Nhật ký đi Thái của Kỳ Cang (P1)

Chào mọi người, mình là Kỳ Cang. Vừa rồi mình và người bạn có chuyến du lịch phượt Thái Lan 6 ngày về, vừa ăn mừng sinh nhật, vừa đón tết té nước Song Kran nên có chút chuyện muốn kể lại cho mọi người cùng nghe…

Chuyến đi của bọn mình kéo dài trong 6 ngày, từ 11-4 đến 16-4, còn lễ té nước diễn ra trong ba ngày từ 13-4 đến 15-4.

Chúng mình lên kế hoạch từ bốn tháng trước ngày bay. Sau khi cân nhắc ngày, giờ bay, giá vé và hãng hàng hãng không, mình đã chọn Vietjet Air bay từ TP Hồ Chí Minh.

  • Lượt đi, giá vé 620k/người, luôn Vat++ là 1.382.000 đồng.
  • Lượt về, bay chuyến cuối của ngày, giá vé 210k/người, luôn Vat++ là 1.010.000 đồng.
  • Vì có hai người nên tiền vé tổng cộng là 4.784.000 đồng.

So với mặt bằng chung thì đó đã là vé giá rẻ nhất mà bọn mình đã đặt được, khoảng một hai tháng sau, giá vé đã tăng lên nhiều.

Các địa điểm lớn mà mình tham quan là Pai thuộc Mea Hong Son, thành phố Chiang Mai ở phía Bắc Thái Lan, và thủ đô Bangkok.

Các bạn nếu chưa biết về Pai hoặc Chiang Mai, có thể lên google để tìm hiểu về hai địa điểm lớn này. Mình thích khám phả vẻ hoang sơn một tí…

Trước tiên, có vài điểm lưu ý như sau:

– Việc đổi tiền: bọn mình đổi ở Ngân hàng Vietcombank. Bạn cần xuất trình vé máy bay khứ hồi, passport và cần có tài khoản của ngân hàng Vietcombank mới có thể đổi tiền được. Nhớ không nhầm là bạn chỉ được đổi khoảng 100$ (đổi bath thì quy ra) cho một ngày ở nước ngoài, nên hành trình của bạn bao nhiêu ngày thì cứ thế mà nhân lên. 1 bath = 672 đồng, tại thời điểm mình đi đổi.

– Phương tiện đi lại: Nếu bạn di chuyển nhiều bằng tàu điện BTS thì nên mua vé One day pass, lại quầy vé và nói, nhân viên sẽ bán vé cho bạn, sẽ tiết kiệm kha khá nếu bạn di chuyển nhiều, nhất là đi shopping ở các trung tâm khác nhau (mình sẽ đề cập sau ở ngày ở Bangkok). Ngoài ra, xe bus là một phương tiện rất tốt, giá rất mềm, từ 7 đến khoảng 25bath, tùy loại xe, tùy khoảng cách. Bọn mình hạn chế đi tuk tuk và taxi, vì hầu như các tuyến đường đều có xe bus, đi hai phương tiện kia không khéo sẽ bị chém đẹp nếu không thỏa thuận giá ngay từ đầu.

Đây là trang web xe bus http://www.transitbangkok.com/bangkok_buses.html, các bạn điền điểm xuất phát và điểm đến, nó sẽ giúp bạn tìm tuyến xe, cách đi thuận tiện nhất, ngoài ra cũng nên kết hợp với việc tìm đường trên google maps cũng khá chính xác.

– Việc mua sim điện thoại: mình được tặng cái sim TrueMoveH 49bath và sim Dtac, nhưng khi kích hoạt thì đến 2 hiệu tạp hoá SevenEleven đều không thực hiện được, nhân viên cứ bảo gặp vấn đề gì đó, bực quá, bỏ luôn, mình chỉ sử dụng wifi ở khách sạn hay các quán ăn và kết hợp với hỏi đường từ người dân.

Tại sân bay Suvanarbhumi, tại tầng 2 Arrival Hall, bạn sẽ thấy 4 quầy bán sim của các hãng di động Thái Lan. Tại đây, nhân viên sẽ cắt sim và kích hoạt cho bạn ngon lành, chứ mua sim ở trong thành phố, nhân viên quầy tạp hoá không biết cách kích hoạt đâu.

