vietnam-guide.org

True Vietnam travel guide by the locals

Chào cả nhà,

Tớ, cũng như nhiều bạn hay đi du lịch bụi khác, rất hay dựa vào các trang web thông tin du lịch của các nước để tìm hiểu thông tin và lên kế hoạch chi tiết hành trình; và cảm thấy rất hữu ích, đặc biệt là tips từ người địa phương.

Thế nhưng, đến khi tớ google chữ Vietnam travel/visit Vietnam thì toàn thấy kết quả từ mấy công ty du lịch bán tour hay vé máy bay. Tripadvisor cũng có thông tin nhưng là của những người khách nước ngoài khác chứ hiếm khi thấy người địa phương. Thông tin trên lonelyplanet/wikitravel/fodor cũng chưa được sâu.

Có lần tớ nói là tớ mong ước sẽ làm được 1 trang cho VN như trang japan-guide.com. Đây chỉ là 1 trang độc lập thôi nhưng họ làm tốt còn hơn tripadvisor và trang của chính phủ Nhật nữa. Cách bố trí trang rất thân thiện, sắp xếp tốt, thông tin nhiều, có 1 forum lớn,…Chỉ cần bắt chước framework của họ, làm được 1 trang giống như vậy là sẽ giúp quảng bá du lịch Việt, khiến nhiều khách chọn VN là điểm đến hàng đầu.

Bạn nào có biết đến trang nomadicmatt.com là blog số 1 về du lịch bụi thì sẽ thấy có 1 bài viết rất nổi tiếng của anh chàng Matt là “Why I’ll never return to Vietnam”. Đại ý của bài này là anh này có những trải nghiệm rất xấu khi đến VN, người VN hay lừa lọc, làm tiền, mean, unrespectful, phân biệt khách có tiền và không tiền, thô lỗ, tham nhũng, … Những cái ảnh nói tớ thấy là đúng (người Việt mình còn bị huống chi là khách nước ngoài) vì VN vẫn là nước đang phát triển, kinh tế phát triển nhanh hơn văn hóa nên chuyện đó là khó tránh khỏi, đặc biệt là những người dân đang cố kiếm tiền từ du lịch và không trẻ… Nhưng chuyện này hoàn toàn có thể tránh được nếu họ được warning trước, luôn luôn cẩn trọng và được cung cấp đầy đủ thông tin từ những người địa phương trẻ, đành hoàng lịch sự như chúng ta (^ ^)

Du lịch Việt Nam, ngoài danh lam thắng cảnh (mà theo tớ thì chưa chắc là đẹp hơn các nước lân cận) thì tớ thấy điểm mạnh nhất, đặc sắc nhất, khác biệt nhất chính là ẨM THỰC. Có rất nhiều các bài viết của khách nước ngoài kể về những trải nghiệm xấu ở VN nhưng tất cả đều có 1 nhận xét chung “Vietnamese food is amazing”. Mỗi một điểm đến cần có 1 nét đặc trưng (ví dụ như Singapore là xanh, Bali là resort, Philippines là bãi biển, Nhật là hoa anh đào,…)  và VN nên là ẩm thực. Ông Philip Kotler (cha đẻ của Marketing hiện đại) từng nói ““kitchen of the world” could be a suitable image for Vietnam, with her bounty of good dishes”Đó là thế mạnh có thực và sẵn có của mình.

Do đó, tớ muốn lập dự án cộng đồng này và kêu gọi các bạn tình nguyện viên tham gia, biến ý tưởng này thành hiện thực. VN mình có rất nhiều người tài, trẻ, năng nổ, tiếng Anh tốt,… nên tớ nghĩ sẽ có nhiều bạn muốn tham gia. Đây cũng là cơ hội tốt để thực tập/finetune tiếng Anh của mình.

Có 2 phần quan trọng nhất của dự án này:

  • Phần IT: làm sao làm được 1 trang web như japan-guide.com
  • Phần nội dung: các thông tin, bài viết bằng tiếng Anh

Tớ dự định sẽ có các team sau, tùy theo kinh nghiệm và sở thích của mình mà bạn có thể tham gia vào team nào mình muốn:

1) Team IT:  cần ít nhất 1 team leader, 2 siêu thủ wordpress, 1 cao thủ về forum, 1 web admin

2) Team Content:  cần 1 team leader, cộng với:

  • Ít nhất 5 sourcer (tìm kiếm thông tin từ các nguồn)
  • Ít nhất 10 translator (dịch bài từ tiếng Việt qua tiếng Anh)
  • Ít nhất  10 editor (biên tập lại các bài dịch)
  • 3 proof-reader (rà soát lần cuối xem bài có lỗi gì ko)
  • 2 graphic designer

3) Team Marketing:  sau khi đã có website và nội dung rồi thì làm công việc quảng bá về trang này để nhiều người biết đến:

  • 1 team leader
  • 10 promoter
  • 2 social admin
  • 1 emailer
  • 1 chuyên gia SEO

Link đăng ký tham gia dự ánhttps://goo.gl/forms/Yh3gRUfldAECiXhr1

Cảm ơn các bạn rất nhiều. Cảm ơn Bụi đã ủng hộ tớ post bài này.

Hy vọng sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ, nhiệt tình tham gia của các bạn (^ ^)

====================================

Về tớ:  June chỉ là cái nickname trên mạng thôi vì tớ sinh tháng 6. Tên thật của tớ là Hoài Hương, làm nghề marketing, đang sống ở Saigon. Chuyến đi đầu tiên là lúc 20 tuổi ở 1 đất nước cách nửa vòng trái đất, từ đó có sở thích lang thang nên đến giờ cũng qua được hơn 20 quốc gia. Đi nhiều nên thấy người ta làm du lịch tốt quá, còn nước mình có nhiều thế mạnh nhưng người mình làm du lịch còn chụp giựt, nhà nước thì bỏ bê nên VN vẫn chưa phải là lựa chọn hàng đầu khi du khách đến Đông Nam Á.

====================================