỳ hãng mà em. Như trong nước thì đâu là 150k gì đó, như quốc tế là 12 đô gì đó.
        • bich lien
          em mua 15kg quốc tế nên mất 270k nè, đúng đó anh.
  • popo
    Bụi ơi cho mình hỏi. 2 ngày nữa mình bay, kiểm tra thông tin xem chuyến bay có bị hủy hay ko để còn tùy cơ ứng biến, vào phần đặt vé kiểm tra thì chuyến bay thông báo như này, ko biết có vấn đề gì ko?
    Bụi xem hình dùm mình nhé:

    http://www.uphinh.vn/image/view/898217.png

    chuyến mình bay hiển thị màu đỏ đó:
    11:35 SGN
    Ho Chi Minh 13:40 HAN
    Ha Noi VJ8666
    2h 06m
    Bụi nhiều kinh nghiệm xem dùm mình với!
    Cảm ơn Bụi nhiều nhé!

    • Bụi
      Bạn gọi ngay tổng đài 19001886 nhé, nhiều khả năng chuyến đó bị huỷ rồi.
  • Saigon_haiphong
    Hành lý mình quá cước, mình toàn xách tay. Khi ra máy bay mấy bạn bên hãng hàng không thấy cồng kềnh thì đề nghị gửi hành lý. Các bạn ấy dán cho mình cái nhãn rồi tự đem hành lý mình đi gửi. Có thấy phàn nàn gì về cước đâu nhỉ?
    • Bụi
      Thế vậy mới là tuỳ nhân viên đó bạn, Bụi nói trong bài vậy mà. Gặp phải người nguyên tắc, hoặc là bạn phải đóng tiền quá cước, hoặc là ngừng bay, miễn trình bày. Nhiều bạn bên trên cũng kể các tình huống tương tự.
  • beo xjnh
    Anh Bụi và mọi người ơi đang có vé rẻ 9$ đi Thành đô ( cửu trại câu ) đấy . cua VNA nhá . ai có nhu cầu đặt đi hehe . anh bụi nên làm 1 phần thông báo tin sốt dẻo để mọi ngừoi hú nhau cho nhanh hjhj
    ps Anh bụi . em cm mấy lần nhưng ko thấy anh trả lừoi . em có thể lấy giúp mọi ngừoi vé VNA tết giá rẻ nhá . tất nhiên em lấy kiêir j ko quan tỏng . quan trọng là có vé cho mọi ngừoi mà rẻ là được . Miễn phí 100% . ai có nhu cầu thi lên danh sách các chặng quốc nội tết thôi nhá .
    ko mặn mà thui thui hjhjhj
    tại Quý anh Bụi nên coi như món quà đoá hjhj
  • Thuong
    anh BUi

    Phuong phap hanh ly xach tay nay em ap dung cho hang ariasia co duoc khong ? Cung hoi lo lo?Em den BKK vao 23h khuya an ninh co tot khong ah? Em dinh khi di k mua hanh ly ky gui(vi san o nha khong co ) qua Thai moi mua cai vali dung quan ao ve ma khong biet gia ca hanh ly o Thai the nao ah? Anh Bui tu van giup em nhe ,cam on anh nhieu

    anh chi em voi

    • Bụi
      Lại hỏi lại câu này hả em, anh trả lời bên trên rồi đó. An ninh BKK tốt nhưng nếu em lo quá thì thôi em ngủ lại sân bay cũng được, hơi mệt chút, nhớ mang theo gối hơi, chăn mỏng.
  • thuong
    anh Bui

    Tai em nhin hoai k thay ? k biet co bi hoa mat k nua ? Y em la 23:00 xuong may bay em don taxi den pratunam luon.Nhu vay k biet co sao k ? Em di lan dau nen hoi lo

