[Hỏi đáp] Có được đền bù 600 EUR theo quy định của EASA?

Bạn Huyền là hành khách mua vé đi từ Pháp về Việt Nam trên máy bay A350. Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật hỏng cánh, chuyến bay bị hoãn tới hai ngày. Theo đó, bạn Huyền được nhận đền bù 600 EUR theo quy định của EASA nhưng bạn chưa biết cách khiếu nại như thế nào.

Máy bay A350 bị hỏng cánh ở Pháp

Chào Baynhe,

Liên quan đến chuyến bay VN0018 từ Pháp (CDG) về Việt Nam (HAN) hôm 3-1 vừa rồi, mình có đặt vé qua agency. Kết quả thì ai cũng biết rồi, máy bay trục trặc, delay 2 ngày và hoãn chuyến 2 lần, cuối cùng cũng về tới nhà bằng chuyến VN0018D.

Theo mình biết, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) có quy định đền bù lên đến 600 EURO cho các chuyến bay bị trễ/ hủy chuyến hơn 24 giờ, áp dụng cho tất cả các chuyến bay xuất pháp từ các nước châu Âu.

XEM LINK QUY ĐỊNH TẠI ĐÂY

Mọi người có kinh nghiệm gì trong việc đòi Vietnam Airlines bồi thường không ạ?

Cám ơn cả nhà Bay Nhé nhiều ạ!

Thu Huyền (vuthuhuyen@…)

Bạn đọc có kinh nghiệm về việc yêu cầu bồi thường theo quy định của EASA thì xin tư vấn giúp bạn Huyền.

Còn Bụi đọc quy định trong link trên, mục Delayed flights và ngay sát dưới là mục Compensation (bồi thường).

Đúng là EASA quy định hành khách sẽ vừa được hoàn tiền vé (refund) và được bồi thường thêm (compensation). Nguyên văn tiếng Anh:

Where a refund of the cost of the ticket is chosen and you are also entitled to compensation, the following compensation must be paid.

Tuy nhiên, ngay bên trên mục Compensation có dòng chữ ghi là (nguyên văn):

If the airline can prove that the delay was caused by an extraordinary circumstance which could not have been avoided, even if all reasonable measures had been taken, no compensation is payable.

Dịch nôm: Nếu hãng hàng không có thể chứng minh rằng việc chậm chuyện là do một tình huống đặc biệt không thể tránh được, ngay cả khi tất cả các biện pháp hợp lý đã được thực hiện, thì sẽ không có bồi thường.

Như vậy, trong trường hợp này, Vietnam Airlines họ chứng minh được việc chuyến bay bị delay ở Pháp là bất khả kháng, thì họ sẽ không bồi thường cho hành khách.

Đó là tìm hiểu của Bụi, mời bà con vào chém gió, phân tích tiếp, làm sao theo hướng có lợi tối đa cho hành khách nhé.

