Sáng nay, kênh VTV1 và các báo như Dân Trí, Người Lao Động, VnExpress… đưa tin vụ việc hy hữu là hôm qua 19-6 hãng VietJetAir chở “nhầm” khách đến Nha Trang thay vì phải đưa họ đến Đà Lạt. Là người nghe/đọc tin, không có trực tiếp chứng kiến, nên Bụi và cả nhà chắc cũng nhiều thắc mắc xung quanh vụ việc này.

Hãng VietJetAir đã gửi lời xin lỗi. mong được thông cảm. Cập nhật cuối bài.

Bài báo của Dân Trí có đoạn: “Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, chuyến bay mang số hiệu VJ8861 khởi hành từ Hà Nội đi Đà Lạt khởi hành lúc 17h10, sau hơn 1 tiếng bay đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. Lúc này toàn bộ gần 200 hành khách trên chuyến bay VJ8861 đã vô cùng ngỡ ngàng bởi điểm đến của họ là Đà Lạt chứ không phải Nha Trang.

Cùng thời điểm, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 có vé đi Nha Trang nhưng vẫn phải ngồi chờ đợi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), bức xúc vì đã quá giờ bay mà máy bay vẫn chưa cất cánh”.

Về vụ máy bay hạ cánh xuống Nha Trang của VietJetAir

Tờ Người Lao Động thì đánh giá đây là vụ việc hy hữu trong ngành hàng không, và còn dẫn thêm là tháng 5 vừa qua, VietJetAir cũng suýt gặp sự cố tương tự. Bài báo viết: “Ngày 1-5 vừa qua, có 50 hành khách của hãng hàng không VietJet Air từ Nha Trang đi TP HCM cũng suýt bị bay nhầm đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2 chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP HCM. Rất may là trước khi đón khách lên máy bay, đã có nhân viên phát hiện sự nhầm lẫn này nên hành khách vẫn không bị bay nhầm 1 chặng”.

Tuy nhiên, trên VTV1 và cả trên Dân Trí thì đại diện hãng VietJetAir khẳng định là sức gió ở Đà Lạt lớn quá nên cơ trưởng phải xin phép hạ cánh xuống Nha Trang. Nghĩa là hãng khẳng định không có việc bay nhầm.

Nếu đúng như VietJetAir nói thì sự việc rất đơn giản, vì thực tế có nhiều chuyến bay như vậy rồi. Ví dụ, bay tới quê Bụi là sân bay Cát Bi và gặp sương mù thì phải hạ cánh ở Nội Bài (Hà Nội).

Nhưng nếu là “lý do thời tiết” thì tại sao Cục Hàng không Việt Nam đã thu giữ hồ sơ chuyến bay VJ8861 để kiểm tra? Và ngay trong đêm, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, VietJet Air cùng các đơn vị liên quan đã họp tìm nguyên nhân để kiểm điểm trách nhiệm?

Rõ ràng là phải có sự cố gì đó!

Giờ ngồi rảnh, Bụi thử làm thầy bói đoán mò nha: lỗi không phải do phi hành đoàn, cụ thể không phải do cơ trưởng. Ông ấy lái chuyến bay Nha Trang và đến giờ khởi hành thì ông ấy làm thôi. Các tiếp viên cũng đinh ninh là mình đang phục vụ khách đi Nha Trang.

Còn lỗi có thể là do bộ phận làm thủ tục mặt đất, nhầm lẫn giữa các khâu. Có thể là: đoàn đi Đà Lạt phải vào máy bay khác, thì mặt đất lại hướng dẫn họ trèo lên máy bay đi Nha Trang. Thế là khách cứ rồng rắn nghe theo, lên máy bay là yên chí.

Đoán mò vậy nhưng vẫn rất khó hiểu. Vì các chuyến bay, theo quy định, khi cất cánh đều thông báo là sắp bay đi đâu. Thực tế Bụi thấy nhiều chuyến không thông báo lúc sắp bay, mà chỉ thông báo lúc hạ cánh “Chuyến bay vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài/Bangkok…” chẳng hạn.

Vụ này các cơ quan chức năng sẽ điều tra, kiểm điểm và công bố thông tin sự thật. Còn với Bụi, từ nay kể cả khi ngồi vào máy bay rồi thì cũng phải “ngứa miệng” hỏi tiếp viên: “Anh/Chị cho hỏi có đúng chuyến này là bay tới chặng Sài Gòn không?”. Tiếp viên trả lời: “Đúng rồi” thì mới yên tâm. Nhỡ cô ấy lại la lên: “Ơ, chuyến này bọn tôi bay đi Bangkok cơ mà” thì… “cho em trèo xuống, chị tiếp viên ơi”!

Cơ mà Bụi chưa đi Phú Quốc, giá mà bay nhầm đến Phú Quốc thì cũng tốt ha?! Hoặc nhầm sang Singapore, Hồng Kông gì đó. Ôi sướng quá, dù sao cũng là ngồi trên đất Hồng Kông. Tếu thế cho vui nha, còn vụ trên của VietJetAir thì Bụi nghĩ “khó chấp nhận nhưng vẫn phải chấp nhận thôi”.

