Sau khi đặt được vé máy bay giá rẻ thì tưởng chừng mọi việc đã ổn, nhưng đôi khi sự cố xảy ra vào những lúc ta không lường nhất đó là tại sân bay. Trong bài viết lần này, Hiếu sẽ đưa câu chuyện của 2 bạn Ánh Nguyệt và Khánh với 2 tình huống khác nhau xảy ra tại sân bay để chúng ta cùng theo dõi và rút kinh nghiệm nhé

[sexybutton size=”large” color=”red” icon=”noicon”]Đã cập nhật thêm kinh nghiệm của 1 bạn làm phòng vé[/sexybutton]

Đầu năm 2013, anh Bụi đã gửi tới các bạn bài viết  Những chú ý khi đi máy bay tết 2013 và bài Kinh nghiệm xử lý tình huống trục trặc ở sân bay. Các bạn có thể đọc lại để góp nhặt kinh nghiệm cho đầy túi, khi nào cần có thể mang ra sử dụng ngay nhé.

1. Trước tiên là trường hợp bị mất chỗ oan ức của bạn Ánh Nguyệt

[blockquote align=”none”]Tình hình chuyến đi Phú Quốc của em bị Vietnam Airlines huỷ với lý do ra muộn mặc dù em ra trước giờ bay 30 phút

Khi em hỏi thì được hãng nói là ra quá muộn hãng chốt danh sách khách trước 30 phút rồi nên tụi em không được làm thủ tục lên máy bay, nhân viên bảo ra gặp Phòng hỗ trợ… (em không nhớ tên) gần ngay chỗ làm thủ tục (cảng quốc tế Tân Sơn Nhất nhé mọi người).

Nhưng anh này gọi vào trong và trả lời gọn lỏn “bên trong không nhận khách” và mải mê xem tin tức trên mạng. Khi em ra cửa bên ngoài gặp cô bán vé máy bay  để hỏi, nhìn vào thì mới biết anh cắm cúi đọc tin tức chứ không phải làm việc, không hề có sự nhiệt tình giúp đỡ.

Em quay vào hỏi Quầy thủ tục rõ ràng ra trước 30 phút sao không được làm và chị này trót nói “đủ khách nên không nhận khách nữa” rồi chữa cháy là bên trong báo chốt khách đóng của lên tàu bay rồi, vì 2 vợ chồng đang luống cuống không biết xử lý sao nên đành đứng đó rùi ra về.

Sau nói chuyện với bạn bè và gia đình trong Sài Gòn thì được mọi người nói là bị họ xỏ rồi, chắc chắn bị chèn người vào chỗ của mình nên mới không đựoc làm thủ tục (nghe nói những ai thẻ vàng, bạc luôn được ưu tiên khi ra sân bay được làm thủ tục luôn và luôn được ưu tiên có ghế vì chen ngang người khác).

Gặp trường hợp đó nên GÂY SỰ CHÚ Ý VỚI MỌI NGƯỜI, ĐÒI HỎI LÀM RÕ RÀNG VỤ VIỆC SẼ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT (làm ầm ĩ lên càng ghê càng tốt, vì người nhà mình từng ra trước giờ bay có 10-15 phút vẫn đc làm thủ tục và ưu tiên làm trước các chuyến chưa vội giờ lên máy bay, cái này chắc còn tuỳ từng nhà, mềnh thì chưa dám hihi

Mình viết để mọi người chú ý hơn nhé, mình mất khá nhiều tiền cho chuyến Phú Quốc vì đành phải huỷ, mua vé khác quá đắt và giờ không hợp lý, lại còn đặt ks rồi 🙁 [/blockquote]

Trường hợp bạn Nguyệt gặp phải có thể suy đoán là do hãng nghĩ bạn Nguyệt không thực hiện chuyến bay nữa nên đã thực hiện làm thủ tục cho người khác đang ở trạng thái vé chờ (chờ nếu trống chỗ thì sẽ được đẩy vào chỗ đó) hoặc chuyến bay của bạn Nguyệt bị overbook.