Nếu có sim, xài được 3G thì các bạn thuận lợi rất nhiều trong việc sử dụng google maps, chat zalo, viber, duyệt facebook.

– Việc hoàn thuế khi shopping: Các bạn sẽ được hoàn thuế khi mua sắm tại những địa điểm có để bảng “Tax refund for tourist”, phần nhiều là ở các trung tâm mua sắm lớn như: Siam Paragon, Central World, .v.v (mình sẽ viết 1 bài nói về các trung tâm mua sắm trong phần 3). Khi đi mua sắm, nhớ đem theo passport, sau khi tính tiền, nhân viên sẽ đưa cho bạn mẫu đơn P.P.10 (nếu không đưa ra thì mình yêu cầu), sau đó điền thông tin cá nhân, số passport, v.v.v vào đơn.

Đến ngày về nước, trước khi làm thủ tục, ở tầng 4 các bạn tìm đến quầy số 10 “VAT refund for tourist office” (nằm phía tay phải, nếu từ trước cửa nhìn vào) đến đó, xuất trình mẫu đơn P.P.10 ra, cho nhân viên đóng dấu, cùng với hàng hóa đã mua, để nhân viên hải quan kiểm tra, nếu có yêu cầu. Sau đó, làm thủ tục, vào phòng chờ lên máy bay, các bạn tìm đến quầy “Tax Refund” (quầy này có hai quầy, nằm ở hai hướng khác nhau, nên tùy bạn nào lên máy bay cửa nào thì đến quầy cho gần cửa đó), đến đó đưa mẫu đơn đã có đóng dấu của Hải quan ra, nhân viên ở đây sẽ hoàn thuế lại cho bạn.

  • Thuế được hoàn lại là 7% trên tổng hóa đơn.
  • Các hóa đơn phải mua trong cùng 1 ngày, và ít nhất 2.000 bath mới được làm thủ tục hoàn thuế
  • Phí hoàn thuế là 100Bath, nên nếu mua ít, khỏi cần hoàn lại thuế, thêm tốn thời gian.
  • Nhớ đem theo passport khi mua sắm.

