Bạn Huyền là hành khách mua vé đi từ Pháp về Việt Nam trên máy bay A350. Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật hỏng cánh, chuyến bay bị hoãn tới hai ngày. Theo đó, bạn Huyền được nhận đền bù 600 EUR theo quy định của EASA nhưng bạn chưa biết cách khiếu nại như thế nào.

Máy bay A350 bị hỏng cánh ở Pháp và chuyện đền bù 600 EUR theo quy định của EASA

Máy bay A350 bị hỏng cánh ở Pháp

Chào Baynhe,

Liên quan đến chuyến bay VN0018 từ Pháp (CDG) về Việt Nam (HAN) hôm 3-1 vừa rồi, mình có đặt vé qua agency. Kết quả thì ai cũng biết rồi, máy bay trục trặc, delay 2 ngày và hoãn chuyến 2 lần, cuối cùng cũng về tới nhà bằng chuyến VN0018D.

Theo mình biết, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) có quy định đền bù lên đến 600 EURO cho các chuyến bay bị trễ/ hủy chuyến hơn 24 giờ, áp dụng cho tất cả các chuyến bay xuất pháp từ các nước châu Âu.

XEM LINK QUY ĐỊNH TẠI ĐÂY

Mọi người có kinh nghiệm gì trong việc đòi Vietnam Airlines bồi thường không ạ?

Cám ơn cả nhà Bay Nhé nhiều ạ!

Thu Huyền (vuthuhuyen@…)

Bạn đọc có kinh nghiệm về việc yêu cầu bồi thường theo quy định của EASA thì xin tư vấn giúp bạn Huyền.

Còn Bụi đọc quy định trong link trên, mục Delayed flights và ngay sát dưới là mục Compensation (bồi thường).

Đúng là EASA quy định hành khách sẽ vừa được hoàn tiền vé (refund) và được bồi thường thêm (compensation). Nguyên văn tiếng Anh:

Where a refund of the cost of the ticket is chosen and you are also entitled to compensation, the following compensation must be paid.

Tuy nhiên, ngay bên trên mục Compensation có dòng chữ ghi là (nguyên văn):

If the airline can prove that the delay was caused by an extraordinary circumstance which could not have been avoided, even if all reasonable measures had been taken, no compensation is payable.

Dịch nôm: Nếu hãng hàng không có thể chứng minh rằng việc chậm chuyện là do một tình huống đặc biệt không thể tránh được, ngay cả khi tất cả các biện pháp hợp lý đã được thực hiện, thì sẽ không có bồi thường.

Như vậy, trong trường hợp này, Vietnam Airlines họ chứng minh được việc chuyến bay bị delay ở Pháp là bất khả kháng, thì họ sẽ không bồi thường cho hành khách.

Đó là tìm hiểu của Bụi, mời bà con vào chém gió, phân tích tiếp, làm sao theo hướng có lợi tối đa cho hành khách nhé.

FavoriteLoading Lưu vào danh sách bài yêu thích