Diễn giải thêm về Overbook, Hiếu trích dẫn nguyên văn nhé

[blockquote align=”none”]Overbook là hoạt động của các hãng hàng không, khách sạn, các buổi trình diễn âm nhạc… được sắp xếp để bán vé nhiều hơn so với thực tế họ có khả năng phục vụ. Điều đó nhằm mục đích tránh những chỗ trống hoặc buồng trống bởi những khách đặt trước nhưng không đến. Nó được chấp nhận hợp pháp khi không lạm dụng.
Trong sách Quản trị kinh doanh khách sạn của trường ĐHKTQD định nghĩa : overbook là việc nhận đăng kí buồng nhiều hơn so với số buồng có khả năng đáp ứng của khách sạn vào 1 thời điểm nhất định. Tức là lúc đó công suất sử dụng phòng > 100% [/blockquote] [blockquote align=”none”]Đại diện VietnamAirlines – Ông Phạm Ngọc Minh – Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng đã từng trả lời như sau:
“Đây là cách làm của các hãng hàng không trên thế giới chứ không riêng gì Vietnam Airlines. Chính sách này có hai cái lợi, thứ nhất là có nhiều người được tiếp cận một chuyến bay, thứ hai là hãng bán được vé. Giả sử nếu máy bay có 200 chỗ mà tôi chỉ bán 200 chỗ thì đương nhiên là chỉ có 200 người được mua vé thôi. Trong số đó có thể chỉ có khoảng 150 người đi, và như vậy đáng lẽ là có thêm 50 người nữa muốn đi nhưng lại không được đi”.

Link nguồn Việt báo[/blockquote]

Tóm lại, việc hãng không chấp nhận làm thủ tục cho bạn dù bạn đến trước giờ đóng quầy làm thủ tục theo quy định là sai nhưng trước tiên, chúng ta cần tự phòng tránh bằng cách tới sân bay trước giờ bay khoảng 1 tiếng và các dịp Lễ Tết thì 2 – 2,5 tiếng với các chặng nội địa và luôn luôn là 2 tiếng với các chặng quốc tế để làm thủ tục bay. Kể cả bạn đã làm thủ tục check-in trực tuyến thì cũng nên tới sớm nhé. Hiện tượng này cũng có xảy ra với VietJetAir , Jetstar nhưng VietnamAirlines là nhiều “vụ” nhất do hãng có nhiều hạng vé, nhiều phương thức đặt, xếp chỗ khác nhau.

Nếu gặp trường hợp như bạn Nguyệt thì cách xử lý như sau:

  • Tìm mọi cách để báo cho nhân viên làm thủ tục bay biết bạn sắp bị muộn giờ và ưu tiên cho bạn làm thủ tục trước.
  • Nếu bị từ chối làm thủ tục bay dù đến trước giờ quy định thì bạn hãy bình tĩnh nhưng kiên quyết yêu cầu nhân viên hãng làm rõ vấn đề của bạn, yêu cầu gặp cấp cao hơn nếu nhân viên đó từ chối tiếp nhận yêu cầu của bạn.
  • Đồng thời báo động cho các hành khách đang xếp hàng gần đó biết vụ việc của bạn và nhờ can thiệp cùng để gây sức ép.

Nếu xử lý như vậy thì Hiếu không chắc bạn sẽ được lên máy bay đúng chuyến đó nhưng ít nhất là sẽ được lên chuyến ngay sau đó hoặc hãng bồi thường, hoàn vé cho bạn. Có lẽ bạn Nguyệt khá bối rối nên không kịp xử lý ngay lúc đó, giờ tình hình đã “nguội” nên khả năng đòi hoàn được vé là rất thấp.

Hiếu cũng đang suy nghĩ để lập 1 đường dây nóng để tư vấn 24/7 ngay khi sự cố xảy ra để giúp các bạn giải quyết tình huống tốt nhất. Nhưng vấn đề là làm thế nào để số điện thoại đó phổ biến mà chỉ phục vụ đúng mục đích của nó? chỉ sợ bị nháy máy suốt đêm hoặc nhờ đặt vé giùm thì hơi oải. Còn tỉnh dậy lúc 1-2h sáng để hỗ trợ mọi người thì Hiếu không ngại. Cả nhà hiến kế giùm Hiếu nhé 😀

 2. Bà bầu 34,2 tuần tuổi bay cùng em bé dưới 2 tuổi

Email của anh Khánh gửi tới mail anh Bụi và anh Bụi chuyển qua Hiếu xử lý 😀 Trường hợp này giải quyết ổn thoả cũng vì anh Khánh ra sân bay khá sớm.