Đón đọc phần 2: Ngày dài Việt Nam – Bangkok – Chiang Mai

Kỳ Cang
Comments ( 37 )
Add Comment
  • Trường Boozy
    https://www.facebook.com/notes/%C4%91o%C3%A0n-xu%C3%A2n-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng/kinh-nghi%E1%BB%87m-du-l%E1%BB%8Bch-b%E1%BB%A5i-th%C3%A1i-lan/10153133616334518?pnref=lhc Mình cũng có bài viết kinh nghiệm đi Thái gồm Bangkok, Pattaya, Koh Samet, Ayutthaya. Không có gì đặc biệt cả vì cũng chỉ là tổng hợp các bài viết trên baynhe và 1 sống trang khác + kinh nghiệm của mình. Bạn nào quan tâm có thể đọc qua tiện hơn là ngồi search google 1 chút thôi.
    • Trường Boozy
      @Bụi: Em chuẩn bị viết bài tổng hợp Xuyên Việt = xe máy. Bụi có nhã hứng không 😛 chuyến đi của em đây, đi từ năm ngoái rồi nhưng nhiều người hỏi quá nên tính viết lại 1 bài hướng dẫn cụ thể đỡ phải trả lời nhiều lần. https://www.youtube.com/watch?v=xStcHwvVNKQ
  • Dũng
    Mới đây đi dịp tết Thái mình cũng được TAT HCM tặng cho cái sim TrueMove, mà vào 7Eleven ở Pattaya (mình chơi ở Pattaya trước) thì anh nhân viên cửa hàng, dù rất nhiệt tình, làm đủ mọi cách, từ khi sim Truemove nằm trên điện thoại của mình đền khi anh ấy tháo sim bỏ qua điện thoại check sim của cửa hàng đều không được! Khoảng nửa tiếng không được mình cũng chán, định bụng bỏ luôn cái sim tặng ấy mua ở chỗ ảnh cái sim mới xài cho khỏe nhưng ảnh cứ làm bấm bấm hoài nên thôi để ảnh làm. Loay hoay gần 1 giờ không được, ảnh bảo mình lên cái Big C Extra (khách sạn mình đặt sát bên Big C Extra), lầu 2 có hãng True Move trên đó, họ sẽ hỗ trợ cho. Mình cảm ơn anh ấy rất nhiệt tình vì đã giúp mình, mình đã mua một số món trong cửa hàng ủng hộ anh ấy (cửa hàng còn có 1 nhân viên nữ đang có bầu-hình như là vợ của ảnh, không rành tiếng Anh và mạng điện thoại, trong lúc ảnh làm cho mình thì vợ bán hàng cho khách). Anh ấy thật nhiệt tình!
    Và kinh nghiệm cho mọi người đây: Khi được tặng sim True Move từ TAT HCM thì nhất thiết phải lên cửa hàng chính hãng True Move, họ kích hoạt activate 3G data cái sim đó có 5 phút mà anh ấy làm cả tiếng thấy thương, chứ vào 7Eleven không được đâu. Nhưng nên LƯU Ý, cái sim 49baht này của TAT HCM chỉ có 20baht calling credit và 90MB 3G data, không được miễn phí 3G xài cả tuần như mấy bạn nhân viên TAT quảng cáo đâu. Nên nếu muốn gọi thì phải top up nạp thêm là tất nhiên rồi nhưng còn 3G muốn xài unlimited cả tuần bạn cần nói với nhân viên True Move để họ đăng ký cho bạn gói 7 day unlimited 3G data giá 80baht hay sao đó vì bạn mình đăng ký chứ mình thì không vì có 90MB xài được rồi, ra đường mình tắt 3G, khi nào cần mới bật, còn về khách sạn dùng wifi.
    • Dũng