    cam on anh

  • thuong
    Anh Bui

    Em da thay roi ,cam on anh nhe

  • Hang
    Anh ơi, lúc qua lồng ống.. n/v đứng ktra thẻ thì vẫn fải đứng “1 mình 1 đường” mà~ .@ lúc đó giấu làm sao ạh? (ví dụ e mang vali vs balô)
    • Bụi
      Không cần phải lo lắng quá đâu em, họ mải xé thẻ lên tàu bay, khách cũng chen qua chen lại nên em cũng lọt qua thôi.
  • Linh Jolie
    Sao em đi thường mang vali (nếu có kí gửi), vali nhỏ để mang lên máy bay hoặc túi xách to (túi da) + túi xách nhỏ/balo, mà em chỉ đưa lên cân cái vali hoặc túi xách to, em luôn bị quên cái túi xách nhỏ/balo của mình ko để xuống để cân, đeo ngời ngời trên vai trên người nhưng chẳng ai hỏi em gì cả. Hay em hên ta :-??
    • Bụi
      Đúng rồi em, ngoài vali cabin còn được cả balo nữa nên họ chỉ cân vali, tuy nhiên gặp phải nhân viên khó tính thì lại bắt cân hết tất cả. Tóm lại, như anh nói, phải tuỳ tình hình ứng biến.
  • Linh Jolie
    Àh thiếu, vali của em là plastic, nên nhét kiểu gì cũng ko phồng lên, cố gắng ngồi đè để khóa lại thôi, nhưng chắc chắn ko cố như vali vải được. tháng 7 em đi Sing của Jetstar, chặn về bị đồ nhiều quá mà cả đi và về em đều ko mua ký gửi vì bạn em bẩu ko nên mua, đó cũng là lần đầu tiền đến sau này em đều ko mua ký gửi. lúc về nhồi nhét cái vali nhựa, nặng zã man, em cũng ko cân là bn kg, vì đi chung với thằng bạn, em đã nói trước là em khiêng ko nổi nên vô máy bay nó phải nâng để lên cabin cho em. lúc cân kg chả hiểu sao em thoát… xong rồi đi dọc vào trong, nặng quá em kéo khệ nệ, nhân viên nhìn em nhiều lắm mà may chẳng vịnh em, ko thì chắc phạt rồi ;( lần đó em mắng thằng bạn em quá trời vì xúi em ko mua ký gửi, làm em đau tay, xưng đỏ luôn, mà cũng từ đó mà em mới biết đi máy bay ko cần mua hành lý ký gửi, hihihi
  • Lan
    Anh Bụi,

    Anh có thễ viết một bài về cách thức check in và thủ tục hải quan ở Phi trường Tân Sơn Nhất không . Gia đình em dự đinh đi Thái tự túc, sẽ bay với hãng Air Asia, nhưng không rành cách thức check in, như là đi khi tới phi trường thì mình làm gì trước và làm gì sau, quầy nào của hãng Air Asia , hành lý check in ra sao . Em nghe nói là hãng Air Aisa , sẽ cân tất cã hành lý (cho dù là hành lý xách tay)

    Em chưa từng xuất ngoại nên hơn run, sợ bị làm khó dễ . Nếu như bay hãng AA lúc 9:00am thì tầm cỡ mấy giờ em phãi có mặt ở sân bay để làm thủ tục hở anh ? Cám ơn anh nhé