[blockquote align=”none”]Vào Chủ Nhật vừa rồi, ngày 20/10/2013 (đúng ngày Phụ nữ Việt Nam). Em đưa chị dâu mang bầu 34,2 tuần tuổi và cháu nhỏ dưới 2 tuổi ra sân bay Tân Sân Nhất làm thủ tục để chị về quê ở Nghệ An để chuẩn bị sinh nở cháu bé thứ 2. Dự kiến chuyến bay của Jetstar sẽ khởi hành từ Sài Gòn đi Vinh vào lúc16h10. Em đã đọc và căn dặn chị chuẩn bị những giấy tờ cần thiết cho bà bầu đi máy bay theo bài https://baynhe.vn/huong-dan/huong-dan-giay-to-cho-tre-em-ba-bau-di-may-bay. Và trục trặc bắt đầu xảy ra khi ra quầy làm thủ tục check-in:

– Xin chào, anh đi mấy người ạ? Cho em xin mã đặt chỗ – Nhân viên check-in nói.
– Đây ạ! Tôi mở điện thoại lên và đưa cho nhân viên check-in. Vì có em bé đi cùng nên nhân viên check-in bảo cho em xin giấy khai sinh của bé (lúc này vì bàn check-in cao quá nên nhân viên không biết là hành khách mang bầu nên chưa yêu cầu giấy tờ khác). Lúc này một vali lớn 12.6kg đã vào đi vào trong thang cuốn để lên máy bay.
– Cho em xin giấy khai sinh của em bé ạ? Nhân viên check-in hỏi tiếp.
– Đây thưa chị! Tôi lại đưa ra cho nhân viên check-in. Oái ăm thay, tự dưng em ấy hỏi: “Chị ơi, cháu bé đang chạy kia mà chưa được một tuổi kia ạ? Nó sinh ngày bao nhiêu vậy ạ?” Chị dâu bắt đầu đọc là ngày 31/11/2012. Đúng là như thế này thì chưa được 1 tuổi thật, thảo nào em ấy giật mình, thằng bé chạy lon ton, luôn miệng hỏi cái này, cái kia và chạy thật nhanh rồi xoạc trên nên gạch sân bay Tân Sân Nhất.

Vậy là tôi liền nói, không phải năm 2011 chứ, vì chính tôi là người đặt vé nên tôi biết rất rõ ngày tháng năm sinh của nó để mà đặt vé. Oái ăm thay lúc ghi giấy khai sinh lại ghi sai năm sinh. Thế là gặp trục trặc, lúc đó khoảng 14h40. Vậy là còn khoảng 50 phút cho hạn làm thủ tục. Cũng tại thằng bé nó quá quậy, mấy người trông mà không nổi, nó chui hàng rào, nó chạy khắp nơi. Bế nó lên thì nó bảo: “Chú ơi con đau bụng quá, thả con xuống đi”, vừa thả xuống nó cười khì khì và chạy phăng đi mất và lại trượt dài trên nền gạch.

– Em mời chị sang quầy bên đối diện! Quầy đầu tiên sát của hành lý ký gửi tuần vào máy bay, đây chắc là quầy của quản lý ca check-in.
– Con chị sinh ngày tháng năm nào vậy? Anh quản lý hỏi.
– Là ngày 31 tháng 11 năm 2011 – Chị dâu trả lời vậy và hơi lập bập vì run sợ
– Tại sao con chị mà chị lại không chắc về ngày tháng năm sinh của nó vậy? Anh quản lý hỏi tiếp.
– Đúng vậy mà, tại sao lại nói là tôi không nhớ được? Chị dâu trả lời.
– Chị có biết trong giấy khai sinh ghi là ngày bao nhiêu không? Là ngày 31/11/2012, vậy là thằng bé chưa được 1 tuổi đấy chị biết không? Nhìn nó chạy kìa, nó to thế kia mà chưa được 1 tuổi sao? Anh quản lý nói tiếp. Lúc đó tôi mới biết là mình đã nhầm, không kiểm tra kỹ càng giấy tờ trước khi lên, tại chị chủ quan quá nên chắc viết nhầm năm sinh của con.