      Khi lên True Move nhớ đem theo Passport nha. Và thêm nữa, sim TAT tặng là sim micro dùng cho điện thoại android, muốn dùng cho Iphone phải là sim nhỏ hơn – sim nano, nên các bạn cũng lên thẳng cửa hàng mạng True move, họ xác nhận từ bạn là đổi sim nano OK rồi là họ đổi cho bạn cái sim nhỏ nhỏ ấy luôn. Bạn cứ thể bỏ vào Iphone, không cần cắt nhỏ cái sim micro ra đâu. Sau đó nhớ nhờ người ta kích hoạt 3G và nạp tiền thêm hay đăng ký 7 day 3G unlimited nếu cần. Rất tiện lợi, amazing Thailand!
      • Dũng
        Còn nếu bạn hỏi thì làm sao dể được tặng Sim từ TAT thì bạn cần liên hệ TAT HCM:
        Tổng cục du lịch Thái Lan, Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh (TAT HCM)
        Lầu 5, Tòa nhà Empire Tower, 26-28 Hàm Nghi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh – ĐT: (84-8) 6291 3885/6. Email: info@tourismthailand.org.vn.
        Nhân viên TAT sẽ tặng bạn thẻ đi BTS one day free và 01 sim 3G (thẻ BTS có thể nhờ bạn lấy dùm được nhưng sim thì đích thân bạn tới lấy, không lấy dùm được). Khi đi đổi thẻ BTS one day và sim thì nhớ mang theo vé máy bay in ra và bản photo CMND HOẶC hộ chiếu passport là có thể đổi được rồi.
        • Hồng Anh
          mình đọc thấy yêu cầu vé máy bay phải có đóng dấu của hãng, nhưng mình mua vé online thì làm thế nào bạn nhỉ. nhà mình đi 10 ng cơ. định nhờ ng nhà ở tp hcm lấy hộ. mình ở hà nội 🙁
      • chip
        yêu cầu người ta đưa sim nano là được mà. Quầy ở sân bay có 2 loại sim lận bạn.
        • Dũng
          Cái sim này là sim được TAT HCM tặng miễn phí nha bạn, tới lấy ở Việt Nam trước khi sang Thái chứ đâu phải mua bay qua mới mua sim ở sân bay Suvarnabhumi đâu mà yêu cầu nhân viên bán cho sim nano! Sim tặng kèm với thẻ BTS đó. Sim tặng này để trong 1 hộp nên không thể xé ra để mà xem là nano hay micro được và cũng không yêu cầu nhân viên TAT đưa sim nano được vì nhân viên cũng không thấy. 10 đứa bọn mình được tặng sim thì khi gỡ ra đều là sim micro nha.
      • Trinh
        – Dịp tết mình cũng muốn 1 chuyến đi Thái bạn có thể tư vấn cho mình không?
  • elizabeth2411
    @Dũng: Mình cũng lên văn phòng TAT lấy thẻ BTS + sim cho nhóm; và khi đưa sim TrueMove thì bạn n.viên (tiếp tân) ở đấy có dặn là xuống sân bay thì ghé quầy TrueMove để người ta active sim mừ. Có lẽ bạn ko phải là người trực tiếp lên lấy nên …
    • Dũng
      Mình trực tiếp lên lấy nha. Nhưng không được nhân viên dặn vậy! Mình thì bay Airasia lại bay đêm, nên tới gần 12g đêm mới tới Don Muang, giờ đó ghé TrueMove không biết có còn mở không. Vả lại cả nhóm bọn mình bắt xe đi Pattaya luôn chứ đâu ở lại Bangkok.
  • Vân Yến
    Hình như hồi trước mình đi Thái cũng mua nhầm sim của nhà mạng True move này hay sao ấy (tại đi cũng lâu rồi nên ko nhớ chính xác) kích hoạt quài mà thấy ko vô gì hết trơn. Mình cứ đinh ninh là do dt mình cùi bắp nên nó hông thèm kh, còn mn trong đoàn đa phần xài iphone nên dô ngon lành huhu TT^TT Xong mình mới nhờ anh trong đoàn phát wifi từ dt ảnh thì bên mình vô ngon lành TT^TT H đọc bài của bạn mình mới ồ ra, có lẽ mình đã mua nhầm True move thiệt.