đền bùEASA
Comments ( 14 )
Add Comment
  • long
    Xin chào vietjet
    Tôi có thực hiện chuyến bay của hãng hàng không vietjet.Thời gian khởi hành dự kiến ban đầu là 9h25 phút ngày 03/01/2016. Đến 21h40ngày 02/01/2016 toi nhận được thông báo:
    (VIETJET TB: VI LY DO KHAI THAC HK NGUYEN DANH LONG/28017967 VJ477 HAN-CXR SE KHOI HANH LUC 17:45 03/01/2016. XIN CAO LOI VA CAM ON).
    Đồng thời tôi cũng không nhận được bất cứ cuộc gọi điện thoại nào từ nhân viên cũng như của hãng hàng không vietjet . Vậy theo quy định của pháp luật chuyến bay trên đã chậm 8h20 phút. Theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 7 thông tư 14/2015 hãng không được miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển. Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 8 thông tư 14/2015/tt-bgtvt đề nghị hãnh bồi hoàn cho tôi số tiền 400.000 đồng theo quy định hãng đã cam kết thực hiện theo đúng thông tư trên( tôi bắn được hãng đã bồi hoàn cho một số hành khách trên chuyến bay). Khi đến san bay hãng lại tiếp tục nhắn tin cho tôi với nội dung:VIETJET TB: VI LY DO KHAI THAC HK NGUYEN DANH LONG/28017967 VJ477 HAN-CXR SE KHOI HANH LUC 18:55 03/01/2016. XIN CAO LOI VA CAM ON.
    Một lần nữa mong quý hãng nhanh chóng giải quyết trường hợp của tôi. Nếu quý hãng có phản hồi chưa thỏa đáng về các văn bản pháp luật tôi viện dẫn hoặc các quy định khác không đúng như nhưng nội dung hãng công bố trên web. Xin cứ phản hồi lại, tôi sẵn sàng cung cấp tài liệu đầu đủ, chinh xác và cần thiết để làm rõ vấn đề.. Nếu không vấn đề xin quý hãng đền bù số tiền theo quy định vào tài khoản của tôi.
    -STK BIDV
    6011.0000.548.333
    Nguyễn Danh Long-BIDV chi nhánh Nha Trang
    Sđt: 0943358555
    Toi xin chân thành cảm ơn
    Sau hơn một tuần viettjet chưa phản hồi thì làm thế nào hả bụi
    • nguyễn thị tươi
      Trời.cái này hôm ra sân bay họ trả luôn mà ạ.hôm trước mình đi họ cũng đền bù tiền mặt luôn cho tất cả hành khách.mỗi người 400k
      • Long
        Họ chơi kiểu ai biết ra đoi thì đền bù, ai không biết thì lờ đi. Trong chuyến bay có một số ban được đền bù, còn mình không biết là hãng lơ luôn
    • Du
      Trường hợp này nếu anh theo đuổi đến cùng thì chắc chắn sẽ nhận được tiền đền bù!
      • Long
        Họ chơi kiểu ai biết ra đoi thì đền bù, ai không biết thì lờ đi. Trong chuyến bay có một số ban được đền bù, còn mình không biết là hãng lơ luôn
    • Nhung
      e cung bi nhu vay, dang khieu naï ca tuan roi ma im re
  • nguyễn thị tươi
    Ủa.mình tưởng ở sân bay họ cũng đền bù tiền rồi chứ nhỉ?
  • Nguyen Chi Thanh
    Vietjet mới khốn nạn các bác ạ, hôm nay 11h30 ngày 11/01/2016 mẹ em (bị đau chân) đi một mình có chuyến bay sài gòn đi huế (dự tính đến huế khoảng 1h và ra ngã ba huế bắt xe về Quảng Trị). Ấy thế nó delay đến 17h ngày 11/01/2016 (cho nên đến huế phải 19h tối). Thế là không còn xe về quảng trị, bắt buộc phải thuê một chuyến taxi 500k để về quê, vì ở huế cũng không có bà con.
    Nó làm ăn vô trách nhiệm, làm dở biết bao công việc cũng như tổn hại điều kiện, sức khỏe, kinh tế của người khác. Thế mà nó không có chính sách đền bù gì, nhục như chó.
    Em viết lên đây để mong mọi người cân nhắc và đừng bao giờ vì rẻ mà lao đầu vào thằng vietjet, khốn nạn đến thế là cùng.
    BB Vietjet!
    • nguyễn thị tươi
      Bạn kêu nhân viên ở sân bay đi.delay quá 4h đc đền 400k đấy(nó phải báo sau 24 tiếng nhé)
      • Phúc
        Bạn cho xin cái link delay quá 4h được đền 400k với. 400k/người à?
        Cám ơn bạn?
    • Sary
      Khi nhận được tin nhắn đó, bạn chỉ cần gọi điện lên tổng đài và nói rằng không chấp nhận việc đổi giờ bay như vậy. Đề nghị cho bay chuyến sát nhất với thời điểm đó hoặc đúng chuyến hoặc lựa chọn giờ phù hợp với bạn.

      Đi hang giá rẻ thì bạn phải chủ động 1 chút chứ k thể chờ hãng support từng chút 1 đâu.

  • Vũ Thu Huyền
    Cám ơn Bay Nhé,
    Bên nhà FB Bay Nhé có bạn vừa cho biết thông tin là họ phát giấy xác nhận hoàn 200e, tuy nhiên phải càm ràm nhiều họ mới phát. Mình hoàn toàn ko nhận được giấy này. Thiệt là bó tay 🙁
  • Nguyễn thị tươi
    Mình k có link nhưng bạn lên mạng tìm nội dung đền bù delay 4h ấy.nó có nói rõ theo điều bao nhiêu của luật nào ấy là hãng sẽ đền cho mình 400k mà.mình đã đc đền bù 3 lần rồi
  • Hương Tú
    mình kg biết EASA bồi thường thế nào nhưng nếu bạn có mua bảo hiểm du lịch thì sẽ được bồi thường vì hoãn/ hủy/ lỡ chuyến bay