– Đây là trường hợp gian lận thương mại, hãng  Jetstar sẽ từ chối vận chuyển chị nhé. Anh quản lý nói. Vậy là hết cách, sau một hồi lung túng, chúng tôi lấy lý do sẽ xem còn giấy khai sinh nào ở nhà không, tôi sẽ về lấy thay thế và xin lại giấy khai sinh đó.

Tôi bắt đầu gọi điện thoại cho bạn, ông ấy làm an ninh ở đây nhưng lại là cảng quốc tế mà oái ăm thay nó lại vào đúng ngày nó nghỉ. Nhưng nó cũng có ích, nó bảo lên trên an ninh hỏi xin họ và nhờ họ viết giấy bảo lãnh thì xuống xin lại Jetstar, chắc họ sẽ đồng ý. Và ông ấy cho số một ông bạn để nhờ ông ấy gọi điện sang an ninh quốc nội xin giùm cho.

Vậy là chúng tôi đánh liều lên an ninh, ở trên tầng 2, vào đó hỏi xin. Lần này tôi đẩy vợ tôi vào, vì dù sao vợ cũng là con gái, nói chuyện với mấy anh an ninh cũng dễ hơn mình. Thế là vợ vào nói chuyện, trình bày một lúc, người ta trả lời không thể viết giấy bảo lãnh được NHƯNG em cứ xuống xin Jetstar đi, nếu họ đồng ý vận chuyện thì bên anh sẽ linh động. May mắn thay vợ lại nhanh ý, nhìn luôn biển tên của anh trưởng ban an ninh trên đó, anh ấy tên là Đặng Hương. Vậy là vợ lại xuống nói với anh quản lý Jestar, nói chung là nỉ non, thông cảm cho sự bất trắc, thương xót cho sự sai sót này… Và rồi chốt một câu, em đã xin an ninh và anh Đặng Hương bảo em rằng, nếu anh chấp nhận vận chuyển thì anh ấy ok.

Vậy là anh ấy nhấc điện thoại lên để gọi cho anh Đặng Hương. Và may mắn một lần nữa lại đến, anh Đặng Hương lại xuống quầy check-in của VietnamAirline phía đối diện không biết để làm gì, vợ lại nhìn thấy, anh quản lý Jetstar gọi anh Hương ơi? Vợ vẫy vẫy tay, anh Hương gật đầu, quản lý Jetstar chấp nhận vận chuyển. Vậy là anh gọi sang em check-in em làm trường hợp này nhé. Ôi may quá.

Lại gặp tiếp trục trặc nữa, chị mang bầu 34,2 tuần làm sao mà đi cùng em bé dưới 2 tuổi đây? Em check-in thương tình ghép em bé dưới 2 tuổi vào 2 hành khách check-in tiếp theo và dặn người đó rằng. Hãy đưa cháu bé đi cùng giùm chị bầu này anh nhé. Lúc này đã là 15h45 phút, còn đúng 30 phút đến giờ khởi hành. Cả đoàn thở phào nhẹ nhõm dắt nhau lên lầu đợi kiểm soát an ninh để ra phòng chờ, trong trạng thái hồi hộp vì sợ an ninh không cho qua.

Trong lúc này tôi liên tục gọi điện cho bạn, và bạn nói rằng đã gọi qua cho an ninh bên đó rồi, nếu Jetstar không đồng ý thì sẽ có an ninh xuống xin và giắt lên giùm. Tôi liền nói, đã xin được Jetstar rồi, chỉ cần an ninh nữa thôi. Thế là bạn tôi bảo, yên tâm đi, an ninh đã được xin rồi, cứ vào xếp hàng đi mà ra tàu thôi nhé. Vậy là thở phào nhẹ nhõm khi cả lần lượt cả chị và cháu đều lon ton chạy qua mà không việc gì. Phù phù[/blockquote]

Kinh nghiệm xử lý tình huống trục trặc ở sân bayẢnh chụp thông tin Mã đặt chỗ do anh Khánh cung cấp

Trong sự cố này, may mắn là hành khách đã làm thủ tục bay sớm nên các khúc mắc đều được giải quyết kịp thời và sự nhanh nhạy của anh Khánh, vợ anh Khánh hỗ trợ tốt cho chị dâu “bị khớp” vì lần đầu gặp tình huống này.