    • Bụi
      Em ơi, cứ bình tĩnh nhé, không có gì đáng lo đâu. Cơ bản như sau: em in vé + mang theo hộ chiếu ra sân bay lúc 7h. Hộ chiếu phải còn hạn từ 6 tháng trở lên tính từ ngày bay nhé. Đến sân bay (ga đi quốc tế), em nhìn bảng điện tử xem hãng AirAsia đang làm chuyến bay Bangkok ở quầy số mấy. Sau đó, gia đình em chạy đến quầy đó xếp hàng đến lượt. Em có thể đại diện làm thủ tục hết cho cả nhà, hành lý nếu gửi thì em mang vào gửi + những cái xách tay nhẹ chuẩn 7 kg cũng mang vào cho họ xem để được gắn thẻ lên (còn cái gì thừa quá cân thì để người khác giữ ở ngoài, sau đó sẽ giấu cái quá cân vào trong balo vừa gắn thẻ ấy). Sau khi làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu xong, nhận thẻ lên tàu bay ở quầy AA thì em tiến vào khu vực an ninh xuất cảnh. Tại đó mỗi người tự cầm thẻ lên tàu bay + hộ chiếu chờ đến lượt kiểm tra đóng dấu xuất cảnh. Xong bước đó sẽ là bước soi an ninh. Sau bước soi an ninh là vào phòng chờ, tìm đúng vị trí của AA để ngồi chờ. Đến khi bay họ sẽ gọi lên máy bay thôi.
  • Lavender
    A Bụi ơi cho e hỏi cái vali xách tay cỡ khoảng bao nhiu inch? e thấy có kích thước là 20 với 24inch mà ko bit 24inch có cho ko?
  • Le Hieu
    Hai ba lô loại vừa xách tay bình thường đúng không anh Bụi 😀
  • Heo Tia Chớp
    Anh ơi. Em muốn mua thêm hành lý của Jestar cho vé tết nhưng k đc. Jet chỉ cho mua chỗ ngồi tốt chứ em click vào mua thêm hành lý thì chịu @@ phải gọi hỏi tổng đài hả anh.
    • Bụi
      Ơ, anh mua bình thường mà, em làm lại xem có khi lỗi gì đó, nếu vẫn không được thì gọi tổng đài. Cuối tháng 10 vừa rồi anh mua thêm 2 hành lý ok mà.
      • Heo Tia Chớp
        Dạ. em cảm ơn anh nhiều ạ. em gọi hỏi tổng đài rồi. hic. vé tết ngày trc, e thanh toán qua ngân hàng nên muốn mua thêm thì phải mua trên tổng đài hoặc qua phòng vé. chỉ những vé đã thanh toán = thẻ mới đc mua thêm. hihi. em cảm ơn a ạ. Ngày mới vui vẻ 🙂
  • Boo
    minh book ve roi thanh toan bang atm co dag ky internet banking cung ko dc ha a?fai co the master card ah?
    • Bụi
      Nếu book AA thì ATM ok, còn các hãng khác phải là thẻ visa, master.
  • LyKaoArsenal
    Em xin hỏi câu ngớ ngẩn 1 tí.tại em toàn đi theo tour nên e ko rõ. mọi lần em vẫn xách tay bt lên,còn hành lý kí gửi em thấy nhà em toàn vali to đùng đoàng mà ko thấy mất phí gì cả là sao ạ ??? thế h em đi tự túc thì xách tay em mang 7kg lên máy bay thoải mái,còn 1 vali kí gửi lấy sau thì phải trả phí k ạ? và phí là bn ạ ?
    • Bụi
      Tuỳ hãng thu tiền ký gửi, hãng giá rẻ thu tầm 12 usd cho 20 kg, các hãng giá xịn thì không thu đồng nào em ơi.
      • LyKaoArsenal
        vietjetair thì hành lý kí gửi tính theo kiểu 15kg/100000vnd đúng ko ạ? vs cả mua hành lý kí gửi thì mua tại phòng vé hay online ạ ?
  • Sad Prince
    thaks a nhìu nhìu về bài viết này!
  • Phuong Le
    Anh Bụi ơi,
    Cho em hỏi, em đi từ Sing về SG, mua hành lý 20kg, nhưng giờ lại muốn đổi thành 30kg nhưng đã confirm vé rồi. vậy mình nên mua thêm 10kg hay ra sân bay đóng phạt dư 10Kg, cái nào thì tốt hơn, đóng phạt thì khoảng bnhieu tiền Sing anh biết ko? E mua cua hãng Tiger ah.
  • Belle
    anh cho em hỏi, tại lần đầu em book vé nên còn dở lắm, nếu ko ký gửi hành lý thì chỉ mang đúng 7kg thôi hả anh
  • khoa phi
    mình đi tết hãng jesta ,vé hành lý xách tay của mình sẽ không đến 7 kg , mua vali hãng sakos ghi KT 23x35x50 hơi lớn hơn KT hãng đề ra nhưng về nhà dùng thước đo thấy lớn hơn KT ghi trên va ly chừng 1- 2 cm mỗi chiều. Chưa đi bao giờ ko biết lên đó có bị ách lại ko. lo qua Bui cho ý kiến nhé. Nếu bị ách lại thì phải gửi hành lý ký gửi sao, nếu vậy họ có tính cước ko? nếu tính thì tính thế nào nhỉ
  • pt
    anh Bụi cho em hỏi, đi nội địa, qua máy quét, mình mặc áo khoác hơi “khủng” tí dc k vậy anh, nó có bắt mình cởi ra k anh nhỉ, hehe!
  • TÍ XÍU
    Anh bụi ơi cho em hỏi e mua vé máy bay rồi, sau có việc ko đi đc em muốn để ng khác đi thay, e bù phí đổi tên, hãng vietnam airlines đó, như vậy đc ko anh?
    • Lê Hiếu
      Chào bạn. Nếu vé máy bay loại thường không phải bán trong các chương trình vé rẻ thì bạn hoàn toàn có thể đổi tên, đổi ngày giờ bay. Phí là 300.000 VNĐ