Update: Bụi nghĩ nhầm lẫn xảy ra ngay ở khâu xác định máy bay. Đáng lẽ cái máy bay A là bay đi Nha Trang và cái B là bay Đà Lạt nhưng có thể ở khâu đầu tiên, nhân viên đã nhầm hai cái với nhau và cứ thế gửi lệnh sai tới các bộ phận hành lý, checkin, boarding. Các bộ phận đó vì nhận lệnh sai lên vẫn xếp hành lý vào khoang, làm thủ tục và cho khách lên máy bay sai. Có mỗi cơ trưởng là nghĩ trong đầu đúng “ta sắp bay Nha Trang” và ông ấy cứ thế chở đến Nha Trang. 

Khó hiểu là sao tiếp viên không thông báo đây là chuyến bay đi Nha Trang để 200 khách nghe thấy la lên?

Update 1: Báo Dân Việt ngày 20-6 đưa tin nói trong vụ việc này có lỗi của con người chứ không phải lý do thời tiết. Bài báo viết: “Chiều 20.6 thông tin từ Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay cho biết có lỗi của con người trong sự cố hạ cánh nhầm hy hữu kể trên. Được biết, đại diện cảng vụ hàng không tại sân bay Cam Ranh và Đà Lạt đã thu thập toàn bộ tài liệu chuẩn bị bay liên quan (kế hoạch bay, danh sách hành khách và hàng hóa) để làm rõ vụ việc”.

Update 2: Báo Thanh Niên ngày 21-6 đưa thông cáo báo chí của Cục Hàng không VN, nội dung nói: “Ngày 19-6 máy bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của Vietjet thực hiện chuyến bay VJ8575, đường bay HAN-CXR (Hà Nội – Cam Ranh). Tuy nhiên, toàn bộ hành khách gần 200 người và hành lý trên chuyến bay VJ8575 lại là những hành khách có dự định bay đến Đà Lạt. Ngay khi sự cố xảy ra, hãng hàng không Vietjet đã liên hệ với Cục HKVN để xin cấp phép bay chuyển toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt sang chuyến bay VJ8575D. Toàn bộ hành khách đã hạ cánh an toàn tại Đà Lạt lúc 21 giờ 50 tối 19-6″.

Như vậy có thể thấy, chuyến bay mang số hiệu VJ8575 là chuyến bay đi Cam Ranh thật, cơ trưởng hạ cánh đúng xuống Cam Ranh, bởi vì nếu nó bay Đà Lạt thì số hiệu của nó phải là VJ8861. Lý do “hạ cánh vì thời tiết” của VietJetAir là không đúng.

Còn trong trường hợp số hiệu chuyến bay là chuyến bay đi Đà Lạt vì xảy ra 2 khả năng là do thời tiết hoặc do cơ trưởng hạ cánh nhầm.

Update 3: Những vụ đáp nhầm sân bay kỳ quặc của ngành hàng không thế giới

Update 4: Vụ hạ cánh nhầm của Southwest Airlines và cách giải quyết

Điều lạ nữa là khi máy bay dừng hẳn, Cơ trưởng nói trên loa: “Chào mừng quý khách đến Branson” nhưng ngay sau đó vài phút ông lại thông báo: “Tôi rất tiếc thưa quý khách, chúng ta đã hạ cánh nhầm sân bay”. Tiếp đó, cơ trưởng liên tục xin lỗi hành khách.

Schieffer cho biết thêm: Sau đó chúng tôi bị mắc kẹt trên đường băng 2 tiếng đồng hồ. Chúng tôi ăn hạt dẻ do tiếp viên đưa cho còn Southwest thì tặng mỗi người một voucher trị giá 200 USD”.

Theo Hãng Hàng không Southwest, cơ trưởng đã làm việc cho hãng này 14 năm, cơ phó 12 năm. Cả hai đang tạm bị đình chỉ có hưởng lương để điều tra. Đại diện hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp xin lỗi từng khách hàng, trả lại tiền vé và tặng họ những chế độ miễn giảm cho lần bay kế tiếp”, một đại diện của hãng hàng không cho hay.

Link bài viết: Máy bay của Southwest Airlines hạ cánh nhầm sân bay

Update 5: Kết luận của Trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-6, ông Hồ Minh Tấn – Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không), trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir – VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.

Cụ thể, theo kế hoạch tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.

Tuy nhiên, VJA thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó. Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công không nhận được thông tin thay đổi kế hoạch bay mà vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.

Ông Tấn cho biết, để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn. Đầu tuần tới, Cục Hàng không sẽ họp ra quyết định xử lý sai phạm nói trên.Link bài viết: Phi công không được thông báo kế hoạch thay đổi

Update 7: Cục trưởng Hàng không: ‘Vietjet Air phải giải trình vì thông tin sai lệch’ và Vietjet Air xin lỗi vì máy bay nhầm địa chỉ 

Chào buổi sáng VTV1 20/06/2014 đưa tin về vụ việc này. Xem từ phút 49:37 các bạn nhé

Bản tin Tài chính kinh doanh VTV1 trưa 20/06/2014


Đọc thêm: TigerAir Mandala ngừng hoạt động