Hiếu sẽ phân tích chi tiết thêm 1 chút để cả nhà hiểu rõ nhé:

– Anh Khánh đã cẩn thận dặn chị dâu mang đầy đủ giấy tờ yêu cầu cho bà bầu như trong bài hướng dẫn của BayNhé nhưng sai sót lại ở giấy khai sinh của em bé bị nhầm do mẹ của bé ghi nhầm? Giấy khai sinh này phải do cơ quan có thẩm quyền ghi chứ sao mẹ của bé lại ghi được? Hiếu đang hỏi lại anh Khánh nhưng chưa hỏi được. Ngày sinh lại có ngày 31/11/2013.

Có 2 vấn đề chưa rõ ràng ở đây, Hiếu sẽ cập nhật thêm để cả nhà cùng rõ. Nhưng Hiếu nghĩ là có vài sự nhầm lẫn ở đây, ngày sinh của bé là 30/11/2011 và hãng hiểu nên đồng ý cho đi.

Update 17/01/2014: Anh Khánh đã trả lại tại đây https://baynhe.vn/kinh-nghiem/kinh-nghiem-xu-ly-tinh-huong-truc-trac-o-san-bay-phan-2/comment-page-1#comment-103440

– Nếu bạn không quen biết ai ở sân bay và lại gặp tình huống như trên thì hãy bình tĩnh trình bày với trưởng ca, nhân viên hãng để tìm giải pháp xử lý. Nếu chưa chuẩn bị sổ khám thai, hãy đưa bà bầu tới ngay cơ sở y tết gần nhất để hoàn thiện thủ tục. Dịp Tết 2013, anh bạn Hiếu và vợ anh ấy cũng đã phải lặn lội quanh khu vực Nội Bài để khám thai lúc 2h sáng cho kịp chuyến bay rạng sáng 😀

Nếu không có Hộ chiếu hoặc Giấy khai sinh bản sao/bạn gốc (không chấp nhận công chứng) thì e rằng hãng sẽ không chấp nhận làm thủ tục cho em bé, trẻ em dưới 14 tuổi lên máy bay. Hiếu chưa ghi nhận trường hợp nào được làm thủ tục do thiếu giấy tờ này.

Và bạn cũng có quyền được gặp an ninh sân bay để yêu cầu sự giúp đỡ, vì anh Khánh chưa liên lạc với anh bạn ở ga quốc nội mà cũng đã gặp được anh Hương rùi đó.

– Quy định hành khách chỉ được đi cùng 1 em bé dưới 2 tuổi theo Hiếu tìm hiểu chỉ có Jetstar quy định vậy. VietJetAir và VietnamAirlines cho phép đi cùng 2 em bé dưới 2 tuổi với điều kiện phải mua thêm 1 ghế riêng nữa. Với trẻ em trên 2 tuổi thì các hãng thường quy định chỉ được đi cùng 2 trẻ em trên 2 tuổi thôi. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết ở ngay giao diện đặt vé của 3 hãng (Click vào các thông tin ngay cạnh ô chọn Số lượng trẻ em, em bé)

Vậy trong trường hợp, bạn chịu trách nhiệm đưa cả “lũ tiêu yêu” cỡ 3-5 nhóc bao gồm cả em bé dưới 2 tuổi và trẻ em trên 2 tuổi thì sao? Bạn chủ động chia các nhóc tỳ trên 2 tuổi ra và “gửi” các hành khánh đi cùng để làm thủ tục bay theo đúng quy định, sau đó thì bọn nhóc vẫn sẽ đi với bạn chứ không phải đi với hành khách đã làm thủ tục. Đặc biệt, không phải chuẩn bị giấy uỷ quyền hay gì nhé, bạn đọc bài Hướng dẫn giấy tờ cho trẻ em, bà bầu đi máy bay sẽ rõ vấn đề.