    Nhưng nếu mua sim này mà phải tới quầy của nó mới kh dc thì chắc lần sau đi mình mua của dtac luôn cho rồi quá. Có bạn nào đã xài dtac cho mình xin ít chỉ dẫn với. Mình mua sim chỉ để xài mạng, ko gọi điện về VN. Và nếu mình ko xài iphone thì mình nên né sim nào?

    • Dũng
      Cái sim mà mình nói là sim được TAT HCM tặng miễn phí, không tốn tiền, nó khác với cái sim mà các bạn mua ở sân bay Suvarnabhumi tốn 299 baht nha. Nếu bạn mua sim True Move ở sân bay thì nhân viên True Move sẽ mượn điện thoại của bạn lắp sim vào kích hoạt khoẻ re chứ có vấn đề gì đâu. Còn cái sim True Move của mình được TAT tặng miễn phí thì bắt buộc bạn phải đem sim đó tới cửa hàng TrueMove chính hãng hoặc ở sân bay hoặc ở trong Bangkok hoặc bất kỳ cửa hàng True Move nào trên đất nước Thái Lan(tóm lại là phải tới cửa hàng True Move)để kích hoạt chứ đừng đem vào 7Eleven kích hoạt nha, không được đâu.
      • Trang
        Mình của được tặng sim True Move của TAT, xuống sân bay Don Muang kích hoạt hoài ko xài được chạy lại hỏi quầy True Move ở sân bay cũng không biết luôn, 7/11 cũng không biết.
        Lý do là mình phải chỉnh thông tin trong điện thoại của mình, phần APN ý. Mình làm y chang trong hướng dẫn đi kèm theo sim tặng nhưng vẫn ko được.
        Cuối cùng lên chỗ True MOve ở Siam Center nó chỉnh phần APN trong điện thoại mình không giống trong tờ hướng dẫn đâu, 30s là xài ngon lành.
  • Phương
    hóng các phần tiếp theo để tham khảo cho chuyến đi sắp tới của e, có thể cho e hỏi đổi bath thái nên đổi qa $ rồi qa bath hay đổi thẳng qa bath và đổi ở đâu, e check trên mang thấy đổi thẳng qua bath có giá hơn đổi qa $ r qa bath,
    • Dũng
      Mình thì đổi luôn tiền baht, đổi tại tiệm vàng Hà Tâm 02 Nguyễn Anh Ninh, ngay bên trái chợ Bến Thành nếu bạn đứng từ hướng tượng đài Trần Nguyên Hãn nhìn qua. Chỗ đó có gía tốt, nhưng nhiều khi cũng trời ơi lắm. Tốt nhất bạn nên gọi điện thoại trước +84 8 3823 7243 để hỏi tỷ giá rồi mới lên tới nơi đổi, nếu nhân viên nói giá cao hơn thì bạn nói lại hoặc bạn bỏ đi chỗ khác. Hôm bữa hỏi điện thoại nói 673, tới nơi ông kia nói 674, mình cũng định mua mà mới sáng chưa có tiền baht nên mình mới đi lòng vòng chỗ khác để mua. Ai dè qua bên hông bên phải chợ Bến Thành có chỗ đổi tiền Money Exchange có 671 à, thế là mình quất luôn 15,000BHT hehe.
      • Phương
        Đổi thẳng qa bath có giá hơn đúng k bn, như bn nói v thì nên đổi tiệm vàng hay đổi bên exchange đây ???
    • Kỳ Cang
      Thường thì đổi qua ngân hàng thì thủ tục phức tạp hơn, và giới hạn số tiền được đổi, không thoải mái như các quầy dịch vụ tư nhân, đổi Bath ở Việt Nam ở dịch vụ tư nhân thì sao mình không biết, nhưng đọc các bài viết khác, đổi tiền ở nước ngoài ở các quầy dịch vụ, có trường hợp đổi tiền giả, nên cũng thấy ghê ghê. Ở mấy tiệm vàng ngoài chợ Bến Thành thì chưa nghe lên án 🙂
      Nhưng hầu như đổi ở ngoài thì tỉ giá cao hơn tí xíu so với ngân hàng, và nếu đổi ở ngoài, các bạn đừng đổi vào cuối tuần, nghe nói đổi vào cuối tuần tỉ giá có tăng hơn.
      • Phương
        v chắc đổi ở Vn cho an toàn, nói chuyện cũng dễ dàng hơn, lơ mơ qa kia đổi mất hết thì chết ^_^, cảm ơn a
  • brave vu
    Tớ ở Hà nội nên có phố chuyên dịch vụ đổi tiền,ko cần vô exchange làm chi lắm thủ tục. Còn SIM ngoài này ko có phát free nên qua đó mua cng rẻ mà,bằng SIM Vn thôi. Nói chung Vn dư nào,Bangkok Thailand như vậy àh
    • Dũng
      Làm gì có thủ tục gì đâu bạn ơi, tính tỷ giá bao nhiêu rồi cứ đưa tiền Việt mua tiền baht thôi, giống như đi chợ vậy chứ có làm gì đâu. Còn bạn Phương muốn đổi thì đi dạo vài vòng tỷ giá loanh quanh khu đó, thấy chỗ nào rẻ thì vô mua thôi.
      • Phương
        cảm ơn bn nhá ^_^
  • quyền
    cho minh hỏi thủ tục ntn để được tăng sim và thẻ BTS ở TAT vậy? mình gọi điện hay gửi mail ? hay là tới thẳng địa chỉ và đưa vé máy bay đã booked
    • Kỳ Cang