Còn nếu bạn phân vân, khi qua cửa an ninh có bị yêu cầu đi cùng hành khách đã đăng ký hay không thì Hiếu không rõ. Nên để chắc chắn thì bạn nên tổ chức đi cùng với họ vào phòng chờ cho yên tâm.

Trên đây là 2 phần chia sẻ của các bạn Ánh NguyệtKhánh. Hiếu cũng rất mong nhận được nhiều hơn nữa những chia sẻ quý báu để tích luỹ thêm kinh nghiệm cho bản thân và chia sẻ rộng rãi cho bà con cùng biết. Xin cảm ơn!

=======================

Kinh nghiệm của một bạn làm đại lý vé máy bay chia sẻ cùng cả nhà:

[blockquote align=”none”]** Làm sao để lên được máy bay khi bạn ra trễ hoặc vì 1 lý do gì đó **
Trường hợp này mình áp dụng cho các chuyến bay của VNA
Bạn đã có vé của 1 chuyến bay nào đó, bạn ra sân bay làm thủ tục đúng giờ (ở đây đúng giờ là bạn ra làm thủ tục ở sân bay trước giờ bay 30 phút, và các giấy tờ tùy thân của bạn hợp lệ), nếu bạn xếp hàng để làm thủ tục checkin mà việc này dẫn đến việc lúc bạn vào quầy làm thủ tục checkin trể nên không làm thủ tục được, bạn nên nói với thủ tục viên là nãy giờ bạn phải xếp hàng đợi đến lượt checkin, trong trường hợp nhân viên thủ tục không giải quyết cho bạn, bạn nên mau chóng qua quầy đại diện của hãng hàng không để yêu cầu trợ giúp.

Mình phân biệt cho các bạn là nếu các bạn có làm ầm ĩ hay j đó tại quầy làm thủ tục checkin cũng sẽ khó giải quyết được, bởi vì quyền giải quyết thuộc về đại diện hãng hàng không, các bạn nhân viên làm thủ tục chỉ là người được hãng hàng không thuê làm việc cho họ. Gặp nhân viên đại diện hãng họ sẽ trợ giúp giải quyết cho bạn có đi được hay không?

– Trong trường hợp bạn đến trước giờ bay 30 phút và ko làm thủ tục được do phải xếp hàng lâu, bạn có quyền yêu cầu nhân viên đại diện hãng phải sắp xếp cho bạn đi trên chuyến bay đó vì đó là lỗi của hãng hàng không chứ không phải lỗi khách hàng.
– Trong trường hợp nhân viên hãng hàng không không giải quyết cho bạn làm thủ tục bay được, bạn yêu cầu nhân viên đại diện hãng lập biên bản hoặc giấy xác nhận có đóng dấu của đại diện hãng về việc không giải quyết làm thủ tục chuyến bay cho bạn.
– Có 1 số trường hợp nhân viên củ chuối không xác nhận hoặc không lập biên bản, bạn có thể gọi cảng vụ hàng không xuống lập biên bản ( số điện thoại của cảng vụ hàng không được dán công khai ở các vị trí trong sân bay rất nhiều ).

Theo quy định của VNA thì những hành khách có thẻ thành viên của VNA như thẻ titan, thẻ vàng – thẻ Gold, thẻ bạch kim – Platinum, thì họ có quyền đến trễ 5 phút so với giờ đóng chuyến bay trước 30 phút,
Nếu các bạn cảm thấy bức xúc, các bạn có thể gửi email khiếu nại cho hãng hàng không VNA tại địa chỉ sau: customer-care.msd@vietnamairlines.com để được giải quyết[/blockquote]

Bạn có thể nhờ Bụi đặt vé máy bay. Bạn cũng có thể vào đây rao nhượng vé máy bay.

Nhiều bạn hỏi Bụi việc đặt phòng khách sạn giá rẻ, bạn có thể sử dụng 1 trong bốn trang sau rất uy tín. 1. Trang Agoda.com có nhiều khách sạn ở Việt Nam và ASEAN. 2. Trang Hostel2Thailand.com chuyên phòng và các show, tour ở Thái Lan. 3. Trang Hostelworld.com chuyên phòng tập thể giá rẻ. 4. Trang Booking.com có ưu điểm không phải trả tiền trước.