      Có đợt bạn à. Bạn theo dõi fanpage của Tổng cục du lịch Thái Lan ở Việt Nam hoặc trên diễn đàn này Baynhe đều có thông báo mỗi khi có đợt tặng.
      Còn thủ tục thì sẽ có thông báo đi kèm khi có thông báo tặng sim và thẻ BTS
  • Hoạ Mi
    Anh Bụi cho em quảng cáo xíu nhé! Em có 1 vé coupon khứ hồi chặng HCM-BangKok-HCM, có thể đi và về trong thời gian từ 25/05-31/05/2015. Chỉ có 1 vé duy nhất, có thể đi vé khứ hồi của hãng Thai airway hoặc VN airline, đã bao gồm suất ăn và hành lý ký gửi. Với coupon này thì mình chỉ tốn thêm tiền đóng phí sân bay là 106$ nữa thôi. Nếu anh/chị nào có nhu cầu vui lòng liên hệ: Mi – 0983.680.760
  • Bean
    chào mọi người. Hiện tại em đang có dự định đi thái vào khoảng tầm tháng 9. Mục đích của em là sang chữa bệnh và có thể sẽ ở tầm cỡ 20 ngày. Vì sau khi chưa bệnh xong có thể sẽ không đi lại thuận tiện nên trước khi lên bàn mổ em muốn đi tham quan và mua sắm một số nơi. Em có tham khảo một sô bài viết trên webtretho, em quyết định sẽ dành 2 ngày để ở tại pratunam, bkk để đi dạo tham quan cũng như mua sắm ở các chợ. Em không rành tiếng anh cũng không rành tiếng thái luôn hihi, nên rất lo sẽ gặp nhiều khó khăn. Mong mọi người tư vấn cho em. Với em muốn kiếm một khách sạn hoặc phòng trọ giá thấp tầm 200-300vnđ/days để dưỡng bệnh, chọn giá thấp vì em ở trên 10 ngày. Còn hai ngày ăn chơi thì mọi người tư vấn dùm em ạ, em là lần đầu đi ra nước ngoài chơi luôn nên mù mờ tất cả. Huhu Cảm ơn mọi người
    • Thu Trang
      Mình còn khoảng 10.000 bath Thái từ lần đi trước, bạn có nhu cầu thì liên hệ với mình nhé. 0902010782
  • Trương Thư
    Sắp tới mình có chuyếnđi Thai. Nhưng lần này mình chọn Hua Hin làm địa điểm tham quan. Các bạn ai có kinh nghiệm đi Hua Hin cho mình xin ít thông tin nhé! Cách đi? Các đụa điểm vui chơi? Cach ve bangkok? Thanks các b nhiu
  • Minh Hà
    Mình lần đầu đi BKK., dự tính đi tháng8. Mn có thể gợi ý 1 vàio hostel uy tín cho mình với 😀
    Nếu có bạn nào có vé/đi chung thì l/hệ mình nha: 0121.211.7898
  • VIVI
    Cho minh hỏi bạn kiếm vé giá rẻ bằng cách nào vậy . Vì mình tính thang 2 đi nhung h kiếm toàn từ 3tr5 đỏ lên ko ah
    • Thu Trang
      Mình còn khoảng 10.000bath thái từ lần đi trước, bạn có nhu cầu lấy lại không?
      • Thu Trang
        0902010782
      • chi
        Chao ban, minh muon doi tien Bath. Lan truoc minh doi o Cho Ben Thanh ty gia 1Bth=600VND. Ban co the cho minh biet ty gia ban muon doi dc ko? nguyenthikimchi2806@gmail.com
  • Minh Quang
    Chào mọi người, mình mới đi Thai ngày 10/8/2016. Có một số thông tin như sau:
    + Đi tham quan Hoàng cung(Grand Palace) bằng đường thủy: Bắt tàu từ bến Sathorn (No.0) đến bến Tha Chang (No.9), chon đi tàu cờ màu Cam (Orange) giá vé 14 Bath, mua trên tàu luôn. Khi tới bến Tha Chang cứ thẳng tiến ra là thấy Hoàng Cung (Chú ý khi nào Hoàng Cung đóng cửa sẽ dán thông báo trước cửa). Sau khi tham Hoàng Cung các bạn ra cứ đi dọc theo bờ tường Hoàng Cung phía mặt đường bờ sông đến cuối bờ tường là thấy Wat Pho (chùa phật nằm) ở bên kia đường. Sau khi đi thăm chùa xong các bạn quay ra chỗ ngã tư giáp Hoang Cung đi thẳng ra bờ sông xuống bến Tha Tien (No.8) để hoặc đi qua sông thăm Wat Arun (giá vé qua sông 3 Bath/người)hoặc quay trở về bến Sathorn (No.0) để bắt BTS về khu trung tâm (lúc về mình chọn tàu mang cờ xanh lá-Green, giá vé 40 Bath, nhưng được cái rộng và thoáng mát, không phải đợi lâu).
    + Vé one day-pass của BTS là 140 Bath.
    + Vé MRT có 3 option: 1 day, 2 dáy, three day (giá vé three day – pass là 210 Bath).
    Nếu đi lại nhiều các bạn nên mua 2 loại vé này, rất tiện lợi, không phải xếp hàng mua vé mất thời gian.
  • sơn
    Mình đang có mấy cái sim Happy tourist loại 299bath Dtac (gồm 2,5 gb data trong 8 ngày và 100 bath gọi điện). Bạn nào có nhu cầu muốn mua và nhận ngay tại Việt Nam thì liên hệ 01696931192 hoăc ib fb mình nhé. Giá chỉ 170k/sim